Giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo Bài 5: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường (Tiết 1)

411 206 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(411 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐẠO ĐỨC
BÀI 5: TÍCH CỰC HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ Ở LỚP, Ở TRƯỜNG
(TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: Với bài này HS
- Nêu được một số biểu hiện của tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường;
- Biết được vì sao phải tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường;
- Hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường đúng kế hoạch, có chất lượng;
- Nhắc nhở bạn bè tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường;
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường một
cách tích cực và tự học hỏi them các cách khác để tự giác hoàn thành nhiệm vụ
ở lớp, ở trường đúng kế hoạch, có chất lượng.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra kiến và sắm vai giải quyết tình
huống liên quan đến tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
* Năng lực riêng:
- Năng lực điều chỉnh hành vi:
+ Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được một số biểu hiện tích cực
hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. Biết được vì sao phải tích cực hoàn thành
nhiệm vụ ở lớp, ở trường;
+ Năng lực đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đánh giá được hành vi
liên quan đến tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. Nhắc nhở bạn bè
tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường;
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: - Hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường đúng kế
hoạch, có chất lượng;
- Năng lực phát triển bản thân: Lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch cực hoàn
thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
3. Phẩm chất:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trách nhiệm: Có ý thức tích cực, tự giác hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường
đúng kế hoạch, có chất lượng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK Đạo đức, VBT Đạo đức, bài giảng điện tử, máy tính, tranh ảnh, tình
huống, tư liệu liên quan đến tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
- HS: SGK Đạo đức, VBT Đạo đức (nếu có), giấy, bút màu, một số trang phục,
đạo cụ để sắm vai (nếu có)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:
*Hoạt động 1: Nghe và cùng hát bài hát
Đội em làm kế hoạch nhỏ
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc, kích hoạt kinh
nghiệm của HS, dẫn dắt HS vào chủ đề bài
học: tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở
trường.
Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe và hát bài hát Đội em làm
kế hoạch nhỏ (Nhạc và lời: Phong Nhã)
- GV tổ chức cho HS khai thác nội dung bài
hát qua một số câu hỏi:
+ Các bạn trong bài hát đã tham gia những
hoạt động kế hoạch nhỏ nào?
+Nêu cảm nhận của em về hành động của các
bạn HS trong bài hát.
-GV : Kể một s nhiệm vụ lớp, trường
em đã tích cực hoàn thành. Khi đó, em
cảm thấy thế nào?
- GV nhận xét các câu trả lời của HS, dẫn dắt
vào bài mới
- HS làm việc theo cặp, trả lời câu
hỏi.
-HS nêu
- Quét lớp, tưới cây, làm bài, đọc
bài…..
- Em rất vui vì đã hoàn thành.
- HS lắng nghe GV giới thiệu bài
mới.
2. Khám phá (Dạy bài mới)
2.1. Hoạt động 2: Quan sát tranh trả lời
câu hỏi
Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
của tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở
trường.
Cách tiến hành:
-GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi:
quan sát 8 tranh trang 24,25 trong SGK
thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: Bạn nào
trong tranh tích cực hoàn thành nhiệm vụ
lớp, ở trường?
- GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm báo cáo
kết quả thảo luận về một tranh. Sau khi mỗi
nhóm báo cáo, các nhóm khác thể nhận
xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung.
-GV kết luận: Tranh 1,4,5,6,7,8 thể hiện tích
cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
-GV nêu yêu cầu để HS tiếp tục suy nghĩ
trả lời:
+ Nêu thêm môt số biểu hiện của tích cực
- HS làm việc nhóm đôi.
Tranh 1: Các bạn HS tích cực
tham gia tổng vệ sinh lớp học.
Tranh 2: H’nie nhận nhiệm vụ
mang khan trải bàn để trang trí
cho hội thi văn nghệ của lớp
nhưng bạn không nhớ nhiệm vụ
của mình.
Tranh 3: Một số bạn HS được
giao nhiệm vụ tham gia đội đồng
diễn thể dục của lớp nhưng bạn
đó ngủ quên nên đến muộn.
