Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: BIÊN TẬP HÌNH ẢNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Hiểu chỉnh được phần hình ảnh của video: thêm, xoá bớt hình ảnh, thay đổi thứ
tự, hiệu chỉnh kích thước và thời gian xuất hiện. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Hiệu chỉnh được phần hình ảnh của video. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 9. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời Khởi động (SGK -tr 62)
Trong các video em đã tạo, có những hình ảnh nào em thấy chưa được phù hợp và
cần chỉnh sửa?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS trao đổi, thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát, hỗ trợ HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS đại diện trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong nhiều video cần thay đổi, chỉnh sửa hình ảnh cho
phù hợp hơn. Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu cách thay đổi, chỉnh sửa
hình ảnh trong phần mềm Video Editor.
Bài 3: Biên tập hình ảnh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Thay đổi thời gian xuất hiện ảnh a. Mục tiêu:
- HS biết cách thay đổi thời gian xuất hiện ảnh.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS đọc thông tin mục 1 SGK trang 62+63 và tìm
hiểu cách thay đổi thời gian xuất hiện ảnh
c. Sản phẩm học tập: Cách thay đổi thời gian xuất hiện ảnh.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Thay đổi thời gain xuất hiện ảnh học tập
- Biên tập hình ảnh là việc thay đổi hoặc điều
- GV cho HS tìm hiểu SGK và trả lời chỉnh các ảnh trong video để chúng xuất hiện câu hỏi:
đẹp mắt và theo một kịch bản.
+ Biên tập hình ảnh là gì? Video - Video Editor cung cấp các tính năng điều
Editor cũng cấp các tính năng biên chỉnh thời gian xuất hiện, điều chỉnh kích tập hình ảnh nào?
thước, xoay chiều cho các ảnh, chèn ảnh, xoá
+ Nêu cách thay đổi ảnh trong các ảnh; thay đôi thứ tự các hình ảnh trong video.
trường hợp khi muốn thay đổi thứ tự a) Thay đổi thứ tự xuất hiện ảnh
xuất hiện ảnh, điều chỉnh thời gian Tại bảng phân cảnh, chọn hình ảnh hoặc video
xuất hiện mỗi ảnh.
cần thay đổi thứ tự, nhảy giữ chuột và thả vào
- GV thực hành mẫu, HS quan sát và vị trí mong muốn. thực hiện theo.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng, kết
hợp đọc thông tin mục 1 SGK tr.62
63 và thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS b) Điều chỉnh thời gian xuất hiện mỗi ảnh nếu cần thiết.
- Bước 1. Trong bảng phân cảnh Storyboard,
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động chọn những ảnh muốn thay đổi thời gian xuất và thảo luận
hiện trong video, biểu tượng ô tích sẽ xuất hiện - HS xung phong trình bày.
tại góc trên bên phải của các hình ảnh được chọn.
- HS khác nhận xét, góp ý.
- Bước 2. Chọn Duration trên thanh công cụ
- GV tổ chức cho các nhóm trình bày của bảng phân cảnh Storyboard hoặc nháy
sản phẩm. Các nhóm đánh giá chéo và chuột phải và chọn Duration. tự đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá.
- GV chuẩn kiến thức và yêu cầu HS ghi chép.
- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.
- Bước 3. Chọn khoảng thời gian có sẵn trong
bảng như Hình 3 hoặc nhập giá trị thời gian mong muốn.
(Hình 3. Bảng thời gian tùy chọn) Lưu ý:
– Thời gian xuất hiện hình ảnh tỉnh theo giây.
– Có thể điều chỉnh thời gian xuất hiện ảnh
Giáo án Chủ đề E4 Bài 3: Biên tập hình ảnh Tin học 9 Cánh diều
9
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(9 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)