Giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo Bài 6: Em giữ lời hứa (Tiết 2)

783 392 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(783 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 6: GIỮ LỜI HỨA (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của việc giữ lời hứa;
- Biết được vì sao phải giữ lời hứa;
- Thực hiện được việc giữ lời hứa bằng lời nói, việc làm cụ thể;
- Đồng tình với những lời nói, hành động thể hiện việc giữ lời hứa; không đồng
tình với những lời nói, hành động không giữ lời hứa.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác tích cực trong sắm vai và
xử lý tình huống; Ứng xử lịch sự, uy tín, tôn trọng mọi người trong việc giữ lời
hứa.
- Giair quyết vấn đề và sáng tạo: Xử lý được các tình huống nảy sinh để giữ
lời hứa.
* Năng lực riêng: Năng lực điều chỉnh hành vi
- Năng lực nhận thức chuẩn hành vi:
+ Nêu được một số biểu hiện của việc giữ lời hứa.
+ Biết được vì sao phải giữ lời hứa.
- Năng lực đánh giá hành vi của bản thân và người khác:
+ Đồng tình với những lời nói, hành động thể hiện việc giữ lời hứa; không đồng
tình với những lời nói, hành động không giữ lời hứa.
- Năng lực điều chỉnh hành vi:
Thực hiện giữ lời hứa bằng lời nói và việc làm cụ thể.
3. Phẩm chất:
- Trung thực: Có ý thức thực hiện việc giữ lời hứa; nhận lỗi và xin lỗi khi
không thực hiện được lời hứa
- Trách nhiệm: Chủ động thực hiện việc giữ lời hứa để hoàn thành các việc cụ
thể đúng hẹn với người khác.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK Đạo đức, VBT Đạo đức, tranh ảnh, phiếu học tập.
- HS: SGK Đạo đức, VBT Đạo đức, thẻ, phiếu để ghi ý kiến.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động
Mục tiêu: Kết nối tri thức giúp các em
vận dụng tốt vào luyện tập- thực hành.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm
đôi, ghi vào phiếu nội dung trả lời câu hỏi
sau:
+ Vì sao phải giữ lời hứa?
GV chốt lại ý kiến , chuyển sang bài
mới:
Việc giữ lời hứa mang lại cho chúng ta
mọi người xung quanh rất nhiều niềm vui.
Thường xuyên giữ đúng lời hứa một
thói quen tốt. Vậy làm thế nào để giữ được
lời hứa, các em cùng tiến hành phần
luyện tập nhé.
- HS làm việc theo cặp, trả lời câu
hỏi:
+Giữ lời hứa để giữ chữ tí, uy tín
cho bản thân.
+ Giữ lời hứa để mọi người tin
tưởng, mến yêu và tôn trọng mình.
+Giữ lời hứa là đức tính tốt, thể hiện
mình người trung thực, trách
nhiệm với mọi người xung quanh....
- HS trình bày lên bảng lớp
- HS lắng nghe GV giới thiệu bài
mới.
2. Luyện tập:
2.1. Hoạt động 1: Em đồng tình hay
không đồng tình với việc làm nào?
sao?
Mục tiêu: Đồng tình với những lời
nói, hành động thể hiện việc giữ lời hứa;
không đồng tình với những lời nói, hành
động không giữ lời hứa.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu học sinh miêu tả bằng lời
mỗi tình huống trong tranh trang 31,32 gsk
- GV yêu cầu học sinh nêu ý kiến ( Đồng
tình hoặc không đồng tình
- GV hỏi: Vì sao em đồng tình? Vì sao em
