Giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo Bài 5: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường (Tiết 2)

368 184 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(368 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 5: TÍCH CỰC HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ Ở LỚP, Ở TRƯỜNG
(TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường;
- Biết được vì sao phải tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường;
- Hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường đúng kế hoạch, có chất lượng;
- Nhắc nhở bạn bè tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường một
cách tích cực và tự học hỏi thêm các cách khác để hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở
trường đúng kế hoạch, có chất lượng.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết
tình huống liên quan đến tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
* Năng lực riêng:
- Năng lực điểu chỉnh hành vi: năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi, năng lực
đánh giá hành vi của bản thân và người khác, năng lực điều chỉnh hành vi.
- Năng lực phát triển bản thân: lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch hoàn thành
nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK Đạo đức 3, VBT Đạo đức 3
- HS: SGK Đạo đức 3, VBT Đạo đức 3
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động
Trò chơi: Ai nhanh? Ai đúng?
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mục tiêu: Giúp HS nêu được những biểu
hiện tích cực hoàn thành nhiệm vụ lớp,
trường.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp ra thành 3, cho mỗi đội thi kể
những biểu hiện tích cực hoàn thành nhiệm
vụ lớp, trường. Đội nào kể nhanh
đúng được nhiều biểu hiện sẽ thắng.
- GV nhận xét và tuyên dương đội thắng.
- Các nhóm thi kể những biểu hiện
tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp,
ở trường.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá (Dạy bài mới)
2.1. Hoạt động 5: Em khuyên bạn điều
gì?
Mục tiêu: Đánh giá được hành vi liên quan
đến tích cực hoàn thành nhiệm vụ lớp,
trường. Từ đó, nhắc nhở bạn tích cực
hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
Cách tiến hành:
- GV cho lớp thảo luận nhóm 2 yêu cầu
HS quan sát từng nh huống đưa ra lời
khuyên cho các nhân vật trong tranh:
+ bạn nhỏ trong tranh được giao nhiệm vụ
gì?
Bạn đó đã thực hiện nhiệm vụ như thế nào?
Theo em, đó hành vi thể hiện hay chưa
thể hiện tích cực hoàn thành nhiệm vụ
lớp, ở trường? Vì sao?
+ Em sẽ khuyên bạn điều gì?
- HS làm việc nhóm
Tình huống 1: Nhà trường phát
động phong trào kế hoạch nhỏ. Nhà
Cốm có rất nhiều giấy vụn nhưng
bạn chỉ định mang một ít để đóng
góp thôi. Điều đó cho thấy Cốm
hoàn thành nhiệm vụ nhung chưa
tích cực. Em sẽ khuyên bạn Cốm xin
phép bố mẹ mang toàn bộ số giấy
vụn đó để đóng góp cho phong trào
kế hoạch nhỏ.
Tình huống 2: Bin hát rất hay và
được lớp cử tham gia chương trình
văn nghệ của trường nhung bạn từ
chối vì không thích tham gia. Điều
đó cho thấy Bin chưa tích cực hoàn
thành các nhiệm vụ của lớp, của
trường. Em sẽ động viên Bin tham
gia và phân tích cho bạn thấy rằng
việc tham gia chương trình văn nghệ
không những là cơ hội để bạn phát
huy năng khiếu mà còn có thể đóng
góp tốt cho các hoạt động của lớp,
của trường.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm báo
cáo kết quả thảo luận về một tình huống.
Sau khi mỗi nhóm báo cáo, các nhóm khác
có thể nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung.
2.2. Hoạt động 6: Xử lí tình huống.
Mục tiêu: HS xử được tình huống liên
quan đến việc tích cực hoàn thành nhiệm
vụ lớp, trường; rèn luyện, thực hành
việc lớp, việc trường đúng kế hoạch,
chất lượng..
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ
thảo luận nhóm, sắm vai để xử 1 trong 2
tình huống ở trang 27 trong SGK.
- GV mời các nhóm sắm vai xử tình
huống.
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung.
2.3. Hoạt động 7: Chia sẻ
Mục tiêu: HS chia sẻ việc thực hiện nhiệm
vụ lớp, trường của mình, từ đó thể
tự đánh giá qua trình rèn luyện của bản
thân và đánh giá hành vi của người khác.
Cách tiến hành:
- GV đặt một số câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
+ Em đã thực hiện tốt những nhiệm vụ
lớp, ở trường nào?
+ Những nhiệm vụ nào em cần cố gắng để
hoàn thành tốt hơn?
- Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm
khác nhận xét.
- HS nghe GV nhận xét
- HS thảo luận nhóm.
- Các nhóm sắm vai xử tình
huống.
Tình huống 1: Nếu Tin, em sẽ
khuyên Cốm đừng nói chuyện với
bạn tập trung luyện tập theo yêu
cầu của thầy giáo, cô giáo.
Tình huống 2: Em sẽ cùng các bạn
thảo luận để nhanh chóng phân
công nhiệm vụ phù hợp cho các bạn
trong nhóm sẽ tập kể chuyện. Các
thành viên trong nhóm thể góp ý,
giúp đỡ nhau để cả nhóm thể
hoàn thành tốt câu chuyện.
- HS nghe GV nhận xét
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gọi 2 HS chia sẻ trước lớp, các HS
khác nghe và góp ý.
- GV nhận xét, đưa ra lời khuyên để HS
thể hoàn thành tốt nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
2.4. Hoạt động 8: Cùng lập kế hoạch
Mục tiêu: HS lập được kế hoạch thực
hiện được kế hoạch để hoàn thành nhiệm
vụ lớp, của trường đúng tiến độ, chất
lượng.
- GV cho HS thảo luận nhóm 6, giao nhiệm
vụ: lập kế hoạch cho hoạt động chung của
lớp.
- GV phát các giấy A1 cho các nhóm trình
bày kết quả trên giấy.
- GV gợi ý:
+ Với mỗi kế hoạch, cần đề xuất cả lớp sẽ
tổ chức hoạt động gì, nội dung cụ thể gồm
những hoạt động nào? Thời gian tổ chức?
Những thứ cần chuẩn bị….
- GV mời các nhóm trình bày kế hoạch
nhóm mình.
- GV nhận xét
- GV yêu cầu HS sau 1 tuần thực hiện báo
cáo kết quả rèn luyện trước lớp.
- HS chia sẻ ý kiến.
- HS thảo luận, trình bày kết qảu
trên giấy A1.
- Các nhóm trình bày kết quả thảo
luận. Nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS lắng nghe.
2.4. Hoạt động 8: Củng cố, dặn dò
GV nêu câu hỏi cho HS chia sẻ:
+ Nêu một số biểu hiện của tích cực hoàn
thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
+ sao cần tích cực hoàn thành nhiệm vụ
ở lớp, ở trường?
+ Nêu điều em dự định sẽ thay đổi sau
bài học này để tích cực hoàn thành việc nhà.
- GV yêu cầu hS đọc ghi nhớ.
- GV yêu cầu HS nêu cảm nhận sau bài học.
- GV dặn HS về nhà:
+ Tích cực hoàn thành các nhiệm vụ lớp,
trường nhắc nhở các bạn cùng thực
hiện. Sau khi thực hiện mỗi nhiệm vụ, em
hãy cùng bạn thảo luận, điều chỉnh để lần
sau hoàn thành nhiệm vụ đó tốt hơn.
+ Hoàn thành nhiệm vụ lớp, trường
đúng kế hoạch và có chất lượng.
- HS lần lượt trả lời câu hỏi.
- 2HS đọc ghi nhớ.
- HS nêu cảm nhận của mình.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 5: TÍCH CỰC HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ Ở LỚP, Ở TRƯỜNG (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường;
- Biết được vì sao phải tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường;
- Hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường đúng kế hoạch, có chất lượng;
- Nhắc nhở bạn bè tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. 2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường một
cách tích cực và tự học hỏi thêm các cách khác để hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở
trường đúng kế hoạch, có chất lượng.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết
tình huống liên quan đến tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
* Năng lực riêng:
- Năng lực điểu chỉnh hành vi: năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi, năng lực
đánh giá hành vi của bản thân và người khác, năng lực điều chỉnh hành vi.
- Năng lực phát triển bản thân: lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch hoàn thành
nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK Đạo đức 3, VBT Đạo đức 3
- HS: SGK Đạo đức 3, VBT Đạo đức 3
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động
Trò chơi: Ai nhanh? Ai đúng?



