Giáo án Công nghệ 6 Bài 10 (Kết nối tri thức): Khái quát về đồ dùng trong gia đình

525 263 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 6 Kết nối tri thứcđược cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(525 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 10. Khái quát về đồ dùng điện trong gia đình
Số tiết: 2 (tiết 22 + 23)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Kể tên và nêu được công dụng của một số đồ dùng điện trong gia đình.
- Nêu được cách lựa chọn và một số lưu ý khi sử dụng đồ dùng điện trong gia đình
an toàn và tiết kiệm.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập và việc vận dụng kiến thức, kĩ năng đã
học về các đồ dùng điện vào đời sống hằng ngày.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập và trong cuộc sống; vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ
năng đã học để giải quyết những vấn đề trong tình huống mới.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành
viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: sử dụng được một số thuật ngữ về đồ dùng điện.
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sử dụng công nghệ: sử dụng được các đồ dùng điện trong gia đình đúng cách, an
toàn và tiết kiệm điện; vẽ được sơ đồ khối mô tả nguyên lí làm việc của một số đồ
dùng điện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Tranh ảnh về các đồ dùng điện được giới thiệu trong bài.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 22: Khái quát về đồ dùng điện trong gia đình (tiết 1)
1. Ổn định lớp (6 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không)
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Đồ dùng điện giúp nâng cao sự tiện ích trong gia đình như thế nào? Làm
thế nào để lựa chọn, sử dụng đồ điện trong gia đình an toàn, hiệu quả?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả
lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về đồ dùng điện trong gia đình (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi để
trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Nêu tên gọi cho biết công dụng của những đồ dùng điện trong hình
10.1
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Đồ dùng điện trong gia đình
- Là các sản phẩm công nghệ.
- Sử dụng năng lượng điện để hoạt động.
- Dùng để phục vụ sinh hoạt trong gia đình
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về thông số kĩ thuật của đồ dùng điện trong gia đình
(15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi để
trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Đọc thông số kĩ thuật của các đồ dùng điện cho trên hình 10.2, cho biết
các đại lượng điện định mức và thông số kĩ thuật đặc trưng của chúng.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Thông số kĩ thuật của đồ dùng điện trong gia đình
- Thông số kĩ thuật gồm:
+ Đại lượng định mức chung.
+ Đại lượng định mức riêng
- Đại lượng định mức chung:
+ Điện áp định mức:
• Là mức điện áp để đồ dùng điện hoạt động bình thường, an toàn.
• Đơn vị: vôn (V)
+ Công suất định mức:
• Là công suất thể hiện mức độ tiêu thụ điện năng của đồ dùng điện ứng với điện
áp định mức.
• Đơn vị: oát (W)
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 23: Khái quát về đồ dùng điện trong gia đình (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày đồ dùng điện trong gia đình?
Câu 2. Trình bày thông số kĩ thuật của đồ dùng điện trong gia đình?
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về lựa chọn đồ dùng điện trong gia đình (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Sắp xếp thứ tự ưu tiên các lưu ý trong mục 1 khi em muốn mua đồ dùng
điện mới cho gia đình. Giải thích tại sao.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
III. Lựa chọn và sử dụng đồ dùng điện trong gia đình
1. Lựa chọn đồ dùng điện trong gia đình
- Có thông số kĩ thuật và tính năng phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.
- Có khả năng tiết kiệm điện.
- Thương hiệu và cửa hàng uy tín.
- Giá phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình.
- Thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng từ tự nhiên
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về an toàn khi sử dụng đồ dùng điện trong gia đình
(16 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, cho học sinh hoạt
động nhóm để thực hiện nhiệm vụ.
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về an toàn đối với người sử dụng.
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 10. Khái quát về đồ dùng điện trong gia đình
Số tiết: 2 (tiết 22 + 23)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Kể tên và nêu được công dụng của một số đồ dùng điện trong gia đình.
- Nêu được cách lựa chọn và một số lưu ý khi sử dụng đồ dùng điện trong gia đình an toàn và tiết kiệm.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập và việc vận dụng kiến thức, kĩ năng đã
học về các đồ dùng điện vào đời sống hằng ngày.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập và trong cuộc sống; vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ
năng đã học để giải quyết những vấn đề trong tình huống mới.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: sử dụng được một số thuật ngữ về đồ dùng điện.


- Sử dụng công nghệ: sử dụng được các đồ dùng điện trong gia đình đúng cách, an
toàn và tiết kiệm điện; vẽ được sơ đồ khối mô tả nguyên lí làm việc của một số đồ dùng điện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh ảnh về các đồ dùng điện được giới thiệu trong bài. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 22: Khái quát về đồ dùng điện trong gia đình (tiết 1)
1. Ổn định lớp (6 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Đồ dùng điện giúp nâng cao sự tiện ích trong gia đình như thế nào? Làm
thế nào để lựa chọn, sử dụng đồ điện trong gia đình an toàn, hiệu quả?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.


- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về đồ dùng điện trong gia đình (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Nêu tên gọi và cho biết công dụng của những đồ dùng điện trong hình 10.1
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Đồ dùng điện trong gia đình
- Là các sản phẩm công nghệ.
- Sử dụng năng lượng điện để hoạt động.
- Dùng để phục vụ sinh hoạt trong gia đình
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về thông số kĩ thuật của đồ dùng điện trong gia đình (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Đọc thông số kĩ thuật của các đồ dùng điện cho trên hình 10.2, cho biết
các đại lượng điện định mức và thông số kĩ thuật đặc trưng của chúng.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:


+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Thông số kĩ thuật của đồ dùng điện trong gia đình
- Thông số kĩ thuật gồm:
+ Đại lượng định mức chung.
+ Đại lượng định mức riêng
- Đại lượng định mức chung: + Điện áp định mức:
• Là mức điện áp để đồ dùng điện hoạt động bình thường, an toàn. • Đơn vị: vôn (V) + Công suất định mức:
• Là công suất thể hiện mức độ tiêu thụ điện năng của đồ dùng điện ứng với điện áp định mức. • Đơn vị: oát (W)
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 23: Khái quát về đồ dùng điện trong gia đình (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày đồ dùng điện trong gia đình?
Câu 2. Trình bày thông số kĩ thuật của đồ dùng điện trong gia đình?


zalo Nhắn tin Zalo