Giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo Bài 3: Em ham học hỏi (Tiết 3)

266 133 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(266 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 3: EM HAM HỌC HỎI (TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Liên hệ được những việc bản thân đã làm thể hiện sự ham học hỏi.
- Thực hiện được việc làm thể hiện sự ham học hỏi.
2. Năng lực:
* Năng lực chung: Nêu được lợi ích của việc ham học hỏi, thực hiện sự tìm
kiếm và hỗ trợ khi có thắc mắc, cần sự giúp đỡ.
* Năng lực riêng: Hình thành năng tự bảo vệ hành vi, việc làm giúp bản thân
ham học hỏi.
3. Phẩm chất:
+ Chăm chỉ: Đi học đầy đủ, đúng giờ; thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học
tập. Ham học hỏi, thích đi học để mở rộng hiểu biết. ý thức vận dụng kiến
thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK đạo đức, Vở bài tập Đạo đức, bài giảng điện tử.
- HS: SGK Đạo đức 3, thẻ mặt cười/ mặt buồn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc tích cực,
giúp HS xác định được chủ đề bài học:
Em ham học hỏi
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS nghe bài hát: “Điều
kỳ lạ quanh ta”
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới.
- HS vỗ tay và hát theo
- HS lắng nghe GV giới thiệu bài
mới.
2. Luyện tập
2.1. Hoạt động 1: Chia sẻ những việc em
đã làm thể hiện sự ham học hỏi
Mục tiêu: Liên hệ được những việc bản
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thân đã làm thể hiện sự ham học hỏi.
Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ rèn luyện và thực
hiện các việc làm thể hiện sự ham học hỏi.
- GV phối hợp với phụ huynh để giúp HS
rèn luyện tích cực và thường xuyên.
- Sau vài tuần rèn luyện, GV tạo điều kiện
để HS chia sẻlại những việc em đã làm thể
hiện sự ham học hỏi qua hình thức chơi trò
chơi chuyền bóng theo nhạc.
- GV tuyên dương, khen ngợi HS đã có
những việc làm cụ thể thể hiện sự ham
học.
2.2. Hoạt động 2: Làm sổ tay đọc sách
Mục tiêu: Thực hiện được việc làm thể
hiện sự ham học hỏi.
Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS làm cuốn sổ tay
đọc sách, dành thời gian từ 5 đến 7 phút
để HS ghi tên những cuốn sách đã đọc
vào sổ tay
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4
giao nhiệm vụ thảo luận nhóm, dựa theo
các gợi ý sau:
+ Cuốn sách đó tên gì? Tác giả là ai?
+ Cuốn sách đó nói về điều gì?
+ Em thích nhất điều trong cuốn sách
đó?
+ Em học được điều gì từ cuốn sách đó?
- GV làm mẫu giới thiệu cuốn sách đã
đọc
- HS làm phiếu rèn luyện Vở bài
tập Đạo đức 3
- HS chơi trò chơi chuyền bóng, suy
nghĩ, chia sẻ ý kiến.
- HS lắng nghe.
- HS ghi tên những cuốn sách
đã đọc vào sổ tay.
- HS lắng nghe
- Đại diện nhóm báo cáo, chia sẻ về
những cuốn sách đã đọc theo gợi ý
của GV.
- Các nhóm khác nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS chia sẻ về những cuốn
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện các nhóm trình bày, các
nhóm khác nhận xét.
- GV hướng dẫn HS viết tên những cuốn
sách muốn đọc vào sổ tay đọc sách.
GV dặn dò HS về nhà tìm những cuốn
sách mà mình muốn đọc, đã được ghi
trong sổ tay đọc sách, khuyến khích HS
tiếp tục duy trì việc đọc thêm nhiều cuốn
sách khác để làm dài thêm danh sách các
cuốn sách đã đọc.
- GV tổng kết hoạt động, nhận xét khen
ngợi HS, nhắc nhở HS thường xuyên thực
hiện việc ham học.
2.3. Hoạt động 3: Quan sát và đặt các
câu hỏi “Vì sao? Như thế nào? Làm
cách nào?”
Mục tiêu: Thực hiện được việc làm thể
hiện sự ham học hỏi.
Cách tiến hành:
- GV chuẩn bị sẵn sách báo, tài liệu theo
các chủ đề. dụ: Thực vật động vật;
Trái Đất bầu trời; Con người sức
khoẻ... Mỗi chủ đề được bố trí thành một
góc học tập nhỏ ở trong lớp.
- GV phát cho mỗi HS phiếu học tập.
- GV hướng dẫn HS viết câu hỏi để khám
phá về các chủ đề như trên vào phiếu bài
tập
Lưu ý, mỗi HS cần viết đủ cả 3 loại câu
hỏi, khuyến khích đặt câu hỏi ở nhiều chủ
đề khác nhau.
Kết thúc thời gian đọc tài liệu, tìm câu trả
lời, GV tổ chức cho một vài HS chia sẻ
những điều mình đã ghi nhận được trong
phiếu bài tập. Với những câu hỏi chưa có
sách đã học.
- HS nhận xét, bổ sung.
- Hs viết vào sổ tay tên những
cuốn sách đã đọc.
- Hs lắng nghe thực hiện
theo yêu cầu của Gv
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm 4 viết
các câu hỏi vào phiếu học tập.
- Đại diện các nhóm dán sản
phẩm xung quanh lớp.
- Hs di chuyển đến các góc học
tập để cùng xem tài liệu, tìm câu
trả lời.
- HS viết câu trả lời vào phiếu
bài tập.
- HS nghe GV chốt lại nội dung.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
câu trả lời, GV khuyến khích HS về nhà
tiếp tục tìm hiểu.
3. Củng cố – Dặn dò
Mục tiêu: Hệ thống lại kiến thức đã học,
thường xuyên thực hiện những việc làm
thể hiện sự ham học hỏi.
Cách tiến hành:
- Gv tổ chức trò chơi Đố vui để củng
cố lại các kiến thức trong bài học.
- Gv yêu cầu cho HS đọc câu tục ngữ
cuối trang 17 trong SGK và nêu câu hỏi
giúp HS tìm hiểu ý nghĩa câu tục ngữ:
Câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì?
- GV tổ chức cho HS nêu cảm nhận
sau bài học và dặn dò
GV sử dụng Thư gửi các bậc cha mẹ học
sinh để phối hợp với gia đình HS những
nội dung sau:
1. Phụ huynh thường xuyên nhắc nhở con
thực hiện những việc làm thể hiện sự
ham học hỏi.
2. Phụ huynh quan sát cách con thể hiện
việc ham học hỏi thông qua thái độ,ời
nói, việc làm và có những hướng dẫn,
nhắc nhở, điều chỉnh, động viên con khi
cần thiết.
- HS nhắc lại một số biểu hiện
của
việc ham học hỏi qua hình thức trò
chơi.
- HS suy nghĩ, trả lời.
- HS nêu cảm nhận bài học,
nhận xét, rút kinh nghiệm.
- HS thường xuyên thực hiện và
nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện
những việc làm thể hiện sự ham
học hỏi, hoàn thành phiếu rèn
luyện, gửi lại ý kiến nhận xét cho
GV chủ nhiệm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 3: EM HAM HỌC HỎI (TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
- Liên hệ được những việc bản thân đã làm thể hiện sự ham học hỏi.
- Thực hiện được việc làm thể hiện sự ham học hỏi. 2. Năng lực:
* Năng lực chung: Nêu được lợi ích của việc ham học hỏi, thực hiện sự tìm
kiếm và hỗ trợ khi có thắc mắc, cần sự giúp đỡ.
* Năng lực riêng: Hình thành kĩ năng tự bảo vệ hành vi, việc làm giúp bản thân ham học hỏi. 3. Phẩm chất:
+ Chăm chỉ: Đi học đầy đủ, đúng giờ; thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học
tập. Ham học hỏi, thích đi học để mở rộng hiểu biết. Có ý thức vận dụng kiến
thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK đạo đức, Vở bài tập Đạo đức, bài giảng điện tử.
- HS: SGK Đạo đức 3, thẻ mặt cười/ mặt buồn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động
Mục tiêu:
Khơi gợi cảm xúc tích cực,
giúp HS xác định được chủ đề bài học: Em ham học hỏi
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS nghe bài hát: “Điều - HS vỗ tay và hát theo kỳ lạ quanh ta”
- HS lắng nghe GV giới thiệu bài
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới. mới. 2. Luyện tập
2.1. Hoạt động 1: Chia sẻ những việc em
đã làm thể hiện sự ham học hỏi
Mục tiêu:
Liên hệ được những việc bản