Tranh 4: Các bạn đang thảo luận
nhóm để giải quyết nhiệm vụ học
tập giao, trong đó bạn đã
dành cả ngày nghỉ cuối tuần để
tìm kếm thông tin cho nhiệm vụ
này.
Tranh 5: Các bạn HS hăng hái
phát biểu xây dựng bài trong giờ
học.
Tranh 6: Các bạn HS tích cực
tham gia hoạt động của trường.
Tranh 7: Các bạn HS đang tham
gia trồng rau ở vườn trường.
Tranh 8: Các bạn tham gia nuôi
heo đất để giúp đỡ các bạn HS
hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết.
- Đại diện nhóm báo cáo, các
nhóm khác nhận xét.
- HS nghe GV nhận xét
- HS lắng nghe
- HS suy nghĩ, nêu lên một số việc
biểu hiện của tích cực hoàn thành
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
- GV tổng kết, nhận xét- Tuyên dương
2.2. Hoạt động 3: Quan sát các tình huống
và trả lời câu hỏi.
Mục tiêu: HS nêu được biểu hiện của tích
cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường
đúng kế hoạch và có chất lượng.
Cách tiến hành:
-GV chia lớp thành 2 nhóm lớn, giao nhiệm
vụ: mỗi nhóm tìm hiểu về một tình huống
trong trang 25 SGK. Với mỗi nhóm lớn, GV
hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm 2 – 4 HS,
quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
+ Nội dung từng tranh vẽ gĩ?
+ Các bạn trong tranh được giao nhiệm vụ
ở lớp, ở trường?
+ Bạn nào hoàn thành nhiệm vụ đúng kế
hoạch/ có chất lượng?
-GV mời 2, 3 nhóm trình bày kết quả thảo
luận của nhóm mình , các nhóm khác theo
dõi, bổ sung, góp ý.
- GV tổng kết, nhận xét- Tuyên dương.
2.3. Hoạt động 4: Quan sát tranh trả lời
câu hỏi.
Mục tiêu: HS nêu được sự cần thiết phải
tích cực hoàn thành nhiệm vụ lớp,
trường.
Cách tiến hành:
nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
+Kể chuyện, vẽ tranh, thực hành
trải nghiệm, …….
- HS nghe GV tổng kết hoạt động.
- HS làm việc nhóm 2 – 4 .
+Tình huống 1: Cô giáo giao
nhiệm vụ cho cả lớp hoàn thành
tranh vẽ chủ đề “ Ngày Tết quê
em” trong vòng một tuần nhưng
sau một tuần, Cốm đã hoàn thành,
còn Na thì quên mất. Như vây,
Cốm đã hoàn thành nhiệm vụ
đúng kế hoạch.
+Tình huống 2: Cô giáo giao
nhiệm vụ cho cả lớp hoàn thiện
sản phẩm Công nghệ thật cẩn
thận. Bạn (Tin) ở tranh a đã hoàn
thành bài rất cẩn thận, tỉ mỉ, cả về
nội dung và hình thức, còn bạn
(Bin) ở tranh B thì chỉ làm qua loa
cho xong. Như vậy, bạn ở tranh a
đã hoàn thành nhiệm vụ có chất
lượng, còn bạn ở tranh b hoàn
thành nhiệm vụ nhưng chưa có
chất lượng.
-Các nhóm trình bày trước lớp
- HS nghe GV chốt lại nội dung.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-GV tổ chức cho HS làm việc nhân, giao
nhiệm vụ: quan sát 2 tranh đầu trang 26 SGK
và trả lời câu hỏi:
+ Vì sao các bạn được thầy giáo khen nợi?
+ Việc các bạn tích cực hoàn thành nhiệm vụ
ở lớp, ở trường đã mang lại những lợi ích gì?
-GV yêu cầu HS nhận xét.
-GV dẫn dắt HS trả lời: sao cần tích cực
hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường?
-GV nhận xét, tổng kết hoạt động.
-HS quan sát tranh và trả lời.
+Vì các bạn đã tích cực hoàn
thành nhiệm vụ ở trường, ở lớp và
có nhiều tiến bộ trong học tập, rèn
luyện.
