Giáo án Công nghệ 6 Bài 2 (Chân trời sáng tạo): Sử dụng năng lượng trong gia đình

413 207 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(413 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)





Bài 2. SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG GIA ĐÌNH
Số tiết: 2 (tiết: 03 + 04)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
 !"#$%& '()*"+!,-. #
 /0/1
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
23/4!$+#+!$&1 5&1 #6
%
27)#89:;< #(=5:;=(.-;5.>)<
'()*"-. #5 /0/1!%?
2 #0/+@#!-6 4++!,59:;-. #
 '()*"5&1 #65&1 ;.AB+!,
$!C
2.2 . Năng lực chung
244!$5D=E=(#$*F
.-;5.>)<-. #)*",/%/$%
+!,
2G+-"&-,&:H51*/=FI!<4+&5
 9 #J 4+@%"%
9#
2.3 Năng lực công nghệ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2=;6 =&-!"/C)*"6(!K
 !$+!,5=&-F4+ 
1L/I'(/C)*"6(
2G+-6 !!$@*MD-. #)
*"+!,
2-.-.>/=-.-!"N'()*"+!,
-. # /0/1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
2OD
2+<!$'()*"! )*"I!%+
!,
2. Học liệu
2P.+5* /*0/+
2Q-/=
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
P'(N!$9#5115!#
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 3. Sử dụng năng lượng trong gia đình (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu 1. /=* /L@R
Câu 2,&0/,L@HR
3. Tiến trình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GS/J/1*@/AT=H
!J/&+-. #! 9J&1 /R
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: P*UB/J/4+GS/>@/
1*
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GSP1*@/A
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GS!.-0/14+P5NH!9T
UP&#
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các nguồn năng lượng thường dùng trong ngôi
nhà (19 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GS+*V9#5
!$9#!K  #(
+ 9#W,#K/<)*"! 
X9#Y,#K/<I!%
X9#V,#K/<)*"#Z5)*"9
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
X;/$/PG[5!$9#!K  #(
\]
XGB^5_".J
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
X` 9#,&.-0/1
X79#.=La5&/
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GS=La5!<!$50/,*#
 5.-0/1!$%.-;
1. Các nguồn năng lượng thường dùng trong ngôi nhà.
2` /I)*"!K-/5I/)5Z5*5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
27I!%I/)5HI#5-/
2)*"#Z5)*"9-/5N.65+! /I
!Cb! +!,
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về lí do cần sử dụng tiết kiệm năng lượng (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GS/J/P,#K/PG[5+!9#
Z!6!K1*@/A
Câu hỏic#M0/+,YY1*@/Ad
XS '(! "0/#;J-9K@!$K!I
 .+/!K1L/I! R
XP'(I!%!K1L/I!/I/@1HK!-#6
%R
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
X79#Z!6  #(+\]
XGS0/+5_".J
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
XGS/J/! Z!6&.-0/1
X79#Z!6.=La5&/
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GS=La5!<!$50/,*#
 5.-0/1!$%.-;
2. Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
2.1. Lí do cần sử dụng tiết kiệm năng lượng
24+ .+/!K1L/I)*"
X7. /
Xef##6
XP1.D1+&
Xg-!.D=/*h*(5
2P'(-. #)*"]
XG1#D5&1 /
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Xg1 #6
Xg1 ;.AB+!,$!C
* Giao bài về nhà (3 phút)
&/i&jJ-B
Tiết 4. Sử dụng năng lượng trong gia đình (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. ,&/C)*"bR
Câu 2. ,&*DJ'(-. #)*"+!,R
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về biện pháp tiết kiệm năng lượng điện trong gia
đình (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GS/J/P,#K/PG[5+!9#
Z!6!K1*@/A
XS,+F *#,YV@*MD! )
X#-. #! *"+!,R
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
X79#Z!6  #(+\]
XGS0/+5_".J
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
XGS/J/! 9#Z!6&.-0/1
X7Z!6.=La5&/
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 2. SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG GIA ĐÌNH
Số tiết: 2 (tiết: 03 + 04)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Thực hiện được một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm và hiệu quả.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Yêu nước: chủ động tham gia hoạt động bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống.
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về
sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vào đời sống hằng ngày.
- Trách nhiệm: quan tâm đến các công việc của gia đình, có ý thức tiết kiệm trong
việc sử dụng năng lượng, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cho cộng đồng
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập; vận dụng một cách linh hoạt những
kiến thức, kĩ năng về tiết kiệm năng lượng vào các tình huống trong cuộc sống tại gia đình.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ


- Nhận thức công nghệ: nhận biết được các nguồn năng lượng thông sụng để thực
hiện các hoạt động thường ngày trong gia đình, nhận biết những tác hại của việc
sản xuất và sử dụng các nguồn năng lượng thông dụng.
- Giao tiếp công nghệ: đánh giá các hành động gây lãng phí và tiết kiệm năng lượng trong gia đình.
- Thiết kế kĩ thuật: thiết kế được các phương án sử dụng năng lượng trong gia đình
tiết kiệm và hiệu quả.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh về các hoạt động sử dụng năng lượng điện và năng lượng chất đốt trong gia đình. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 3. Sử dụng năng lượng trong gia đình (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu 1. Nêu vật liệu xây dựng nhà?
Câu 2. Trình bày quy trình xây dựng nhà ở? 3. Tiến trình


HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Tại sao tiết kiệm điện góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các nguồn năng lượng thường dùng trong ngôi nhà (19 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, cho học sinh hoạt
động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về năng lượng điện
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về chất đốt
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về năng lượng mặt trời, năng lượng gió.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Các nguồn năng lượng thường dùng trong ngôi nhà.
- Điện: cung cấp năng lượng để chiếu sáng, nấu ăn, giặt, là, …


- Chất đốt: nấu ăn, sưởi ấm, chiếu sáng.
- Năng lượng mặt trời, năng lượng gió: chiếu sáng, phơi khô, tạo ra điện cung cấp
cho đồ dùng điện trong gia đình.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về lí do cần sử dụng tiết kiệm năng lượng (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi nhóm
cặp đôi để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Em hãy quan sát hình 2.2 và trả lời câu hỏi:
+ Việc sử dụng điện vượt quá mức cần thiết có thể gây tác động như thể nào đất
việc khai thác tài nguyên thiên nhiên để sản xuất điện?
+ Sử dụng chất đốt để sản xuất và đun nấu gây ảnh hưởng như thể nào đến môi trường sống?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm cặp đôi thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các cặp đôi báo cáo kết quả.
+ Các nhóm cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
2.1. Lí do cần sử dụng tiết kiệm năng lượng
- Tác hại của việc khai thác tài nguyên thiên nhiên để sản xuất năng lượng:
+ Cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên + Ô nhiễm môi trường
+ Sản sinh khí thải carbonic
+ Biến đổi khí hậu: lũ lụt, hạn hán.
- Sử dụng tiết kiệm năng lượng giúp:
+ Giảm chi phí, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.


zalo Nhắn tin Zalo