Giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo Bài 2: An toàn khi đi trên các phương tiện giao thông (Tiết 1)

649 325 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(649 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn :
Ngày dạy :



  ! !"
-#$%& : Nêu được một số quy tắc an toàn thường gặp khi đi
trên các phương tiện giao thông.
-Nhận biết được sự cần thiết phải tuân thủ quy tắc an toàn giao
thông khi đi trên các phương tiện giao thông.
-Tuân thủ quy tắc an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông
phù hợp lứa tuổi.
-Đồng tình với những hành vi tuân thủ quy tắc an toàn khi đi trên
các phương tiện giao thông, không đồng tình với những hành vi vi
phạm qui tắc an toàn giao thông khi đi trên các phương tiện giao
thông.
'(#)*+&:
'(#)*+&&$,#) : Năng lực tự chủ và tự học : Nhận ra được
tình huống không an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông.
-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai
để giải quyết tình huống.
'(#)*+&-.&$/:
+ Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi : Nêu được một số quy
tắc an toàn giao thông khi đi trên các phương tiện giao thông.
Nhận biết được sự cần thiết phải tuân thủ quy tắc an toàn giao
thông khi đi trên các phương tiện giao thông.
+ Năng lực đánh giá hành vi của bản thân và người khác : Đồng
tình với những hành vi tuân thủ quy tắc an toàn giao thông,
không đồng tình với những hành vi vi phạm quy tắc an toàn giao
thông khi đi trên các phương tiện giao thông.
+ Năng lực điều chỉnh hành vi : Tuân thủ quy tắc an toàn giao
thông khi đi trên các phương tiện giao thông phù hợp với lứa tuổi.
'$01&$2 :
-34&$#$51 : Thể hiện qua việc chủ động tuân thủ các quy tắc
an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông.
- $6#4 : Sẵn sàng giúp đỡ và hướng dẫn người khác thực hiện
quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ phù hớp với lứa tuổi.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
7898":
;4<=># : SGK đạo đức lớp 3, vở BT đọa đức lớp 3
-Máy tính, tranh ảnh về các phương tiện giao thông phổ biến, tình
huống, tư liệu liên quan đến việc tham gia giao thông trên các
phương tiện giao thông.
- ?&@#$ : SGK đạo đức lớp 3, vở BT đạo đức lớp 3.
8":
;Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai,giải
quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
"A8":
"ABC "AB:D
1. $E-F#):
;GH&>,I<&J1$%#)$?&
KL&$<$<&@#$MNO&$$O&$
#$,&P,Q1$R,MN$41L$4
N#$%&1SMN#T=U<VU
$?&
- 4&$#$U#$ : Trò chơi “ Tôi
bảo”
+ Bạn kể tên các phương tiện giao
thông mà bạn biết ?
+ Bạn đã tham gia phương tiện
giao thông nào ?
-Gv gọi hs nhận xét câu trả lời của
bạn.
-Gv nhận xét, kết nối bài mới.
Việc
tuân thủ các quy định các quy tắc
an toàn khi đi trên các phương
tiện giao thông là rất cần thiết.
Vậy, cần làm gì và làm như thế
nào để tuân thủ các quy tắc đó ?
Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài
học hôm nay nhé !
2. $41L$4N#$%&1S
<I-F#)W,X#@4
3X#$=U#>,1F@TY,Z[&
X#<U#N$-3>#&4&L$\]#)
5#)X<$^#)
- Hs nêu
-Các phương tiện giao thông
như ô tô, xe máy,xe đạp, máy
bay, tàu thủy, tàu lửa……
- Các phương tiện giao thông đã
tham gia đó là xe máy, xe đạp,
ô tô…..
-Hs đọc yêu cầu
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
;GH&>,?&@#$#$K#V
-\_&1F@TY,Z[&X#<U#
$\`#)).LN$-3>#&4&
L$\]#)5#)X<$^#)
4&$#$U#$
- Gv mời hs nhắc lại yêu cầu của
hoạt động và chỉ ra được những
hành vi an toàn hoặc không an
toàn được thể hiện trong 6 tranh
trang 10-11 SGK.
- Gv chia nhóm Thảo luận
- Nêu những hành vi cần thực hiện
và những hành vi nghiêm cấm
thực hiện khi tham gia giao thông.