+ Việc các bạn tích cực hoàn
thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường
giúp các bạn tiến bộ hơn, sáng tạo
hơn, tự tin hơn, góp phần làm cho
các hoạt động của trường, lớp đạt
kết quả tốt.
- HS nhận xét bạn
-HS trả lời: Mỗi HS đều có nhiệm
vụ học tập và rèn luyện ở lớp, ở
trường. Việc tích cực hoàn thành
các nhiệm vụ đó không chỉ là
nghĩa vụ, trách nhiệm mà còn làm
cho kết quả học tập và rèn luyện
của mỗi HS tốt hơn, đồng thời góp
phần làm cho các hoạt động của
lớp, của trường đạt kết quả tốt.
-HS lắng nghe
3. Củng cố – Vận dụng
GV yêu cầu HS về nhà :
+ Chia sẻ với người thân, gia đình và bạn bè
về bài mới học.
+ Tích cực hoàn thành nhiệm vụ lớp,
trường.
-HS lắng nghe, thực hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐẠO ĐỨC
BÀI 5: TÍCH CỰC HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ Ở LỚP, Ở TRƯỜNG (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: Với bài này HS
- Nêu được một số biểu hiện của tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường;
- Biết được vì sao phải tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường;
- Hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường đúng kế hoạch, có chất lượng;
- Nhắc nhở bạn bè tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường; 2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường một
cách tích cực và tự học hỏi them các cách khác để tự giác hoàn thành nhiệm vụ
ở lớp, ở trường đúng kế hoạch, có chất lượng.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra kiến và sắm vai giải quyết tình
huống liên quan đến tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
* Năng lực riêng:
- Năng lực điều chỉnh hành vi:
+ Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được một số biểu hiện tích cực
hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. Biết được vì sao phải tích cực hoàn thành
nhiệm vụ ở lớp, ở trường;
+ Năng lực đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đánh giá được hành vi
liên quan đến tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. Nhắc nhở bạn bè
tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường;
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: - Hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường đúng kế hoạch, có chất lượng;
- Năng lực phát triển bản thân: Lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch cực hoàn
thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. 3. Phẩm chất:


- Trách nhiệm: Có ý thức tích cực, tự giác hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường
đúng kế hoạch, có chất lượng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK Đạo đức, VBT Đạo đức, bài giảng điện tử, máy tính, tranh ảnh, tình
huống, tư liệu liên quan đến tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
- HS: SGK Đạo đức, VBT Đạo đức (nếu có), giấy, bút màu, một số trang phục,
đạo cụ để sắm vai (nếu có)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:
*Hoạt động 1: Nghe và cùng hát bài hát
Đội em làm kế hoạch nhỏ
Mục tiêu:
Khơi gợi cảm xúc, kích hoạt kinh
nghiệm của HS, dẫn dắt HS vào chủ đề bài
học: tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe và hát bài hát Đội em làm
kế hoạch nhỏ (Nhạc và lời: Phong Nhã)
- GV tổ chức cho HS khai thác nội dung bài
- HS làm việc theo cặp, trả lời câu
hát qua một số câu hỏi: hỏi.
+ Các bạn trong bài hát đã tham gia những
hoạt động kế hoạch nhỏ nào? -HS nêu
+Nêu cảm nhận của em về hành động của các bạn HS trong bài hát.
-GV : Kể một số nhiệm vụ ở lớp, ở trường - Quét lớp, tưới cây, làm bài, đọc
mà em đã tích cực hoàn thành. Khi đó, em bài….. cảm thấy thế nào?
- Em rất vui vì đã hoàn thành.
- GV nhận xét các câu trả lời của HS, dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nghe GV giới thiệu bài mới.
2. Khám phá (Dạy bài mới)
2.1. Hoạt động 2: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Mục tiêu:
HS nêu được một số biểu hiện


của tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. Cách tiến hành:
-
GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi: - HS làm việc nhóm đôi.
quan sát 8 tranh trang 24,25 trong SGK và Tranh 1: Các bạn HS tích cực
thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: Bạn nào tham gia tổng vệ sinh lớp học.
trong tranh tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở Tranh 2: H’nie nhận nhiệm vụ lớp, ở trường?
mang khan trải bàn để trang trí
cho hội thi văn nghệ của lớp
nhưng bạn không nhớ nhiệm vụ của mình.