thân đã làm thể hiện sự ham học hỏi. Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ rèn luyện và thực
- HS làm phiếu rèn luyện ở Vở bài
hiện các việc làm thể hiện sự ham học hỏi. tập Đạo đức 3
- GV phối hợp với phụ huynh để giúp HS
rèn luyện tích cực và thường xuyên.
- Sau vài tuần rèn luyện, GV tạo điều kiện - HS chơi trò chơi chuyền bóng, suy
để HS chia sẻlại những việc em đã làm thể nghĩ, chia sẻ ý kiến.
hiện sự ham học hỏi qua hình thức chơi trò
chơi chuyền bóng theo nhạc.
- GV tuyên dương, khen ngợi HS đã có - HS lắng nghe.
những việc làm cụ thể thể hiện sự ham học.
2.2. Hoạt động 2: Làm sổ tay đọc sách
Mục tiêu: Thực hiện được việc làm thể hiện sự ham học hỏi. Cách tiến hành: -
GV hướng dẫn HS làm cuốn sổ tay -
HS ghi tên những cuốn sách
đọc sách, dành thời gian từ 5 đến 7 phút đã đọc vào sổ tay.
để HS ghi tên những cuốn sách đã đọc vào sổ tay
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4 và - HS lắng nghe
giao nhiệm vụ thảo luận nhóm, dựa theo các gợi ý sau:
+ Cuốn sách đó tên gì? Tác giả là ai?
+ Cuốn sách đó nói về điều gì?
- Đại diện nhóm báo cáo, chia sẻ về
+ Em thích nhất điều gì trong cuốn sách những cuốn sách đã đọc theo gợi ý đó? của GV.
+ Em học được điều gì từ cuốn sách đó?
- Các nhóm khác nhận xét. -
GV làm mẫu giới thiệu cuốn sách đã đọc - HS lắng nghe -
HS chia sẻ về những cuốn