- Thảo luận nhóm 5
U#$=&P#$+&$5# U#$=#)$>1&21$+&
$5#
Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy,
xe đạp điện.
Cấm thò đầu, tay,… ra ngoài
cửa khi xe đang chạy.
Mặc áo phao khi đi trên tàu,
thuyền …
Cấm mở cửa máy bay khi
không được phép.
Đi xe đúng phần đường quy
định.
Cấm chen lấn, xô đẩy khi lên
xe buýt.
Cài giây an toàn khi đi trên ô tô,
máy bay…
Cấm đùa nghịch, leo trèo trên
boong tàu, thuyền….
Chỉ xuống xe khi xe đã dừng
hẳn.
-Các nhóm trinh bày kết quả
thảo luận.
- Đại diện các nhóm nhận xét
- Gv chốt : RX#<U#N$
$X1)X)X<$^#)&$a#)
X&P#L$J&$2L$U#$T
#$b#)$U#$=&P#$+&$5#
=U#$b#)$U#$=&21$+&
$5#
-Các nhóm theo dõi.
- Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
<I-F#)>,
#$b#)-c,&d$ReJZ3X=S
=5&*U1&fX&4&VI#3<#)
3X#$
;GH&>,
Q1$R,#$b#)
=5&*U1&d$R)6Z#),Z
$R1N$-3>#&4&L$\]#)
5#)X<$^#)
;>,-\_&*_O&$M$K,Y,J
&fX=5&,6#$fY,Z[&
$<.&N$^#),6#$fY,Z[&
X#<U#)X<$^#)N$-
3>#&4&L$\]#)5#)X<
$^#)
;4&$#$U#$
Hs thảo luận nhóm
Hs quan sát 5 tranh trang 11
SGK – Nêu những điều có thể
xảy ra với việc làm của các bạn
trong tranh.
- Tranh 1j: Một bạn học sinh
đang đứng trêu đùa một bạn
khác khi đi xe buýt đang di
chuyển.
- Tranh 2j: Một bạn học sinh
đang đứng trên ghế máy bay.
- Tranh 3j: Một bạn hs đang ngồi
sau xe máy, dùng ô để che mưa.
- Tranh 4j: Một bạn học sinh
đang đứng trên thuyền và cởi áo
phao.
-Chia nhóm 4 thảo luận và trả
lời nội dung các tranh.
- Tranh 1j: Bạn học sinh đó có
thể bị ngã và bị thương bất cứ
lúc nào, chẳng hạn khi xe
phanh gấp, dừng đỗ…
- Tranh 2j: Đây là hành vi bị
cấm khi đi trên máy bay. Bạn
đó có thể bị ngã, rơi khỏi ghế
mỗi khi máy bay bị sóc hoặc
khi cất cánh, hạ cánh.
- Tranh 3j: Đây là hành vi rất
nguy hiểm, bị pháp luật cấm vì
không những gây nguy hiểm
cho bản thân, người thân ( bị
ngã ) mà còn gây nguy hiểm
cho những người tham gia giao
thông khác ( bị ô bay trúng
người, che khuất tầm nhìn của
người đi sau,…)
- Tranh 4j: Hành vi này cũng
cấm. Bạn hs này có thể bị ngã
xuống nước, nếu không có áo
phao có thể bị đuối nước. Khi
đứng lên bạn đó có thể làm
khuất tầm nhìn của người chèo
thuyền, hoặc làm thuyền mất
thăng bằng, chòng chành, dẫn
đến thuyền bị lật,…
- Tranh 5j: đi xe đạp dàn hàng
ngang,
gây cản trở các phương tiện
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tranh 5j: 3 bạn hs đi xe đạp
dàn hàng ngang,
- GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm
báo cáo kết quả thảo luận về một tranh.
Sau khi mỗi nhóm báo cáo, các nhóm
khác có thể nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung.
- Gv nhận xét, chốt những ý kiến
trình bày của từng nhóm.
- Vì sao cần tuân thủ quy tắc an
toàn khi đi trên các phương tiện
giao thôngj?
- $Tj: P#,6#$fY,Z[&
X#<U#N$-3>#&4&
L$\]#)5#)X<$^#)-R
-J1VU<X#<U#&$<VJ#
$6#=U#$b#)#)\`e,#)
Y,X#$
gf#)&T;CK#hH#)i
- Kể thêm một số quy tắc an
toàn giao thông khi đi bộ.
