Giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo Bài 14: Tự hào truyền thống Việt nam (Tiết 1)

702 351 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(702 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 33 : Thứ …., ngày …. tháng ….. năm……
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: ĐẠO ĐỨC - LỚP 3
Bài 14 : TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM
( TIẾT 1/2) SGK/Trang .....
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được Quốc hiệu, Quốc kì, Quốc ca Việt Nam.
- Nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca.
- Thực hiện được hành vi, việc làm thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam; trân
trọng và tự hào hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước.
2. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Có ý thức tự hào hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của
đất nước.
3. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học Thực hiện được các công việc của bản thân; học hỏi và
rèn luyện thêm để góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử văn hóa của
đất nước một cách chủ động tích cực.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Chia sẻ, giới thiệu về truyền thống lịch sử
văn hóa của đất nước với người khác.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi:
* Nhận thức chuẩn mực hành vi: biết Quốc hiệu, Quốc kì, Quốc ca Việt Nam.
* Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Nhận biết được việc làm đúng,
việc làm sai trong giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử của đất
nước.
* Điều chỉnh hành vi: Nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca. Tự hào về
truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực phát triển bản thân: Thực hiện được các công việc của bản thân
trong việc giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước theo kế
hoach đã đề ra với sự hướng dẫn của thầy giáo, cô giáo và người thân.
- Năng lực tìm hiểu tham gia các hoạt động kinh tế - hội: Biết đầu biết
quan sát, tìm hiểu về quê gương, đất nước, các hành vi ứng xử trong đời sống
hàng ngày. Tham gia các hoạt động phù hợp với lứa tuổi do nhà trường, địa
phương tổ chức để giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử văn hóa của đất
nước
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. GV: SGK Đạo đức 3, Máy tính, máy chiếu, bài giảng Power point, , bài hát
Lá cờ Việt Nam (sáng tác Lý Trọng – Đỗ Mạnh Tường)
https://youtu.be/znWoOqQ55Ss .Tư liệu liên quan đến chủ đề.
2. HS: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3 nếu có, bút chì, bút màu, ....
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
Hoạt động 1: Cùng nhau hát
Mục tiêu: Tạo cảm xúc cho HS và nhận biết được biểu tượng lá cờ Tổ quốc.
Cách tiến hành:
- GV mở bài hát: “Lá cờ Việt Nam”
(sáng tác Lý Trọng (Đỗ Mạnh
Thường) để khởi động bài học. (Có
thể thay bằng bài hast khác nhưng
phải phù hợp với chủ đề.)
+ GV nêu yêu cầu: Nêu cảm xúc của
em khi nghe bài hát và mời HS trả
lời.
+ GV nhận xét và giới thiệu bài mới:
Bài hát đem lại cho chúng ta rất
nhiều cảm xúc về một Việt Nam anh
- HS lắng nghe bài hát và vận động theo
nhịp điệu bài hát.
https://youtu.be/znWoOqQ55Ss
+ HS trả lời theo hiểu biết của bản thân
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hùng với lá cờ đỏ sao vàng. Để tìm
hiểu rõ hơn về điều này, chúng ta
cùng đến với bài học hôm nay: “Tự
