Giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo Bài 2: An toàn khi đi trên các phương tiện giao thông (Tiết 2)

373 187 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(373 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 2: AN TOÀN KHI ĐI TRÊN CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
( TIẾT 2 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài hoc, HS biết :
- Nêu được một số quy tắc an toàn thường gặp khi đi trên các phương tiện
giao thông;
- Nhận biết được sự cần thiết phải tuân thủ quy tắc an toàn khi đi trên các
phương tiện giao thông.
- Tuân thủ quy tắc an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông phù hợp
với lứa tuổi;
- Đồng tình với những hành vi tuân thủ quy tắc an toàn khi đi trên các
phương tiện giao thông; không đồng tình với những hành vi vi phạm quy tắc an
toàn khi đi trên các phương tiện giao thông;
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được tình huống không an toàn khi đi
trên các phương tiện giao thông.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải
quyết tình huống.
* Năng lực riêng:
- Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi.
- Năng lực đánh giá hành vi của bản thân và người khác.
- Năng lực điều chỉnh hành vi.
3. Phẩm chất: Tuân thủ các quy tắc khi đi trên các phương tiện giao thông.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: GSK đạo đức 3, Vở bài tâp đạo đức 3, tranh ảnh về các phương tiện
giao thông phổ biến, tình huống, tư liệu liên quan đến việc tham gia giao thông
trên các phương tiện giao thông.
- HS: GSK đạo đức 3, Vở bài tâp đạo đức 3, ( nếu có) tình huống có liên
quan đến bài học,…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- LUYỆN TẬP
* Hoạt dộng 5: Em đồng tình hay không đồng tình
với hành vi nào dưới đây? Vì sao?
* Mục tiêu: HS thể hiện được thái độ trước những hành
vi tuân thủ hoặc không tuân thủ quy tắc an toàn khi đi
trên các phương tiện giao thông.
* Cách tiến hành:
- GV t chức cho HS thảo luận theo nhóm đôi nêu
thái độ đối với từng tình huống thể hiện trong các tranh
trang 12 SGK.
- GV gợi ý cho HS bày tỏ thái độ theo từng tình huống:
- Các nhân vật trong tranh đã hành vi vi phạm quy
tắc giao thông nào?
- Em đồng tình hay không đồng tình với các nhân vật
đó? Vì sao?
- GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận,
các nhóm khác nêu ý kiến trao đổi thêm.
* Hoạt động 6: Xử lý tình huống
Mục tiêu: HS luyện tập ứng xử trước những hành vi
tuân thủ hoặc không tuân thủ quy tắc an toàn khi đi trên
- HS thảo luận theo nhóm
đôi.
+ Tranh 1: Ba bạn HS cùng
đi trên một chiếc xe đạp, gây
nguy hiểm cho bản thân
người tham gia giao thông
khác. ( Không đồng tình)
+ Tranh 2: Các bạn HS đang
xếp hàng lên xe buýt theo sự
hướng dẫn của GV ( Đồng
tình)
+ Tranh 3: Các bạn HS đang
đi trên thuyền, ngồi ngay
ngắn, mặc áo phao, ôm
cặp trước ngực. ( Đồng tình)
+ Tranh 4: Một bạn HS đi xe
đạp vượt đèn đỏ. ( Không
đồng tình).
+ Tranh 5: Một bạn HS đi xe
đạp ngược chiều giao thông
với các phương tiện khác.
( Không đồng tình)
+ Tranh 6: Bạn HS người
thân đang ngồi trên ô tô, dây
an toàn được cài ngay ngắn.
( Đồng tình)
- Đại diện cho các nhóm trình
bày kết quả.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
các phương tiện giao thông.
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm đôi đưa ra
cách xử lí đối với mỗi tình huống.
- GV tổ chức cho HS thực hiện sắm vai xử tình
huống:
+ Gợi ý:
- Tình huống 1: Na thấy cần tuân thủ quy tắc mặc áo
phao khi đi trên tàu, thuyền. Do đó cho gần nhà,
nhưng vẫn rất cần thiết phải mặc áo phao.
- Tình huống 2: Khi thấy bạn ( Bin) đội bảo hiểm
quên cài quai, em có thể nhắc nhở bạn:
GV thể phân tích thêm: Đội bảo hiểm không
cào quai thì thể rơi bất lúc nào hoặc chẳng
may bị ngã thì bảo hiểm cũng không bảo vệ được
đầu.
