Môn: Đạo đức lớp 3 Tuần: 28
BÀI 11: EM XỬ LÝ BẤT HÒA VỚI BẠN BÈ. (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: Với bài này, HS:
- Thực hiện được một số cách đơn giản, phù hợp để xử lí bất hoà với bạn bè;
- Sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.
Bài học này góp phần hình thành và phát triển cho HS: 2. Năng lực: Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: Thực hiện được một số cách đơn giản, phù hợp để xử lí
bất hoà với bạn bè và sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xử lí được các tình huống bất hoà với bạn bè và
giúp đỡ bạn bè xử lí được các tình huống bất hoà phù hợp.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nhận biết được một số cách đơn giản, phù hợp
để xử lí bất hoà với bạn bè và các cách giúp bạn xử lí bất hoà với nhau.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Thể hiện được thái độ không
đồng tình với tình huống bất hoà và thái độ tích cực, sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau. - Điều chỉnh hành vi:
+ Thực hiện được một số cách đơn giản, phù hợp để xử lí bất hoà với bạn bè.
+ Sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Có ý thức chủ động xử lí bất hoà với bạn bè.
- Nhân ái: Có thái độ yêu thương, tôn trọng bạn bè khi xử lí bất hoà với bạn bè
và sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, bài giảng điện tử, máy tính,
máy chiếu (nếu có), giấy A3, các hình ảnh trong SGK.
- HS: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, bút, viết, bảng con, phấn; bút lông viết bảng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc, giúp HS xác
định được chủ đề bài học: Em xử lí bất hòa với bạn. Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi một trò chơi
- Lớp tham gia chơi trò chơi: Kết bạn
- Liên hệ trò chơi, giới thiệu bài: Em xử lí - HS chia sẻ ý kiến bất hòa với bạn (T2) - HS lằng nghe 2. Luyện tập
2.1. Hoạt động 1: Em xử lý bất hòa
- HS hình thành nhóm, bốc thăm chọn
Mục tiêu: Thực hiện được một số cách hình quan sát và nêu cách xử lí bất hoà
đơn giản, phù hợp để xử lí bất hoà với bạn phù hợp. Viết kết quả vào giấy bè. Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS chia nhóm 4 hoặc
nhóm 6, các nhóm bốc thăm chọn 1 trong
2 tranh trong SGK để quan sát.
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm
còn lại lắng nghe và nhận xét. - HS lắng nghe.
- GV có thể phát giấy A4 cho HS viết lại
kết quả thảo luận để thuyết trình.
- GV mời đại diện các nhóm thuyết trình
kết quả và đưa ra các cách xử lí bất hoà
phù hợp trong các tình huống.
- GV nhận xét, khen ngợi các nhóm trình
bày tốt, tổng kết hoạt động và dẫn dắt sang hoạt động sau.
2.2. Hoạt động 2: Sắm vai
Mục tiêu: Sẵn sàng giúp đỡ bạn bè xử lí - HS hình thành nhóm, bốc thăm chọn bất hoà với nhau.
hình quan sát và thảo luận sắm vai Bin xử Cách tiến hành:
lý bất hòa trong tình huống.
- GV hướng dẫn HS chia nhóm 6, thảo
luận về cách sắm vai Bin để giúp bạn xử lí
bất hoà trong các tình huống.
- GV tổ chức cho HS bốc thăm chọn 1
trong 2 tình huống hoặc GV có thể bổ sung
thêm các tình huống thực tiễn ở trong lớp học.
- Trong quá trình HS thảo luận, GV quan
sát và tư vấn, hỗ trợ kịp thời cho HS.
- GV mời đại diện các nhóm lên trình bày
bằng hình thức sắm vai. Mỗi tình huống tối
đa 2 nhóm sắm vai.
- GV nhận xét, khen ngợi HS và tổng kết hoạt động.
- Đại diện các nhóm lên trình bày, các
2.3. Hoạt động 3: Xử lý tình huống.
nhóm còn lại quan sát để nhận xét, bổ
Mục tiêu: HS rèn luyện việc thực hiện sung.
một số cách đơn giản, phù hợp để xử lí bất hoà với bạn Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận theo
nhóm đôi về tình huống (GV tổ chức cho
các nhóm lựa chọn 1 trong 2 tình huống - Nhóm đôi chọn 1 trong 2 tình huống
trong SGK) để tìm cách xử lí phù hợp. trong SGK để tìm cách giải quyết.
Thời gian thảo luận 5 phút.