hào truyền thống Việt Nam”
2. Kiến tạo tri thức mới:
* Hoạt động 2: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu
Mục tiêu: Mô tả Quốc kì, nêu được Quốc hiệu, tên, tác giả bài hát Quốc ca.
Cách tiến hành
1) GV hướng dẫn HS quan sát các
tranh trong SGK và thực hiện yêu
cầu:
Quốc kì Việt Nam co hình chữ nhật,
chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, nền
đỏ, ở giữa là ngôi sao vàng năm
cánh. Lá cờ với nền đỏ tượng trưng
cho màu của cách mạng, màu máu
của các anh hùng; ngôi sao tương
trưng cho 5 tầng lớp tham gia cách
mạng: sĩ nông, công, thương, binh
cùng đoàn kết kháng chiến.
2) GV yêu cầu HS thực hiện bài tập
1 HS đọc yêu cầu bài 1
HS trao đổi nhóm 2.
HS trình bày trước lớp.
Lớp nhận xét.
+ Quốc hiệu là tên một nước. Quốc hiệu
của nước ta là nước Cộng hoà xã hội
chủ nghĩa Việt Nam;
+ Quốc kì Việt Nam là lá cờ đỏ sao
vàng.
+ Quốc ca Việt Nam là bái hát “Tiến
quân ca” do cố nhạc sĩ Văn Cao sáng
tác.
- HS đọc yêu cầu bài 2
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2,
GV hỏi thêm:
+ Vì sao phải nghiêm trang khi chào
cờ và hát Quốc ca?
- GV nhận xét tuyên dương, sửa sai
(nếu có)
=> GV chốt:Trang nghiêm trong khi
chào cờ: Khi chào cờ, các em phải
đứng nghiêm, thẳng, tay bỏ thẳng,
mắt nhìn lá cờ, không nới chuyện,
không làm việc riêng, không đùa
nghịch.
GV GD Tích hợp: Lá cờ Tổ quốc
tượng trung cho đất nước Việt Nam
thân yêu. Quốc ca là bài hát chính
thức được hát khi chào cờ. Mọi
người dân Việt Nam phải tôn kính
Quốc kì, Quốc ca, phải chào cờ và
hát Quốc ca để bày tỏ tình yêu với
Tổ Quốc. Đó là truyền thống của dân
tộc ta.
HS trao đổi nhóm 2
HS trình bày, lớp nhận xét.
+ Nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc
ca là thể hiện tình yêu Tổ quốc và niềm
tự hào dân tộc.
+ HS lng nghe, rút kinh nghiêm.
HS lng nghe
2.3. Hoạt động 3: Tìm hiểu về truyền thống lịch sử và văn hóa của đất nước.
Mục tiêu: Giúp HS nêu được những hiểu biết về truyền thống lịch sử và văn hóa
tương ứng với những bức tranh giới thiệu trong SGK/ 64
Hình thức: Hoạt động nhóm
Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4
hoặc 6 (tùy theo không gian lớp học),
quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Đại diện các nhóm trình bày.
GV chốt kiến thức:
Ảnh 1. Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ngày
mùng 10/3 âm lịch. Đây là ngày hội
truyền thống của người Việt để tưởng
nhớ công lao dựng nước của các vua
Hùng.
Ảnh 2. Văn Miếu Quốc Tự Giám. Là
quần thể di tích lịc sử văn hóa ở thủ
đô Hà Nội, nơi đặt trườngđại học đầu
tiên của nước ta.
Ảnh 3. Ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ
Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn đôc
lập khia sinh ra nước Việt Nam Dân
chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa
Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Ảnh 4. Ngày 30/4/1975, Quân giải
phóng tiến vào dinh Độc lập , đánh
dấu sự kết thúc của Chiến tranh Việt
Nam, thống nhất đất nước.
Ảnh 5. Bánh chưng bánh tét là hai
loại bánh truyền thống của người
Việt Nam, thường được làm vào dịp
Tết Nguyên đáng nhằm thể hiện lòng
biết ơn của con cháu đối với tổ tiên
và đất trời xứ sở.
HS nêu yêu cầu bài 3
- HS làm việc nhóm, thảo luận:
+ Nêu những hiểu biết về các sự kiện đó,
HS ghi chú vào SGK/64
- Đại diện các nhóm báo cáo.
- Các nhóm nhận xét nhóm bạn.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