không đồng tình?
- GV nhận xét, chốt ý, tuyên dương HS và
chuyển sang hoạt động mới
2.2. Hoạt động 2: Xử lí tình huống
Mục tiêu: Học sinh rèn luyện thực hiện
giữ lời hứa bằng lời nói và việc làm cụ
thể.
Cách tiến hành:
* HS làm việc cả lớp
- HS nêu nội dung các tình huống
Tình huống 1: Tin hứa với thầy
giáo ôn tập môn Tiếng Việt và Tin đã
giữ đúng lời hứa.
Tình huống 2: Cốm mượn sách
của Na và hứa sẽ giữ cẩn thận
nhưng đã làm rách sách của bạn.
Tình huống 3: Tin xin lỗi Bin vì bị
ốm nên không đến tập văn nghệ
được.
Tình huống 4: Cốm đến rủ Na đi
chơi nhưng Na từ chối đã nhận lời
giúp Bin tưới cây do Bin bị ốm.
-HS giơ thẻ
TH 1: Đồng tình Tin biết giữ
đúng lời hứa.
TH 2: Không đồng tình Cốm
không giữ đúng lời hứa.
TH 3: Đồng tình vì không thực hiện
được lời hứa thì cần phải nói lời xin
lỗi do của Tin hợp Tin
thực sự bị ốm chứ không phải lời nói
dối.
TH 4: Đồng tình Na biết giữ
đúng lời hứa mặc lời mời
khác.
- HS nghe GV nhận xét
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV chia lớp thành 4 nhóm.
GV hướng dẫn học sinh quan sát tả
các tình huống trong tranh
GV giao việc cho các nhóm sắm vai:
Nhóm 1+ nhóm 3 : Tình huống 1
Nhóm 2 + nhóm 4: Tình huống 2
GV theo dõi, hỗ trợ các nhóm
GV nhận xét tuyên dương chốt ý nhấn
mạnh việc giữ lời hứa: Sy nghĩ thật kỹ
trước khi hứa, hứa những việc vừa sức với
bản thân khả năng thực hiện được mới
hứa.
2.3. Hoạt động 3: Nhận xét ý kiến của
các bạn về việc giữ lời hứa
Mục tiêu: HS bày tỏ thái độ trước
những lời nói liên quan đến giữ lời hứa
rèn luyện việc giữ lời hứa bằng lời
nói và việc làm cụ thể
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hoạt động sắm vai
Phóng viên nhí.
- HD cách phỏng vấn.
- Gọi vài lượt HS lên thực hiện trước lớp.
- HS quan sát, mô tả :
Tình huống 1: Các bạn HS đang
làm vệ sinh sân trường. Một bạn nữ
nói: “ Sao Bin hứa đến sớm mà chưa
thấy nhỉ?”. Phía xa, Bin hối hả chạy
đến. Nếu em là Bin, em sẽ làm gi?
+ Sẽ xin lỗi nói do đến
muộn, hứa sẽ không tái phạm nữa
nhiệt tình tham gia công việc để
bù đắp cho việc mình đến muộn.
Tình huống 2: Na xin mẹ sang nhà
Cốm chơi, đến 10 giờ sẽ đi về .
Nhưng đến 10 giờ Cốm các bạn
đề nghị Na lại chơi thêm chút nữa.
Nếu em là Na, em sẽ làm gì?
+ Sẽ dừng cuộc chơi nói do
với Cốm. Vì đã hứa về lúc 10 giờ nên
phải về lúc 10 giờ để giữ chữ tín với
mẹ.Như vậy lần sau mẹ sẽ tin tưởng
và cho Na đi chơi tiếp.
- Các nhóm thảo luận sắm vai xử
lý tình huống.
-Thực hiện sắm vai trước lớp.
- HS nhận xét các nhóm.
- HS lắng nghe, tự nhắc nhở bản thân
thường xuyên thực hiện giữ lời hứa
để giữ uy tín cho bản thân.
- HS tham gia thực hiện
-Mỗi lượt 2 HS sắm vai: 1 bạn vai
nguời phỏng vấn, 1 bạn vai người trả
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tổng kết hoạt động: GV nhận xét, khen
ngợi học sinh chốt lại những điều cần
lưu ý khi hứa và thực hiện lời hứa.
lời phỏng vấn.
Ví dụ:
Bạn A: Xin chào bạn, mình là Lan,
phóng viên của đài truyền hình.
