Giáo án Chủ đề chung 2 Lịch sử 8 Kết nối tri thức: Bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông

142 71 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(142 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ CHUNG 2: BẢO VỆ CHỦ QUYỀN, CÁC QUYỀN VÀ
LỢI ÍCH HỢP PHÁP CỦA VIỆT NAM Ở BIỂN ĐÔNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí, phạm vi của vùng biển và hải đảo Việt Nam (theo Luật Biển Việt Nam).
- Trình bày được những nét chính về môi trường, tài nguyên thiên nhiên; phân
tích được những thuận lợi và khó khăn đối với phát triển kinh tế và bảo vệ chủ
quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông.
- Trình bày được quá trình xác lập chủ quyền biển đảo của Việt Nam trong lịch sử.
- Sử dụng các công cụ học tập địa lí, lịch sử như bản đồ, biểu đồ, hình ảnh để
hình thành kiến thức về vị trí, phạm vi vùng biển và hải đảo Việt Nam. 2. Năng lực
Năng lực chung: -
Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp. -
Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. -
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực địa lí:
- Nhận thức địa lí: xác định được vị trí, phạm vi của vùng biển và hải đảo Việt
Nam (theo Luật Biển Việt Nam).


- Tìm hiểu địa lí: trình bày được những nét chính về môi trường, tài nguyên thiên
nhiên; phân tích được những thuận lợi và khó khăn đối với phát triển kinh tế và
bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông;
trình bày được quá trình xác lập chủ quyền biển đảo của Việt Nam trong lịch sử.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng địa lí vào cuộc sống: sử dụng các công cụ học tập
địa lí, lịch sử như bản đồ, biểu đồ, hình ảnh để hình thành kiến thức về vị trí,
phạm vi vùng biển và hải đảo Việt Nam. 3. Phẩm chất
- Có ý thức bảo vệ môi trường biển đảo và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên vùng biển đảo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT, tập bản đồ Lịch sử và Địa lí 8 – Phần Địa lí. - Máy tính, máy chiếu.
- Lược đồ phạm vi Biển Đông.
- Sơ đồ đường cơ sở tính chiều rộng lãnh hải Việt Nam.
- Tranh, ảnh, tư liệu liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT, tập bản đồ Lịch sử và Địa lí 8 – Phần Địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS về vùng biển đảo Việt Nam với nội dung chủ đề.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.


b. Nội dung: GV trình chiếu video về cuộc sống của người dân ở Trường Sa và yêu cầu HS đưa ra nhận xét.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS cho phần khởi động và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video video về cuộc sống của người dân ở Trường Sa:
https://youtu.be/Iq-fqY4XDSY?si=bJy6nm5Wfq5IGgag
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy chia sẻ cảm nghĩ của em về cuộc sống của
người dân ở Trường Sa.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS chú ý xem video và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên 1 – 2 HS xung phong chia sẻ cảm nghĩ sau khi xem video.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và tóm tắt ý kiến của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Cùng với phần đất liền, biển đảo là không gian sinh tồn
và phát triển của dân tộc Việt Nam từ bao đời nay. Hiểu biết về biển đảo sẽ góp phần
phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Chúng ta sẽ cùng tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Chủ đề chung 2: Bảo vệ chủ quyền, các quyền và
lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vị trí, phạm vi các vùng biển và hải đảo Việt Nam
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ xác định được vị trí, phạm vi của vùng biển
và hải đảo Việt Nam (theo Luật Biển Việt Nam).


b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác hình 11.1, 11.2 bài 11 phần
Địa lí (SGK tr.146, 147), thông tin mục 1 (SGK tr.164, 165), kết hợp kiến thức đã học
để trả lời câu hỏi: Xác định vị trí, phạm vi của các vùng biển và hải đảo Việt Nam.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về vị trí, phạm vi của các vùng biển và hải đảo Việt
Nam và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Vị trí, phạm vi các
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác hình 11.1, 11.2 vùng biển và hải đảo
bài 11 phần Địa lí (SGK tr.146, 147), thông tin mục 1 (SGK Việt Nam
tr.164, 165), kết hợp kiến thức đã học để trả lời câu hỏi: Xác - Bao gồm: nội thủy,
định vị trí, phạm vi của các vùng biển và hải đảo Việt Nam.
lãnh hải, vùng tiếp giáp
lãnh hải, vùng đặc quyền
kinh tế, thềm lục địa
thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam. - Vùng biển của Việt Nam mở rộng ra tới ranh
giới ngoài của vùng đặc quyền kinh tế và thềm
lục địa trên Biển Đông với diện tích khoảng 1
triệu km2 (gấp hơn ba lần
diện tích phần đất liền).


zalo Nhắn tin Zalo