- Tình huống 3: Bạn ( Tin) thể mở cửa sổ để ngắm
cảnh, nhưng không được thò đầu, tay ra ngoài như
thể rất nguy hiểm.
GV thể phân tích thêm: Khi xe đang chạy, việc
thò đầu, tay ra ngoài thể va chạm vào các xe khác đi
ngược chiều hoặc xe khác đi cùng chiều đang vượt lên.
Điều đó sẽ gây chấn thương rất nặng.
- GV tổ chức cho HS nhận xét đánh giá lẫn nhau sau
mỗi tình huống.
GV cần đưa ra tiêu chí nhận xét cho HS trước khi
xem các bạn sắm vai: Chú ý nhận xét về cách ứng xử,
cử chỉ, nét mặt, lời nói”.
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động dẫn dắt sang hoạt
động sau.
Hoạt động 7: Chia sẻ về việc em tuân thủ quy tắc an
toàn khi đi trên các phương tiện giao thông.
Mục tiêu: HS củng cố kiến thức rèn luyện các quy
tắc an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông.
Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn tổ chức cho HS thực hành các quy
tắc an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông theo
phiếu rèn luyện.
- HS thảo luận theo cặp đôi.
- Cho HS đóng vai theo tình
huống.
- Na cần thể hiện thái độ
cương quyết, yêu cầu được
mặc áo phao. Đồng thời, Na
cần nhắc nhở chị hàng xóm
tuân thủ quy tắc này.thì
bảo hiểm cũng không bảo vệ
được đâu.
- Bạn cài quai bảo hiểm
vào đi, đội như vậy nguy
hiểm lắm!
- Em sẽ ngăn Tin lại nói
cho bạn biết mở cửa sổ để
thò đầu ra ngắm cảnh rất
nguy hiểm, thể khiến bạn
bị thương.
- HS thảo luận theo nhóm
đôi.
- 1 HS nhận xét
- HS thảo luận theo cặp đôi
và điền vào phiếu rèn luyện.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Đi bộ phía bên phải đường.
* Đi bộ trên vỉa hè hoặc lề đường (ở nơi không có vỉa
hè).
* Chỉ qua đường khi có đèn tín hiệu, cầu vượt hoặc có
người lớn đi cùng.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ về việc thực hiện của HS
vào tiết sau.
- GV nhận xét, khen ngợi kết quả rèn luyện của HS.
Hoạt động 8: Nhắc nhở người thân, bạn đảm bảo
an toàn.
*Mục tiêu:
- HS góp phần tuyên truyền, nhắc nhở người thân, bạn
bè tuân thủ quy tắc an toàn khi đi trên các phương tiện
giao thông.
*Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho học nêu các quy tắc an toàn để nhắc
nhở người thân, bạn khi đi trên các phương tiện giao
thông trong những tình huống cụ thể:
- Bố, mẹ sắp đi máy bay.
- Anh, chị đang vội đi làm bằng xe máy.
- Các bạn tự đến trường bằng xe đạp.
Hoạt động 9: Củng cố, dặn dò
* Mục tiêu: HS ôn lại được những kiến thức, kĩ năng đã
được học; liên hệ điều chỉnh được việc làm của bản
thân khi tham gia giao thông.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên nêu các câu hỏi cho HS chia sẻ:
+ Em đã học được gì qua bài học pháp luật này?
+ Em thay đổi điều để giữ được sự an toàn khi đi
trên các phương tiện giao thông ?
- GV tổ chức cho HS cùng đọc bài thơ Ghi nhớ, tổng
kết các năng cần thiết khi đi trên các phương tiện
giao thông:
Đường gần cho đến đường xa
Đường sắt, đường thủy hay là đường không
Tuân thủ quy tắc giao thông
- Cả lớp lắng nghe, chuẩn bị.
- 1 HS nhận xét
- HS thảo luận theo nhóm
đôi.
- Cả lớp lắng nghe
- Biết tuân thủ quy tắc an
toàn khi đi trên các phương
tiện giao thông.
- Luôn chấp hành luật an toàn
giao thông: VD ( đội mũ bảo
hiểm khi ngồi trên xe máy,
phải đi bên phải,.....)
- Cả lớp lắng nghe, thực hiện.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tự tin, vui bước em không sợ gì.
3. Củng cố – Vận dụng
GV yêu cầu HS về nhà :
+ Nhắc nhở người thân tham gia giao thông an toàn.
+ Đưa phiếu rèn luyện cho người thân ghi nhận xét,
đánh giá
-HS lắng nghe, thực hiện.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 2: AN TOÀN KHI ĐI TRÊN CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ( TIẾT 2 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài hoc, HS biết :
- Nêu được một số quy tắc an toàn thường gặp khi đi trên các phương tiện giao thông;
- Nhận biết được sự cần thiết phải tuân thủ quy tắc an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông.
- Tuân thủ quy tắc an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông phù hợp với lứa tuổi;
- Đồng tình với những hành vi tuân thủ quy tắc an toàn khi đi trên các
phương tiện giao thông; không đồng tình với những hành vi vi phạm quy tắc an
toàn khi đi trên các phương tiện giao thông; 2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được tình huống không an toàn khi đi
trên các phương tiện giao thông.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống.
* Năng lực riêng:
- Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi.
- Năng lực đánh giá hành vi của bản thân và người khác.
- Năng lực điều chỉnh hành vi.
3. Phẩm chất: Tuân thủ các quy tắc khi đi trên các phương tiện giao thông.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: GSK đạo đức 3, Vở bài tâp đạo đức 3, tranh ảnh về các phương tiện
giao thông phổ biến, tình huống, tư liệu liên quan đến việc tham gia giao thông
trên các phương tiện giao thông.
- HS: GSK đạo đức 3, Vở bài tâp đạo đức 3, ( nếu có) tình huống có liên quan đến bài học,…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - LUYỆN TẬP
* Hoạt dộng 5: Em đồng tình hay không đồng tình
với hành vi nào dưới đây? Vì sao?
* Mục tiêu:
HS thể hiện được thái độ trước những hành
vi tuân thủ hoặc không tuân thủ quy tắc an toàn khi đi
trên các phương tiện giao thông. * Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm đôi và nêu - HS thảo luận theo nhóm
thái độ đối với từng tình huống thể hiện trong các tranh đôi. trang 12 SGK. + Tranh 1: Ba bạn HS cùng
đi trên một chiếc xe đạp, gây
nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông khác. ( Không đồng tình) + Tranh 2: Các bạn HS đang
xếp hàng lên xe buýt theo sự
hướng dẫn của GV ( Đồng tình) + Tranh 3: Các bạn HS đang
đi trên thuyền, ngồi ngay
ngắn, có mặc áo phao, ôm
cặp trước ngực. ( Đồng tình)
+ Tranh 4: Một bạn HS đi xe
đạp vượt đèn đỏ. ( Không đồng tình).
+ Tranh 5: Một bạn HS đi xe
đạp ngược chiều giao thông
với các phương tiện khác. ( Không đồng tình)
+ Tranh 6: Bạn HS và người
- GV gợi ý cho HS bày tỏ thái độ theo từng tình huống:
thân đang ngồi trên ô tô, dây
- Các nhân vật trong tranh đã có hành vi vi phạm quy an toàn được cài ngay ngắn. tắc giao thông nào? ( Đồng tình)
- Em đồng tình hay không đồng tình với các nhân vật đó? Vì sao?
- GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận, - Đại diện cho các nhóm trình
các nhóm khác nêu ý kiến trao đổi thêm. bày kết quả.
* Hoạt động 6: Xử lý tình huống
Mục tiêu:
HS luyện tập ứng xử trước những hành vi
tuân thủ hoặc không tuân thủ quy tắc an toàn khi đi trên


các phương tiện giao thông. * Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm đôi và đưa ra - HS thảo luận theo cặp đôi.
cách xử lí đối với mỗi tình huống.
- GV tổ chức cho HS thực hiện sắm vai xử lý tình - Cho HS đóng vai theo tình huống: huống. + Gợi ý:
- Tình huống 1: Na thấy cần tuân thủ quy tắc mặc áo - Na cần thể hiện thái độ
phao khi đi trên tàu, thuyền. Do đó cho dù ở gần nhà, cương quyết, yêu cầu được
nhưng vẫn rất cần thiết phải mặc áo phao.
mặc áo phao. Đồng thời, Na
cần nhắc nhở chị hàng xóm
tuân thủ quy tắc này.thì mũ
bảo hiểm cũng không bảo vệ được đâu.

