Giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo Bài 7: Quan tâm đến hàng xóm láng giềng (Tiết 2)

407 204 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(407 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 16
BÀI 7: QUAN TÂM ĐẾN HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này , HS :
-Nêu được một số biểu hiện của việc quan tâm đến hàng xóm láng giềng;
- Biết vì sao phải quan tâm đến hàng xóm láng giềng;
-Quan tâm đến hàng xóm láng giềng, bằng những lời nói, việc làm phù hợp;
- Đồng tình với những lời nói, việc làm quan tâm đến hàng xóm láng giềng;
không đồng tình với những lời nói , việc làm không quan tâm đến hàng xóm
láng giềng.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học : Chủ động và tự giác trong việc quan tâm đến
hàng xóm láng giềng; tìm hiểu thêm những lời nói , việc làm quan tâm đến
hàng xóm láng giềng.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được thông tin từ tình huống
và đưa ra các cách giải quyết vấn đề trong một số tình huống thể hiện sự quan
tâm đến hàng xóm láng giềng.
* Năng lực riêng:
+Năng lực điều chỉnh hành vi:
Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi:- Nêu được một số biểu hiện của việc
quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
- Biết vì sao phải quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
Đánh giá hành vi của bản thân và người khác : Đồng tình với những lời nói,
việc làm quan tâm đến hàng xóm láng giềng; không đồng tình với những lời nói
việc làm không quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
Điều chỉnh hành vi :Quan tâm đến hàng xóm láng giềng, bằng những lời nói,
việc làm phù hợp;
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Năng lực tham gia các hoạt động kinh tế -xã hội : Tham gia các hoạt động
giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong đời sống hằng ngày phù hợp với lứa tuổi.
3. Phẩm chất:
Nhân ái : Có ý thức quan tâm , giúp đỡ đến hàng xóm láng giềng.
chăm chỉ: học bài, phát biểu xây dựng bài.
Trung thực : Khi đánh giá bạn
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK Đạo đức 3, VBTĐạo đức 3, bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu,
bộ tranh quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
- HS: SGK Đạo đức 3, VBTĐạo đức 3, thẻ mặt cười, mặt buồn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc tích cực , giúp HS
xác định được chủ đề bài học: Quan tâm đến hàng
xóm láng giềng.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi.
+ Hãy kể cho bạn nghe một vài việc em đã giúp đỡ
hàng xóm láng giềng.
+ Khi giúp được hàng xóm láng giềng em cảm thấy
thế nào ?
-HS từng cặp đôi kể cho nhau nghe .
- Vui, tự hào…
2. Luyện tập
Hoạt động 1: Em đồng tình hay không đồng tình với
việc làm của của bạn nào? Vì sao?
Mục tiêu: Giúp HS bước đầu biết đồng tình với
những lời nói, việc làm quan tâm đến hàng xóm
láng giềng; không đồng tình với những lời nói ,
việc làm không quan tâm đến hàng xóm láng
giềng.
Cách tiến hành:
- GV cho cả lớp hoạt động. Nếu đồng tình thì giơ
thẻ mặt ời. Nếu không đồng tình thì giơ thẻ mặt
buồn.
- HS làm việc cả lớp
-Em đồng tình với việc làm của bạn
trong tranh 1 và 2 vì:
*Tranh 1: Bạn nhỏ chủ động giúp đỡ
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Em đồng tình với tranh số mấy ? vì sao ?
- Em không đồng tình với tranh số mấy ? sao ?
- GV yêu cầu một số HS trình bày ý kiến .
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung.
KL : Cần quan tâm nhiệt tình đến hàng xóm láng
giềng bằng các việc làm phù hợp với khả năng của
mình.
Hoạt động 2: xử lí tình huống
Mục tiêu: HS rèn luyện , thực hành các việc làm ,
lời nói thể hiện sự quan tâm đến hàng xóm láng
giềng.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành 4 nhóm lên bốc thăm 4 tình
huống. Sau đó xuống thảo luận nhóm sắm vai
xử lí tình huống .
- GV gọi 4 nhóm sắm vai xử tình huống trước
lớp .
bà cụ hàng xóm thu dọn quần áo bị
gió thổi bay khi con bà - cô Hoa
vắng nhà.
*Tranh 2: Bạn nam mang hoa quả
sang biểu cô hàng xóm để chia sẻ
quà quê với gia đình cô.
-Em không đồng tình với việc làm
của bạn trong tranh 3 và 4 vì:
*Tranh 3: Hành động của Bin thể
hiện sự ích kỉ khi từ chối chơi với bé
Ti mặc dù mẹ em có lời nhờ vả, gửi
em cho gia đình Bin để đi làm.
*Tranh 4: Xe của bé Na bị hỏng
nhưng Bin lại mải mê muốn đi đá
bóng, không quan tâm và cũng
không có ý định giúp đỡ em.
Các nhóm thảo luận sắm vai xử
tình huống trong nhóm, trước lớp .
*Tình huống 1: Đến lớp xin phép
thầy giáo cho Cốm nghỉ vì bạn bị
ốm.
*Tình huống 2: Chủ động chạy ra dỗ
và trông em cho cô hàng xóm tập
trung tìm chìa khoá.
*Tình huống 3: Sẵn sàng cho em bé
chơi chung khi em hỏi.
*Tình huống 4: Nhanh chóng giúp
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV chốt : Khen những nhóm cách xử tình
huống hay, phù hợp.
KL : Quan tâm đến hàng xóm láng giềng lời nói,
việc làm cụ thể, vừa sức.
Hoạt động 3: Đưa ra lời khuyên cho các bạn
trong các tình huống sau:
Mục tiêu: Củng cố, rèn luyện lại các lời nói , việc
làm thể hiện sự quan tâm đến hàng xóm láng
giềng ; bày tỏ thái độ không đồng tình với những
lời nói việc làm không quan tâm đến hàng xóm
láng giềng ; nhắc nhở bạn hàng xóm láng
giềng.
Cách tiến hành:
GV cho HS thảo luận nhóm đôi đưa ra lời khuyên
cho từng tình huống.
GV mời đại diện nhóm trình bày.
*Tình huống 1:Ông cụ hàng xóm sang nhờ Tin đọc
thư con trai ông gửi, nhưng Tin từ chối vì đang mải
chơi trò chơi điện tử.
*Tình huống 2: Cẩm nhìn thấy nhà hàng xóm quên
khóa cửa khi cả nhà đã đi vắng . Cẩm nghĩ : Kệ,
không phải việc của mình”
cô hàng xóm đẩy xe lên dốc.
- HS lắng Nghe
-HS thảo luận nhóm đôi
-Đại diện nhóm trình bày trước lớp .
*Tình huống 1: Khuyên Tin nên giúp
đỡ ông cụ thay vì mải mê với trò
chơi điện tử. Sau khi đọc thư giúp
ông, bạn hoàn toàn có thể tiếp tục
chơi.
*Tình huống 2: Khuyên Cốm nên
chủ động gọi điện nhắc nhở gia đình
hàng xóm hoặc chạy sang trông nhà
giúp họ nếu không có việc gì bận.
*Tình huống 3: Khuyên Na nên biết
cảm thông, chia sẻ với những người
có hoàn cảnh khó khăn hơn mình và
đóng góp một phần nhỏ để giúp đỡ
em.
- HS lắng nghe
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
*Tình huống 3: Các bạn bàn nhau cách giúp đỡ một
em nhỏ hoàn cảnh khó khăn trong tổ dân phố
nhưng Na không muốn tham gia.
KL : Thường xuyên nhắc nhở bạn bè, người thân
quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
3. Củng cố – Vận dụng
GV yêu cầu HS về nhà :
+ Chia sẻ với người thân, gia đình và bạn bè cần
quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng .
+ Tìm những câu thơ, câu cao dao nói về tình cảm
hàng xóm láng giềng. Xem trước hoạt động vận
dụng trang 37.
-HS lắng nghe, thực hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 16
BÀI 7: QUAN TÂM ĐẾN HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này , HS :
-Nêu được một số biểu hiện của việc quan tâm đến hàng xóm láng giềng;
- Biết vì sao phải quan tâm đến hàng xóm láng giềng;
-Quan tâm đến hàng xóm láng giềng, bằng những lời nói, việc làm phù hợp;
- Đồng tình với những lời nói, việc làm quan tâm đến hàng xóm láng giềng;
không đồng tình với những lời nói , việc làm không quan tâm đến hàng xóm láng giềng. 2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học : Chủ động và tự giác trong việc quan tâm đến
hàng xóm láng giềng; tìm hiểu thêm những lời nói , việc làm quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được thông tin từ tình huống
và đưa ra các cách giải quyết vấn đề trong một số tình huống thể hiện sự quan
tâm đến hàng xóm láng giềng.
* Năng lực riêng:
+Năng lực điều chỉnh hành vi:
Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi:- Nêu được một số biểu hiện của việc
quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
- Biết vì sao phải quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
Đánh giá hành vi của bản thân và người khác : Đồng tình với những lời nói,
việc làm quan tâm đến hàng xóm láng giềng; không đồng tình với những lời nói
việc làm không quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
Điều chỉnh hành vi :Quan tâm đến hàng xóm láng giềng, bằng những lời nói, việc làm phù hợp;