Mình thể phỏng vấn bạn về việc
giữ lời hứa được không?
Bạn B: Mình rất sẵn sàng.
Bạn A: Bạn nhận xét về suy
nghĩ: Chỉ cần hứa cho người khác
vui lòng, không nhất thiết phải thực
hiên lời hứa”. Theo bạn suy nghĩ này
là đúng hay sai? Vì sao?
- HS nhận xét các cặp đôi sắm vai.
- HS nghe GV tổng kết hoạt động.
3. Củng cố – Vận dụng
GV yêu cầu HS về nhà :
+ Chia sẻ với người thân, gia đình và bạn
bè về bài mới học.
+ Thực hiện giữ đúng lời hứa.
-HS lắng nghe, thực hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 6: GIỮ LỜI HỨA (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của việc giữ lời hứa;
- Biết được vì sao phải giữ lời hứa;
- Thực hiện được việc giữ lời hứa bằng lời nói, việc làm cụ thể;
- Đồng tình với những lời nói, hành động thể hiện việc giữ lời hứa; không đồng
tình với những lời nói, hành động không giữ lời hứa. 2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác tích cực trong sắm vai và
xử lý tình huống; Ứng xử lịch sự, uy tín, tôn trọng mọi người trong việc giữ lời hứa.
- Giair quyết vấn đề và sáng tạo: Xử lý được các tình huống nảy sinh để giữ lời hứa.
* Năng lực riêng: Năng lực điều chỉnh hành vi
- Năng lực nhận thức chuẩn hành vi:
+ Nêu được một số biểu hiện của việc giữ lời hứa.
+ Biết được vì sao phải giữ lời hứa.
- Năng lực đánh giá hành vi của bản thân và người khác:
+ Đồng tình với những lời nói, hành động thể hiện việc giữ lời hứa; không đồng
tình với những lời nói, hành động không giữ lời hứa.
- Năng lực điều chỉnh hành vi:
Thực hiện giữ lời hứa bằng lời nói và việc làm cụ thể. 3. Phẩm chất:
- Trung thực: Có ý thức thực hiện việc giữ lời hứa; nhận lỗi và xin lỗi khi
không thực hiện được lời hứa
- Trách nhiệm: Chủ động thực hiện việc giữ lời hứa để hoàn thành các việc cụ
thể đúng hẹn với người khác.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK Đạo đức, VBT Đạo đức, tranh ảnh, phiếu học tập.
- HS: SGK Đạo đức, VBT Đạo đức, thẻ, phiếu để ghi ý kiến.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động
Mục tiêu:
Kết nối tri thức giúp các em
vận dụng tốt vào luyện tập- thực hành. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm
đôi, ghi vào phiếu nội dung trả lời câu hỏi - HS làm việc theo cặp, trả lời câu sau: hỏi:
+ Vì sao phải giữ lời hứa?
+Giữ lời hứa để giữ chữ tí, uy tín cho bản thân.
+ Giữ lời hứa để mọi người tin
tưởng, mến yêu và tôn trọng mình.
+Giữ lời hứa là đức tính tốt, thể hiện
mình là người trung thực, có trách
nhiệm với mọi người xung quanh....
- HS trình bày lên bảng lớp
GV chốt lại ý kiến , và chuyển sang bài - HS lắng nghe GV giới thiệu bài mới: mới.
Việc giữ lời hứa mang lại cho chúng ta và
mọi người xung quanh rất nhiều niềm vui.
Thường xuyên giữ đúng lời hứa là một
thói quen tốt. Vậy làm thế nào để giữ được
lời hứa, cô và các em cùng tiến hành phần luyện tập nhé. 2. Luyện tập:
2.1. Hoạt động 1: Em đồng tình hay
không đồng tình với việc làm nào? Vì sao?
Mục tiêu: Đồng tình với những lời