T
UẦN 33 : Thứ …., ngày …. tháng ….. năm……
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: ĐẠO ĐỨC - LỚP 3
Bài 14 : TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM
( TIẾT 1/2) SGK/Trang .....
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được Quốc hiệu, Quốc kì, Quốc ca Việt Nam.
- Nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca.
- Thực hiện được hành vi, việc làm thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam; trân
trọng và tự hào hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước. 2. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Có ý thức tự hào hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước. 3. Năng lực: Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học Thực hiện được các công việc của bản thân; học hỏi và
rèn luyện thêm để góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử văn hóa của
đất nước một cách chủ động tích cực.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ, giới thiệu về truyền thống lịch sử và
văn hóa của đất nước với người khác.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi:
* Nhận thức chuẩn mực hành vi: biết Quốc hiệu, Quốc kì, Quốc ca Việt Nam.
* Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Nhận biết được việc làm đúng,
việc làm sai trong giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử của đất nước.
* Điều chỉnh hành vi: Nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca. Tự hào về
truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước.


- Năng lực phát triển bản thân: Thực hiện được các công việc của bản thân
trong việc giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước theo kế
hoach đã đề ra với sự hướng dẫn của thầy giáo, cô giáo và người thân.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Biết đầu biết
quan sát, tìm hiểu về quê gương, đất nước, các hành vi ứng xử trong đời sống
hàng ngày. Tham gia các hoạt động phù hợp với lứa tuổi do nhà trường, địa
phương tổ chức để giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử và văn hóa của đất nước
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. GV: SGK Đạo đức 3, Máy tính, máy chiếu, bài giảng Power point, , bài hát
Lá cờ Việt Nam (sáng tác Lý Trọng – Đỗ Mạnh Tường)
https://youtu.be/znWoOqQ55Ss .Tư liệu liên quan đến chủ đề.
2. HS: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3 nếu có, bút chì, bút màu, ....
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động
Hoạt động 1: Cùng nhau hát
Mục tiêu:
Tạo cảm xúc cho HS và nhận biết được biểu tượng lá cờ Tổ quốc. Cách tiến hành:
- GV mở bài hát: “Lá cờ Việt Nam”
- HS lắng nghe bài hát và vận động theo
(sáng tác Lý Trọng (Đỗ Mạnh nhịp điệu bài hát.
Thường) để khởi động bài học. (Có https://youtu.be/znWoOqQ55Ss
thể thay bằng bài hast khác nhưng
phải phù hợp với chủ đề.)
+ HS trả lời theo hiểu biết của bản thân
+ GV nêu yêu cầu: Nêu cảm xúc của - HS lắng nghe.
em khi nghe bài hát và mời HS trả lời.
+ GV nhận xét và giới thiệu bài mới:
Bài hát đem lại cho chúng ta rất
nhiều cảm xúc về một Việt Nam anh


hùng với lá cờ đỏ sao vàng. Để tìm
hiểu rõ hơn về điều này, chúng ta
cùng đến với bài học hôm nay: “Tự
hào truyền thống Việt Nam”
2. Kiến tạo tri thức mới:
* Hoạt động 2: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu
Mục tiêu: Mô tả Quốc kì, nêu được Quốc hiệu, tên, tác giả bài hát Quốc ca.
Cách tiến hành
1) GV hướng dẫn HS quan sát các 1 HS đọc yêu cầu bài 1
tranh trong SGK và thực hiện yêu HS trao đổi nhóm 2. cầu: HS trình bày trước lớp. Lớp nhận xét.
+ Quốc hiệu là tên một nước. Quốc hiệu
của nước ta là nước Cộng hoà xã hội
chủ nghĩa Việt Nam;
+ Quốc kì Việt Nam là lá cờ đỏ sao vàng.
+ Quốc ca Việt Nam là bái hát “Tiến
quân ca” do cố nhạc sĩ Văn Cao sáng tác.
Quốc kì Việt Nam co hình chữ nhật,
chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, nền
đỏ, ở giữa là ngôi sao vàng năm
cánh. Lá cờ với nền đỏ tượng trưng
cho màu của cách mạng, màu máu
của các anh hùng; ngôi sao tương
trưng cho 5 tầng lớp tham gia cách
mạng: sĩ nông, công, thương, binh
cùng đoàn kết kháng chiến. - HS đọc yêu cầu bài 2
2) GV yêu cầu HS thực hiện bài tập

2, HS trao đổi nhóm 2
HS trình bày, lớp nhận xét.
+ Nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc
ca là thể hiện tình yêu Tổ quốc và niềm tự hào dân tộc. GV hỏi thêm:
+ HS lắng nghe, rút kinh nghiêm.
+ Vì sao phải nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca?
- GV nhận xét tuyên dương, sửa sai (nếu có)
=> GV chốt:Trang nghiêm trong khi HS lắng nghe
chào cờ: Khi chào cờ, các em phải
đứng nghiêm, thẳng, tay bỏ thẳng,
mắt nhìn lá cờ, không nới chuyện,
không làm việc riêng, không đùa nghịch.
GV GD Tích hợp: Lá cờ Tổ quốc
tượng trung cho đất nước Việt Nam
thân yêu. Quốc ca là bài hát chính
thức được hát khi chào cờ. Mọi
người dân Việt Nam phải tôn kính
Quốc kì, Quốc ca, phải chào cờ và
hát Quốc ca để bày tỏ tình yêu với
Tổ Quốc. Đó là truyền thống của dân tộc ta.
2.3. Hoạt động 3: Tìm hiểu về truyền thống lịch sử và văn hóa của đất nước.
Mục tiêu:
Giúp HS nêu được những hiểu biết về truyền thống lịch sử và văn hóa
tương ứng với những bức tranh giới thiệu trong SGK/ 64
Hình thức: Hoạt động nhóm Cách tiến hành:


zalo Nhắn tin Zalo