Giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo Bài 9: Pháp huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân (Tiết 3)

744 372 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(744 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 9 : PHÁT HUY ĐIỂM MẠNH, KHẮC PHỤC ĐIỂM YẾU CỦA BẢN
THÂN (TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, học sinh sẽ:
- Rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự thực hành và rèn luyện được việc phát huy điểm mạnh,
khắc phục điểm yếu của bản thân; tự học hỏi thêm từ bố mẹ, thầy cô, bạn bè và
những người xung quanh để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản
thân.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và nhận xử lí thông tin để giải quyết
được một số tình huống trong việc rèn luyện phát huy điểm mạnh, khắc phục
điểm yếu của bản thân.
* Năng lực riêng:
- Năng lực điều chỉnh hành vi:
+ Nhận thức hành vi: Nêu được một số cách rèn luyện để phát huy điểm mạnh,
khắc phục điểm yếu của bản thân. Nhận biết được lợi ích của việc rèn luyện để
phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Tự đánh giá được cách rèn
luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
+ Điều chỉnh hành vi: Rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu
của bản thân.
- Năng lực phát triển bản thân: Lập kế hoạch và thực hiện để phát huy điểm
mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
3. Phẩm chất:
Trách nhiệm: Có ý thức rèn luyện phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của
bản thân để hoàn thiện chính mình.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Sách giáo khoa Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, bài giảng điện tử, máy
tính, tranh ảnh, tình huống.
- HS: : Sách giáo khoa Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, kéo, giấy màu, bút chì,
bút màu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS,
huy động những kiến thức, kĩ năng cần
thiết của bản thân để giải quyết vấn đề.
Thông qua đó, kích thích nhu cầu tìm
hiểu, khám phá kiến thức mới của HS.
Cách tiến hành:
- GV đưa ra một tình huống yêu cầu HS
suy nghĩ và đưa ra lời khuyên những việc
bạn sẽ làm để giúp bạn phát huy được
điểm mạnh của bản thân mình.
Tình huống: Lan học giỏi môn Toán và
được cử đi tham gia cuộc thi Toán của
trường. Lan muốn mình đạt được kết quả
tốt nhất.
Nếu là lan, em sẽ làm gì để đạt được mục
tiêu?
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để
xử lý tình huống.
- GV gọi HS đưa ra ý kiến.
- Gọi HS nhận xét, đóng góp ý kiến.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới: Mỗi
người chúng ta đều có điểm mạnh điểm
yếu, chúng ta cần phát huy điểm mạnh và
khắc phục điểm yếu của mình. Để làm
được điều đó chúng ta cần lập một kế
hoạch cụ thể để thực hiện. Vậy lập kế hoạc
- HS lắng nghe quan sát tình
huống.
- HS thảo luận và xử lí tình huống
- HS trả lời:
+ Thường xuyên làm bài tập
+ Những i tập không hiểu sẽ hỏi
giáo viên
+ Nhờ giáo viên cho bài thi thử
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
như thế nào các em cùng cô tìm hiểu ở
hoạt động tiếp theo.
2. Vận dụng: Lập kế hoạch để phát huy
điểm mạnh, khắc phục điểm yếu
Mục tiêu: HS thực hiện được việc lập kế
hoạch để phát huy điểm mạnh hoặc kế
hoạch để khắc phục điểm yếu của bản
thân.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc nhân,
giao nhiệm vụ: Em hãy lập một kế hoạch
phát huy điểm mạnh hoặc khắc phục điểm
yếu của bản thân.
- GV minh hoạ mẫu kế hoạch rèn luyện
nhà của Cốm.
Để nói lưu loát
Tiếng Anh
Để khắc phục cảm
xúc tiêu cực
Học thuộc 5 từ mới
mỗi ngày
Chủ động bắt
chuyện với mọi
người
Nghe một bài hát
tiếng Anh yêu
thích
Mỉm cười vào buổi
sáng với chính
mình mọi người
xung quanh
Đọc truyện tranh
song ngữ Anh
Việt
Đọc những câu
chuyện vui
- GV yêu cầu HS quan sát tr lời câu
hỏi:
+ Xem kế hoạch rèn luyện của Cốm, em
thấy kế hoạch của Cốm gồm những nội
dung nào?
+ Như vậy để lập kế hoạch phát huy điểm
mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân
em cần thực hiện như thế nào?
- GV hướng dẫn lại cho HS cách lập kế
hoạch:
+ Ghi một điểm mạnh của bản thân để
phát huy và một điểm yếu để khắc phục.
- HS lắng nghe nhiệm vụ
- HS quan sát mẫu kế hoạch nhà
của Cốm và trả lời:
+ Kế hoạch gồm điểm mạnh, điểm
yếu những việc làm để phát huy
điểm mạnh, khắc phục điểm yếu.
