Giáo án Bài 22: Những vấn đề chung về bảo vệ môi trường trong trồng trọt Công nghệ 10 Cánh diều

0.9 K 467 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(934 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 22. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG
TRỒNG TRỌT
Số tiết: 2 (tiết 65 + 66)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Trình bày được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường trong trồng trọt.
- Nêu được một số giải pháp bảo vệ môi trường trong trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: biết được sự cần thiết của việc bảo vệ môi trường.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Sử dụng công nghệ: thực hiện một số biện pháp bảo vệ môi trường.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh liên quan đến bảo vệ môi trường trong trồng trọt.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 65: Những vấn đề chung về bảo vệ môi trường trong trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu hỏi: Trình bày hiểu biết của em về hệ thống thủy canh tĩnh?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập
đầu bài: Theo em, hoạt động nào trong Hình 22.1 ảnh hưởng xấu tới môi trường
trong trồng trọt? Vì sao?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về tình hình ô nhiễm môi trường trong trồng trọt ở
Việt Nam (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS hoạt
động nhóm thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về khái niệm
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về biểu hiện
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về hậu quả
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành câu hỏi trong
5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Đại diện nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Tình hình ô nhiễm môi trường trong trồng trọt ở Việt Nam
- Là sự thay đổi tính chất của môi trường đất, nước, không khí theo chiều hướng
xấu, các chất độc hại vượt quá ngưỡng cho phép gây hại cho con nguwoif và hệ
sinh thái.
- Biểu hiện:
+ Đất trồng bị thoái hóa
+ Đất trồng và nguồn nước bị nhiễm độc tố và vi sinh vật có hại
+ Không khí bị nhiễm khói, bụi và các khí độc
- Hậu quả:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.
+ Ảnh hưởng đến xuất khẩu nông sản
+ Ảnh hưởng đến thu nhập của người sản xuất
+ Ảnh hưởng đến cảnh quan, suy thoái môi trường, gây biến đổi khí hậu
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trong trồng
trọt (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm cặp trả lời câu
hỏi
Câu hỏi: Hiệu quả sử dụng phân bón trong trồng trọt Việt Nam chỉ đạt 30-5-%.
Đây phải một trong những nguyên nhân gây nên ô nhiễm môi trường trong
trồng trọt không?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm cặp đôi để hoàn thành câu
hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm cặp đôi trình bày kết quả.
+ Các cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Nguyên nhân ô nhiễmmôi trường trong trồng trọt
- Sử dụng phân bón hóa học không đúng cách và quá liều lượng.
- Sử dụng phân bắc, phân chuồng tươi không qua xử lí.
- Lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất xử lí đất, thuốc có độ độc cao và
không rõ nguồn gốc
- Rác thải nguy hại trong trồng trọt chưa được thu gom và xử lí đã thải trực tiếp ra
môi trường.
- Phụ phẩm trong trồng trọt không được xử lí mà vứt bỏ ra môi trường hoặc đốt bỏ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 66: Những vấn đề chung về bảo vệ môi trường trong trồng trọt (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Nêu nguyên nhân ô nhiễm môi trường trong trồng trọt?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về một số giải pháp bảo vệ môi trường trong trồng
trọt (25 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm cặp đôi để trả
lời câu hỏi:
Câu hỏi: Kể tên một số biện pháp nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi
trường trong trồng trọt.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm cặp đôi để hoàn thành câu
hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm cặp đôi trình bày kết quả.
+ Các cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 22. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG TRỒNG TRỌT
Số tiết: 2 (tiết 65 + 66)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Trình bày được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường trong trồng trọt.
- Nêu được một số giải pháp bảo vệ môi trường trong trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: biết được sự cần thiết của việc bảo vệ môi trường.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Sử dụng công nghệ: thực hiện một số biện pháp bảo vệ môi trường.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh liên quan đến bảo vệ môi trường trong trồng trọt.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 65: Những vấn đề chung về bảo vệ môi trường trong trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu hỏi: Trình bày hiểu biết của em về hệ thống thủy canh tĩnh? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Theo em, hoạt động nào trong Hình 22.1 ảnh hưởng xấu tới môi trường trong trồng trọt? Vì sao?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.


- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về tình hình ô nhiễm môi trường trong trồng trọt ở Việt Nam (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS hoạt
động nhóm thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về khái niệm
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về biểu hiện
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về hậu quả
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Đại diện nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Tình hình ô nhiễm môi trường trong trồng trọt ở Việt Nam
- Là sự thay đổi tính chất của môi trường đất, nước, không khí theo chiều hướng
xấu, các chất độc hại vượt quá ngưỡng cho phép gây hại cho con nguwoif và hệ sinh thái. - Biểu hiện:
+ Đất trồng bị thoái hóa
+ Đất trồng và nguồn nước bị nhiễm độc tố và vi sinh vật có hại
+ Không khí bị nhiễm khói, bụi và các khí độc - Hậu quả:


+ Ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.
+ Ảnh hưởng đến xuất khẩu nông sản
+ Ảnh hưởng đến thu nhập của người sản xuất
+ Ảnh hưởng đến cảnh quan, suy thoái môi trường, gây biến đổi khí hậu
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trong trồng trọt (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm cặp trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Hiệu quả sử dụng phân bón trong trồng trọt ở Việt Nam chỉ đạt 30-5-%.
Đây có phải là một trong những nguyên nhân gây nên ô nhiễm môi trường trong trồng trọt không?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm cặp đôi trình bày kết quả.
+ Các cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Nguyên nhân ô nhiễmmôi trường trong trồng trọt
- Sử dụng phân bón hóa học không đúng cách và quá liều lượng.
- Sử dụng phân bắc, phân chuồng tươi không qua xử lí.
- Lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất xử lí đất, thuốc có độ độc cao và không rõ nguồn gốc
- Rác thải nguy hại trong trồng trọt chưa được thu gom và xử lí đã thải trực tiếp ra môi trường.
- Phụ phẩm trong trồng trọt không được xử lí mà vứt bỏ ra môi trường hoặc đốt bỏ.


zalo Nhắn tin Zalo