Giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo Bài 13: Việt Nam trên đà phát triển (Tiết 1)

306 153 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(306 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 13: VIỆT NAM TRÊN ĐÀ PHÁT TRIỂN (TIẾT 1,2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Với bài này HS:
- Nhận ra tổ quốc Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ;
- Tự hào được là người Việt Nam
2. Năng lực:
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi chia sẻ ý kiến với bạn trong quá trình
thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết
tình huống; thực hiện các việc làm cần thiết để góp phần xây dựng đất nước.
* Năng lực điều chỉnh hành vi:
- Nhận thức điều chỉnh hành vi: có lời nói, việc làm thể hiện niềm tự hào là
người Việt Nam.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình với những lời nói,
việc làm tự hào là người Việt Nam.
- Điều chỉnh hành vi: bước đầu tiên điều chỉnh và nhắc nhở bạn bè điều chỉnh
cảm xúc, thái độ, hành vi, thói quen của bản thân để góp phần xây dựng tổ quốc.
3. Phẩm chất: Yêu nước chủ động tìm hiểu về sự phát triển của đát nước và rèn
luyện bản thân để góp phần xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, bài giảng điện tử, máy tính, máy
chiếu (nếu có), tranh ảnh, tình huống, tư liệu liên quan đến sự phát triển của đất
nước trên các phương diện kinh tế, xã hội, văn hóa, thể thao,…
- HS: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3( nếu có)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động
HĐ 1: Chia sẻ cảm nhận:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mục tiêu: chia sẻ được cảm nhận của bản thân
khi nghe bài hát “Hãy đến với con người Việt
Nam tôi”
Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe, vận động theo nhạc bài hát
“Hãy đến với con người Việt Nam tôi” trao
đổi theo nhóm đôi:
+ Em hãy tìm những hình ảnh về đất nước Việt
Nam có trong bài hát.
+ Nêu cảm nhận của em sau khi nghe bài hát
- GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả
thảo luận.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ thêm (nếu có):
Các em hãy chia sẻ thêm những hình ảnh đẹp
về những công trình xây dựng mới hoặc cảnh
quan thiên nhiên nới em sống.
- HS nghe và vận động theo
nhạc.
- HS thảo luận nhóm đôi nghe
và trả lời câu hỏi:
- Đại diên nhóm báo cáo
+ những hình ảnh về đất nước
Việt Nam có trong bài hát: ngày
nào còn chìm trong khói bom,
này thủ đô Hà Nội ngược xuôi
phố xá, tàu vào Nam, Sài Gòn
bao nhiêu đổi thay với bao công
trình, quê hương đất nước thanh
bình, mảnh đạn năm xưa gieo
trên đất nâu, hóa thân lúa vàng,
Tết đón giao thừa ngày 30.
- Các nhóm khác bổ sung, chia
sẻ ý kiến của nhóm mình.
- HS chia sẻ thêm.
2. Kiến tạo tri thức mới
2.1 Hoạt động 2: Quan sát hình ảnh Việt Nam
xưa nay, em thấy đất nước đang phát triển
như thế nào?
a.Mục tiêu: HS nhận ra sự phát triển của đất
nước thông qua so sánh hình ảnh đất nước xưa
và nay.
b. Tổ chức thực hiện:
* Hoạt động nhóm:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 và yêu cầu HS
tìm hiểu, thảo luận qua những câu hỏi sau:
- Nội dung hình ảnh là gì?
- Em có nhận xét gì về hình ảnh xưa và nay?
- GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm báo cáo
kết quả thảo luận về một ảnh. Sau khi mỗi
nhóm báo cáo, các nhóm khác thể nhận xét,
bổ sung.
- HS làm việc nhóm
- Các nhóm trình bày
Ảnh 1 2: hình ảnh HS a
học dưới ánh sáng đèn dầu tối;
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung.
- Hoạt động cả lớp:
+ GV cho các em HS kể thêm những đổi mới
địa phương.
Gợi ý: Những công trình tiêu biểu như điện
lưới, nước sạch, đường xá, cầu cống, trạm xá,
bệnh viện, trường học, công viên, …
+ GV mời một số HS trình bày ý kiến cửa
mình, những HS khác bổ sung, góp ý.
+ GV tổng kết chuyển tiếp sang hoạt động
sau
2.2. Hoạt động 3: Nêu những thành tựu đáng tự
hào của người Việt Nam.
a. Mục tiêu: HS hiểunhững thành tựu đnags
tự hào của người Việt Nam trên một số lĩnh
vực.
b. Tổ chức thực hiện:
* HS hoạt động nhóm:
- GV Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 4
chia lớp thành các nhóm( nhóm Âm nhạc,
nhóm Công nghệ, nhóm Khoa học, nhóm Thể
thao) và trả lời các câu hỏi sau:
+ Trong những năm gần đây Âm nhạc ( hoặc
thể thao, khoa học, công nghệ, …) của Việt
Nam có những thành tích gì nổi bật?
