Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 14. Quạt điện và máy giặt
Số tiết 2 (Tiết: 31 + 32)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Trình bày được công dụng, cấu tạo, nguyên lí làm việc của quạt điện và máy giặt
- Sử dụng được Quạt điện và máy giặt đúng cách, tiết kiệm và an toàn
- Lựa chọn được quạt điện và máy giặt tiết kiệm năng lượng, phù hợp với điều kiện gia đình.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Nhân ái: có ý thức quan tâm đến an toàn của các thành viên trong gia đình.
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập và việc vận dụng kiến thức, kĩ năng đã
học về sử dụng quạt điện và máy giặt vào đời sống hằng ngày.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập và trong cuộc sống; vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ
năng đã học về quạt điện và máy giặt để giải quyết những vấn đề trong tình huống mới.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận thức được các bộ phận chính của quạt điện và máy giặt.
- Sử dụng công nghệ: sử dụng được quạt điện và máy giặt đúng cách, an toàn, tiết kiệm
- Đánh giá công nghệ: xác định được nguyên lí làm việc của quạt điện và máy giặt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh ảnh về quạt điện và máy giặt 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 31. Quạt điện và máy giặt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu hỏi: Trình bày lưu ý khi sử dụng bếp hồng ngoại? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Em hãy nêu tên và công dụng của các đồ điện?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về quạt điện (27 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: : GV chia lớp thành 5 nhóm, yêu cầu tìm hiểu
SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về cấu tạo
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về nguyên lí làm việc
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về thông số kĩ thuật
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về đặc điểm
+ Nhóm 5: Tìm hiểu về sử dụng quạt điện đúng cách, an toàn, tiết kiệm
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. I. Quạt điện 1. Cấu tạo Gồm:
- Cánh quạt: gắn với trục động cơ điện, tạo ra gió. - Động cơ điện
Ngoài ra, còn có: lồng bảo vệ, bộ điều khiển điều chỉnh tốc độ, hẹn giờ, … 2. Nguyên lí
3. Thông số kĩ thuật
- Thông số kĩ thuật: 220 V – 40 W; 220 V – 47 W, …
- Thông số đường kính cánh quạt: 250 mm; 390 mm; … 4. Đặc điểm
- Quạt trần, quạt treo tường: gắn cố định trên tường, trần nhà; làm mát toàn bộ không gian gắn quạt.
- Quạt bàn, quạt đứng, quạt lửng: nhỏ gọn, gió tập trung hoặc đảo gió, đặt nhiều vị trí khác nhau.
- Quạt hộp: nhỏ gọn, hình vuông hoặc hình chữ nhật, đảo gió theo các hướng.
- Quạt phun sương, điều hòa: làm mát qua hơi nước hoặc phun sương.
5. Sử dụng quạt điện đúng cách, an toàn, tiết kiệm
- Đọc kĩ thông tin trên quạt và hướng dẫn sử dụng.
- Sử dụng đúng điện áp định mức.
- Đặt ở vị trí chắc chắn và lau thường xuyên
- Không sờ vào cánh khi quạt quay.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 32. Quạt điện và máy giặt (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi. Trình bày cấu tạo quạt điện? 3. Tiến trình
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về máy giặt (27 phút)
Giáo án Công nghệ 6 Bài 14 (Cánh diều): Quạt điện và máy giặt
529
265 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 6 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(529 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 14. Quạt điện và máy giặt
Số tiết 2 (Tiết: 31 + 32)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Trình bày được công dụng, cấu tạo, nguyên lí làm việc của quạt điện và máy
giặt
- Sử dụng được Quạt điện và máy giặt đúng cách, tiết kiệm và an toàn
- Lựa chọn được quạt điện và máy giặt tiết kiệm năng lượng, phù hợp với điều kiện
gia đình.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Nhân ái: có ý thức quan tâm đến an toàn của các thành viên trong gia đình.
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập và việc vận dụng kiến thức, kĩ năng đã
học về sử dụng quạt điện và máy giặt vào đời sống hằng ngày.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập và trong cuộc sống; vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ
năng đã học về quạt điện và máy giặt để giải quyết những vấn đề trong tình huống
mới.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành
viên trong nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận thức được các bộ phận chính của quạt điện và máy
giặt.
- Sử dụng công nghệ: sử dụng được quạt điện và máy giặt đúng cách, an toàn, tiết
kiệm
- Đánh giá công nghệ: xác định được nguyên lí làm việc của quạt điện và máy giặt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Tranh ảnh về quạt điện và máy giặt
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 31. Quạt điện và máy giặt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu hỏi: Trình bày lưu ý khi sử dụng bếp hồng ngoại?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Em hãy nêu tên và công dụng của các đồ điện?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả
lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về quạt điện (27 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: : GV chia lớp thành 5 nhóm, yêu cầu tìm hiểu
SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về cấu tạo
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về nguyên lí làm việc
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về thông số kĩ thuật
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về đặc điểm
+ Nhóm 5: Tìm hiểu về sử dụng quạt điện đúng cách, an toàn, tiết kiệm
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Quạt điện
1. Cấu tạo
Gồm:
- Cánh quạt: gắn với trục động cơ điện, tạo ra gió.
- Động cơ điện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngoài ra, còn có: lồng bảo vệ, bộ điều khiển điều chỉnh tốc độ, hẹn giờ, …
2. Nguyên lí
3. Thông số kĩ thuật
- Thông số kĩ thuật: 220 V – 40 W; 220 V – 47 W, …
- Thông số đường kính cánh quạt: 250 mm; 390 mm; …
4. Đặc điểm
- Quạt trần, quạt treo tường: gắn cố định trên tường, trần nhà; làm mát toàn bộ
không gian gắn quạt.
- Quạt bàn, quạt đứng, quạt lửng: nhỏ gọn, gió tập trung hoặc đảo gió, đặt nhiều vị
trí khác nhau.
- Quạt hộp: nhỏ gọn, hình vuông hoặc hình chữ nhật, đảo gió theo các hướng.
- Quạt phun sương, điều hòa: làm mát qua hơi nước hoặc phun sương.
5. Sử dụng quạt điện đúng cách, an toàn, tiết kiệm
- Đọc kĩ thông tin trên quạt và hướng dẫn sử dụng.
- Sử dụng đúng điện áp định mức.
- Đặt ở vị trí chắc chắn và lau thường xuyên
- Không sờ vào cánh khi quạt quay.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 32. Quạt điện và máy giặt (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi. Trình bày cấu tạo quạt điện?
3. Tiến trình
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về máy giặt (27 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: : GV chia lớp thành 5 nhóm, yêu cầu tìm hiểu
SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về cấu tạo
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về nguyên lí làm việc
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về thông số kĩ thuật
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về đặc điểm
+ Nhóm 5: Tìm hiểu về sử dụng máy giặt đúng cách, an toàn, tiết kiệm
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Máy giặt
1. Cấu tạo
Gồm:
- Mâm giặt: gắn với trục động cơ điện, làm đồ giặt xoay và đảo chiều khi giặt.
- Động cơ điện.
2. Nguyên lí làm việc
3. Thông số kĩ thuật
- Điện áp định mức.
- Khối lượng giặt định mức.
- Ví dụ: 220 V – 7,5 kg; 220 V – 8 kg, …
4. Đặc điểm
* Máy giặt lồng đứng
- Dễ sử dụng, phù hợp với vị trí đặt chật hẹp, nắp mở rộng, dễ thao tác
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85