Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: BIÊN TẬP ÂM THANH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Thêm được nhạc nền cho video.
- Điều chỉnh được âm thanh trong video. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Nêu được quy tắc viết hàm IF và giải thích được quy tắc thực hiện hàm IF.
- Sử dụng được hàm IF trong một số tình huống đơn giản. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 9. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời Khởi động (SGK -tr.66)
Theo em, âm thanh của video có ảnh hưởng đến hiệu quả tiếp nhận thông tin của người xem không?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS trao đổi, thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát, hỗ trợ HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS đại diện trả lời..
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu cách biên
tập âm thanh trong phần mềm Video Editor – Bài 4: Biên tập âm thanh
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Thêm nhạc nền, âm thanh cho video.
a. Mục tiêu: HS thêm được nhạc nền, âm thanh cho video.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS đọc thông tin mục 1 SGK trang 66 và tìm hiểu
cách thêm nhạc nền, âm thanh cho video.
c. Sản phẩm học tập: Thêm nhạc nền, âm thanh cho video.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Thêm nhạc nền cho video học tập
- Chọn Background music trên thanh công
- GV hướng dẫn HS cách thực hiện cụ, chọn nhạc nên trong danh sách được phân
thêm nhạc nền cho video, HS thực mêm Video Editor cung câp săn (Hình 1), hành theo hướng dẫn.
chọn nút Play để nghe thử.
- Tuỳ chỉnh âm lượng bằng cách kéo thanh
trượt Music volume sang trái hoặc phải, chọn
Done để hoàn thành.
Hình 1. Giao diện thêm nhạc nền cho video
- HS thực hành làm Hoạt động 1 Hoạt động 1 (Gợi ý ở bảng dưới) (SGK -tr.66)
Em hãy thêm nhạc bài hát ca ngợi một
phong cảnh đẹp trong dự án video
PhongcanhVN đã biên tập hình ảnh ở bài học trước.
-GV giới thiệu về việc thêm âm thanh vào tùy chỉnh vào video.
2. Thêm âm thanh vào video
Bước 1. Chọn Custom audio trên thanh công cụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học Bước 2. Chọn Add audio file để thêm tệp âm tập thanh.
- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng, kết Bước 3. Chọn tệp âm thanh và chọn Open để
hợp đọc thông tin mục 1 SGK tr.66 + thêm âm thanh vào dự án.
67 và thực hiện nhiệm vụ theo hướng Bước 4. Tệp âm thanh được thêm vào sẽ hiển dẫn của GV.
thị trong bảng Custom audio phía bên phải,
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS chọn nút điều khiển Play để nghe thử (Hình nếu cần thiết.
2). Chọn Done để hoàn thành.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS xung phong trả lời.
- HS khác nhận xét, góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá.
- GV chuẩn kiến thức và yêu cầu HS
Hình 2. Ví dụ cửa sổ Custom audio ghi chép vào vở.
- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.
Hướng dẫn thực hiện hoạt động SGK tr.66
Ví dụ video đã thêm bài hát
Giáo án Chủ đề E4 Bài 4: Biên tập âm thanh Tin học 9 Cánh diều
11
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(11 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: BIÊN TẬP ÂM THANH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Thêm được nhạc nền cho video.
- Điều chỉnh được âm thanh trong video.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Nêu được quy tắc viết hàm IF và giải thích được quy tắc thực hiện hàm IF.
- Sử dụng được hàm IF trong một số tình huống đơn giản.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Tin học 9.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Tin học 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời Khởi động (SGK -tr.66)
Theo em, âm thanh của video có ảnh hưởng đến hiệu quả tiếp nhận thông tin của
người xem không?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS trao đổi, thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát, hỗ trợ HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS đại diện trả lời..
