Giáo án Chủ đề chung 1 Lịch sử 8 Kết nối tri thức: Văn minh châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long

137 69 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 34 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(137 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ CHUNG 1: VĂN MINH CHÂU THỔ SÔNG HỒNG VÀ SÔNG CỬU LONG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được quá trình hình thành và phát triển châu thổ; mô tả được chế độ
nước của các dòng sông chính.
- Trình bày được quá trình con người khai khẩn và cải tạo châu thổ, chế ngự và
thích ứng với chế độ nước của sông Hồng và sông Cửu Long.
- Sử dụng các công cụ học tập địa lí, lịch sử như bản đồ, biểu đồ, hình ảnh để
trình bày được chế độ nước sông và quá trình con người khai khẩn và cải tạo
châu thổ, chế ngự và thích ứng với chế độ nước. 2. Năng lực
Năng lực chung: -
Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp. -
Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. -
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực địa lí:
- Nhận thức địa lí: nêu được quá trình hình thành và phát triển châu thổ; mô tả
được chế độ nước của các dòng sông chính. 1


- Tìm hiểu địa lí: trình bày được quá trình con người khai khẩn và cải tạo châu
thổ, chế ngự và thích ứng với chế độ nước của sông Hồng và sông Cửu Long.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng địa lí vào cuộc sống: sử dụng được các công cụ
học tập địa lí, lịch sử như bản đồ, biểu đồ, hình ảnh để trình bày được chế độ
nước sông và quá trình con người khai khẩn và cải tạo châu thổ, chế ngự và
thích ứng với chế độ nước. 3. Phẩm chất
- Có ý thức chung sống hòa hợp với thiên nhiên, bảo vệ môi trường nước ở hai châu thổ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT, tập bản đồ Lịch sử và Địa lí 8 – Phần Địa lí. - Máy tính, máy chiếu.
- Số liệu, biểu đồ về lưu lượng nước trung bình của các tháng trong năm ở hai châu thổ.
- Lược đồ phạm vi, địa hình hiện tại hai châu thổ.
- Hình ảnh, tranh vẽ liên quan đến nội dung chủ đề.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT, tập bản đồ Lịch sử và Địa lí 8 – Phần Địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS về châu thổ sông Hồng và
châu thổ sông Cửu Long với nội dung chủ đề.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ô chữ bí mật”.
c. Sản phẩm: HS trả lời được các ô chữ hàng ngang và ô chữ chủ đề. 2


d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ô chữ bí mật”.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ Có 8 ô chữ hàng ngang tương ứng với 8 câu hỏi.
+ HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi để mở ô chữ hàng ngang.
+ Sau khi mở được từ 5 ô chữ hàng ngang trở lên, HS có quyền đoán ô chữ hàng dọc. ST Câu hỏi Hình ảnh T 1 Sông gì có cảng Nhà Rồng? 3

2 Tiễn người đi giữa biên cương Dòng sông những nhớ cùng thương trùng trùng. Là sông gì? 3 Sông gì nức tiếng giàu sang? 4 Sông gì mang tên một loại sắc màu? 4


zalo Nhắn tin Zalo