nói, hành động thể hiện việc giữ lời hứa;
không đồng tình với những lời nói, hành
động không giữ lời hứa.

Cách tiến hành: * HS làm việc cả lớp
- GV yêu cầu học sinh miêu tả bằng lời
mỗi tình huống trong tranh trang 31,32 gsk - HS nêu nội dung các tình huống
Tình huống 1: Tin hứa với thầy
giáo ôn tập môn Tiếng Việt và Tin đã giữ đúng lời hứa.
Tình huống 2: Cốm mượn sách
của Na và hứa sẽ giữ cẩn thận
nhưng đã làm rách sách của bạn.
Tình huống 3: Tin xin lỗi Bin vì bị
ốm nên không đến tập văn nghệ
được.
Tình huống 4: Cốm đến rủ Na đi
chơi nhưng Na từ chối vì đã nhận lời
giúp Bin tưới cây do Bin bị ốm.

- GV yêu cầu học sinh nêu ý kiến ( Đồng
tình hoặc không đồng tình -HS giơ thẻ
TH 1: Đồng tình vì Tin biết giữ
- GV hỏi: Vì sao em đồng tình? Vì sao em đúng lời hứa. không đồng tình?
TH 2: Không đồng tình vì Cốm
không giữ đúng lời hứa.
TH 3: Đồng tình vì không thực hiện
được lời hứa thì cần phải nói lời xin
lỗi và lí do của Tin hợp lý vì Tin
thực sự bị ốm chứ không phải lời nói dối.
TH 4: Đồng tình vì Na biết giữ
đúng lời hứa mặc dù có lời mời khác.
- GV nhận xét, chốt ý, tuyên dương HS và - HS nghe GV nhận xét
chuyển sang hoạt động mới
2.2. Hoạt động 2: Xử lí tình huống
Mục tiêu: Học sinh rèn luyện thực hiện
giữ lời hứa bằng lời nói và việc làm cụ thể. Cách tiến hành:

GV chia lớp thành 4 nhóm.
GV hướng dẫn học sinh quan sát và mô tả các tình huống trong tranh - HS quan sát, mô tả :
Tình huống 1: Các bạn HS đang
làm vệ sinh sân trường. Một bạn nữ
nói: “ Sao Bin hứa đến sớm mà chưa
thấy nhỉ?”. Phía xa, Bin hối hả chạy
đến. Nếu em là Bin, em sẽ làm gi?

+ Sẽ xin lỗi và nói rõ lí do đến
muộn, hứa sẽ không tái phạm nữa
và nhiệt tình tham gia công việc để
bù đắp cho việc mình đến muộn.

Tình huống 2: Na xin mẹ sang nhà
Cốm chơi, đến 10 giờ sẽ đi về .
Nhưng đến 10 giờ Cốm và các bạn
đề nghị Na ở lại chơi thêm chút nữa.
Nếu em là Na, em sẽ làm gì?
+ Sẽ dừng cuộc chơi và nói rõ lí do
với Cốm. Vì đã hứa về lúc 10 giờ nên
phải về lúc 10 giờ để giữ chữ tín với
mẹ.Như vậy lần sau mẹ sẽ tin tưởng

GV giao việc cho các nhóm sắm vai:
và cho Na đi chơi tiếp.
Nhóm 1+ nhóm 3 : Tình huống 1
- Các nhóm thảo luận sắm vai xử
Nhóm 2 + nhóm 4: Tình huống 2 lý tình huống.
GV theo dõi, hỗ trợ các nhóm
-Thực hiện sắm vai trước lớp.
GV nhận xét tuyên dương và chốt ý nhấn - HS nhận xét các nhóm.
mạnh việc giữ lời hứa: Sy nghĩ thật kỹ - HS lắng nghe, tự nhắc nhở bản thân
trước khi hứa, hứa những việc vừa sức với thường xuyên thực hiện giữ lời hứa
bản thân và khả năng thực hiện được mới để giữ uy tín cho bản thân. hứa.
2.3. Hoạt động 3: Nhận xét ý kiến của
các bạn về việc giữ lời hứa
Mục tiêu:
HS bày tỏ thái độ trước
những lời nói liên quan đến giữ lời hứa
và rèn luyện việc giữ lời hứa bằng lời
nói và việc làm cụ thể Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hoạt động sắm vai Phóng viên nhí. - HS tham gia thực hiện - HD cách phỏng vấn.
-Mỗi lượt 2 HS sắm vai: 1 bạn vai
- Gọi vài lượt HS lên thực hiện trước lớp.
nguời phỏng vấn, 1 bạn vai người trả


zalo Nhắn tin Zalo