+ Ai đại diện tiểu biểu cho những thành tích
đó?
- Gv tổ chức cho đại diện nhóm báo cáo kết
HS nay được học trong ánh sáng
đèn điện sáng sủa.
Ảnh 3 4: Người dân xưa đi
qua sông phải đi bằng thuyền
mất nhiều thời gian nguy
hiển; người dân ngày nay qua
sông bằng cầu rất hiện đại.
Ảnh 5 6: Ngôi trường xưa 1
tầng mái bằng tranh, tre, nứa lá;
ngôi trường học nay khang
trang, rộng rãi, 3 tầng.
Ảnh 7 8: Đồng bào dân tộc
thiểu số xưa tắm giặt bên bờ
suối mất vệ sinh; đồng bào nay
nước sạch sử dụng hàng
ngày.
- HS tìm thêm những đổi mới.
- HS báo cáo, các HS khác nhận
xét.
- HS nghe GV nhận xét
- HS thảo luận nhóm
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
quả thảo luận. Các nhóm khác góp ý, bổ sung
- GV chiếu giớt thiệu cho HS biết về một số
đại diện tiêu biểu của các thành tích trên.
+ Về khoa học công nghệ: Tạ Quang Bửu,
Trần Đai Nghĩa, Văn Thiêm, Ngô Bảo
Châu…
+ Về Thể thao: Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, kình
ngư Nguyễn Huy Hoàng, Quánh Thị Lan ( Điền
kinh), Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Anh Đức,…
( Bóng đá)
+ Âm nhạc: nhạc Đỗ Hồng Quân, nhạc
Văn Cao, An Thuyên, Phạm Tuyên, Đỗ Nhuận,
* Hoạt động cả lớp
- GV tổ chức cho HS trao đổi cả lớp: Qua tìm
hiểu những thành tích trên, em thấy đất nước
mình đã có sự phát triển như thế nào?
- Sau khi HS đã nêu được ý kiến các nhân về
sự phát triển của đất ớc GV kết, tuyên
dương và chuyển tiếp sang hoạt động mới.
3. Luyện tập
3.1 Hoạt động 4: Em đồng tình hay không
đồng tình với lời nói, việc làm nào? Vì sao?
a. Mục tiêu: HS thể hiện được thái độ phù hợp
với lời nói, việc làm thể hiện sự tự hào được
người Việt nam.
b. Tổ chức thực hiện:
* Hoạt động nhóm
- Gv tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi, nhận
xét về lời nói, việc làm của các bạn trong tranh.
- GV gợi ý:
+ Các nhân vật trong tranh đã nói gì, làm gì?
+ Em nhận xét về lời nói, việc làm của
các bạn?
+ Lưu ý cho HS quanh sát nét mặt, cử chỉ hành
động, lời nói của các bạn trong tranh khi lời
nói, việc làm thể hiện niềm tự hào được
người Việt Nam.
- GV gọi HS đứng dậy nêu lên suy nghĩ của
bản thân.
- HS báo cáo, các nhóm khác
nhận xét bổ sung.
- HS suy nghĩ câu trả lời
- HS Trao đổi và trình bày trước
lớp
- HS thảo luận nhóm đôi
- HS trình bày:
+ Tranh 1: Đồng tình vì các bạn
khi giới thiệu về lịch sử, phong
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sau khi các em HS đã trình bày nhân xét, bổ
sung GV tổng kết dẫn dắt sang hoạt động
sau.
3.2. Hoạt động 5: Xử lí tình huống
a. Mục tiêu: HS luyện tập lời nói, việc làm thể
hiện niềm tự hào về truyề thống lịch sử, văn
hóa và sự phát triển cuẩ đất nước.
b. Tổ chức thực hiện
* Hoạt động nhóm:
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm đôi,
đưa ra cách xử tình huống. GV khuyến khích
các em HS xử lí theo nhiều cách khác nhau.
Tình huống 1:
Bin mẹ Bin xem phim về quê ngày Tết Việt
Nam những năm 1990. Bin nói: Mẹ ơi, nước
mình bây giờ khác xưa nhiều, mẹ nhỉ”. Mẹ Bin
nói: Đúng vậy. Con kể cho mẹ xem, nước
mình phát triển như thế nào?”