- GV lưu ý nhắc nhở HS sử dụng 3 thao
tác xử lí bất hoà với bạn bè đã học vào xử lí tình huống.
- GV mời 3 – 5 nhóm đôi chia sẻ về cách
xử lí tình huống của mình. Sau đó,
- Đại diện nhóm báo cáo, những cặp HS
khác có cùng tình huống nhận xét, góp ý cho bạn.
+ Tình huống 1: Na và Cốm cãi nhau vì
nghĩ rằng bản thân là người đúng. Na và
Cốm nên nói chuyện, giải thích rõ ràng
cho nhau nghe về hộp bút của Na, Cốm
đã trả cho Na vào lúc nào.
+ Tình huống 2: Tin và Bin giận nhau vì
Bin quên cuộc hẹn với Tin ở sân bóng.
Ngoài ra, khi Tin đến nhà hỏi Bin, cậu lại
trả lời một cách thiếu trách nhiệm, không
giữ lời hứa với bạn.
- GV nhận xét chung và tổng kết hoạt động. 3. Vận dụng
3.1. Hoạt động 4: Cách xử lý bất hòa của em.
Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức bài học
để xử lí bất hoà của bản thân với bạn bè và
sẵn sàng giúp đỡ bạn bè xử lí bất hoà. Cách tiến hành: - HS thực hiện
- GV tổ chức cho HS đọc và thực hiện theo
yêu cầu của hoạt động: Kể lại một tình
huống em đã bất hoà với bạn và cách xử lí - HS cả lớp lắng nghe, nhận nhiệm vụ rèn bất hoà của em.
luyện và ghi lại vào phiếu rèn luyện trong - GV giao nhiệm vụ cho HS.
Vở bài tập Đạo đức 3.
- GV phối hợp với các lực lượng giáo dục
khác trong nhà trường để quan sát, nhắc
nhở HS khi có bất hoà xảy ra, phối hợp với
phụ huynh để động viên, khích lệ con thực hiện.
- Sau vài tuần rèn luyện, GV mời 3 – 5 HS
chia sẻ kết quả thực hiện.
- GV nhận xét, khen ngợi HS và động viên
HS bình tĩnh để xử lí bất hoà, yêu thương, tôn trọng bạn bè.
3.2. Hoạt động 5: Giúp bạn xử lý bất hòa.
- HS chia sẻ kết quả thực hiện.
Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức bài học
để giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau. Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu hoạt động: Chia sẻ về
một lần em đã giúp bạn xử lí bất hoà.
- GV có thể mời một HS đứng lên chia sẻ
trong tối đa 1 phút. Sau đó, HS này sẽ mời
một bạn HS khác trong lớp.
- GV cho phép HS mời nhau xoay vòng để
HS có cơ hội chia sẻ câu chuyện của mình.
- Khi HS đã chia sẻ xong, GV mời 3 – 5 - Nhận nhiệm vụ, từng cá nhân suy nghì
HS phỏng vấn về cách các em đã áp dụng phút.
để giúp bạn xử lí bất hoà. GV cần khuyến - HS luân phiên nhau chia sẻ về cách em
khích, động viên HS có thái độ sẵn sàng đẽ giúp bạn xử lý bất hòa.
giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.
- GV tổng kết, khen ngợi HS.
3.3. Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò.
Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ
năng đã được học; liên hệ và điều chỉnh
được suy nghĩ, việc làm của bản thân để
xử lí bất hoà với bạn bè và giúp bạn bè xử
Giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo Bài 11: Em xử lý bất hòa với bạn bè (Tiết 2)
778
389 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(778 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Đạo đức
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn: Đạo đức lớp 3
Tuần: 28
BÀI 11: EM XỬ LÝ BẤT HÒA VỚI BẠN BÈ. (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
Với bài này, HS:
- Thực hiện được một số cách đơn giản, phù hợp để xử lí bất hoà với bạn bè;
- Sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.
Bài học này góp phần hình thành và phát triển cho HS:
2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: Thực hiện được một số cách đơn giản, phù hợp để xử lí
bất hoà với bạn bè và sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xử lí được các tình huống bất hoà với bạn bè và
giúp đỡ bạn bè xử lí được các tình huống bất hoà phù hợp.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nhận biết được một số cách đơn giản, phù hợp
để xử lí bất hoà với bạn bè và các cách giúp bạn xử lí bất hoà với nhau.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Thể hiện được thái độ không
đồng tình với tình huống bất hoà và thái độ tích cực, sẵn sàng giúp bạn bè xử lí
bất hoà với nhau.