- Chia sẻ về việc em và những
người thân tuân thủ quy tắc an
toàn giao thông khi đi trên các
phương tiện giao thông.
- Gv nhận xét
j<I-F#)L#T
GV yêu cầu HS về nhà :
+ Chia sẻ với người thân, gia đình và
bạn bè về bài mới học.
đang tham gia giao thông đi
phía sau.
- Hs theo dõi
-Hs lắng nghe
-Hs trả lờituân thủ quy tắc an
toàn khi đi trên các phương
tiện giao thông để đảm bảo an
toàn cho bản thân và những
người xung quanh.
-Hs lắng nghe
Hs trả lời
-Trường hợp không có đèn tín
hiệu, không có vạch kẻ đường,
không có cầu vượt, đường
hầm… thì khi sang đường
người đi bộ cần quan sát xe
đang đi tới, chỉ qua đường khi
đảm bảo an toàn.
- Người đi bộ không được vượt
qua giải phân cách, không đu
bám các phương tiện đang
chạy…..
- Hs trả lời cá nhân
-HS lắng nghe, thực hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn : Ngày dạy :
BÀI 2 : AN TOÀN KHI ĐI TRÊN CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG (Tiết 1 ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
-Kiến thức : Nêu được một số quy tắc an toàn thường gặp khi đi
trên các phương tiện giao thông.
-Nhận biết được sự cần thiết phải tuân thủ quy tắc an toàn giao
thông khi đi trên các phương tiện giao thông.
-Tuân thủ quy tắc an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông phù hợp lứa tuổi.
-Đồng tình với những hành vi tuân thủ quy tắc an toàn khi đi trên
các phương tiện giao thông, không đồng tình với những hành vi vi
phạm qui tắc an toàn giao thông khi đi trên các phương tiện giao thông. * Năng lực:
* Năng lực chung : Năng lực tự chủ và tự học : Nhận ra được
tình huống không an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông.
-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai
để giải quyết tình huống.
* Năng lực đặc thù:
+ Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi : Nêu được một số quy
tắc an toàn giao thông khi đi trên các phương tiện giao thông.
Nhận biết được sự cần thiết phải tuân thủ quy tắc an toàn giao
thông khi đi trên các phương tiện giao thông.
+ Năng lực đánh giá hành vi của bản thân và người khác : Đồng
tình với những hành vi tuân thủ quy tắc an toàn giao thông,
không đồng tình với những hành vi vi phạm quy tắc an toàn giao
thông khi đi trên các phương tiện giao thông.
+ Năng lực điều chỉnh hành vi : Tuân thủ quy tắc an toàn giao
thông khi đi trên các phương tiện giao thông phù hợp với lứa tuổi. * Phẩm chất :
-Trách nhiệm : Thể hiện qua việc chủ động tuân thủ các quy tắc
an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông.
- Nhân ái : Sẵn sàng giúp đỡ và hướng dẫn người khác thực hiện
quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ phù hớp với lứa tuổi.


II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Giáo viên
: SGK đạo đức lớp 3, vở BT đọa đức lớp 3
-Máy tính, tranh ảnh về các phương tiện giao thông phổ biến, tình
huống, tư liệu liên quan đến việc tham gia giao thông trên các phương tiện giao thông.
- Học sinh : SGK đạo đức lớp 3, vở BT đạo đức lớp 3.
CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
-
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai,giải
quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động:
-Mục tiêu : Tạo cảm hứng học
tập cho hoc sinh, kích thích
nhu cầu tìm hiểu, khám phá
kiến thức mới, kết nối vào bài học. - Hs nêu
- Cách tiến hành : Trò chơi “ Tôi -Các phương tiện giao thông bảo”
như ô tô, xe máy,xe đạp, máy
+ Bạn kể tên các phương tiện giao bay, tàu thủy, tàu lửa…… thông mà bạn biết ?
- Các phương tiện giao thông đã
tham gia đó là xe máy, xe đạp,
+ Bạn đã tham gia phương tiện ô tô….. giao thông nào ?
-Gv gọi hs nhận xét câu trả lời của bạn.
-Gv nhận xét, kết nối bài mới. Việc
tuân thủ các quy định các quy tắc
an toàn khi đi trên các phương
tiện giao thông là rất cần thiết.