Tranh 3: Một số bạn HS được
giao nhiệm vụ tham gia đội đồng
diễn thể dục của lớp nhưng bạn
đó ngủ quên nên đến muộn.
Tranh 4: Các bạn đang thảo luận
nhóm để giải quyết nhiệm vụ học
tập cô giao, trong đó có bạn đã
dành cả ngày nghỉ cuối tuần để
tìm kếm thông tin cho nhiệm vụ này.
Tranh 5: Các bạn HS hăng hái
phát biểu xây dựng bài trong giờ học.
Tranh 6: Các bạn HS tích cực
tham gia hoạt động của trường.
Tranh 7: Các bạn HS đang tham
gia trồng rau ở vườn trường.
Tranh 8: Các bạn tham gia nuôi
heo đất để giúp đỡ các bạn HS có
hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết.

- GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm báo cáo - Đại diện nhóm báo cáo, các
kết quả thảo luận về một tranh. Sau khi mỗi nhóm khác nhận xét.
nhóm báo cáo, các nhóm khác có thể nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung. - HS nghe GV nhận xét
-GV kết luận: Tranh 1,4,5,6,7,8 thể hiện tích
cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. - HS lắng nghe
-GV nêu yêu cầu để HS tiếp tục suy nghĩ và trả lời:
- HS suy nghĩ, nêu lên một số việc
+ Nêu thêm môt số biểu hiện của tích cực
biểu hiện của tích cực hoàn thành


hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
+Kể chuyện, vẽ tranh, thực hành trải nghiệm, …….
- GV tổng kết, nhận xét- Tuyên dương
2.2. Hoạt động 3: Quan sát các tình huống - HS nghe GV tổng kết hoạt động. và trả lời câu hỏi.
Mục tiêu:
HS nêu được biểu hiện của tích
cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường
đúng kế hoạch và có chất lượng. Cách tiến hành:
-GV chia lớp thành 2 nhóm lớn, giao nhiệm - HS làm việc nhóm 2 – 4 .
vụ: mỗi nhóm tìm hiểu về một tình huống +Tình huống 1: Cô giáo giao
trong trang 25 SGK. Với mỗi nhóm lớn, GV nhiệm vụ cho cả lớp hoàn thành
hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm 2 – 4 HS, tranh vẽ chủ đề “ Ngày Tết quê
quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
em” trong vòng một tuần nhưng
+ Nội dung từng tranh vẽ gĩ?
sau một tuần, Cốm đã hoàn thành,
+ Các bạn trong tranh được giao nhiệm vụ gì còn Na thì quên mất. Như vây, ở lớp, ở trường?
Cốm đã hoàn thành nhiệm vụ
+ Bạn nào hoàn thành nhiệm vụ đúng kế đúng kế hoạch. hoạch/ có chất lượng?
+Tình huống 2: Cô giáo giao
nhiệm vụ cho cả lớp hoàn thiện
sản phẩm Công nghệ thật cẩn
thận. Bạn (Tin) ở tranh a đã hoàn
thành bài rất cẩn thận, tỉ mỉ, cả về
nội dung và hình thức, còn bạn
(Bin) ở tranh B thì chỉ làm qua loa
cho xong. Như vậy, bạn ở tranh a
đã hoàn thành nhiệm vụ có chất
lượng, còn bạn ở tranh b hoàn
thành nhiệm vụ nhưng chưa có chất lượng.
-GV mời 2, 3 nhóm trình bày kết quả thảo
luận của nhóm mình , các nhóm khác theo -Các nhóm trình bày trước lớp dõi, bổ sung, góp ý.
- GV tổng kết, nhận xét- Tuyên dương.
2.3. Hoạt động 4: Quan sát tranh và trả lời - HS nghe GV chốt lại nội dung. câu hỏi.
Mục tiêu: HS nêu được sự cần thiết phải
tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
Cách tiến hành:


zalo Nhắn tin Zalo