- Điều chỉnh hành vi:
+ Thực hiện được một số cách đơn giản, phù hợp để xử lí bất hoà với bạn
bè.
+ Sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.
3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Có ý thức chủ động xử lí bất hoà với bạn bè.
- Nhân ái: Có thái độ yêu thương, tôn trọng bạn bè khi xử lí bất hoà với bạn bè
và sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, bài giảng điện tử, máy tính,
máy chiếu (nếu có), giấy A3, các hình ảnh trong SGK.
- HS: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, bút, viết, bảng con, phấn; bút
lông viết bảng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc, giúp HS xác
định được chủ đề bài học: Em xử lí bất hòa
với bạn.
Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi một trò chơi - Lớp tham gia chơi trò chơi: Kết bạn
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Liên hệ trò chơi, giới thiệu bài: Em xử lí
bất hòa với bạn (T2)
- HS chia sẻ ý kiến
- HS lằng nghe
2. Luyện tập
2.1. Hoạt động 1: Em xử lý bất hòa
Mục tiêu: Thực hiện được một số cách
đơn giản, phù hợp để xử lí bất hoà với bạn
bè.
Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS chia nhóm 4 hoặc
nhóm 6, các nhóm bốc thăm chọn 1 trong
2 tranh trong SGK để quan sát.
- GV có thể phát giấy A4 cho HS viết lại
kết quả thảo luận để thuyết trình.
- GV mời đại diện các nhóm thuyết trình
kết quả và đưa ra các cách xử lí bất hoà
phù hợp trong các tình huống.
- GV nhận xét, khen ngợi các nhóm trình
bày tốt, tổng kết hoạt động và dẫn dắt sang
hoạt động sau.
2.2. Hoạt động 2: Sắm vai
Mục tiêu: Sẵn sàng giúp đỡ bạn bè xử lí
bất hoà với nhau.
Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS chia nhóm 6, thảo
luận về cách sắm vai Bin để giúp bạn xử lí
bất hoà trong các tình huống.
- GV tổ chức cho HS bốc thăm chọn 1
trong 2 tình huống hoặc GV có thể bổ sung
thêm các tình huống thực tiễn ở trong lớp
học.
- Trong quá trình HS thảo luận, GV quan
sát và tư vấn, hỗ trợ kịp thời cho HS.
- GV mời đại diện các nhóm lên trình bày
bằng hình thức sắm vai. Mỗi tình huống tối
- HS hình thành nhóm, bốc thăm chọn
hình quan sát và nêu cách xử lí bất hoà
phù hợp. Viết kết quả vào giấy
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm
còn lại lắng nghe và nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS hình thành nhóm, bốc thăm chọn
hình quan sát và thảo luận sắm vai Bin xử
lý bất hòa trong tình huống.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đa 2 nhóm sắm vai.
- GV nhận xét, khen ngợi HS và tổng kết
hoạt động.
2.3. Hoạt động 3: Xử lý tình huống.
Mục tiêu: HS rèn luyện việc thực hiện
một số cách đơn giản, phù hợp để xử lí bất
hoà với bạn
Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận theo
nhóm đôi về tình huống (GV tổ chức cho
các nhóm lựa chọn 1 trong 2 tình huống
trong SGK) để tìm cách xử lí phù hợp.
Thời gian thảo luận 5 phút.
- GV lưu ý nhắc nhở HS sử dụng 3 thao
tác xử lí bất hoà với bạn bè đã học vào xử
lí tình huống.
- GV mời 3 – 5 nhóm đôi chia sẻ về cách
xử lí tình huống của mình. Sau đó,
- GV nhận xét chung và tổng kết hoạt
động.
- Đại diện các nhóm lên trình bày, các
nhóm còn lại quan sát để nhận xét, bổ
sung.
- Nhóm đôi chọn 1 trong 2 tình huống
trong SGK để tìm cách giải quyết.
- Đại diện nhóm báo cáo, những cặp HS
khác có cùng tình huống nhận xét, góp ý
cho bạn.
+ Tình huống 1: Na và Cốm cãi nhau vì
nghĩ rằng bản thân là người đúng. Na và
Cốm nên nói chuyện, giải thích rõ ràng
cho nhau nghe về hộp bút của Na, Cốm
đã trả cho Na vào lúc nào.
+ Tình huống 2: Tin và Bin giận nhau vì
Bin quên cuộc hẹn với Tin ở sân bóng.
Ngoài ra, khi Tin đến nhà hỏi Bin, cậu lại
trả lời một cách thiếu trách nhiệm, không
giữ lời hứa với bạn.