+ Năng lực tham gia các hoạt động kinh tế -xã hội : Tham gia các hoạt động
giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong đời sống hằng ngày phù hợp với lứa tuổi. 3. Phẩm chất:
Nhân ái : Có ý thức quan tâm , giúp đỡ đến hàng xóm láng giềng.
chăm chỉ: học bài, phát biểu xây dựng bài.
Trung thực : Khi đánh giá bạn
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK Đạo đức 3, VBTĐạo đức 3, bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu,
bộ tranh quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
- HS: SGK Đạo đức 3, VBTĐạo đức 3, thẻ mặt cười, mặt buồn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động
Mục tiêu:
Khơi gợi cảm xúc tích cực , giúp HS
xác định được chủ đề bài học: Quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi.
+ Hãy kể cho bạn nghe một vài việc em đã giúp đỡ -HS từng cặp đôi kể cho nhau nghe . hàng xóm láng giềng.
+ Khi giúp được hàng xóm láng giềng em cảm thấy - Vui, tự hào… thế nào ? 2. Luyện tập
Hoạt động 1:
Em đồng tình hay không đồng tình với
việc làm của của bạn nào? Vì sao?
Mục tiêu: Giúp HS bước đầu biết đồng tình với
những lời nói, việc làm quan tâm đến hàng xóm
láng giềng; không đồng tình với những lời nói ,
việc làm không quan tâm đến hàng xóm láng giềng. - HS làm việc cả lớp Cách tiến hành:
-Em đồng tình với việc làm của bạn
- GV cho cả lớp hoạt động. Nếu đồng tình thì giơ trong tranh 1 và 2 vì:
thẻ mặt cười. Nếu không đồng tình thì giơ thẻ mặt buồn.
*Tranh 1: Bạn nhỏ chủ động giúp đỡ


