Giáo án Chuyển động thẳng biến đổi đều Vật lí 10 Kết nối tri thức

730 365 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(730 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Họ và tên giáo viên:
BÀI 9: CHUYỂN ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí; lớp:10
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết được độ lớn của gia tốc trong chuyển động thẳng biến đổi đều là hằng số.
- Viết được công thức tính vận tốc của chuyển động thẳng biến đổi đều và vẽ được đồ
thị vận tốc - thời gian của chuyển động này.
- Xác định được gia tốc, độ dịch chuyển, quãng đường đi được, từ đồ thị vận tốc -
thời gian mô tả được chuyển động.
- Vận dụng được các công thức của chuyển động thẳng biến đổi đều.
2. Phát triển năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học:
+ Tự giác tìm tòi, khám phá để lĩnh hội được kiến thức biết liên hệ các dụ
trong thực tế về chuyển động thẳng biến đổi đều
+ Biết nâng cao khả năng tự đọc hiểu SGK
+ Có tinh thần xây dựng bài, hợp tác làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề:
+ Nhận biết và phân biệt được cácdụ trong thực tế về chuyển động biến đổi nhanh
dần và chậm dần.
+ Hiểu được khái niệm gia tốc.
+ Giải quyết được các bài toán về chuyển động thẳng biến đổi đều.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Năng lực vật lí:
- Biết viết công thức tính gia tốc chuyển động thẳng biến đổi đều.
- Biết viết được công thức tính vận tốc của chuyển động thẳng biến đổi đều vẽ
được đồ thị vận tốc - thời gian của chuyển động này.
- Biết viết được công thức tính độ dịch chuyển.
3. Phát triển phẩm chất
- Chăm chỉ, tích cực xây dựng bài.
- Chủ động trong việc tìm tòi, nghiên cứu và lĩnh hội kiến thức.
- Có tinh thần trách nhiệm, hợp tác trong quá trình thảo luận chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Các video, hình ảnh sử dụng trong bài học.
- Các ví dụ lấy ngoài.
- Máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh: SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Hoạt động này, từ một hoạt động tương đối quen thuộc nhưng sẽ được
tả bằng thuật ngữ vật lý, không bằng ngôn ngữ hằng ngày, tạo cho HS sự hào
hứng trong việc tìm hiểu nội dung bài học.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi mở đầu bài học.
c. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS đưa ra được nhận xét về quá trình thực hiện của
hoạt động.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS đọc và trả lời câu hỏi ở ví dụ mở đầu bài học.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh để trả lời cho câu hỏi mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trả lời câu hỏi mở đầu: Theo như quan sát, ta thấy:
Giống nhau:
+ Hình a, b độ lớn vận tốc đều thay đổi những khoảng bằng nhau trong những
khoảng thời gian bằng nhau.
Khác nhau:
+ Ở hình a: vận tốc của xe đang tăng đều
+ Ở hình b: vận tốc của xe giảm đều.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận và nhận xét câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài: Như các em đã trả lời ở trên, chuyển động của người đi ô
hay của người đi bộ đều độ lớn tăng đều hay giảm đều theo thời gian. Trong
vật lý, người ta gọi những chuyển động như vậy chuyển động thẳng biến đổi đều.
Chúng ta sẽ đi vào bài mới Bài 9. Chuyển động thẳng biến đổi đều.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Gia tốc của chuyển động thẳng biến đổi đều.
a. Mục tiêu: HS nhận biết hiểu được khái niệm chuyển động thẳng biến đổi đều,
chuyển động thẳng nhanh dần đều, chuyển động thẳng chậm dần đều.
b. Nội dung:
- GV cho HS đọc phần đọc hiểu trong mục I, GV đưa ra câu hỏi yêu cầu HS trả
lời.
- GV yêu cầu HS liên hệ tìm cácdụ thực tế để giúp các em hiểu được rõ hơn về
chuyển động thẳng biến đổi đều.
- HS thực hiện yêu cầu của giáo viên
c. Sản phẩm học tập:
- HS nêu được khái niệm chuyển động thẳng biến đổi, chuyển động nhanh dần đều,
chuyển động chậm dần đều.
- HS lấy được ví dụ về chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc sách mục I cho biết
khái niệm chuyển động thẳng biến đổi đều,
chuyển động thẳng nhanh dần đều, chuyển
động thẳng chậm dần đều.
- Nhận xét gia tốc trong chuyển động thẳng
biến đổi đều?
I. GIA TỐC CỦA CHUYỂN
ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU
Trả lời:
Chuyển động thẳng biến đều
chuyển động thẳng vận tốc
độ lớn tăng hoặc giảm đều theo thời
gian.
- Chuyển động thẳng nhanh dần là
chuyển động thẳng độ lớn vận tốc
tăng đều theo thời gian.
- Chuyển động thẳng chậm dần đều là
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK, phát biểu trả lời cho
câu hỏi về khái niệm.
- HS vận dụng thuyết, liên tưởng đến các
tình huống trong thực tế để lấy ví dụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời 1 - 2 bạn đứng tại chỗ trình bày câu
trả lời cho câu hỏi.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
=> GV kết luận lại khái niệm chuyển động
thẳng biến đổi đều, chuyển động thẳng nhanh
dần đều, chuyển động thẳng chậm dần đều.
chuyển động thẳng độ lớn vận tốc
giảm đều theo thời gian.
