Giáo án Chủ đề chung 2 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo: Đô thị: Lịch sử và hiện tại

329 165 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint Địa lí lớp 7 Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình sgk Địa lí lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án ppt đồng bộ với bản giáo án word - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-chan-troi-sang-tao-19447

Đánh giá

4.6 / 5(329 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ CHUNG 2. ĐÔ THỊ: LỊCH SỬ VÀ HIỆN TẠI
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Phân tích được các điều kiện địa lí và lịch sử góp phần hình thành và phát triển một số
đô thị cổ đại và trung đại.
- Trình bày được mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại.
- Trình bày được vai trò của giới thương nhân với sự phát triển đô thị châu Âu trung
đại.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục vụ
bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học lịch sử và địa lí:
+ Phân tích được các điều kiện địa lí và lịch sử góp phần hình thành và phát triển một
số đô thị cổ đại và trung đại.
+ Trình bày được mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại.
+ Trình bày được vai trò của giới thương nhân với sự phát triển đô thị châu Âu trung
đại.
- Năng lực tìm hiểu lịch sử và địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr187-192.
+ Sử dụng bản đồ hình 2.2 SGK tr188 để kể tên các đô thị Lưỡng Hà cổ đại.
+ Sử dụng bảng 2.6 SGK tr190 bản đồ hình 2.9 SGK tr191 để xác định số dân đô
thị và sự phân bố đô thị ở châu Âu.
- Năng lực vận dụng tri thức lịch sử địa giải quyết một số vấn đề thực tiễn: nêu
được những thành tựu của văn minh đô thị thời cổ đại vẫn còn giá trị với thế giới ngày
nay.
3. Về phẩm chất:
Ý thức học tập nghiêm túc, say mê yêu thích tìm tòi những thông tin khoa học về đô thị.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
GV soạn: Phạm Hữu Quý
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV).
- Hình 2.2, 2.9 và bảng 2.6 SGK phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết chưa biết nhằm tạo hứng thú học tập
cho HS.
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi ô chữ cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được ô chữ GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV treo bảng phụ trò chơi ô chữ lên bảng:
* GV phổ biến luật chơi:
- Trò chơi ô chữ gồm 5 chữ cái được đánh số từ 1 đến 5 sẽ tương ứng với 5 câu hỏi.
- Các em dựa vào kiến thức đã học để trả lời, các em có quyền lựa chọn thứ tự câu hỏi
để trả lời, mỗi câu hỏi có 2 lượt trả lời.
- Em nào trả lời đúng sẽ nhận được 1 phần quà nhỏ (ví dụ 1 cây bút) ô chữ sẽ hiện
ra chữ cái tương ứng, trả lời sai ô chữ sẽ bị khóa lại, trong quá trình trả lời, em nào trả lời
đúng tên ô chữ thì sẽ nhận được phần quà lớn hơn (ví dụ 3 cây bút).
* Hệ thống câu hỏi:
Câu 1. Cuộc phát kiến địa lí của Cô-lôm-bô vào năm:
A. 1492 B. 1493 C. 1494 D. 1495
Câu 2. Cuộc phát kiến địa lí của Cô-lôm-bô đã tìm ra?
A. Châu Á B. Châu Mỹ C. Châu Âu D. Châu Phi
Câu 3. Ph Magienlan sinh năm:
A. 1482 B. 1481 C. 1480 D. 1479
Câu 2. Châu lục được hưởng lợi nhiều nhất từ các cuộc phát kiến địa lí là?
A. Châu Á B. Châu Mỹ C. Châu Âu D. Châu Phi
Câu 5. V.Gama đã phát hiện ra vùng đất:
A. Ấn Độ B. Việt Nam C. Trung Quốc D. Nhật Bản
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
GV soạn: Phạm Hữu Quý
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1
2
3
4
5
3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS dựa vào kiến thức đã học, suy nghĩa để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
- Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình:
Câu 1: A
Câu 2: B
Câu 3: C
Câu 4: C
Câu 5: A
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Cách ngày nay khoảng 6000 năm, thế
giới chỉ một vài thành phố với số dân không đến 100000 người sinh sống trong 1
thành phố. Điều đó quả khác xa với hiện tại. Vậy những điều kiện địa lịch sử nào
đã góp phần vào sự hình thành, phát triển các đô thị đó? Giữa đô thị và các nền văn minh
cổ đại mối quan hệ ra sao? Giới thương nhân vai trò trong sự phát triển của đô
thị châu Âu trung đại? Để biết được điều này, lớp chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm
nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (110 phút)
2.1. Tìm hiểu đô thị và các nền văn minh cổ đại (60 phút)
a. Mục tiêu:
- Phân tích được các điều kiện địa lí và lịch sử góp phần hình thành và phát triển
một số đô thị cổ đại và trung đại.
- Trình bày được mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại.
b. Nội dung: Quan sát hình 2.2 kết hợp kênh hình, kênh chữ SGK tr187-189
thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi
của GV.
GV soạn: Phạm Hữu Quý
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đ Ô T H
4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện
GV soạn: Phạm Hữu Quý
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK.
* GV treo bản đồ hình 2.2 lên bảng.
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu
cầu HS, yêu cầu HS quan sát hình 2.2, các hình ảnh
thông tin trong bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời
các câu hỏi theo phiếu học tập sau:
1. Nhóm 1, 2, 3, 4 – phiếu học tập số 1
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Trình bày
những điều kiện
địa lịch sử
góp phần hình
thành nên các đô
thị cổ đại
phương Đông.
- Đô thị vai
trò như thế nào
đối với sự hình
thành phát
triển của văn
minh cổ đại
phương Đông?
Điều đó thể hiện
như thế nào qua
1. Đô thị các nền văn
minh cổ đại
a. Đô thị các nền văn
minh cổ đại phương
Đông
* Điều kiện địa lịch
sử:
- Lưu vực các dòng sông
lớn thuận lợi sản xuất
nồng nghiệp quần tụ
dân cư đông đúc.
- Do sự phát triển của sản
xuất, dân số tăng lên thành
các khu dân đông đúc
sự phân hóa lao
động.
* Mối quan hệ giữa các đô
thị cổ nền văn minh cổ
đại phương đông:
- trung tâm hành chính,
quân sự, đầu mối kinh tế,
giao thông của các quốc
gia cổ đại.
- Các đô thị gắn liền với
sự hưng thịnh suy tàn
5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV soạn: Phạm Hữu Quý
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
trường hợp các
đô thị của Lưỡng
Hà?
2. Nhóm 5, 6, 7, 8 – phiếu học tập số 2
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Trình bày
những điều kiện
địa lịch sử
góp phần hình
thành nên các đô
thị cổ đại
phương Tây.
- Đô thị A-ten
Rô-ma vai trò
như thế nào đối
với nền văn minh
Hy Lạp La
Mã cổ đại?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS quan sát hình 2.2, các hình ảnh thông tin trong
bày, suy nghĩ, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi yêu cầu. Đánh giá thái
độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi nhóm HS sản phẩm, GV cho các nhóm HS
trình bày sản phẩm của mình, đại diện nhóm 2, 6 lên
thuyết trình câu trả lời trước lớp:
1. Nhóm 2 – phiếu học tập số 1
Phần câu hỏi Phần trả lời
của các nền văn minh đầu
tiên ở phương Đông.
b. Đô thị các nền văn
minh cổ đại phương Tây
* Điều kiện địa lịch
sử:
- Đường bờ biển dài, nhiều
vũng, vịnh... nên thuận lợi
sản xuất thủ công nghiệp
và thương nghiệp.
- Kinh tế phát triển đã thúc
đẩy quá trình quần tụ dân
hình thành của các đô
thị ở Hy Lạp và La Mã.
* Mối quan hệ giữa các đô
thị cổ nền văn minh Hy
Lạp, La Mã:
- trung tâm kinh tế,
chính trị của nhà nước.
- Đặt nền tảng cho sự hình
thành phát triển của các
nền văn minh.
- Không khí dân chủ tại
các đô thị đã tạo điều kiện
cho những sáng tạo văn
hóa.