Nếu là Bin, em sẽ kể cho mẹ nghe những gì?
cảnh của Việt Nam các bạn nói
với nét mặt vui tươi, tự hào.
+ Tranh 2: Không đồng tình vì
bạn nam trong tranh không giám
nhận mình là người Việt Nam.
( hoặc bạn ngại ngùng khi nhắc
đến đất nước mình/ bạn không
tự hào về dân tộc VN).
+ Tranh 3: Đồng tình vì bạn có
ý chí quyết tâm đem lại vẻ vang
cho đất nước Việt Nam trên đấu
trường quốc tế.
+ Tranh 4: Đồng tình vì cách
bạn nói cho em thấy được bạn
rất tự hào về sự thay đổi của
nông thôn nơi bạn sống.
- HS thảo luân nhóm đôi.
- Các nhóm chia sẻ trước lớp,
các nhóm còn lại nhận xét, bổ
xung
Tình huống 1: nếu em là Bin em
sẽ kể về sự thay đổi của những
con đường dải nhựa thẳng tắp,
kể về những thay đổi về môi
trường học tập trường lớp khang
trang, sạch sẽ, trạm xá to có
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 13: VIỆT NAM TRÊN ĐÀ PHÁT TRIỂN (TIẾT 1,2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Với bài này HS:
- Nhận ra tổ quốc Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ;
- Tự hào được là người Việt Nam 2. Năng lực:
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi chia sẻ ý kiến với bạn trong quá trình
thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết
tình huống; thực hiện các việc làm cần thiết để góp phần xây dựng đất nước.
* Năng lực điều chỉnh hành vi:
- Nhận thức điều chỉnh hành vi: có lời nói, việc làm thể hiện niềm tự hào là người Việt Nam.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình với những lời nói,
việc làm tự hào là người Việt Nam.
- Điều chỉnh hành vi: bước đầu tiên điều chỉnh và nhắc nhở bạn bè điều chỉnh
cảm xúc, thái độ, hành vi, thói quen của bản thân để góp phần xây dựng tổ quốc.
3. Phẩm chất: Yêu nước chủ động tìm hiểu về sự phát triển của đát nước và rèn
luyện bản thân để góp phần xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, bài giảng điện tử, máy tính, máy
chiếu (nếu có), tranh ảnh, tình huống, tư liệu liên quan đến sự phát triển của đất
nước trên các phương diện kinh tế, xã hội, văn hóa, thể thao,…
- HS: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3( nếu có)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động
HĐ 1: Chia sẻ cảm nhận:



Mục tiêu: chia sẻ được cảm nhận của bản thân
khi nghe bài hát “Hãy đến với con người Việt Nam tôi”
Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe, vận động theo nhạc bài hát
“Hãy đến với con người Việt Nam tôi” và trao - HS nghe và vận động theo
đổi theo nhóm đôi: nhạc.
+ Em hãy tìm những hình ảnh về đất nước Việt Nam có trong bài hát.
- HS thảo luận nhóm đôi nghe
+ Nêu cảm nhận của em sau khi nghe bài hát và trả lời câu hỏi:
- GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - Đại diên nhóm báo cáo
+ những hình ảnh về đất nước
Việt Nam có trong bài hát: ngày
nào còn chìm trong khói bom,
này thủ đô Hà Nội ngược xuôi
phố xá, tàu vào Nam, Sài Gòn
bao nhiêu đổi thay với bao công
trình, quê hương đất nước thanh
bình, mảnh đạn năm xưa gieo
trên đất nâu, hóa thân lúa vàng,

- GV tổ chức cho HS chia sẻ thêm (nếu có): Tết đón giao thừa ngày 30.
Các em hãy chia sẻ thêm những hình ảnh đẹp - Các nhóm khác bổ sung, chia
về những công trình xây dựng mới hoặc cảnh sẻ ý kiến của nhóm mình.
quan thiên nhiên nới em sống. - HS chia sẻ thêm.
2. Kiến tạo tri thức mới
2.1 Hoạt động 2: Quan sát hình ảnh Việt Nam
xưa và nay, em thấy đất nước đang phát triển như thế nào?
a.Mục tiêu: HS nhận ra sự phát triển của đất
nước thông qua so sánh hình ảnh đất nước xưa và nay.
b. Tổ chức thực hiện: * Hoạt động nhóm:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 và yêu cầu HS
tìm hiểu, thảo luận qua những câu hỏi sau:
- Nội dung hình ảnh là gì? - HS làm việc nhóm
- Em có nhận xét gì về hình ảnh xưa và nay?
- GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm báo cáo
kết quả thảo luận về một ảnh. Sau khi mỗi
nhóm báo cáo, các nhóm khác có thể nhận xét, - Các nhóm trình bày bổ sung.
