Giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo Bài 9: Pháp huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân (Tiết 1)

465 233 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(465 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 9: PHÁT HUY ĐIỂM MẠNH, KHẮC PHỤC ĐIỂM YẾU CỦA BẢN THÂN
(TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Với bài này HS:
-Rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
- Bài học này góp phần hình thành và phát triển cho HS:
2. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Có ý thức rèn luyện phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu
của bản thân để hoàn thiện chính mình.
3. Năng lực:
*. Năng lực Năng lực chung
– Tự chủ và tự học: Tự thực hành và rèn luyện được việc phát huy điểm mạnh,
khắc phục điểm yếu của bản thân; tự học hỏi thêm từ bố mẹ, thầy cô, bạn bè và
những người xung quanh để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản
thân.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu nhận và xử lí thông tin để giải quyết được
một số tình huống trong việc rèn luyện phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm
yếu của bản thân.
* Năng lực đặc thù:
– Năng lực điều chỉnh hành vi:
+ Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được một số cách rèn luyện để phát huy
điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
+ Nhận biết được lợi ích của việc rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục
điểm yếu của bản thân.
+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác – Tự đánh giá được cách rèn
luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
+ Điều chỉnh hành vi – Rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu
của bản thân.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
– Năng lực phát triển bản thân: Lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch để phát huy
điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
3. Phẩm chất: Yêu nước chủ động tìm hiểu về sự phát triển của đát nước và rèn
luyện bản thân để góp phần xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, bài giảng điện tử,
máy tính, máy chiếu (nếu có), tranh ảnh, tình huống.
2. Học sinh: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3 (nếu có), kéo, giấy
bìa màu, bút chì, bút màu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động
Hoạt động1: Kể chuyện theo tranh và trả lời
câu hỏi
Mục tiêu:
-Tạo hứng thú học tập cho HS thông qua việc
quan sát tranh và diễn đạt lại tình huống.
- HS huy động những kiến thức, kĩ năng cần
thiết của bản thân để giải thích tình huống.
Thông qua đó, kích thích nhu cầu tìm hiểu,
khám phá kiến thức mới của HS.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân, giao
nhiệm vụ: quan sát tranh và kể lại câu chuyện.
GV có thể chiếu tranh hoặc đính tranh trên
bảng để HS quan sát.
- HS quan sát tranh và kể lại câu
chuyện.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 1, 2 HS kể lại câu chuyện theo tranh;
các HS khác nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, khen ngợi phần kể chuyện của
HS và dẫn dắt đến câu hỏi:
+ Vì sao Thỏ rủ thi chạy và Rùa rủ thi bơi?
- Sau khi mời HS trả lời, GV đặt thêm câu hỏi
tổng quát:
+ Em nhận ra được bài học gì từ Rùa và Thỏ?
- GV tiếp tục mời 2, 3 HS trả lời, chia sẻ.
- Từ quan điểm của HS, GV dẫn dắt và kết nối
vào bài học mới:
Thỏ Rùa đều biết điểm mạnh điểm
yếu của bản thân nên mới đề nghị những
thử thách khác nhau phù hợp với lợi thế của
bản thân. Với bản thân các em, khi các em biết
điểm mạnh, điểm yếu của mình thì các em
sẽ lựa chọn được môi trường hoặc hoạt động
phù hợp để phát huy điểm mạnh của mình
nhiều nhất ngược lại. Vậy làm thế nào để
thể biết được môi trường nào hoặc các hoạt
động nào sẽ giúp phát huy được điểm mạnh,
khắc phục được điểm yếu của bản thân? Chúng
ta cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé.
- HS kể lại câu chuyện theo
tranh; các HS khác nhận xét, bổ
sung.
- HS trả lời câu hỏi:
+ Thỏ rủ thi chạy và Rùa rủ thi