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ CHUNG 2. ĐÔ THỊ: LỊCH SỬ VÀ HIỆN TẠI
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 3 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Phân tích được các điều kiện địa lí và lịch sử góp phần hình thành và phát triển một số
đô thị cổ đại và trung đại.
- Trình bày được mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại.
- Trình bày được vai trò của giới thương nhân với sự phát triển đô thị châu Âu trung đại. 2. Về năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục vụ
bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học lịch sử và địa lí:
+ Phân tích được các điều kiện địa lí và lịch sử góp phần hình thành và phát triển một
số đô thị cổ đại và trung đại.
+ Trình bày được mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại.
+ Trình bày được vai trò của giới thương nhân với sự phát triển đô thị châu Âu trung đại.
- Năng lực tìm hiểu lịch sử và địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr187-192.
+ Sử dụng bản đồ hình 2.2 SGK tr188 để kể tên các đô thị Lưỡng Hà cổ đại.
+ Sử dụng bảng 2.6 SGK tr190 và bản đồ hình 2.9 SGK tr191 để xác định số dân đô
thị và sự phân bố đô thị ở châu Âu.
- Năng lực vận dụng tri thức lịch sử và địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: nêu
được những thành tựu của văn minh đô thị thời cổ đại vẫn còn giá trị với thế giới ngày nay. 3. Về phẩm chất:
Ý thức học tập nghiêm túc, say mê yêu thích tìm tòi những thông tin khoa học về đô thị.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên (GV)
GV soạn: Phạm Hữu Quý
1

- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV).
- Hình 2.2, 2.9 và bảng 2.6 SGK phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học tập cho HS.
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi ô chữ cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được ô chữ GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV treo bảng phụ trò chơi ô chữ lên bảng: 1 2 3 4 5
* GV phổ biến luật chơi:
- Trò chơi ô chữ gồm 5 chữ cái được đánh số từ 1 đến 5 sẽ tương ứng với 5 câu hỏi.
- Các em dựa vào kiến thức đã học để trả lời, các em có quyền lựa chọn thứ tự câu hỏi
để trả lời, mỗi câu hỏi có 2 lượt trả lời.
- Em nào trả lời đúng sẽ nhận được 1 phần quà nhỏ (ví dụ 1 cây bút) và ô chữ sẽ hiện
ra chữ cái tương ứng, trả lời sai ô chữ sẽ bị khóa lại, trong quá trình trả lời, em nào trả lời
đúng tên ô chữ thì sẽ nhận được phần quà lớn hơn (ví dụ 3 cây bút). * Hệ thống câu hỏi:
Câu 1. Cuộc phát kiến địa lí của Cô-lôm-bô vào năm: A. 1492 B. 1493 C. 1494 D. 1495
Câu 2. Cuộc phát kiến địa lí của Cô-lôm-bô đã tìm ra? A. Châu Á B. Châu Mỹ C. Châu Âu D. Châu Phi
Câu 3. Ph Magienlan sinh năm: A. 1482 B. 1481 C. 1480 D. 1479
Câu 2. Châu lục được hưởng lợi nhiều nhất từ các cuộc phát kiến địa lí là? A. Châu Á B. Châu Mỹ C. Châu Âu D. Châu Phi
Câu 5. V.Gama đã phát hiện ra vùng đất: A. Ấn Độ B. Việt Nam C. Trung Quốc D. Nhật Bản
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
GV soạn: Phạm Hữu Quý
2

- HS dựa vào kiến thức đã học, suy nghĩa để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
- Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình: Câu 1: A Câu 2: B Câu 3: C Câu 4: C Đ Ô T H Câu 5: A
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Cách ngày nay khoảng 6000 năm, thế
giới chỉ có một vài thành phố với số dân không đến 100000 người sinh sống trong 1
thành phố. Điều đó quả là khác xa với hiện tại. Vậy những điều kiện địa lí – lịch sử nào
đã góp phần vào sự hình thành, phát triển các đô thị đó? Giữa đô thị và các nền văn minh
cổ đại có mối quan hệ ra sao? Giới thương nhân có vai trò gì trong sự phát triển của đô
thị châu Âu trung đại? Để biết được điều này, lớp chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (110 phút)
2.1. Tìm hiểu đô thị và các nền văn minh cổ đại (60 phút)
a. Mục tiêu
:
- Phân tích được các điều kiện địa lí và lịch sử góp phần hình thành và phát triển
một số đô thị cổ đại và trung đại.
- Trình bày được mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại.
b. Nội dung: Quan sát hình 2.2 kết hợp kênh hình, kênh chữ SGK tr187-189 thảo luận nhóm
để trả lời các câu hỏi của GV.
GV soạn: Phạm Hữu Quý
3

c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
1. Đô thị và các nền văn
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK. minh cổ đại
* GV treo bản đồ hình 2.2 lên bảng.
a. Đô thị và các nền văn
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu minh cổ đại phương
cầu HS, yêu cầu HS quan sát hình 2.2, các hình ảnh và Đông
thông tin trong bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời * Điều kiện địa lí và lịch
các câu hỏi theo phiếu học tập sau: sử:
1. Nhóm 1, 2, 3, 4 – phiếu học tập số 1 - Lưu vực các dòng sông Phần câu hỏi Phần trả lời
lớn thuận lợi sản xuất
nồng nghiệp và quần tụ - Trình bày dân cư đông đúc. những điều kiện
địa lí và lịch sử

- Do sự phát triển của sản góp phần hình
xuất, dân số tăng lên thành thành nên các đô
các khu dân cư đông đúc thị cổ đại và có sự phân hóa lao phương Đông. động.
* Mối quan hệ giữa các đô - Đô thị có vai
thị cổ và nền văn minh cổ trò như thế nào đại phương đông:
đối với sự hình
- Là trung tâm hành chính, thành và phát
quân sự, đầu mối kinh tế, triển của văn giao thông của các quốc minh cổ đại gia cổ đại. phương Đông? Điều đó thể hiện
- Các đô thị gắn liền với như thế nào qua
sự hưng thịnh và suy tàn
GV soạn: Phạm Hữu Quý
4


zalo Nhắn tin Zalo