Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 3. NGÔI NHÀ THÔNG MINH
Số tiết: 2 (tiết 05 + 06 )
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Nhận biết được thế nào là ngôi nhà thông minh.
- Mô tả được những đặc điểm của ngôi nhà thông minh.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về
nhà thông minh vào đời sống hằng ngày.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập, vận dụng một cách linh hoạt những
kiến thức, kĩ năng về nhà thông minh để nhận định, cảm nhận môi trường, không gian nơi mình sinh sống.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết các dấu hiệu của ngôi nhà thông minh, các đặc
điểm của ngôi nhà thông minh.
- Giao tiếp công nghệ: Sử dụng một số thuật ngữ về các hệ thống kĩ thuật, các đồ
dùng công nghệ để mô tả ngôi nhà thông minh.
- Sử dụng công nghệ: bước đầu khám phá một số chức năng của các đồ dùng công
nghệ trong ngôi nhà thông minh.
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá về những tiện ích của các đồ dùng công nghệ trong nhà.
- Thiết kế công nghệ: bước đầu hình thành ý tưởng về tiện ích của các đồ dùng
công nghệ để phục vụ cho ngôi nhà thông minh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh, ảnh về ngôi nhà thông minh. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 5. Ngôi nhà thông minh (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày biện pháp tiết kiệm năng lượng điện trong gia đình?
Câu 2. Trình bày biện pháp tiết kiệm năng lượng chất đốt trong gia đình? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Mình ước có ngôi nhà biết tự động mở cửa cho mình vào. Liệu có ngôi
nhà “thông minh” như thế không nhỉ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm ngôi nhà thông minh (28 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cặp đôi để trả lời câu hỏi SGK:
+ Các thiết bị trong ngói nhà thông mình có điểm gì khác với các thiết bị thông thường?
+ Ngôi nhà thông mình có điểm gì khác với ngôi nhà thông thường?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Khái niệm ngôi nhà thông minh
- Là ngôi nhà đươc trang bị hệ thống điều khiển tự động hoặc bán tự động để các
thiết bị, đồ dùng trong nhà có thể tự động hoạt động theo ý muốn của chủ nhà.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 6. Ngôi nhà thông minh (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi. Trình bày khái niệm ngôi nhà thông minh? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về đặc điểm ngôi nhà (25 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về tính tiện ích
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về tính an ninh, an toàn
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về tính tiết kiệm năng lượng
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Giáo án Công nghệ 6 Bài 3 (Chân trời sáng tạo): Ngôi nhà thông minh
577
289 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(577 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 3. NGÔI NHÀ THÔNG MINH
Số tiết: 2 (tiết 05 + 06 )
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nhận biết được thế nào là ngôi nhà thông minh.
- Mô tả được những đặc điểm của ngôi nhà thông minh.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về
nhà thông minh vào đời sống hằng ngày.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập, vận dụng một cách linh hoạt những
kiến thức, kĩ năng về nhà thông minh để nhận định, cảm nhận môi trường, không
gian nơi mình sinh sống.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành
viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết các dấu hiệu của ngôi nhà thông minh, các đặc
điểm của ngôi nhà thông minh.
- Giao tiếp công nghệ: Sử dụng một số thuật ngữ về các hệ thống kĩ thuật, các đồ
dùng công nghệ để mô tả ngôi nhà thông minh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sử dụng công nghệ: bước đầu khám phá một số chức năng của các đồ dùng công
nghệ trong ngôi nhà thông minh.
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá về những tiện ích của các đồ dùng công
nghệ trong nhà.
- Thiết kế công nghệ: bước đầu hình thành ý tưởng về tiện ích của các đồ dùng
công nghệ để phục vụ cho ngôi nhà thông minh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Tranh, ảnh về ngôi nhà thông minh.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 5. Ngôi nhà thông minh (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày biện pháp tiết kiệm năng lượng điện trong gia đình?
Câu 2. Trình bày biện pháp tiết kiệm năng lượng chất đốt trong gia đình?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Mình ước có ngôi nhà biết tự động mở cửa cho mình vào. Liệu có ngôi
nhà “thông minh” như thế không nhỉ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm ngôi nhà thông minh (28 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cặp đôi để trả lời
câu hỏi SGK:
+ Các thiết bị trong ngói nhà thông mình có điểm gì khác với các thiết bị thông
thường?
+ Ngôi nhà thông mình có điểm gì khác với ngôi nhà thông thường?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Khái niệm ngôi nhà thông minh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Là ngôi nhà đươc trang bị hệ thống điều khiển tự động hoặc bán tự động để các
thiết bị, đồ dùng trong nhà có thể tự động hoạt động theo ý muốn của chủ nhà.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 6. Ngôi nhà thông minh (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi. Trình bày khái niệm ngôi nhà thông minh?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về đặc điểm ngôi nhà (25 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về tính tiện ích
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về tính an ninh, an toàn
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về tính tiết kiệm năng lượng
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Đặc điểm ngôi nhà thông minh
- Tiện ích: hệ thống điều khiển thiết bị tự động hoạt động theo chương trình cài đặt
sẵn.
- An ninh, an toàn: giám sát và điều khiển từ xa bằng phần mềm trên điện thoại,
máy tính bảng, máy tính xách tay.
- Tiết kiệm năng lượng: tận dụng năng lượng từ gió và ánh sáng mặt trời.
+ sau khi bón, vun xới và vùi phân vào đất
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh trả lời câu hỏi phần luyện tập
trong SGK
Câu hỏi: Em hãy cho biết các biểu hiện dưới đây thể hiện đặc điểm nào của ngôi
nhà thông minh.
Người đi đến, đèn tự động bật lên; khi không có người, đèn tự động tắt.
Có màn hình hiến thị hình ảnh của khách ở cửa ra vào.
Có hệ thống điều khiến từ xa để cửa tự động mở.
Đúng 7 giờ sáng, rèm cửa tự động kéo ra để ánh sáng mặt trời chiếu vào nhà.
Khi xuất hiện khói hoặc lửa, tín hiệu báo cháy phát ra.
Cửa tự động mở bằng cảm ứng vân tay.
Ti tự động mở những chương trình mà chủ nhà yêu thích.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi cặp đôi hoàn thiện bài tập.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một số học sinh lên chữa bài.
+ Các cặp đôi khác theo dõi, nhận xét và bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85