bơi là vì: cả Thỏ và Rùa đều có
điểm mạnh khác nhau Thỏ chạy
nhanh còn Rùa thì bơi giỏi.
- 2, 3 HS trả lời, chia sẻ.
- HS Lắng nghe.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Kiến tạo tri thức mới
Hoạt động 2: Quan sát tranh và cho biết bạn
nào trong tranh biết phát huy điểm mạnh, khắc
phục điểm yếu
a. Mục tiêu: HS nêu được một số cách rèn
luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm
yếu của bản thân.
b. Tổ chức thực hiện:
GV hướng dẫn HS chia nhóm đôi và giao
nhiệm vụ thảo luận nhóm, ghi ý kiến vào giấy:
+ Quan sát 4 tranh đầu trang 43 SGK và cho
biết bạn nào biết cách phát huy điểm mạnh,
khắc phục điểm yếu. GV có thể chiếu hoặc đính
tranh trên bảng để HS quan sát.
- GV mời mỗi nhóm trình bày về một tranh,
các nhóm còn lại nhận xét và nêu ý kiến bổ
sung.
- Với tranh 1 sau khi HS trả lời, GV gợi mở
thêm bằng câu hỏi:
+ Bạn Na đã làm gì để khắc phục điểm yếu?
GV mời HS trả lời và nhận xét để chốt ý.
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày,
các nhóm còn lại nhận xét và
nêu ý kiến bổ sung.
- Tranh 1: Bạn biết phát huy
điểm mạnh, khắc phục điểm yếu.
+ HS nêu Tranh 1: Bạn Na khắc
phục điểm yếu bằng cách rèn
luyện nhiều lần.
– Tranh 2: Bạn không biết khắc
phục điểm yếu.
– Tranh 3: Bạn biết khắc phục
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Với tranh 3, sau khi HS trả lời, GV gợi mở
thêm bằng câu hỏi:
+ Bạn Cốm đã làm gì để khắc phục điểm yếu?
GV mời HS trả lời và nhận xét để chốt ý.
- GV nhận xét, khen ngợi HS và kết luận:
Điểm mạnh, điểm yếu của bản thân không
phải tồn tại mãi mãi sẽ thay đổi. Điểm
mạnh nếu không được rèn giũa, luyện tập
tích cực học hỏi mỗi ngày sẽ bị thui chột
ngược lại, điểm yếu nếu có kế hoạch chỉnh sửa,
sẵn sàng tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm
để thay đổi hay thực hành nhiều lần sẽ khắc
phục được. Vậy cách rèn luyện nàophù hợp,
chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần sau.
Hoạt động 3: Các bạn trong tranh đã phát
huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của
bản thân bằng cách nào?
a. Mục tiêu: HS nêu được một số cách rèn
luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm
yếu của bản thân.
b.Tổ chức thực hiện
- GV giao nhiệm vụ cá nhân cho HS: Quan sát
tranh và cho biết:
+ Các bạn trong tranh đã phát huy điểm mạnh,
khắc phục điểm yếu bằng cách nào?
điểm yếu.
+ HS nêu: Tranh 3: Bạn Cốm
khắc phục điểm yếu bằng cách
kiểm tra kĩ, làm cẩn thận hơn.
– Tranh 4: Bạn không biết phát
huy điểm mạnh.
- HS lắng nghe
- HS quan sát tranh, suy nghĩ
trả lời câu hỏi:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 9: PHÁT HUY ĐIỂM MẠNH, KHẮC PHỤC ĐIỂM YẾU CỦA BẢN THÂN (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Với bài này HS:
-Rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
- Bài học này góp phần hình thành và phát triển cho HS: 2. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Có ý thức rèn luyện phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu
của bản thân để hoàn thiện chính mình. 3. Năng lực:
*. Năng lực Năng lực chung
– Tự chủ và tự học: Tự thực hành và rèn luyện được việc phát huy điểm mạnh,
khắc phục điểm yếu của bản thân; tự học hỏi thêm từ bố mẹ, thầy cô, bạn bè và
những người xung quanh để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu nhận và xử lí thông tin để giải quyết được
một số tình huống trong việc rèn luyện phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
* Năng lực đặc thù:
– Năng lực điều chỉnh hành vi:
+ Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được một số cách rèn luyện để phát huy
điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
+ Nhận biết được lợi ích của việc rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục
điểm yếu của bản thân.
+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác – Tự đánh giá được cách rèn
luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
+ Điều chỉnh hành vi – Rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.