- Tình huống 2: Khi thấy bạn ( Bin) đội mũ bảo hiểm - Bạn cài quai mũ bảo hiểm
quên cài quai, em có thể nhắc nhở bạn:
vào đi, đội mũ như vậy nguy
 GV có thể phân tích thêm: Đội mũ bảo hiểm không hiểm lắm!
cào quai thì mũ có thể rơi bất kì lúc nào hoặc chẳng
may bị ngã thì mũ bảo hiểm cũng không bảo vệ được đầu.
- Tình huống 3: Bạn ( Tin) có thể mở cửa sổ để ngắm - Em sẽ ngăn Tin lại và nói
cảnh, nhưng không được thò đầu, tay ra ngoài vì như cho bạn biết mở cửa sổ để thể rất nguy hiểm.
thò đầu ra ngắm cảnh là rất
 GV có thể phân tích thêm: Khi xe đang chạy, việc nguy hiểm, có thể khiến bạn
thò đầu, tay ra ngoài có thể va chạm vào các xe khác đi bị thương.
ngược chiều hoặc xe khác đi cùng chiều đang vượt lên.
Điều đó sẽ gây chấn thương rất nặng.
- GV tổ chức cho HS nhận xét và đánh giá lẫn nhau sau - HS thảo luận theo nhóm mỗi tình huống. đôi.
 GV cần đưa ra tiêu chí nhận xét cho HS trước khi
xem các bạn sắm vai: “ Chú ý nhận xét về cách ứng xử,
cử chỉ, nét mặt, lời nói”.
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động và dẫn dắt sang hoạt - 1 HS nhận xét động sau.
Hoạt động 7: Chia sẻ về việc em tuân thủ quy tắc an
toàn khi đi trên các phương tiện giao thông.
Mục tiêu:
HS củng cố kiến thức và rèn luyện các quy
tắc an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông. Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn và tổ chức cho HS thực hành các quy - HS thảo luận theo cặp đôi
tắc an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông theo và điền vào phiếu rèn luyện. phiếu rèn luyện.


* Đi bộ phía bên phải đường.
* Đi bộ trên vỉa hè hoặc lề đường (ở nơi không có vỉa hè).
* Chỉ qua đường khi có đèn tín hiệu, cầu vượt hoặc có người lớn đi cùng.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ về việc thực hiện của HS - Cả lớp lắng nghe, chuẩn bị. vào tiết sau. - 1 HS nhận xét
- GV nhận xét, khen ngợi kết quả rèn luyện của HS.
Hoạt động 8: Nhắc nhở người thân, bạn bè đảm bảo an toàn. *Mục tiêu:
- HS góp phần tuyên truyền, nhắc nhở người thân, bạn
bè tuân thủ quy tắc an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông. *Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho học nêu các quy tắc an toàn để nhắc - HS thảo luận theo nhóm
nhở người thân, bạn bè khi đi trên các phương tiện giao đôi.
thông trong những tình huống cụ thể:
- Bố, mẹ sắp đi máy bay.
- Anh, chị đang vội đi làm bằng xe máy.
- Các bạn tự đến trường bằng xe đạp.
Hoạt động 9: Củng cố, dặn dò
* Mục tiêu:
HS ôn lại được những kiến thức, kĩ năng đã
được học; liên hệ và điều chỉnh được việc làm của bản
thân khi tham gia giao thông. * Cách tiến hành:
- Giáo viên nêu các câu hỏi cho HS chia sẻ: - Cả lớp lắng nghe
+ Em đã học được gì qua bài học pháp luật này?
- Biết tuân thủ quy tắc an
toàn khi đi trên các phương tiện giao thông.
+ Em thay đổi điều gì để giữ được sự an toàn khi đi - Luôn chấp hành luật an toàn
trên các phương tiện giao thông ?
giao thông: VD ( đội mũ bảo
hiểm khi ngồi trên xe máy, phải đi bên phải,.....)
- GV tổ chức cho HS cùng đọc bài thơ Ghi nhớ, tổng - Cả lớp lắng nghe, thực hiện.
kết các kĩ năng cần thiết khi đi trên các phương tiện giao thông:
Đường gần cho đến đường xa
Đường sắt, đường thủy hay là đường không
Tuân thủ quy tắc giao thông


zalo Nhắn tin Zalo