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu cách biên
tập âm thanh trong phần mềm Video Editor – Bài 4: Biên tập âm thanh
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Thêm nhạc nền, âm thanh cho video.
a. Mục tiêu: HS thêm được nhạc nền, âm thanh cho video.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS đọc thông tin mục 1 SGK trang 66 và tìm hiểu
cách thêm nhạc nền, âm thanh cho video.
c. Sản phẩm học tập: Thêm nhạc nền, âm thanh cho video.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ
học tập
- GV hướng dẫn HS cách thực hiện
thêm nhạc nền cho video, HS thực
hành theo hướng dẫn.
- HS thực hành làm Hoạt động 1
(SGK -tr.66)
Em hãy thêm nhạc bài hát ca ngợi một
phong cảnh đẹp trong dự án video
PhongcanhVN đã biên tập hình ảnh ở
1. Thêm nhạc nền cho video
- Chọn Background music trên thanh công
cụ, chọn nhạc nên trong danh sách được phân
mêm Video Editor cung câp săn (Hình 1),
chọn nút Play để nghe thử.
- Tuỳ chỉnh âm lượng bằng cách kéo thanh
trượt Music volume sang trái hoặc phải, chọn
Done để hoàn thành.
Hình 1. Giao diện thêm nhạc nền cho video
Hoạt động 1 (Gợi ý ở bảng dưới)
bài học trước.
-GV giới thiệu về việc thêm âm thanh
vào tùy chỉnh vào video.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
tập
- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng, kết
hợp đọc thông tin mục 1 SGK tr.66 +
67 và thực hiện nhiệm vụ theo hướng
dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS
nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
và thảo luận
- HS xung phong trả lời.
- HS khác nhận xét, góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá.
- GV chuẩn kiến thức và yêu cầu HS
ghi chép vào vở.
- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.
2. Thêm âm thanh vào video
Bước 1. Chọn Custom audio trên thanh công
cụ.
Bước 2. Chọn Add audio file để thêm tệp âm
thanh.
Bước 3. Chọn tệp âm thanh và chọn Open để
thêm âm thanh vào dự án.
Bước 4. Tệp âm thanh được thêm vào sẽ hiển
thị trong bảng Custom audio phía bên phải,
chọn nút điều khiển Play để nghe thử (Hình
2). Chọn Done để hoàn thành.
Hình 2. Ví dụ cửa sổ Custom audio
Hướng dẫn thực hiện hoạt động SGK tr.66
Ví dụ video đã thêm bài hát
Hoạt động 2: Khám phá các chức năng chỉnh âm thanh
a. Mục tiêu: HS điều chỉnh được âm thanh trong video.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, nêu nhiệm vụ; HS đọc thông tin mục 2 SGK tr.67 và tìm
hiểu về khám phá các chức năng điều chỉnh âm thanh.
c. Sản phẩm học tập: Điều chỉnh âm thanh.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ
học tập
- GV yêu cầu HS tìm hiểu nội dung
SGK về chức năng chỉnh âm thanh.
- GV hướng dẫn HS thực hiện các
thao tác:
+ Điều chỉnh thời điểm phát âm thanh
+ Điều chỉnh thời lượng phát âm
thanh
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
tập
- HS vận dụng kiến thức, kết hợp đọc
mục 2 SGK tr.67 + 68 và thực hiện
nhiệm vụ theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS nếu cần
thiết.
3. Khám phá các chức năng chỉnh âm thanh
a) Điều chỉnh thời điểm phát âm thanh
Tại cửa sổ giao diện Custom audio, nháy giữ
chuột và kéo thanh phát nhạc đến vị trí muốn
phát âm thanh.
Hình. Ví dụ minh họa kéo thanh phát nhạc đến
vị trí muốn phát âm thanh.
b) Điều chỉnh thời lượng phát âm thanh
Điều chỉnh thời lượng phát của tệp âm thanh
bằng cách nháy giữ chuột và kéo vị trí bên phải
của thanh phát nhạc (vị trí (2) trong Hình) đến
vị trí mong muốn.
c) Điều chỉnh âm lượng và hiệu ứng phát âm