Giáo án Công nghệ 6 Bài 3 (Kết nối tri thức): Ngôi nhà thông minh

543 272 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 6 Kết nối tri thứcđược cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(543 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 3. Ngôi nhà thông minh
Số tiết: 2 (tiết: 05 + 06)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Mô tả, nhận diện được những đặc điểm của ngôi nhà thông minh.
- Thực hiện được một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm,
hiệu quả.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về
sử dụng các thiết bị trong ngôi nhà thông minh vào đời sống hằng ngày.
- Trách nhiệm: tìm hiểu về các thiết bị trong ngôi nhà thông minh.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập; vận dụng một cách linh hoạt những
kiến thức, kĩ năng về tiết kiệm năng lượng vào các tình huống trong cuộc sống tại
gia đình.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành
viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết được đặc điểm ngôi nhà thông minh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sử dụng công nghệ: sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn năng lượng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Tranh về các hoạt động sử dụng năng lượng điện và năng lượng chất đốt trong gia
đình.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 5. Ngôi nhà thông minh (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu hỏi. Trình bày quy trình xây dựng nhà ở?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Công nghệ mang lại sự tiện nghi trong ngôi nhà như thế nào? Ngôi nhà
thông minh là gì và có những đặc điểm nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về ngôi nhà thông minh (19 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
trao đổi để trả lời câu hỏi
Câu 1. Quan sát hình 3.1 và cho biết: biện pháp an ninh và tiết kiệm năng lượng
trong ngôi nhà thông minh được thực hiện như thế nào?
Câu 2. Những mô tả trong bảng dưới đây tương ứng với hệ thống nào trong ngôi
nhà thông minh?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Ngôi nhà thông minh
- Là ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các
thiết bị trong gia đình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đặc điểm của ngôi nhà thông minh:
+ Đảm bảo cuộc sống tiện nghi
+ Đảm bảo an ninh, an toàn.
+ Tiết kiệm năng lượng.
- Ngôi nhà thông minh lắp đặt các hệ thống:
+ Nhóm hệ thống an ninh, an toàn: điều khiển camera, giám sát, khóa cửa, báo
cháy, …
+ Nhóm hệ thống chiếu sáng: điều khiển thiết bị ánh sáng trong nhà, rèm cửa.
+ Nhóm hệ thống kiểm soát nhiệt độ: điều khiển điều hòa nhiệt độ, quạt điện, …
+ Nhóm hệ thống giải trí: điều khiển máy thu hình, hệ thống âm thanh, ..
+ Nhóm hệ thống điều khiển các thiết bị gia dụng: điều khiển tủ lạnh, máy giặt, …
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về đặc điểm của ngôi nhà thông minh (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về tính tiện ích
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về tính an ninh, an toàn
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về tính tiết kiệm năng lượng
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Đặc điểm của ngôi nhà thông minh
1. Tiện ích
- Các thiết bị được điều khiển từ xa thông qua các ứng dụng được cài đặt trên thiết
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bị.
- Các hệ thống, thiết bị có thể hoạt động dựa trên thói quen của người sử dụng.
2. An ninh, an toàn
- Thiết bị được lắp đặt giúp cảnh báo tới chủ nhà các tình huống gây mất an ninh,
an toàn như:
+ Có người lạ đột nhập.
+ Quên không đóng cửa.
+ Nguy cơ cháy nổ.
- Các hình thức cảnh báo:
+ Đèn báo
+ Chuông báo
+ Tin nhắn tự động tới chủ nhà
+ Cuộc gọi tự động tới chủ nhà.
3. Tiết kiệm năng lượng
- Thiết bị điều khiển, giám sát việc sử dụng hợp lí năng lượng trong ngôi nhà →tiết
kiệm năng lượng.
- Thiết kế nhằm tận dụng các nguồn năng lượng tự nhiên →tiết kiệm năng lượng
và thân thiện với môi trường.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 6. Ngôi nhà thông minh (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày về ngôi nhà thông minh?
Câu 2. Trình bày đặc điểm của ngôi nhà thông minh?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 3. Ngôi nhà thông minh
Số tiết: 2 (tiết: 05 + 06)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Mô tả, nhận diện được những đặc điểm của ngôi nhà thông minh.
- Thực hiện được một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm, hiệu quả.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về
sử dụng các thiết bị trong ngôi nhà thông minh vào đời sống hằng ngày.
- Trách nhiệm: tìm hiểu về các thiết bị trong ngôi nhà thông minh.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập; vận dụng một cách linh hoạt những
kiến thức, kĩ năng về tiết kiệm năng lượng vào các tình huống trong cuộc sống tại gia đình.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết được đặc điểm ngôi nhà thông minh.


- Sử dụng công nghệ: sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn năng lượng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh về các hoạt động sử dụng năng lượng điện và năng lượng chất đốt trong gia đình. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 5. Ngôi nhà thông minh (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu hỏi. Trình bày quy trình xây dựng nhà ở? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Công nghệ mang lại sự tiện nghi trong ngôi nhà như thế nào? Ngôi nhà
thông minh là gì và có những đặc điểm nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.


- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về ngôi nhà thông minh (19 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
trao đổi để trả lời câu hỏi
Câu 1. Quan sát hình 3.1 và cho biết: biện pháp an ninh và tiết kiệm năng lượng
trong ngôi nhà thông minh được thực hiện như thế nào?
Câu 2. Những mô tả trong bảng dưới đây tương ứng với hệ thống nào trong ngôi nhà thông minh?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. I. Ngôi nhà thông minh
- Là ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình.


- Đặc điểm của ngôi nhà thông minh:
+ Đảm bảo cuộc sống tiện nghi
+ Đảm bảo an ninh, an toàn.
+ Tiết kiệm năng lượng.
- Ngôi nhà thông minh lắp đặt các hệ thống:
+ Nhóm hệ thống an ninh, an toàn: điều khiển camera, giám sát, khóa cửa, báo cháy, …
+ Nhóm hệ thống chiếu sáng: điều khiển thiết bị ánh sáng trong nhà, rèm cửa.
+ Nhóm hệ thống kiểm soát nhiệt độ: điều khiển điều hòa nhiệt độ, quạt điện, …
+ Nhóm hệ thống giải trí: điều khiển máy thu hình, hệ thống âm thanh, ..
+ Nhóm hệ thống điều khiển các thiết bị gia dụng: điều khiển tủ lạnh, máy giặt, …
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về đặc điểm của ngôi nhà thông minh (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về tính tiện ích
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về tính an ninh, an toàn
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về tính tiết kiệm năng lượng
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Đặc điểm của ngôi nhà thông minh 1. Tiện ích
- Các thiết bị được điều khiển từ xa thông qua các ứng dụng được cài đặt trên thiết


zalo Nhắn tin Zalo