Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 10. AN TOÀN ĐIỆN TRONG GIA ĐÌNH
Số tiết 3 (Tiết: 31 + 32 + 33)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Kể được một số nguyên nhân gây tai nạn điện.
- Trình bày được một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Nhân ái: có ý thức quan tâm đến an toàn của các thành viên trong gia đình.
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập và việc vận dụng kiến thức, kĩ năng đã
học về an toàn điện vào đời sống hằng ngày.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập và trong cuộc sống; vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ
năng đã học về an toàn điện để giải quyết những vấn đề trong tình huống mới.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận thức được các nguyên nhân gây tai nạn điện và
những biện pháp an toàn khi sử dụng điện.
- Sử dụng công nghệ: sử dụng được các biện pháp an toàn điện vào các tình huống ở gia đình.
- Đánh giá công nghệ: đánh giá được mức độ an toàn của các đồ dùng, thiết bị điện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh ảnh về các tình huống tai nạn điện, các biện pháp an toàn điện. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 31. An toàn điện trong gia đình (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu hỏi: Trình bày cách lựa chọn đồ dùng điện tiết kiệm điện? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Chúng ta cần phải sử dụng điện thế nào để đảm bảo an toàn?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về nguyên nhân gây ra tai nạn điện (27 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Trình bày nguyên nhân gây ra tai nạn điện?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Nguyên nhân gây ra tai nạn điện
- Tiếp xúc trực tiếp với nguồn điện hoặc vật bị nhiễm điện
- Vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao thế hoặc trạm biến áp.
- Đến gần khu vực dây dẫn điện bị đứt, rơi xuống vùng đất ẩm hoặc khu vực dây
dẫn điện cao thế bị đứt, rơi xuống.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 32. An toàn điện trong gia đình (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (7 phút)
Câu hỏi. Trình bày nguyên nhân gây ra tai nạn điện? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện (33 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: : GV cho học sinh trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Trình bày biện pháp an toàn khi sử dụng điện?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện
- Lắp đặt ổ lấy điện ngoài tầm với của trẻ hoặc che chắn ổ lấy điện khi chưa sử dụng.
- Thường xuyên kiểm tra dây điện, đồ dùng điện trong gia đình.
- Sử dụng đồ dùng điện theo đúng hướng dẫn.
- Không đến gần nơi có biển báo nguy hiểm về tai nạn điện.
- Tránh xa khu vực dây dẫn điện bị đứt, rơi xuống đất.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Giáo án Công nghệ 6 Bài 10 (Chân trời sáng tạo): An toàn điện trong gia đình
549
275 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(549 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 10. AN TOÀN ĐIỆN TRONG GIA ĐÌNH
Số tiết 3 (Tiết: 31 + 32 + 33)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Kể được một số nguyên nhân gây tai nạn điện.
- Trình bày được một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Nhân ái: có ý thức quan tâm đến an toàn của các thành viên trong gia đình.
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập và việc vận dụng kiến thức, kĩ năng đã
học về an toàn điện vào đời sống hằng ngày.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập và trong cuộc sống; vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ
năng đã học về an toàn điện để giải quyết những vấn đề trong tình huống mới.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành
viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận thức được các nguyên nhân gây tai nạn điện và
những biện pháp an toàn khi sử dụng điện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sử dụng công nghệ: sử dụng được các biện pháp an toàn điện vào các tình huống
ở gia đình.
- Đánh giá công nghệ: đánh giá được mức độ an toàn của các đồ dùng, thiết bị
điện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Tranh ảnh về các tình huống tai nạn điện, các biện pháp an toàn điện.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 31. An toàn điện trong gia đình (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu hỏi: Trình bày cách lựa chọn đồ dùng điện tiết kiệm điện?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Chúng ta cần phải sử dụng điện thế nào để đảm bảo an toàn?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả
lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về nguyên nhân gây ra tai nạn điện (27 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Trình bày nguyên nhân gây ra tai nạn điện?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Nguyên nhân gây ra tai nạn điện
- Tiếp xúc trực tiếp với nguồn điện hoặc vật bị nhiễm điện
- Vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao thế hoặc trạm biến áp.
- Đến gần khu vực dây dẫn điện bị đứt, rơi xuống vùng đất ẩm hoặc khu vực dây
dẫn điện cao thế bị đứt, rơi xuống.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 32. An toàn điện trong gia đình (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Kiểm tra bài cũ (7 phút)
Câu hỏi. Trình bày nguyên nhân gây ra tai nạn điện?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện (33
phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: : GV cho học sinh trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Trình bày biện pháp an toàn khi sử dụng điện?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện
- Lắp đặt ổ lấy điện ngoài tầm với của trẻ hoặc che chắn ổ lấy điện khi chưa sử
dụng.
- Thường xuyên kiểm tra dây điện, đồ dùng điện trong gia đình.
- Sử dụng đồ dùng điện theo đúng hướng dẫn.
- Không đến gần nơi có biển báo nguy hiểm về tai nạn điện.
- Tránh xa khu vực dây dẫn điện bị đứt, rơi xuống đất.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết 33. An toàn điện trong gia đình (tiết 3)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (8 phút)
Câu 1. Trình bày một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (30 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh trả lời câu hỏi phần luyện tập
trong SGK
1. Tai nạn điện giật xảy ra đối với con người do những nguyên nhân nào?
2. Em hãy mô tả những biện pháp an toàn khi sử dụng điện.
3.Kế tên những trường hợp mất an toàn về điện mà em biết.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi cặp đôi hoàn thiện bài tập.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một số học sinh lên chữa bài.
+ Các cặp đôi khác theo dõi, nhận xét và bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt đáp án và kiến
thức có liên quan.
1. Tai nạn điện giật xảy ra khi có dòng điện truyền qua cơ thể chúng ta. Nguyên
nhân có
thể là:
- Tiếp xúc trực tiếp với nguồn điện hoặc vật bị nhiễm điện;
- Vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao thế hoặc trạm biến áp;
- Đến gần khu vực dây dẫn điện bị đứt, rơi xuống vùng đất ẩm ướt hoặc khu vực
dây dẫn điện cao thế bị đứt, rơi xuống.
2. Một số biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng điện:
- Lắp đặt ô lấy điện ngoài tằm với của trẻ em hoặc che chắn ô lây điện khi chưa sử
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85