Giáo án Công nghệ 6 Bài 3 (Cánh diều): Ngôi nhà thông minh

742 371 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(742 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 3. Ngôi nhà thông minh
Số tiết: 2 (tiết: 05 + 06)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Mô tả, nhận diện được những đặc điểm của ngôi nhà thông minh.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về
sử dụng các thiết bị trong ngôi nhà thông minh vào đời sống hằng ngày.
- Trách nhiệm: tìm hiểu về các thiết bị trong ngôi nhà thông minh.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập; vận dụng một cách linh hoạt những
kiến thức, kĩ năng về tiết kiệm năng lượng vào các tình huống trong cuộc sống tại
gia đình.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành
viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết được đặc điểm ngôi nhà thông minh.
- Sử dụng công nghệ: sử dụng các thiết bị trong ngôi nhà thông minh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Tranh về các thiết bị trong ngôi nhà thông minh.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 5. Ngôi nhà thông minh (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu hỏi. Trình bày an toàn lao động trong xây dựng nhà ở?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Em hãy kể tên các thiết bị thông minh mà em biết. Đặc điểm nào thể hiện
tính thông minh của các thiết bị ấy?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về ngôi nhà thông minh là gì (19 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
trao đổi để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Kể tên một số cách thức điều khiển các thiết bị thông minh mà em biết.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Khái niệm nhà thông minh
1. Ngôi nhà thông minh là gì?
- Là ngôi nhà được lắp đặt các thiết bị thông minh thành hệ thống và được điều
khiển tự động hoặc từ xa, đảm bảo tăng tính tiện nghi, an toàn và tiết kiệm năng
lượng.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về các hệ thống trong ngôi nhà thông minh (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
trao đổi để trả lời câu hỏi
1. Quan sát hình 3.1, kể tên các kệ thống có trong ngôi nhà thông minh.
2. Trong ngôi nhà thông thường có các hệ thống này hay không?. Nếu có thì chúng
có sự khác biệt gì so với trong ngôi nhà thông minh. Cho ví dụ.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Các hệ thống trong ngôi nhà thông minh
Các hệ thống thiết bị kết nối với nhau và điều khiển bởi hệ thống điều khiển trung
tâm.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 6. Ngôi nhà thông minh (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày về ngôi nhà thông minh?
Câu 2. Trình bày các hệ thống của ngôi nhà thông minh?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về đặc điểm của ngôi nhà thông minh (25 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về tính tiện nghi
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về tính an toàn cao
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về tính tiết kiệm năng lượng.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Đặc điểm của ngôi nhà thông minh
Đặc điểm 1. Tính tiện nghi
- Thiết bị hoạt động tự động.
- Thiết bị hoạt động bán tự động được điều khiển từ xa hoặc các thao tác đơn giản:
chạm màn hình điện thoại, bấm nút điều khiển, điều khiển bằng giọng nói, …
- Thiết bị ghi nhớ thói quen người sử dụng, thay đổi và cập nhật cài đặt sẵn cho
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 3. Ngôi nhà thông minh
Số tiết: 2 (tiết: 05 + 06)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Mô tả, nhận diện được những đặc điểm của ngôi nhà thông minh.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về
sử dụng các thiết bị trong ngôi nhà thông minh vào đời sống hằng ngày.
- Trách nhiệm: tìm hiểu về các thiết bị trong ngôi nhà thông minh.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập; vận dụng một cách linh hoạt những
kiến thức, kĩ năng về tiết kiệm năng lượng vào các tình huống trong cuộc sống tại gia đình.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết được đặc điểm ngôi nhà thông minh.
- Sử dụng công nghệ: sử dụng các thiết bị trong ngôi nhà thông minh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh về các thiết bị trong ngôi nhà thông minh. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 5. Ngôi nhà thông minh (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu hỏi. Trình bày an toàn lao động trong xây dựng nhà ở? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Em hãy kể tên các thiết bị thông minh mà em biết. Đặc điểm nào thể hiện
tính thông minh của các thiết bị ấy?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI


Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về ngôi nhà thông minh là gì (19 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
trao đổi để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Kể tên một số cách thức điều khiển các thiết bị thông minh mà em biết.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Khái niệm nhà thông minh
1. Ngôi nhà thông minh là gì?
- Là ngôi nhà được lắp đặt các thiết bị thông minh thành hệ thống và được điều
khiển tự động hoặc từ xa, đảm bảo tăng tính tiện nghi, an toàn và tiết kiệm năng lượng.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về các hệ thống trong ngôi nhà thông minh (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
trao đổi để trả lời câu hỏi
1. Quan sát hình 3.1, kể tên các kệ thống có trong ngôi nhà thông minh.
2. Trong ngôi nhà thông thường có các hệ thống này hay không?. Nếu có thì chúng
có sự khác biệt gì so với trong ngôi nhà thông minh. Cho ví dụ.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.


- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Các hệ thống trong ngôi nhà thông minh
Các hệ thống thiết bị kết nối với nhau và điều khiển bởi hệ thống điều khiển trung tâm.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 6. Ngôi nhà thông minh (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)


zalo Nhắn tin Zalo