3. Vận dụng
3.1. Hoạt động 4: Cách xử lý bất hòa của
em.
Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức bài học
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
để xử lí bất hoà của bản thân với bạn bè và
sẵn sàng giúp đỡ bạn bè xử lí bất hoà.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS đọc và thực hiện theo
yêu cầu của hoạt động: Kể lại một tình
huống em đã bất hoà với bạn và cách xử lí
bất hoà của em.
- GV giao nhiệm vụ cho HS.
- GV phối hợp với các lực lượng giáo dục
khác trong nhà trường để quan sát, nhắc
nhở HS khi có bất hoà xảy ra, phối hợp với
phụ huynh để động viên, khích lệ con thực
hiện.
- Sau vài tuần rèn luyện, GV mời 3 – 5 HS
chia sẻ kết quả thực hiện.
- GV nhận xét, khen ngợi HS và động viên
HS bình tĩnh để xử lí bất hoà, yêu thương,
tôn trọng bạn bè.
3.2. Hoạt động 5: Giúp bạn xử lý bất
hòa.
Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức bài học
để giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.
Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu hoạt động: Chia sẻ về
một lần em đã giúp bạn xử lí bất hoà.
- GV có thể mời một HS đứng lên chia sẻ
trong tối đa 1 phút. Sau đó, HS này sẽ mời
một bạn HS khác trong lớp.
- GV cho phép HS mời nhau xoay vòng để
HS có cơ hội chia sẻ câu chuyện của mình.
- Khi HS đã chia sẻ xong, GV mời 3 – 5
HS phỏng vấn về cách các em đã áp dụng
để giúp bạn xử lí bất hoà. GV cần khuyến
khích, động viên HS có thái độ sẵn sàng
giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.
- GV tổng kết, khen ngợi HS.
3.3. Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò.
Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ
năng đã được học; liên hệ và điều chỉnh
được suy nghĩ, việc làm của bản thân để
xử lí bất hoà với bạn bè và giúp bạn bè xử
- HS thực hiện
- HS cả lớp lắng nghe, nhận nhiệm vụ rèn
luyện và ghi lại vào phiếu rèn luyện trong
Vở bài tập Đạo đức 3.
- HS chia sẻ kết quả thực hiện.
- Nhận nhiệm vụ, từng cá nhân suy nghì
phút.
- HS luân phiên nhau chia sẻ về cách em
đẽ giúp bạn xử lý bất hòa.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lí bất hoà với nhau.
Cách tiến hành:
- GV nêu các câu hỏi cho HS chia sẻ:
- GV tổ chức cho HS cùng đọc Ghi nhớ,
tổng kết về kĩ năng nhận biết, xử lí bất hoà
với bạn:
Bất hoà với bạn xảy ra,
Bình tĩnh nhận biết chớ mà cãi nhau,
Tìm cách hoà giải thật mau,
Bắt tay, xin lỗi, trước sau bạn bè.
Lưu ý: GV cần nhấn mạnh:
Quy trình xử lí bất hoà của bản thân với
bạn bè gồm:
- Bước 1: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực, giữ
bình tĩnh.
- Bước 2: Liệt kê các cách giải quyết vấn
đề (lời nói, việc làm cụ thể).
- Bước 3: Chọn cách giải quyết phù hợp
nhất và thực hiện.
- GV dặn dò HS về nhà hoàn thành các yêu
cầu trong hoạt động Vận dụng (nếu chưa
kịp hoàn thành tại lớp) và chia sẻ với
người thân trong gia đình về cách xử lí bất
hoà với bạn và cách giúp đỡ bạn bè xử lí
bất hoà với nhau.
- GV sử dụng Thư gửi các bậc cha mẹ HS
để phối hợp với gia đình HS những nội
dung sau:
Thư gửi các bậc cha mẹ học sinh
1. Cha mẹ cung cấp thông tin và hướng
dẫn con xử lí bất hoà với bạn bè.
2. Cha mẹ thường xuyên nhắc nhở con khi
bất hoà xảy ra với bạn bè, cần giữ bình
tĩnh và tìm cách xử lí phù hợp.
3. Cha mẹ quan sát và điều chỉnh kĩ năng
xử lí bất hoà với bạn bè của con khi cần
thiết.
- HS chia sẻ lại nội dung bài theo các câu
hỏi gợi ý sau:
+ Em đã học được gì qua bài học này?
+ Để xử lí được bất hoà của bản thân với
bạn bè, em cần làm gì?
+ Để giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau,
em cần làm gì?
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85