Mục tiêu: Giúp HS nêu được những biểu
hiện tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. Cách tiến hành:
- GV chia lớp ra thành 3, cho mỗi đội thi kể - Các nhóm thi kể những biểu hiện
những biểu hiện tích cực hoàn thành nhiệm tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp,
vụ ở lớp, ở trường. Đội nào kể nhanh và ở trường.
đúng được nhiều biểu hiện sẽ thắng.
- GV nhận xét và tuyên dương đội thắng. - HS lắng nghe.
2. Khám phá (Dạy bài mới)
2.1. Hoạt động 5: Em khuyên bạn điều gì?
Mục tiêu:
Đánh giá được hành vi liên quan - HS làm việc nhóm
Tình huống 1: Nhà trường phát
động phong trào kế hoạch nhỏ. Nhà
Cốm có rất nhiều giấy vụn nhưng
bạn chỉ định mang một ít để đóng
góp thôi. Điều đó cho thấy Cốm
hoàn thành nhiệm vụ nhung chưa
tích cực. Em sẽ khuyên bạn Cốm xin
phép bố mẹ mang toàn bộ số giấy

đến tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở vụn đó để đóng góp cho phong trào
trường. Từ đó, nhắc nhở bạn bè tích cực kế hoạch nhỏ.
hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
Tình huống 2: Bin hát rất hay và Cách tiến hành:
được lớp cử tham gia chương trình
- GV cho lớp thảo luận nhóm 2 và yêu cầu văn nghệ của trường nhung bạn từ
HS quan sát từng tình huống và đưa ra lời chối vì không thích tham gia. Điều
khuyên cho các nhân vật trong tranh:
đó cho thấy Bin chưa tích cực hoàn
+ bạn nhỏ trong tranh được giao nhiệm vụ thành các nhiệm vụ của lớp, của gì?
trường. Em sẽ động viên Bin tham
Bạn đó đã thực hiện nhiệm vụ như thế nào?
gia và phân tích cho bạn thấy rằng
Theo em, đó là hành vi thể hiện hay chưa việc tham gia chương trình văn nghệ
thể hiện tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở không những là cơ hội để bạn phát
lớp, ở trường? Vì sao?

huy năng khiếu mà còn có thể đóng
+ Em sẽ khuyên bạn điều gì?
góp tốt cho các hoạt động của lớp, của trường.


- GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm báo - Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm
cáo kết quả thảo luận về một tình huống. khác nhận xét.
Sau khi mỗi nhóm báo cáo, các nhóm khác
có thể nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung. - HS nghe GV nhận xét
2.2. Hoạt động 6: Xử lí tình huống.
Mục tiêu:
HS xử lí được tình huống liên
quan đến việc tích cực hoàn thành nhiệm
vụ ở lớp, ở trường; rèn luyện, thực hành
việc lớp, việc trường đúng kế hoạch, có chất lượng..
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ - HS thảo luận nhóm.
thảo luận nhóm, sắm vai để xử lí 1 trong 2
tình huống ở trang 27 trong SGK.
- GV mời các nhóm sắm vai xử lí tình - Các nhóm sắm vai xử lí tình huống. huống.
Tình huống 1: Nếu là Tin, em sẽ
khuyên Cốm đừng nói chuyện với
bạn và tập trung luyện tập theo yêu
cầu của thầy giáo, cô giáo.
Tình huống 2: Em sẽ cùng các bạn
thảo luận để nhanh chóng phân
công nhiệm vụ phù hợp cho các bạn
trong nhóm sẽ tập kể chuyện. Các
thành viên trong nhóm có thể góp ý,
giúp đỡ nhau để cả nhóm có thể
hoàn thành tốt câu chuyện.

- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung. - HS nghe GV nhận xét
2.3. Hoạt động 7: Chia sẻ
Mục tiêu: HS chia sẻ việc thực hiện nhiệm
vụ ở lớp, ở trường của mình, từ đó có thể
tự đánh giá qua trình rèn luyện của bản
thân và đánh giá hành vi của người khác.
Cách tiến hành:
- GV đặt một số câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
+ Em đã thực hiện tốt những nhiệm vụ ở lớp, ở trường nào?
+ Những nhiệm vụ nào em cần cố gắng để hoàn thành tốt hơn?



- GV gọi 2 HS chia sẻ trước lớp, các HS khác nghe và góp ý.
- GV nhận xét, đưa ra lời khuyên để HS có
thể hoàn thành tốt nhiệm vụ ở lớp, ở trường. - HS chia sẻ ý kiến.
2.4. Hoạt động 8: Cùng lập kế hoạch
Mục tiêu: HS lập được kế hoạch và thực
hiện được kế hoạch để hoàn thành nhiệm
vụ ở lớp, của trường đúng tiến độ, có chất lượng.
- GV cho HS thảo luận nhóm 6, giao nhiệm
vụ: lập kế hoạch cho hoạt động chung của - HS thảo luận, trình bày kết qảu lớp. trên giấy A1.
- GV phát các giấy A1 cho các nhóm trình bày kết quả trên giấy. - GV gợi ý:
+ Với mỗi kế hoạch, cần đề xuất cả lớp sẽ
tổ chức hoạt động gì, nội dung cụ thể gồm
những hoạt động nào? Thời gian tổ chức?
Những thứ cần chuẩn bị….
- Các nhóm trình bày kết quả thảo
- GV mời các nhóm trình bày kế hoạch luận. Nhóm khác nhận xét bổ sung. nhóm mình. - GV nhận xét - HS lắng nghe.
- GV yêu cầu HS sau 1 tuần thực hiện báo
cáo kết quả rèn luyện trước lớp.
2.4. Hoạt động 8: Củng cố, dặn dò
GV nêu câu hỏi cho HS chia sẻ:
+ Nêu một số biểu hiện của tích cực hoàn
thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường.
+ Vì sao cần tích cực hoàn thành nhiệm vụ - HS lần lượt trả lời câu hỏi. ở lớp, ở trường?
+ Nêu điều mà em dự định sẽ thay đổi sau
bài học này để tích cực hoàn thành việc nhà.
- GV yêu cầu hS đọc ghi nhớ.
- GV yêu cầu HS nêu cảm nhận sau bài học. - GV dặn HS về nhà:
+ Tích cực hoàn thành các nhiệm vụ ở lớp, - 2HS đọc ghi nhớ.
ở trường và nhắc nhở các bạn cùng thực - HS nêu cảm nhận của mình.
hiện. Sau khi thực hiện mỗi nhiệm vụ, em - HS lắng nghe và thực hiện.
hãy cùng bạn thảo luận, điều chỉnh để lần
sau hoàn thành nhiệm vụ đó tốt hơn.
+ Hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường
đúng kế hoạch và có chất lượng.


zalo Nhắn tin Zalo