- KL: gia tốc của chuyển động thẳng
biến đổi đều không đổi theo thời gian
hằng số
Hoạt động 2. Vận tốc tức thời của chuyển động thẳng biến đổi đều.
a. Mục tiêu:
- HS viết được biểu thức tính vận tốc tức thời của chuyển động thẳng biến đổi đều.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tìm hiểu SGK viết biểu thức tính vận tốc tức thời
của chuyển động thẳng biến đổi đều.
c. Sản phẩm học tập:
- Viết được biểu thức tính vận tốc tức thời của chuyển động thẳng biến đổi đều..
d. Tổ chức hoạt động:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Họ và tên giáo viên: Ngày dạy:
BÀI 9: CHUYỂN ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí; lớp:10
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Biết được độ lớn của gia tốc trong chuyển động thẳng biến đổi đều là hằng số.
- Viết được công thức tính vận tốc của chuyển động thẳng biến đổi đều và vẽ được đồ
thị vận tốc - thời gian của chuyển động này.
- Xác định được gia tốc, độ dịch chuyển, quãng đường đi được, từ đồ thị vận tốc -
thời gian mô tả được chuyển động.
- Vận dụng được các công thức của chuyển động thẳng biến đổi đều.
2. Phát triển năng lực
Năng lực chung: - Năng lực tự học:
+ Tự giác tìm tòi, khám phá để lĩnh hội được kiến thức và biết liên hệ các ví dụ có
trong thực tế về chuyển động thẳng biến đổi đều
+ Biết nâng cao khả năng tự đọc hiểu SGK
+ Có tinh thần xây dựng bài, hợp tác làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề:
+ Nhận biết và phân biệt được các ví dụ trong thực tế về chuyển động biến đổi nhanh dần và chậm dần.
+ Hiểu được khái niệm gia tốc.
+ Giải quyết được các bài toán về chuyển động thẳng biến đổi đều.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Năng lực vật lí:
- Biết viết công thức tính gia tốc chuyển động thẳng biến đổi đều.
- Biết viết được công thức tính vận tốc của chuyển động thẳng biến đổi đều và vẽ
được đồ thị vận tốc - thời gian của chuyển động này.
- Biết viết được công thức tính độ dịch chuyển.
3. Phát triển phẩm chất
- Chăm chỉ, tích cực xây dựng bài.
- Chủ động trong việc tìm tòi, nghiên cứu và lĩnh hội kiến thức.
- Có tinh thần trách nhiệm, hợp tác trong quá trình thảo luận chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Các video, hình ảnh sử dụng trong bài học. - Các ví dụ lấy ngoài. - Máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh: SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Hoạt động này, từ một hoạt động tương đối quen thuộc nhưng sẽ được
mô tả bằng thuật ngữ vật lý, không bằng ngôn ngữ hằng ngày, tạo cho HS sự hào
hứng trong việc tìm hiểu nội dung bài học. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi mở đầu bài học.
c. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS đưa ra được nhận xét về quá trình thực hiện của hoạt động.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV cho HS đọc và trả lời câu hỏi ở ví dụ mở đầu bài học.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh để trả lời cho câu hỏi mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trả lời câu hỏi mở đầu: Theo như quan sát, ta thấy: Giống nhau:
+ Hình a, b độ lớn vận tốc đều thay đổi những khoảng bằng nhau trong những
khoảng thời gian bằng nhau. Khác nhau:
+ Ở hình a: vận tốc của xe đang tăng đều
+ Ở hình b: vận tốc của xe giảm đều.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận và nhận xét câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài: “Như các em đã trả lời ở trên, chuyển động của người đi ô
tô hay là của người đi bộ đều có độ lớn tăng đều hay giảm đều theo thời gian. Trong
vật lý, người ta gọi những chuyển động như vậy là chuyển động thẳng biến đổi đều.
Chúng ta sẽ đi vào bài mới Bài 9. Chuyển động thẳng biến đổi đều.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Gia tốc của chuyển động thẳng biến đổi đều.
a. Mục tiêu: HS nhận biết và hiểu được khái niệm chuyển động thẳng biến đổi đều,
chuyển động thẳng nhanh dần đều, chuyển động thẳng chậm dần đều. b. Nội dung:
- GV cho HS đọc phần đọc hiểu trong mục I, GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu HS trả lời.
- GV yêu cầu HS và liên hệ tìm các ví dụ thực tế để giúp các em hiểu được rõ hơn về
chuyển động thẳng biến đổi đều.
- HS thực hiện yêu cầu của giáo viên
c. Sản phẩm học tập:
- HS nêu được khái niệm chuyển động thẳng biến đổi, chuyển động nhanh dần đều,
chuyển động chậm dần đều.
- HS lấy được ví dụ về chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. GIA TỐC CỦA CHUYỂN
- GV yêu cầu HS đọc sách mục I và cho biết ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU
khái niệm chuyển động thẳng biến đổi đều, Trả lời:
chuyển động thẳng nhanh dần đều, chuyển Chuyển động thẳng biến đều là
động thẳng chậm dần đều.
chuyển động thẳng mà vận tốc có
- Nhận xét gia tốc trong chuyển động thẳng độ lớn tăng hoặc giảm đều theo thời biến đổi đều? gian.
- Chuyển động thẳng nhanh dần là
chuyển động thẳng có độ lớn vận tốc
tăng đều theo thời gian.
- Chuyển động thẳng chậm dần đều là
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo