Giáo án Công nghệ 6 Bài 8 (Kết nối tri thức): Sử dụng và bảo quản trang phục

530 265 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 6 Kết nối tri thứcđược cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(530 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 8. SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC
Số tiết: 2 (tiết 19 + 20)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Lựa chọn được trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bản thân, tính
chất công việc và điều kiện tài chính của gia đình.
- Sử dụng và bảo quản được một số loại hình trang phục thông dụng.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã
học về trang phục vào đời sống hằng ngày.
- Trách nhiệm: có ý thức bảo quản và sử dụng hợp lí trang phục của bản thân
người thân trong gia đình.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập và thực hiện công việc sử dụng, bảo
quản trang phục cho bản thân và gia đình; vận dụng một cách linh hoạt những kiến
thức, kĩ năng về lựa chọn, sử dụng, bảo quản trang phục vào các tình huống trong
cuộc sống hằng ngày.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành
viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhận thức công nghệ: nhận biết được các yếu tố của trang phục ảnh hưởng đến
vóc dáng người mặc; nhận biết cách sử dụng và bảo quản trang phục hợp lí.
- Giao tiếp công nghệ: đọc được kí hiệu sử dụng và bảo quản trang phục; sử dụng
được các thuật ngữ về trang phục để trình bày các loại trang phục, công dụng của
trang phục trong đời sống.
- Sử dụng công nghệ: sử dụng và bảo quản trang phục đúng cách.
- Đánh giá công nghệ: đánh giá để lựa chọn trang phục phù hợp với vóc dáng, lứa
tuổi, môi trường hoạt động của người mặc; nhận xét đánh giá hành động hợp lí
trong sử dụng và bảo quản các trang phục thông dụng.
- Thiết kế công nghệ: hình thành ý tưởng thiết kế trang phục phù hợp với điều kiện
của người mặc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Đồ dùng, phương tiện dạy học:
+ Hình ảnh trang phục thông dụng, hình ảnh về vai trò của trang phục.
+ Hình ảnh về ảnh hưởng của trang phục đến vóc dáng người mặc
+ Hình ảnh trang phục của các lứa tuổi khác nhau
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 19: Sử dụng và bảo quản trang phục (tiết 1)
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày hiểu biết của em về vải sợ hóa học?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Làm thế nào để có những bộ trang phục đẹp, bền? Mỗi người có thể lựa
chọn, sử dụng và bảo quản trang phục của mình như thế nào cho đúng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả
lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về lựa chọn trang phục (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu
hỏi
Câu hỏi:
1. Quan sát hình 8.1 và đưa ra nhận xét về ảnh hưởng của trang phục đến vóc dáng
người mặc.
2. Liên hệ với thực tiễn và cho biết một số đặc điểm của trang phục theo lứa tuổi.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Lựa chọn trang phục
- Lựa chọn trang phục căn cứ vào:
+ Sự phù hợp giữa trang phục với vóc dáng cơ thể.
+ Lứa tuổi
+ Mục đích sử dụng trang phục.
+ Điều kiện làm việc và sinh hoạt.
+ Sở thích về màu sắc, kiểu dáng, …của trang phục.
+ Điều kiện tài chính của gia đình.
- Phối hợp chất liệu, kiểu dáng, màu sắc, đường nét, họa tiết khác nhau có thể tạo
ra các hiệu ứng thẩm mĩ nâng cao vẻ đẹp người mặc.
- Mua trang phục có màu sắc, kiểu dáng dễ phối hợp với trang phục khác để tiết
kiệm chi phí.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về việc sử dụng trang phục (14 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về cách sử dụng trang phục
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về cách phối hợp trang phục
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Sử dụng trang phục
1. Cách sử dụng trang phục
* Sử dụng trang phục căn cứ vào:
+ Hoạt động
+ Thời điểm
+ Hoàn cảnh xã hội
* Các loại trang phục:
- Trang phục đi học:
+ Kiểu dáng: đơn giản, gọn gàng, dễ mặc, dễ hoạt động
+ Màu sắc: hài hòa
+ Loại vải: vải sợi pha
- Trang phục lao động:
+ Kiểu dáng: đơn giản, rộng, dễ hoạt động.
+ Màu sắc: sẫm
+ Loại vải: vải sợi bông
- Trang phục dự lễ hội:
+ Kiểu dáng: đẹp, trang trọng.
+ Màu sắc, loại vải: tùy thuộc từng loại trang phục, tính chất lễ hội.
- Trang phục ở nhà:
+ Kiểu dáng: đơn giản, thoải mái
+ Loại vải: vải sợi thiên nhiên
2. Cách phối hợp trang phục
- Để nâng cao vẻ đẹp và sự hợp lí của trang phục.
- Cần phối hợp trang phục về:
+ Họa tiết:
•Vải hoa hợp với vải trơn, màu trùng với một trong các màu chính của vải hoa.
• Không mặc áo và quần có hai dạng họa tiết khác nhau.
+ Màu sắc: Có thể phối hợp dựa theo vòng màu theo nguyên tắc
• Sử dụng một màu hoặc kết hợp các sắc độ trong một màu.
• Kết hợp nhiều màu trên vòng màu cơ bản
• Màu trắng và đen có thể kết hợp với màu bất kì.
* Giao bài về nhà (2 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 8. SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC
Số tiết: 2 (tiết 19 + 20)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Lựa chọn được trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bản thân, tính
chất công việc và điều kiện tài chính của gia đình.
- Sử dụng và bảo quản được một số loại hình trang phục thông dụng.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã
học về trang phục vào đời sống hằng ngày.
- Trách nhiệm: có ý thức bảo quản và sử dụng hợp lí trang phục của bản thân và
người thân trong gia đình.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực học tập và thực hiện công việc sử dụng, bảo
quản trang phục cho bản thân và gia đình; vận dụng một cách linh hoạt những kiến
thức, kĩ năng về lựa chọn, sử dụng, bảo quản trang phục vào các tình huống trong cuộc sống hằng ngày.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
2.3 Năng lực công nghệ


- Nhận thức công nghệ: nhận biết được các yếu tố của trang phục ảnh hưởng đến
vóc dáng người mặc; nhận biết cách sử dụng và bảo quản trang phục hợp lí.
- Giao tiếp công nghệ: đọc được kí hiệu sử dụng và bảo quản trang phục; sử dụng
được các thuật ngữ về trang phục để trình bày các loại trang phục, công dụng của
trang phục trong đời sống.
- Sử dụng công nghệ: sử dụng và bảo quản trang phục đúng cách.
- Đánh giá công nghệ: đánh giá để lựa chọn trang phục phù hợp với vóc dáng, lứa
tuổi, môi trường hoạt động của người mặc; nhận xét đánh giá hành động hợp lí
trong sử dụng và bảo quản các trang phục thông dụng.
- Thiết kế công nghệ: hình thành ý tưởng thiết kế trang phục phù hợp với điều kiện của người mặc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Đồ dùng, phương tiện dạy học:
+ Hình ảnh trang phục thông dụng, hình ảnh về vai trò của trang phục.
+ Hình ảnh về ảnh hưởng của trang phục đến vóc dáng người mặc
+ Hình ảnh trang phục của các lứa tuổi khác nhau 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 19: Sử dụng và bảo quản trang phục (tiết 1)


1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày hiểu biết của em về vải sợ hóa học? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Làm thế nào để có những bộ trang phục đẹp, bền? Mỗi người có thể lựa
chọn, sử dụng và bảo quản trang phục của mình như thế nào cho đúng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về lựa chọn trang phục (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi Câu hỏi:
1. Quan sát hình 8.1 và đưa ra nhận xét về ảnh hưởng của trang phục đến vóc dáng người mặc.
2. Liên hệ với thực tiễn và cho biết một số đặc điểm của trang phục theo lứa tuổi.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:


+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Lựa chọn trang phục
- Lựa chọn trang phục căn cứ vào:
+ Sự phù hợp giữa trang phục với vóc dáng cơ thể. + Lứa tuổi
+ Mục đích sử dụng trang phục.
+ Điều kiện làm việc và sinh hoạt.
+ Sở thích về màu sắc, kiểu dáng, …của trang phục.
+ Điều kiện tài chính của gia đình.
- Phối hợp chất liệu, kiểu dáng, màu sắc, đường nét, họa tiết khác nhau có thể tạo
ra các hiệu ứng thẩm mĩ nâng cao vẻ đẹp người mặc.
- Mua trang phục có màu sắc, kiểu dáng dễ phối hợp với trang phục khác để tiết kiệm chi phí.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về việc sử dụng trang phục (14 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về cách sử dụng trang phục
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về cách phối hợp trang phục
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.


zalo Nhắn tin Zalo