Ảnh 1 và 2: hình ảnh HS xưa
học dưới ánh sáng đèn dầu tối;


HS nay được học trong ánh sáng đèn điện sáng sủa.
Ảnh 3 và 4: Người dân xưa đi
qua sông phải đi bằng thuyền
mất nhiều thời gian và nguy
hiển; người dân ngày nay qua
sông bằng cầu rất hiện đại.
Ảnh 5 và 6: Ngôi trường xưa 1
tầng mái bằng tranh, tre, nứa lá;
ngôi trường học nay khang trang, rộng rãi, 3 tầng.
Ảnh 7 và 8: Đồng bào dân tộc
thiểu số xưa tắm giặt bên bờ
suối mất vệ sinh; đồng bào nay
có nước sạch sử dụng hàng ngày.
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung.
- Hoạt động cả lớp:
+ GV cho các em HS kể thêm những đổi mới ở địa phương.
Gợi ý: Những công trình tiêu biểu như điện - HS tìm thêm những đổi mới.
lưới, nước sạch, đường xá, cầu cống, trạm xá,
bệnh viện, trường học, công viên, …
+ GV mời một số HS trình bày ý kiến cửa
mình, những HS khác bổ sung, góp ý.
+ GV tổng kết và chuyển tiếp sang hoạt động - HS báo cáo, các HS khác nhận sau xét.
2.2. Hoạt động 3: Nêu những thành tựu đáng tự - HS nghe GV nhận xét
hào của người Việt Nam.
a. Mục tiêu: HS hiểunhững thành tựu đnags
tự hào của người Việt Nam trên một số lĩnh vực.
b. Tổ chức thực hiện: * HS hoạt động nhóm:
- GV Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 4
chia lớp thành các nhóm( nhóm Âm nhạc,
nhóm Công nghệ, nhóm Khoa học, nhóm Thể
thao) và trả lời các câu hỏi sau:
+ Trong những năm gần đây Âm nhạc ( hoặc - HS thảo luận nhóm
thể thao, khoa học, công nghệ, …) của Việt
Nam có những thành tích gì nổi bật?
+ Ai là đại diện tiểu biểu cho những thành tích đó? - HS lắng nghe.
- Gv tổ chức cho đại diện nhóm báo cáo kết


quả thảo luận. Các nhóm khác góp ý, bổ sung
- GV chiếu và giớt thiệu cho HS biết về một số - HS báo cáo, các nhóm khác
đại diện tiêu biểu của các thành tích trên. nhận xét bổ sung.
+ Về khoa học công nghệ: Tạ Quang Bửu,
Trần Đai Nghĩa, lê Văn Thiêm, Ngô Bảo Châu…
+ Về Thể thao: Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, kình
ngư Nguyễn Huy Hoàng, Quánh Thị Lan ( Điền
kinh), Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Anh Đức,… ( Bóng đá)
+ Âm nhạc: nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, nhạc sĩ
Văn Cao, An Thuyên, Phạm Tuyên, Đỗ Nhuận, … * Hoạt động cả lớp
- GV tổ chức cho HS trao đổi cả lớp: Qua tìm
hiểu những thành tích trên, em thấy đất nước
mình đã có sự phát triển như thế nào?
- HS suy nghĩ câu trả lời
- Sau khi HS đã nêu được ý kiến các nhân về
sự phát triển của đất nước GV sơ kết, tuyên - HS Trao đổi và trình bày trước
dương và chuyển tiếp sang hoạt động mới. lớp 3. Luyện tập
3.1 Hoạt động 4: Em đồng tình hay không
đồng tình với lời nói, việc làm nào? Vì sao?
a. Mục tiêu: HS thể hiện được thái độ phù hợp
với lời nói, việc làm thể hiện sự tự hào được là người Việt nam. b. Tổ chức thực hiện: * Hoạt động nhóm
- Gv tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi, nhận
xét về lời nói, việc làm của các bạn trong tranh. - GV gợi ý: - HS thảo luận nhóm đôi
+ Các nhân vật trong tranh đã nói gì, làm gì?
+ Em có nhận xét gì về lời nói, việc làm của các bạn?
+ Lưu ý cho HS quanh sát nét mặt, cử chỉ hành
động, lời nói của các bạn trong tranh khi có lời
nói, việc làm thể hiện niềm tự hào được là người Việt Nam.
- GV gọi HS đứng dậy nêu lên suy nghĩ của bản thân. - HS trình bày:
+ Tranh 1: Đồng tình vì các bạn
khi giới thiệu về lịch sử, phong


zalo Nhắn tin Zalo