Giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo Bài 3: Em ham học hỏi (Tiết 1)

611 306 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(611 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 3: EM HAM HỌC HỎI (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức

 !
"#
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
$%&&'&()*+,-./'%0
12%'34%#
$%&%56+78'2%.9(:,%
;"%-4<%78=%5'>
?#
* Năng lực riêng:
$%& @&'(
A
A !
"#
3. Phẩm chất:
B$C(D*+-E%%00%F+9''
GH)-234%
#
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV(IJKD.9 L-IJMD.9 L-M3'HD.9 L-
MNO9H'2:4%2O+-4-%7+PQ-,%
9R%%7+-E,%-SN2#
- HS:IJKD.9 L-M3'HD.9 L#
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động
Hoạt động 1: Nghe bài hát
Trang sách em yêu (Nhạc
lời: Lê Vĩnh Phúc).
Mục tiêu:
Khơi gợi cảm xúc
tích cực, dẫn nhập vào chủ đề
bài học : Em ham học hỏi
Cách tiến hành:
JM  ?  T %(
I2O.9.8%"U
IV! 9)I%O'
2:4%2O+W.'
0(XMYZE[#
JM0)IF%H9%450
- )I%O.#
)I450?( I2\
O . 9 .  47
88.(
ABHN/
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
?#
JM!9)I5
?']4H(
AD8+'O;
<%4%2#
AB5FEO1
<%8+V#
JMF^2?450
)I-N_N`'98'#
49%4+ab8H
1a#
AB?+841,
9'%0#
A:4+!a:7B2a-
a'%c.:+'5+E
da#
A:4+a:*S%7
Ma#
)IF^_#
)I]4H(
Ae4781
 ,d%!#
e2H?
E%--2Ff
%0F%6#
e2]-
5,%-2&%5
6+781%>H1V
1$-###
AB5FEO1
<%8V('9
 %-]-=-g
)IF^#
)I`%%OJM%
'#
2. Khám phá (Dạy bài mới)
2.1. Hoạt động 2: Đọc truyện
Cậu ham học hỏi trả lời
câu hỏi
Mục tiêu:
-

#


Cách tiến hành:
JM%?+B^
  WH% O9 :4
D0%-:%Mh-H-ic
J29NGM- Qjkl-4%
kjh[-0k)I9?+
k)I4H-5H
*O9#
D.NV2929-2
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4H-5H*O9#
JM !   9 )I 59 
O9V,-" m49% ?
+450(
A<%
%+n)8#
A M    \ %EH
%+n)8.165%"U
JM>?%EH)I1
 N% ? +  5
?(
A:;2%+n)8-
O4E4'%"95
?U
JM1( Z54 NS
8 " V    47
8   ' V m6
 1V 1$ 49%  %#
KV-``165H
E%o4p4#
2.2. Hoạt động 3: Quan sát
tranh và cho biết bạn nào ham
học hỏi.
Mục tiêu:
Nêu được một số
biểu hiện của việc ham học
hỏi.
Cách tiến hành:
JMH'2Vh'
+*)I6224;
kqh"-59qua những
dẫn dắt, gợi mở:
+ Các bạn trong tranh đã nói gì, làm gì?
A
c.'9
U
V12F^#
A'%/9-H5%C
%%'+'9%+n)8
r% %%9'H%O
%5%0#
c(`9V
'94 %'/#
bd%21,+%7+
H-''#
AM\%EH
%+n)8:4.%
%+'r%'T:4.%
%+4]7#
)I%OJMF^#
AK,%%;%4NS
s81 -
H5Vm6
9'51V1$#
)I`%%O#
)I'V#
A:4k(c':V
+4%49%
1,%29%%5%'#
:4Q(t.<%
%S23#
:4L(c%%`
2'4u+d%#
c(vc=-.92
%3N.Uw
:4h(:49%%04=-
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
JM !   9 . N x
V292916559
84#I1xV
2929- 2V12V 
F^-!%#
JMF^-2%2-!%#
JM > ?   "
%34kq
(
AM1,%Em%O*+,
%5%'VN_8%"U
A eo'%"V.`
+O
JM+*)I+%Y1
2#
.<V.d%
H(v:'-
%5.%EH^yw
AB2.34Q-4L
'4h847
"(
:4Q(.%2
2-"
1 %9'2%29
19#
:4L(.uu
8<%8'"
%52H#
:4h(2.%EHz-
%5%'9d%
'=#
D.NV2929-2
V12F^#
)I%OJMF^#
)I450#
AIo1,%'-''
-g
A` 3 . 1,% V
+4%49%E*+
,%%5%'-{.
%04=oV+-g
B212&
(
Abd40+`%_
$C40%1,%
%C%'+'9#
A:&%29.
%'*+,! (
659'%-
6N
4-###
At3.^H
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
JMF^-1O%)I\
4<%'
'<%
'#
JM1(M
60V-'
G'6*-2
HR%%'+2O#
2.3. Hoạt động 4: Quan sát
tranh cho biết lợi ích của
việc ham học hỏi.
Mục tiêu:
 