– Năng lực phát triển bản thân: Lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch để phát huy
điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
3. Phẩm chất: Yêu nước chủ động tìm hiểu về sự phát triển của đát nước và rèn
luyện bản thân để góp phần xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC 1.
Giáo viên: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, bài giảng điện tử,
máy tính, máy chiếu (nếu có), tranh ảnh, tình huống. 2.
Học sinh: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3 (nếu có), kéo, giấy
bìa màu, bút chì, bút màu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động
Hoạt động1: Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi Mục tiêu:
-Tạo hứng thú học tập cho HS thông qua việc
quan sát tranh và diễn đạt lại tình huống.
- HS huy động những kiến thức, kĩ năng cần
thiết của bản thân để giải thích tình huống.
Thông qua đó, kích thích nhu cầu tìm hiểu,
khám phá kiến thức mới của HS. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân, giao
- HS quan sát tranh và kể lại câu
nhiệm vụ: quan sát tranh và kể lại câu chuyện. chuyện.
GV có thể chiếu tranh hoặc đính tranh trên bảng để HS quan sát.


- GV mời 1, 2 HS kể lại câu chuyện theo tranh;
các HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS kể lại câu chuyện theo
GV nhận xét, khen ngợi phần kể chuyện của
tranh; các HS khác nhận xét, bổ
HS và dẫn dắt đến câu hỏi: sung.
+ Vì sao Thỏ rủ thi chạy và Rùa rủ thi bơi? - HS trả lời câu hỏi:
+ Thỏ rủ thi chạy và Rùa rủ thi
bơi là vì: cả Thỏ và Rùa đều có
điểm mạnh khác nhau Thỏ chạy

- Sau khi mời HS trả lời, GV đặt thêm câu hỏi
nhanh còn Rùa thì bơi giỏi. tổng quát:
+ Em nhận ra được bài học gì từ Rùa và Thỏ?
- GV tiếp tục mời 2, 3 HS trả lời, chia sẻ.
- Từ quan điểm của HS, GV dẫn dắt và kết nối vào bài học mới:
- 2, 3 HS trả lời, chia sẻ.
Thỏ và Rùa đều biết điểm mạnh và điểm
yếu của bản thân là gì nên mới đề nghị những
thử thách khác nhau phù hợp với lợi thế của
bản thân. Với bản thân các em, khi các em biết
- HS Lắng nghe.
điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì thì các em
sẽ lựa chọn được môi trường hoặc hoạt động
phù hợp để phát huy điểm mạnh của mình
nhiều nhất và ngược lại. Vậy làm thế nào để có
thể biết được môi trường nào hoặc các hoạt
động nào sẽ giúp phát huy được điểm mạnh,
khắc phục được điểm yếu của bản thân? Chúng
ta cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé.



2. Kiến tạo tri thức mới
Hoạt động 2: Quan sát tranh và cho biết bạn
nào trong tranh biết phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu
a. Mục tiêu: HS nêu được một số cách rèn
luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân. b. Tổ chức thực hiện:
GV hướng dẫn HS chia nhóm đôi và giao - HS thảo luận nhóm.
nhiệm vụ thảo luận nhóm, ghi ý kiến vào giấy:
+ Quan sát 4 tranh đầu trang 43 SGK và cho
biết bạn nào biết cách phát huy điểm mạnh,
khắc phục điểm yếu. GV có thể chiếu hoặc đính
tranh trên bảng để HS quan sát.

- GV mời mỗi nhóm trình bày về một tranh,
- Đại diện các nhóm trình bày,
các nhóm còn lại nhận xét và nêu ý kiến bổ
các nhóm còn lại nhận xét và sung. nêu ý kiến bổ sung.
- Tranh 1: Bạn biết phát huy
- Với tranh 1 sau khi HS trả lời, GV gợi mở
điểm mạnh, khắc phục điểm yếu. thêm bằng câu hỏi:
+ Bạn Na đã làm gì để khắc phục điểm yếu?
+ HS nêu Tranh 1: Bạn Na khắc
phục điểm yếu bằng cách rèn

GV mời HS trả lời và nhận xét để chốt ý. luyện nhiều lần.
– Tranh 2: Bạn không biết khắc phục điểm yếu.
– Tranh 3: Bạn biết khắc phục


zalo Nhắn tin Zalo