Giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo Bài 3: Em ham học hỏi (Tiết 2)

229 115 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(229 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 3: EM HAM HỌC HỎI (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Nhận biết được lợi ích của việc ham học hỏi đối với lứa tuổi của mình.
- Thực hiện được việc làm thể hiện sự ham học hỏi.
2. Năng lực:
* Năng lực chung: Nêu được lợi ích của việc ham học hỏi, thực hiện sự tìm
kiếm và hỗ trợ khi có thắc mắc, cần sự giúp đỡ.
* Năng lực riêng: Hình thành năng tự bảo vệ hành vi, việc làm giúp bản thân
ham học hỏi.
3. Phẩm chất:
+ Trách nhiệm: Biếtm kiếm câu trả lời từ thầy, giáo, người thân. Nhắc nhở
người thân, bạn bè cần ham học hỏi những điều tốt lành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK đạo đức, Vở bài tập Đạo đức, bài giảng điện tử.
- HS: SGK Đạo đức 3, thẻ mặt cười/ mặt buồn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc tích cực,
giúp HS xác định được chủ đề bài học:
Em ham học hỏi
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS nghe bài hát: “Điều
kỳ lạ quanh ta”
- Lời bài hát cho ta thấy điều gì?
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới: Thế
giới xung quanh ta số ẩn, các con
muốn biết giải thích sự ẩn đó. Để
muốn biết, chúng mình cần ham học hỏi
các kiến thức, để việc học hỏi đạt kết quả
cao chúng ta cùng bước vào bài học ngày
hôm nay nhé! “ Em ham học hỏi (Tiết 2)”
- HS vỗ tay và hát theo
+ Thế giới quanh ta có rất nhiều điều
bí ẩn.
- HS lắng nghe GV giới thiệu bài
mới.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Luyện tập
2.1. Hoạt động 1: Em đồng tình hay
không đồng tình với việc làm noà sau
đây? Vì sao?
Mục tiêu: Đồng tình với việc làm thể
hiện ham học hỏi; không đồng tình với
việc làm không thể hiện ham học hỏi.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc nhân:
quan sát các tranh 1 4 (trang 16, SGK),
xác định nội dung tranh tr lời câu hỏi
Em đồng tình hay không đồng nh với
việc làm nào? Vì sao?
- GV tổ chức cho HS giơ thẻ mặt cười/ mặt
buồn với từng bức tranh
+ Giơ mặt cười với tranh mà em đồng tình
+ Giơ mặt buồn với tranh em không
đồng tình
- GV tổ chức cho đại diện mỗi bức tranh 1
– 2 HS mô tả tình huống trong tranh và đặt
câu hỏi cho HS. Sau khi mỗi nhóm báo
cáo, các nhóm khác thể nhận xét, bổ
sung.
+ Tranh 1: Em đồng tình với hành động
của bạn Bin không?
+ Tranh 1: Nếu em là Bin, em sẽ làm gì?
- HS lắng nghe, suy nghĩ
- HS suy nghĩ, giơ thẻ mặt cười/ mặt
buồn
+ Đồng tình: tranh 2,3,4
+ Không đồng tình: tranh 1
+ Tranh 1: Mẹ giới thiệu với Bin một
quyển sách hay nhưng Bin vẫn mải
xem phim hoạt hình. Mắt không rời
màn hình ti vi, Bin đáp: “Con không
thích đọc sách đâu
+ Em không đồng tình với bạn Bin
bạn chỉ mải xem phim hoạt hình
không tự giác, cũng không chủ
động đi tìm hiểu những kiến thức
mới
+…Em sẽ dừng xem ti vi, lắng nghe
mẹ giới thiệu quyển sách. Dùng
nhiều thời gian để đọc quyển sách
đó.
+ Tranh 2: Giờ ra chơi, Na chạy lên
nhờ giáo hướng dẫn lại bài Toán
khó.
+ Tranh 3: Khi đi ngang qua một
cánh đồng lúa, một bạn nhỏ hỏi mẹ:
Mẹ ơi, sao thân cây lúa lại mềm
ạ?”
+ Tranh 4: Cốm Bin đang cùng
nhau tìm hiểu về cây trong vườn
trường.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung.