Vậy, cần làm gì và làm như thế
nào để tuân thủ các quy tắc đó ?
Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay nhé !
2. Khám phá kiến thức mới.
2.1: Hoạt động 1 : Quan sát
tranh và nêu một số quy tắc
an toàn khi đi trên các phương -Hs đọc yêu cầu tiện giao thông.


- Mục tiêu : Học sinh nhận biết
được một số quy tắc an toàn
thường gặp khi đi trên các
phương tiện giao thông. - Thảo luận nhóm 5 Cách tiến hành.
- Gv mời hs nhắc lại yêu cầu của
hoạt động và chỉ ra được những
hành vi an toàn hoặc không an
toàn được thể hiện trong 6 tranh trang 10-11 SGK. - Gv chia nhóm Thảo luận
- Nêu những hành vi cần thực hiện
và những hành vi nghiêm cấm
thực hiện khi tham gia giao thông.
Hành vi cần thực hiện
Hành vi nghiêm cấm thực hiện
Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, Cấm thò đầu, tay,… ra ngoài xe đạp điện. cửa khi xe đang chạy.
Mặc áo phao khi đi trên tàu, Cấm mở cửa máy bay khi thuyền … không được phép.
Đi xe đúng phần đường quy
Cấm chen lấn, xô đẩy khi lên định. xe buýt.
Cài giây an toàn khi đi trên ô tô, Cấm đùa nghịch, leo trèo trên máy bay… boong tàu, thuyền….
Chỉ xuống xe khi xe đã dừng hẳn.
-Các nhóm trinh bày kết quả -Các nhóm theo dõi. thảo luận. - Hs lắng nghe
- Đại diện các nhóm nhận xét - Hs lắng nghe
- Gv chốt : Để an toàn khi tham gia giao thông chúng
ta cần phải chấp hành tốt
những hành vi cần thực hiện
và những hành vi cấm thực hiện.



2.2 : Hoạt động 2: Nêu
những điều có thể xảy ra với
việc làm của các bạn trong tranh.
- Mục tiêu: Tìm hiểu những
việc làm có thể gây nguy
hiểm khi đi trên các phương tiện giao thông.
-Chia nhóm 4 thảo luận và trả
- Nêu được lợi ích, hậu quả lời nội dung các tranh.
của việc tuân thủ quy tắc
hoặc không tuân thủ quy tắc
an toàn giao thông khi đi
trên các phương tiện giao
- Tranh 1 : Bạn học sinh đó có thông.
thể bị ngã và bị thương bất cứ -Cách tiến hành.
lúc nào, chẳng hạn khi xe Hs thảo luận nhóm phanh gấp, dừng đỗ… Hs quan sát 5 tranh trang 11
- Tranh 2 : Đây là hành vi bị
SGK – Nêu những điều có thể
cấm khi đi trên máy bay. Bạn
xảy ra với việc làm của các bạn đó có thể bị ngã, rơi khỏi ghế trong tranh.
mỗi khi máy bay bị sóc hoặc
- Tranh 1 : Một bạn học sinh khi cất cánh, hạ cánh.
đang đứng trêu đùa một bạn
- Tranh 3 : Đây là hành vi rất
khác khi đi xe buýt đang di
nguy hiểm, bị pháp luật cấm vì chuyển.
không những gây nguy hiểm
- Tranh 2 : Một bạn học sinh
cho bản thân, người thân ( bị
đang đứng trên ghế máy bay.
ngã ) mà còn gây nguy hiểm
cho những người tham gia giao
thông khác ( bị ô bay trúng
- Tranh 3 : Một bạn hs đang ngồi người, che khuất tầm nhìn của
sau xe máy, dùng ô để che mưa. người đi sau,…)
- Tranh 4 : Hành vi này cũng
cấm. Bạn hs này có thể bị ngã
xuống nước, nếu không có áo
phao có thể bị đuối nước. Khi
đứng lên bạn đó có thể làm
- Tranh 4 : Một bạn học sinh
khuất tầm nhìn của người chèo
đang đứng trên thuyền và cởi áo thuyền, hoặc làm thuyền mất phao.
thăng bằng, chòng chành, dẫn đến thuyền bị lật,…
- Tranh 5 : đi xe đạp dàn hàng ngang,
gây cản trở các phương tiện


zalo Nhắn tin Zalo