!"#
Cách tiến hành:
JM !   9 )I 6 2
4kqQW*4%k|-IJK[-
'  2 ?(  2 0
9.49% 4 
#
JM0QqL)I4"'+m1
' )I 12  F^- ! %
9.#
JM! 9)I59-1
(
+ JMH'2V-
xV|)I
AZ29xV0%7+
PQ'<%,%9`}#
A)I
'9x,%9'N2
d'1%C-.
9>*+,%5%
%5#
)I`%%O#
)I&#
X
49%4(
A:4k(D./
49%H%z%'
HO9#
A:4Q(D*+,%29
1O%#
- HS trình bày ý kiến, các bạn khác
nhận xét.
t12
(
AX'+N+4"'
H242%.9#
AJEHE%O91TH
&H240.-1,%
%;%H2#
A:.97%
49%`%012-F?+
N&%6
%0F%6#
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 3: EM HAM HỌC HỎI (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của việc ham học hỏi;
- Nhận biết được lợi ích của việc ham học hỏi đối với lứa tuổi của mình. 2. Năng lực: * Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Học hỏi thầy cô, bạn bè và người
khác để củng cố và mở rộng hiểu biết.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu nhận được thông
tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt được câu hỏi. * Năng lực riêng:
- Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi:
+ Nêu được một số biểu hiện của việc ham học hỏi;
+ Nhận biết được lợi ích của việc ham học hỏi đối với lứa tuổi của mình. 3. Phẩm chất:
Chăm chỉ: Đi học đầy đủ, đúng giờ; thường xuyên hoàn thành
nhiệm vụ học tập; Ham học hỏi, thích đọc sách để mở rộng hiểu biết.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV
: SGK Đạo đức 3, SGV Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3,
Video clip bài hát Trang sách em yêu, bộ tranh, giấy A2, bông
hoa bằng giấy, bút lông, hồ dán.
- HS: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động
Hoạt động 1: Nghe bài hát
Trang sách em yêu (Nhạc và lời: Lê Vĩnh Phúc).
Mục tiêu:
Khơi gợi cảm xúc
tích cực, dẫn nhập vào chủ đề
bài học : Em ham học hỏi - HS nghe nhạc. Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi định hướng:
Sách đem lại cho bạn nhỏ điều gì?
Sau đó tổ chức cho HS nghe bài - HS trả lời câu hỏi: Sách đã
hát Trang sách em yêu (Nhạc và đem lại cho bạn nhỏ rất lời: Lê Vĩnh Phúc).
nhiều điều mới lạ như:
- GV mời HS xung phong trả lời + Cuộc phiêu lưu của dế mèn

câu hỏi.
trong truyện "Dế mền phiêu lưu kí".
+ Câu chuyện về trí khôn của loài người.
+ Truyện cổ tích "Tấm Cám",
"Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn".
+ Truyện "Thần đồng đất Việt". - HS nhận xét lẫn nhau. - HS chia sẻ trước lớp:
- GV tổ chức cho HS liên hệ bản
thân và chia sẻ trước lớp:
+ Em học được rất nhiều kiến
+ Điều hay mà em học được từ thức mới vô cùng bổ ích. những trang sách.
Em học được cách phân biệt
đúng, sai, cách đối xử với mọi người xung quanh.
Em học được cách chia sẻ,
cảm thông, cách tự giải
quyết vấn đề khi gặp khó khăn,...
+ Cảm xúc của em khi đọc được + Cảm xúc của em khi học những điều hay đó.
được những điều đó: hào
hứng, vui vẻ, biết ơn,… - HS nhận xét.
- GV nhận xét các câu trả lời của - HS lắng nghe GV giới thiệu
HS, dẫn dắt vào chủ đề bài học. bài mới.
2. Khám phá (Dạy bài mới)
2.1. Hoạt động 2: Đọc truyện
Cậu bé ham học hỏi và trả lời câu hỏi Mục tiêu:

- Nêu được một số biểu hiện của việc ham học hỏi.
- Nhận biết được lợi ích của việc ham học hỏi Cách tiến hành:
- 1 HS đọc trước lớp, cả lớp
- GV giới thiệu câu chuyện Cậu bé đọc thầm theo. ham học (phỏng theo Trinh
Đường, Tiếng Việt 4, tập một, NXB
Giáo dục Việt Nam, 2015, trang
104), mời 1 HS đọc to câu chuyện - Đại diện nhóm báo cáo, các


trước lớp, cả lớp đọc thầm theo. nhóm khác nhận xét.
- GV tổ chức cho HS thảo luận + Nhà nghèo, phải nghỉ học
theo nhóm đôi, tìm ý trong câu nhưng ngày nào Nguyễn Hiền chuyện để trả lời:
cũng đứng ngoài lớp nghe
+ Nêu những biểu hiện ham học giảng nhờ. hỏi của Nguyễn Hiền.
Ban đêm: bắt đom đóm bỏ
vào vỏ trứng làm đèn học.
Dùng lá chuối khô thay giấy để tập viết, làm bài.
+ Việc ham học hỏi đã giúp
Nguyễn Hiền thi đậu Trạng
+ Việc ham học hỏi đã giúp nguyên và cũng là vị Trạng
Nguyễn Hiền đạt được kết quả gì? nguyên trẻ nhất nước ta. - HS nghe GV nhận xét.
- GV đặt câu hỏi giúp HS kết nối
nội dung câu chuyện với bản + Không ngừng trau dồi để thân:
biết thêm nhiều kiến thức,
+ Từ cách học của Nguyễn Hiền, phải có ý chí vượt qua mọi
em rút ra được bài học gì cho bản hoàn cảnh khó khăn. thân? - HS lắng nghe.
- GV kết luận: Phải trau dồi thật
nhiều thì có thể hiểu biết rất
nhiều thứ và có ý chí vượt qua
mọi khó khăn trong cuộc sống.
Khi đó, chắc chắn kết quả học tập
của chúng ta sẽ tiến bộ rõ rệt.
2.2. Hoạt động 3: Quan sát
tranh và cho biết bạn nào ham học hỏi.
- HS làm việc nhóm.
Mục tiêu: Nêu được một số
biểu hiện của việc ham học hỏi. + Tranh 1: Bin và Tin nói Cách tiến hành:
chuyện riêng với nhau trong
- GV chia lớp thành các nhóm 4 và khi cô giáo đang giảng bài.
yêu cầu HS quan sát các tranh từ Tranh 2: Một bạn nữ đang
1 – 4 tìm hiểu, thảo luận qua những ngồi đọc sách ở thư viện. dẫn dắt, gợi mở:
Tranh 3: Bin đang ngắm bể
+ Các bạn trong tranh đã nói gì, làm gì?
cá và trò chuyện cùng với bố.
Bin hỏi bố: “Bố ơi, tại sao cá
+ Bạn nào thể hiện việc ham học sống được ở dưới nước ạ?” hỏi?
Tranh 4: Trong giờ ra chơi,


một bạn nữ nói với bạn cùng
lớp: “Tớ chưa hiểu bài, cậu
giải thích lại giúp tớ nhé!”
+ Các bạn ở tranh 2, tranh 3
và tranh 4 đều rất ham học hỏi vì:
Tranh 2: bạn gái đến thư viện
để đọc sách, tìm hiểu thêm
kiến thức ngoài sách giáo khoa.
Tranh 3: bạn nam tò mò hỏi
bố về những điều mà mình
chưa hiểu để được giải đáp.
Tranh 4: các bạn giúp đỡ,
giảng bài cho nhau để cùng hiểu và tiến bộ hơn.
- Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét.
- GV tổ chức cho đại diện mỗi - HS nghe GV nhận xét.
nhóm báo cáo kết quả thảo luận
về một tranh. Sau khi mỗi nhóm - HS trả lời.
báo cáo, các nhóm khác có thể nhận xét, bổ sung.
+ Sẽ không hiểu bài, làm bài
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung. sai,…
- GV đặt thêm câu hỏi với tình
huống ở tranh 1 – chưa thể hiện + Nhắc nhở bạn không nói
được việc ham học hỏi:
chuyện riêng trong lúc thầy
+ Việc không chú ý nghe thầy cô cô đang giảng bài, hẹn bạn
giảng bài có thể dẫn đến điều gì?
giờ ra chơi sẽ nói chuyện,…
+ Em sẽ làm gì nếu có bạn bắt - Các biểu hiện khác của sự chuyện với em ham học hỏi:
+ Dù trời mưa hay nắng vẫn
chăm chỉ đến trường không
- GV yêu cầu HS suy nghĩ để kể nghỉ một ngày nào.
thêm các biểu hiện ham học hỏi.
+ Tích cực tham gia các hoạt
động mà thầy cô tổ chức: tham quan viện bảo tàng, tham quan di tích chiến tranh,...
+ Mượn vở của bạn để chép


zalo Nhắn tin Zalo