- GV đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS kết
nối nội dung bài học với bản thân:
+ Khi vấn đề thắc mắc, em sẽ làm để
tìm được câu trả lời?
2.2. Hoạt động 2: Đưa ra lời khuyên cho
các bạn trong các tình huống
Mục tiêu: HS luyện tập, củng cố các việc
làm thể hiện sự ham học hỏi
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 2
gia nhiệm vụ thảo luận nhóm
- GV mời đại diện các nhóm trình bày, các
nhóm khác nhận xét.
- GV tổng kết hoạt động, nhận xét khen
ngợi HS, nhắc nhở HS thường xuyên thực
hiện việc ham học hỏi nhắc nhở bạn
cùng thực hiện việc ham học hỏi đúng
cách.
2.3. Hoạt động 3: Xử lí tình huống
Mục tiêu: HS rèn luyện thực hành các
việc làm thể hiện sự ham học hỏi
Cách tiến hành:
- GV lần lượt giới thiệu từng tranh, HS
quan sát tranh tả tình huống trong
tranh.
+ Tình huống 1: Tin đang đọc sách, Bin rủ
+ Hỏi bố mẹ, thầy cô,..; tự tìm hiểu
qua sách, báo, tài liệu trên internet,..
- HS lắng nghe
- Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm
khác nhận xét.
+ TH1: Khuyên Cốm không nên nói
chuyện riêng để tránh ảnh hưởng đến
các bạ khác chú ý lắng nghe thuyết
trình.
+ TH2: Khuyên Bin không nên đòi
mẹ n vậy đồ chơi chỉ giúp Bin
vui vẻ nhất thời, không mang lại lợi
ích cho bạn, khác hẳn với việc đọc
sách.
+ TH3: Khuyên Tin dừng việc làm
bổ của mình lại để tìm hiểu những thứ
ích hơn. Nếu Tin muốn tìm hiểu về
các nhân vật thể gợi ý cho bạn
những anh hùng trong lịch sử dân
tộc,...
- HS quan sát tranh, lắng nghe.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 3: EM HAM HỌC HỎI (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
- Nhận biết được lợi ích của việc ham học hỏi đối với lứa tuổi của mình.
- Thực hiện được việc làm thể hiện sự ham học hỏi. 2. Năng lực:
* Năng lực chung: Nêu được lợi ích của việc ham học hỏi, thực hiện sự tìm
kiếm và hỗ trợ khi có thắc mắc, cần sự giúp đỡ.
* Năng lực riêng: Hình thành kĩ năng tự bảo vệ hành vi, việc làm giúp bản thân ham học hỏi. 3. Phẩm chất:
+ Trách nhiệm: Biết tìm kiếm câu trả lời từ thầy, cô giáo, người thân. Nhắc nhở
người thân, bạn bè cần ham học hỏi những điều tốt lành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK đạo đức, Vở bài tập Đạo đức, bài giảng điện tử.
- HS: SGK Đạo đức 3, thẻ mặt cười/ mặt buồn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động
Mục tiêu:
Khơi gợi cảm xúc tích cực,
giúp HS xác định được chủ đề bài học: Em ham học hỏi
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS nghe bài hát: “Điều - HS vỗ tay và hát theo kỳ lạ quanh ta”
- Lời bài hát cho ta thấy điều gì?
+ Thế giới quanh ta có rất nhiều điều bí ẩn.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới: Thế - HS lắng nghe GV giới thiệu bài
giới xung quanh ta có vô số bí ẩn, các con mới.
có muốn biết và giải thích sự bí ẩn đó. Để
muốn biết, chúng mình cần ham học hỏi
các kiến thức, để việc học hỏi đạt kết quả
cao chúng ta cùng bước vào bài học ngày
hôm nay nhé! “ Em ham học hỏi (Tiết 2)”

2. Luyện tập
2.1. Hoạt động 1: Em đồng tình hay
không đồng tình với việc làm noà sau đây? Vì sao?
