Giáo án Công nghệ 6 Bài 4 (Cánh diều): Sử dụng năng lượng trong gia đình

571 286 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(571 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 4. Sử dụng năng lượng trong gia đình
Số tiết: 1 (tiết: 07)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Thực hiện được một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm,
hiệu quả.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về
sử dụng năng lượng trong gia đình.
- Trách nhiệm: tìm hiểu về việc sử dụng năng lượng trong gia đình.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập; vận dụng một cách linh hoạt những
kiến thức, kĩ năng về tiết kiệm năng lượng vào các tình huống trong cuộc sống tại
gia đình.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành
viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết được thiết bị tiết kiệm năng lượng.
- Sử dụng công nghệ: sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Tranh về các thiết bị tiết kiệm năng lượng.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu hỏi. Trình bày đặc điểm của ngôi nhà thông minh?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Gia đình em đang sử dụng những loại năng lượng nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về lựa chọn thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng (8
phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
trao đổi để trả lời câu hỏi
1. Hãy nêu lợi ích của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm cho gia đình và xã hội.
2. Các thiết bị gia dụng nào trong gia định em có dán nhãn tiết kiệm năng lượng?
3. Theo em, số lượng * được thể hiện trên nhãn năng lượng Hinh 4.1 (a) gắn trên
thiết bị gia dụng có ý nghĩa như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, hoạt động nhóm cặp đôi để thực hiện nhiệm
vụ trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm cặp đôi trình bày kết quả.
+ Các cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Lựa chọn thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng.
- Sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.
- Sản phẩm có công nghệ mới và tiên tiến.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
trao đổi để trả lời câu hỏi
1. Hãy kể các nguồn năng lượng tải tạo khác mà em biết.
2. Ở gia đình em, năng lượng mặt trời, gió, nước đã được sử dụng trong những việc
gì?
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Vì sao bảo dưỡng thiết bị định kì sẽ tiết kiệm được năng lượng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo
- Là năng lượng tự nhiên và có trữ lượng lớn.
- Ví dụ: Năng lượng gió, mặt trời, nước, …
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về lắp đặt, sử dụng, bảo dưỡng thiết bị gia dụng
đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
trao đổi để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Vì sao bảo dưỡng thiết bị định kì sẽ tiết kiệm được năng lượng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Lắp đặt, sử dụng, bảo dưỡng thiết bị gia dụng đúng hướng dẫn sử dụng của
nhà sản xuất
- Cần thực hiện theo hướng dẫn sử dụng thiết bị khi lắp đặt, sử dụng và bảo dưỡng.
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về xây dựng thói quen sử dụng tiết kiệm năng lượng
(5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
trao đổi để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Em cần điều chỉnh lại thói quen nào để tiết kiệm điện cho gia đình?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
4. Xây dựng thói quen sử dụng tiết kiệm năng lượng
- Tắt thiết bị khi không sử dụng.
- Chọn chế độ hoạt động tiết kiệm năng lượng cho thiết bị.
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh trả lời câu hỏi phần luyện tập
trong SGK.
Câu hỏi: Ở gia đình em, năng lượng mặt trời, gió, nước đã được sử dụng trong
những việc gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi cặp đôi hoàn thiện bài tập.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 4. Sử dụng năng lượng trong gia đình
Số tiết: 1 (tiết: 07)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Thực hiện được một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm, hiệu quả.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về
sử dụng năng lượng trong gia đình.
- Trách nhiệm: tìm hiểu về việc sử dụng năng lượng trong gia đình.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập; vận dụng một cách linh hoạt những
kiến thức, kĩ năng về tiết kiệm năng lượng vào các tình huống trong cuộc sống tại gia đình.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết được thiết bị tiết kiệm năng lượng.
- Sử dụng công nghệ: sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh về các thiết bị tiết kiệm năng lượng. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu hỏi. Trình bày đặc điểm của ngôi nhà thông minh? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Gia đình em đang sử dụng những loại năng lượng nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI


Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về lựa chọn thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
trao đổi để trả lời câu hỏi
1. Hãy nêu lợi ích của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm cho gia đình và xã hội.
2. Các thiết bị gia dụng nào trong gia định em có dán nhãn tiết kiệm năng lượng?
3. Theo em, số lượng * được thể hiện trên nhãn năng lượng Hinh 4.1 (a) gắn trên
thiết bị gia dụng có ý nghĩa như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, hoạt động nhóm cặp đôi để thực hiện nhiệm vụ trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm cặp đôi trình bày kết quả.
+ Các cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Lựa chọn thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng.
- Sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.
- Sản phẩm có công nghệ mới và tiên tiến.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
trao đổi để trả lời câu hỏi
1. Hãy kể các nguồn năng lượng tải tạo khác mà em biết.
2. Ở gia đình em, năng lượng mặt trời, gió, nước đã được sử dụng trong những việc gì?


3. Vì sao bảo dưỡng thiết bị định kì sẽ tiết kiệm được năng lượng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo
- Là năng lượng tự nhiên và có trữ lượng lớn.
- Ví dụ: Năng lượng gió, mặt trời, nước, …
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về lắp đặt, sử dụng, bảo dưỡng thiết bị gia dụng
đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất (8 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm cặp đôi,
trao đổi để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Vì sao bảo dưỡng thiết bị định kì sẽ tiết kiệm được năng lượng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.


zalo Nhắn tin Zalo