Giáo án Công nghệ 6 Bài 2 (Kết nối tri thức): Xây dựng nhà ở

476 238 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 6 Kết nối tri thứcđược cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(476 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 2. Xây dựng nhà ở
Số tiết 2 (Tiết: 3 + 4)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Kể được tên một số vật liệu được sử dụng trong xây dựng nhà ở.
- Mô tả một số bước chính trong xây dựng nhà ở.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Nhân ái: tôn trọng sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc, gắn bó và yêu quý nơi
ở của gia đình mình.
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: quan tâm đến các hoạt động của các thành viên trong gia đình.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập; vận dụng linh hoạt những kiến
thức, kĩ năng về nhà ở, xây dựng nhà ở để nhận định, đánh giá không gian, hoàn
cảnh nơi mình sinh sống.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành
viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giao tiếp công nghệ: trao đổi với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm
vụ.
- Nhận thức công nghệ: nhận biết được các vật liệu tỏng xây dựng nhà ở.
- Đánh giá công nghệ: xác định được các bước chính trong xây dựng nhà ở.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Tranh ảnh, video clip về các kiểu nhà.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 3: Xây dựng nhà ở (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu 1. Trình bày nhà ở thành thị?
Câu 2. Trình bày nhà ở khu vực đặc thù?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh tham khảo SGK và trả lời
câu hỏi phần dẫn nhập: Những yếu tố nào tạo nên một ngôi nhà bền đẹp? Nhà ở
được xây dựng như thế nào và bằng những vật liệu gì?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe câu hỏi và suy nghĩ trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về vật liệu làm nhà (13 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi nhóm
cặp đôi để trả lời câu hỏi
Câu 1. Những yếu tố nào tạo nên một ngôi nhà bền đẹp? Nhà ở được xây dựng như
thế nào và bằng những vật liệu gì?
Câu 2. Kể thêm tên những vật liệu em biết dùng để xây nhà chưa được giới thiệu
trong bài học.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Vật liệu làm nhà
- Vai trò của vật liệu trong xây dựng nhà ở:
+ Ảnh hưởng đến tuổi thọ nhà ở.
+ Ảnh hưởng đến chất lượng nhà ở.
+ Ảnh hưởng đến tính thẩm mĩ của nhà ở.
- Để xây dựng nhà ở cần nhiều loại vật liệu khác nhau. Cụ thể:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Trước kia, sử dụng vật liệu có sẵn trong thiên nhiên: đất, đá, cát, gỗ, tre, …
+ Ngày nay, sử dụng vật liệu nhân tạo: gạch nung, thép, kính, thạch cao, …
- Có thể kết hợp vật liệu tự nhiên với vật liệu nhân tạo để xây dựng nhà ở đảm bảo
tính bền vững và tính thẩm mĩ.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về thiết kế (14 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về khái niệm thiết kế
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về lợi ích của thiết kế
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Các bước chính xây dựng nhà ở
1. Thiết kế
- Là bước chuẩn bị quan trọng trước khi thi công nhà ở.
- Lợi ích của thiết kế:
+ Giúp chủ nhà hình dung được ngôi nhà của mình.
+ Đảm bảo các yếu tố kĩ thuật để ngôi nhà vững chắc.
+ Cung cấp thông tin để chuẩn bị vật liệu, kinh phí.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết 4: Xây dựng nhà ở (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày vật liệu làm nhà?
Câu 2. Trình bày thiết kế?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về quá trình thi công (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về khái niệm thi công
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về vai trò của thi công
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về các công việc chính của thi công.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Thi công
- Là bước hình thành khung cho ngôi nhà.
- Thi công thô tốt giúp cho quá trình hoàn thiện tiện lợi và tiết kiệm chi phí.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 2. Xây dựng nhà ở Số tiết 2 (Tiết: 3 + 4)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Kể được tên một số vật liệu được sử dụng trong xây dựng nhà ở.
- Mô tả một số bước chính trong xây dựng nhà ở.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Nhân ái: tôn trọng sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc, gắn bó và yêu quý nơi ở của gia đình mình.
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: quan tâm đến các hoạt động của các thành viên trong gia đình.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập; vận dụng linh hoạt những kiến
thức, kĩ năng về nhà ở, xây dựng nhà ở để nhận định, đánh giá không gian, hoàn cảnh nơi mình sinh sống.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ


- Giao tiếp công nghệ: trao đổi với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ.
- Nhận thức công nghệ: nhận biết được các vật liệu tỏng xây dựng nhà ở.
- Đánh giá công nghệ: xác định được các bước chính trong xây dựng nhà ở.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh ảnh, video clip về các kiểu nhà. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 3: Xây dựng nhà ở (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu 1. Trình bày nhà ở thành thị?
Câu 2. Trình bày nhà ở khu vực đặc thù? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh tham khảo SGK và trả lời
câu hỏi phần dẫn nhập: Những yếu tố nào tạo nên một ngôi nhà bền đẹp? Nhà ở
được xây dựng như thế nào và bằng những vật liệu gì?


- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe câu hỏi và suy nghĩ trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về vật liệu làm nhà (13 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi nhóm
cặp đôi để trả lời câu hỏi
Câu 1. Những yếu tố nào tạo nên một ngôi nhà bền đẹp? Nhà ở được xây dựng như
thế nào và bằng những vật liệu gì?
Câu 2. Kể thêm tên những vật liệu em biết dùng để xây nhà chưa được giới thiệu trong bài học.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. I. Vật liệu làm nhà
- Vai trò của vật liệu trong xây dựng nhà ở:
+ Ảnh hưởng đến tuổi thọ nhà ở.
+ Ảnh hưởng đến chất lượng nhà ở.
+ Ảnh hưởng đến tính thẩm mĩ của nhà ở.
- Để xây dựng nhà ở cần nhiều loại vật liệu khác nhau. Cụ thể:


+ Trước kia, sử dụng vật liệu có sẵn trong thiên nhiên: đất, đá, cát, gỗ, tre, …
+ Ngày nay, sử dụng vật liệu nhân tạo: gạch nung, thép, kính, thạch cao, …
- Có thể kết hợp vật liệu tự nhiên với vật liệu nhân tạo để xây dựng nhà ở đảm bảo
tính bền vững và tính thẩm mĩ.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về thiết kế (14 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về khái niệm thiết kế
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về lợi ích của thiết kế
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Các bước chính xây dựng nhà ở 1. Thiết kế
- Là bước chuẩn bị quan trọng trước khi thi công nhà ở.
- Lợi ích của thiết kế:
+ Giúp chủ nhà hình dung được ngôi nhà của mình.
+ Đảm bảo các yếu tố kĩ thuật để ngôi nhà vững chắc.
+ Cung cấp thông tin để chuẩn bị vật liệu, kinh phí.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.


zalo Nhắn tin Zalo