Mục tiêu:
Đồng tình với việc làm thể
hiện ham học hỏi; không đồng tình với
việc làm không thể hiện ham học hỏi. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân: - HS lắng nghe, suy nghĩ
quan sát các tranh 1 – 4 (trang 16, SGK),
xác định nội dung tranh và trả lời câu hỏi
Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào? Vì sao?
- GV tổ chức cho HS giơ thẻ mặt cười/ mặt - HS suy nghĩ, giơ thẻ mặt cười/ mặt
buồn với từng bức tranh buồn
+ Giơ mặt cười với tranh mà em đồng tình + Đồng tình: tranh 2,3,4
+ Giơ mặt buồn với tranh mà em không + Không đồng tình: tranh 1 đồng tình
- GV tổ chức cho đại diện mỗi bức tranh 1 + Tranh 1: Mẹ giới thiệu với Bin một
– 2 HS mô tả tình huống trong tranh và đặt quyển sách hay nhưng Bin vẫn mải
câu hỏi cho HS. Sau khi mỗi nhóm báo xem phim hoạt hình. Mắt không rời
cáo, các nhóm khác có thể nhận xét, bổ màn hình ti vi, Bin đáp: “Con không sung. thích đọc sách đâu
+ Tranh 1: Em có đồng tình với hành động + Em không đồng tình với bạn Bin của bạn Bin không?
vì bạn chỉ mải xem phim hoạt hình
mà không tự giác, cũng không chủ
động đi tìm hiểu những kiến thức mới
+ Tranh 1: Nếu em là Bin, em sẽ làm gì?
+…Em sẽ dừng xem ti vi, lắng nghe
mẹ giới thiệu quyển sách. Dùng
nhiều thời gian để đọc quyển sách đó.
+ Tranh 2: Giờ ra chơi, Na chạy lên
nhờ cô giáo hướng dẫn lại bài Toán khó.
+ Tranh 3: Khi đi ngang qua một
cánh đồng lúa, một bạn nhỏ hỏi mẹ:
“ Mẹ ơi, sao thân cây lúa lại mềm ạ?”
+ Tranh 4: Cốm và Bin đang cùng
nhau tìm hiểu về lá cây trong vườn trường.


- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung.
- GV đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS kết
nối nội dung bài học với bản thân:
+ Khi có vấn đề thắc mắc, em sẽ làm gì để + Hỏi bố mẹ, thầy cô,..; tự tìm hiểu
tìm được câu trả lời?
qua sách, báo, tài liệu trên internet,..
2.2. Hoạt động 2: Đưa ra lời khuyên cho
các bạn trong các tình huống
Mục tiêu: HS luyện tập, củng cố các việc
làm thể hiện sự ham học hỏi
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 2 và - HS lắng nghe
gia nhiệm vụ thảo luận nhóm
- GV mời đại diện các nhóm trình bày, các - Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm nhóm khác nhận xét. khác nhận xét.
+ TH1: Khuyên Cốm không nên nói
chuyện riêng để tránh ảnh hưởng đến
các bạ khác và chú ý lắng nghe thuyết trình.
+ TH2: Khuyên Bin không nên đòi
mẹ như vậy vì đồ chơi chỉ giúp Bin
vui vẻ nhất thời, không mang lại lợi
ích gì cho bạn, khác hẳn với việc đọc sách.
+ TH3: Khuyên Tin dừng việc làm vô
bổ của mình lại để tìm hiểu những thứ
có ích hơn. Nếu Tin muốn tìm hiểu về
các nhân vật có thể gợi ý cho bạn
những anh hùng trong lịch sử dân tộc,...
- GV tổng kết hoạt động, nhận xét và khen
ngợi HS, nhắc nhở HS thường xuyên thực
hiện việc ham học hỏi và nhắc nhở bạn bè
cùng thực hiện việc ham học hỏi đúng cách.
2.3. Hoạt động 3: Xử lí tình huống
Mục tiêu: HS rèn luyện và thực hành các
việc làm thể hiện sự ham học hỏi
Cách tiến hành:
- GV lần lượt giới thiệu từng tranh, HS
quan sát tranh và mô tả tình huống trong - HS quan sát tranh, lắng nghe. tranh.
+ Tình huống 1: Tin đang đọc sách, Bin rủ


zalo Nhắn tin Zalo