- Em đồng tình với tranh số mấy ? vì sao ?
bà cụ hàng xóm thu dọn quần áo bị
- Em không đồng tình với tranh số mấy ? vì sao ? gió thổi bay khi con bà - cô Hoa vắng nhà.
*Tranh 2: Bạn nam mang hoa quả
sang biểu cô hàng xóm để chia sẻ
quà quê với gia đình cô.
-Em không đồng tình với việc làm
của bạn trong tranh 3 và 4 vì:
*Tranh 3: Hành động của Bin thể
hiện sự ích kỉ khi từ chối chơi với bé
Ti mặc dù mẹ em có lời nhờ vả, gửi
em cho gia đình Bin để đi làm.
- GV yêu cầu một số HS trình bày ý kiến .
*Tranh 4: Xe của bé Na bị hỏng
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung.
nhưng Bin lại mải mê muốn đi đá
KL : Cần quan tâm nhiệt tình đến hàng xóm láng bóng, không quan tâm và cũng
giềng bằng các việc làm phù hợp với khả năng của không có ý định giúp đỡ em. mình.
Hoạt động 2: xử lí tình huống
Mục tiêu:
HS rèn luyện , thực hành các việc làm ,
lời nói thể hiện sự quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành 4 nhóm và lên bốc thăm 4 tình
huống. Sau đó xuống thảo luận nhóm và sắm vai Các nhóm thảo luận sắm vai xử lí xử lí tình huống .
tình huống trong nhóm, trước lớp .
- GV gọi 4 nhóm sắm vai xử lí tình huống trước lớp .
*Tình huống 1: Đến lớp xin phép
thầy giáo cho Cốm nghỉ vì bạn bị ốm.
*Tình huống 2: Chủ động chạy ra dỗ
và trông em cho cô hàng xóm tập trung tìm chìa khoá.
*Tình huống 3: Sẵn sàng cho em bé chơi chung khi em hỏi.
*Tình huống 4: Nhanh chóng giúp


cô hàng xóm đẩy xe lên dốc. - HS lắng Nghe
GV chốt : Khen những nhóm có cách xử lí tình huống hay, phù hợp.
KL : Quan tâm đến hàng xóm láng giềng lời nói,
việc làm cụ thể, vừa sức.
Hoạt động 3: Đưa ra lời khuyên cho các bạn
trong các tình huống sau:
-HS thảo luận nhóm đôi
Mục tiêu: Củng cố, rèn luyện lại các lời nói , việc -Đại diện nhóm trình bày trước lớp .
làm thể hiện sự quan tâm đến hàng xóm láng
giềng ; bày tỏ thái độ không đồng tình với những
*Tình huống 1: Khuyên Tin nên giúp
lời nói việc làm không quan tâm đến hàng xóm đỡ ông cụ thay vì mải mê với trò
láng giềng ; nhắc nhở bạn bè hàng xóm láng chơi điện tử. Sau khi đọc thư giúp giềng.
ông, bạn hoàn toàn có thể tiếp tục Cách tiến hành: chơi.
GV cho HS thảo luận nhóm đôi đưa ra lời khuyên cho từng tình huống.
*Tình huống 2: Khuyên Cốm nên
chủ động gọi điện nhắc nhở gia đình
hàng xóm hoặc chạy sang trông nhà
GV mời đại diện nhóm trình bày.
giúp họ nếu không có việc gì bận.
*Tình huống 1:Ông cụ hàng xóm sang nhờ Tin đọc *Tình huống 3: Khuyên Na nên biết
thư con trai ông gửi, nhưng Tin từ chối vì đang mải cảm thông, chia sẻ với những người
chơi trò chơi điện tử.
có hoàn cảnh khó khăn hơn mình và
đóng góp một phần nhỏ để giúp đỡ em.
*Tình huống 2: Cẩm nhìn thấy nhà hàng xóm quên
khóa cửa khi cả nhà đã đi vắng . Cẩm nghĩ : “ Kệ,
không phải việc của mình” - HS lắng nghe


zalo Nhắn tin Zalo