- GV mời đại diện các nhóm trình bày, các sách đã học. nhóm khác nhận xét. - HS nhận xét, bổ sung.
- GV hướng dẫn HS viết tên những cuốn -
Hs viết vào sổ tay tên những
sách muốn đọc vào sổ tay đọc sách. cuốn sách đã đọc.
GV dặn dò HS về nhà tìm những cuốn
sách mà mình muốn đọc, đã được ghi -
Hs lắng nghe và thực hiện
trong sổ tay đọc sách, khuyến khích HS theo yêu cầu của Gv
tiếp tục duy trì việc đọc thêm nhiều cuốn
sách khác để làm dài thêm danh sách các cuốn sách đã đọc.
- GV tổng kết hoạt động, nhận xét và khen
ngợi HS, nhắc nhở HS thường xuyên thực hiện việc ham học.
2.3. Hoạt động 3: Quan sát và đặt các
câu hỏi “Vì sao? Như thế nào? Làm cách nào?”

Mục tiêu: Thực hiện được việc làm thể
hiện sự ham học hỏi.
Cách tiến hành: - HS quan sát, lắng nghe.
- GV chuẩn bị sẵn sách báo, tài liệu theo
các chủ đề. Ví dụ: Thực vật và động vật;
Trái Đất và bầu trời; Con người và sức
khoẻ... Mỗi chủ đề được bố trí thành một
góc học tập nhỏ ở trong lớp.
- GV phát cho mỗi HS phiếu học tập. -
HS thảo luận nhóm 4 và viết
- GV hướng dẫn HS viết câu hỏi để khám
các câu hỏi vào phiếu học tập.
phá về các chủ đề như trên vào phiếu bài -
Đại diện các nhóm dán sản tập phẩm xung quanh lớp.
Lưu ý, mỗi HS cần viết đủ cả 3 loại câu -
Hs di chuyển đến các góc học
hỏi, khuyến khích đặt câu hỏi ở nhiều chủ
tập để cùng xem tài liệu, tìm câu đề khác nhau. trả lời. -
HS viết câu trả lời vào phiếu
Kết thúc thời gian đọc tài liệu, tìm câu trả bài tập.
lời, GV tổ chức cho một vài HS chia sẻ
những điều mình đã ghi nhận được trong
phiếu bài tập. Với những câu hỏi chưa có
- HS nghe GV chốt lại nội dung.


câu trả lời, GV khuyến khích HS về nhà tiếp tục tìm hiểu.
3. Củng cố – Dặn dò
Mục tiêu:
Hệ thống lại kiến thức đã học,
thường xuyên thực hiện những việc làm
thể hiện sự ham học hỏi.
Cách tiến hành: -
Gv tổ chức trò chơi Đố vui để củng
cố lại các kiến thức trong bài học. -
Gv yêu cầu cho HS đọc câu tục ngữ
cuối trang 17 trong SGK và nêu câu hỏi
giúp HS tìm hiểu ý nghĩa câu tục ngữ:
Câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì? -
HS nhắc lại một số biểu hiện của -
GV tổ chức cho HS nêu cảm nhận
việc ham học hỏi qua hình thức trò sau bài học và dặn dò chơi. - HS suy nghĩ, trả lời.
GV sử dụng Thư gửi các bậc cha mẹ học -
HS nêu cảm nhận bài học,
sinh để phối hợp với gia đình HS những
nhận xét, rút kinh nghiệm. nội dung sau: -
HS thường xuyên thực hiện và
1. Phụ huynh thường xuyên nhắc nhở con
nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện
những việc làm thể hiện sự ham
thực hiện những việc làm thể hiện sự
học hỏi, hoàn thành phiếu rèn ham học hỏi.
luyện, gửi lại ý kiến nhận xét cho
2. Phụ huynh quan sát cách con thể hiện GV chủ nhiệm.
việc ham học hỏi thông qua thái độ,ời
nói, việc làm và có những hướng dẫn,
nhắc nhở, điều chỉnh, động viên con khi cần thiết.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm)


zalo Nhắn tin Zalo