+ Để lập kế hoạch cần nêu được
điểm mạnh, điểm yếu của bản thân;
sau đó liệt những việc thể thực
hiện giúp phát huy điểm mạnh, khắc
phục điểm yếu của bản thân.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Liệt những việc thể thực hiện để
phát huy điểm mạnh khắc phục điểm
yếu. Ghi cụ thể sẽ làm như thế nào.
+ Trong từng cách rèn luyện, cần ghi
thời gian thực hiện và mục tiêu đạt được.
- GV yêu cầu HS thực hành lập kế hoạch
trên lớp (có thể làm vào giấy A4 trang trí
theo ý thích hoặc làm theo mẫu phiếu rèn
luyện giống SGK)
- GV mời 4 - 5 HS chia sẻ kế hoạch rèn
luyện của bản thân trước lớp. Các bạn
khác nghe, nhận xét đóng góp ý kiến
cho bản kế hoạch được hoàn thiện.
- GV nhận xét, đóng góp ý kiến cho bản
kế hoạch của HS.
- GV dặn HS rèn luyện theo kế hoạch
chia sẻ kết quả của việc thực hiện kế
hoạch ở tiết sau.
- GV quan sát, nhận xét đánh giá kết
quả HS đã rèn luyện phát huy điểm mạnh,
khắc phục điểm yếu.
- GV phối hợp với gia đình để hổ trợ HS
rèn luyện.
- HS tiến hành lập kế hoạch tại lớp.
- 4 5 HS chia sẻ kế hoạch. Các bạn
khác nhận xét, đóng góp ý kiến
nhân.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe rèn luyện theo kế
hoạch.
- HS lắng nghe.
3. Củng cố dặn dò
Mục tiêu: HS ôn lại các kiến thức,
năng đã được học; liên hệ điều chỉnh
được bản thân mình bạn xung
quanh để rèn luyện phát huy điểm mạnh,
khắc phục điểm yếu của bản thân.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS đọc bài thơ trong
phần Ghi nhớ, SGK Đạo đức 3, trang 45
và đưa ra các câu hỏi để HS trao đổi:
+ Bài thơ muốn nói với em điều gì?
+ Em sẽ làm để phát huy điểm mạnh
khắc phục điểm yếu của bản thân?
- HS đọc bài thơ và trả lời câu hỏi:
+ Bài thơ muốn nói với em là phải
siêng năng, chăm chỉ, học hỏi, rèn
luyện, lên kế hoạch cụ thể để phát
huy điểm mạnh và khắc phục điểm
yếu của bản thân.
+ HS nêu những việc nên làm và
không nên làm để phát huy điểm
mạnh và khắc phục điểm yếu.
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS lắng nghe, thực hiện.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gọi một số HS trả lời đưa ra nhận
xét, tổng kết.
- GV dặn dò HS về nhà:
+ Tiếp tục hoàn thiện kế hoạch rèn luyện
thực hiện rèn luyện bản thân theo kế
hoạch đã đề ra.
+ Phối hợp với gia đình để thực hiện kế
hoạch rèn luyện phát huy điểm mạnh, khắc
phục điểm yếu tốt hơn.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 9 : PHÁT HUY ĐIỂM MẠNH, KHẮC PHỤC ĐIỂM YẾU CỦA BẢN THÂN (TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, học sinh sẽ:
- Rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân. 2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự thực hành và rèn luyện được việc phát huy điểm mạnh,
khắc phục điểm yếu của bản thân; tự học hỏi thêm từ bố mẹ, thầy cô, bạn bè và
những người xung quanh để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và nhận xử lí thông tin để giải quyết
được một số tình huống trong việc rèn luyện phát huy điểm mạnh, khắc phục
điểm yếu của bản thân.
* Năng lực riêng:
- Năng lực điều chỉnh hành vi:
+ Nhận thức hành vi: Nêu được một số cách rèn luyện để phát huy điểm mạnh,
khắc phục điểm yếu của bản thân. Nhận biết được lợi ích của việc rèn luyện để
phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Tự đánh giá được cách rèn
luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
+ Điều chỉnh hành vi: Rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
- Năng lực phát triển bản thân: Lập kế hoạch và thực hiện để phát huy điểm
mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân. 3. Phẩm chất:
Trách nhiệm: Có ý thức rèn luyện phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của
bản thân để hoàn thiện chính mình.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Sách giáo khoa Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, bài giảng điện tử, máy
tính, tranh ảnh, tình huống.
- HS: : Sách giáo khoa Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, kéo, giấy màu, bút chì, bút màu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS,
huy động những kiến thức, kĩ năng cần
thiết của bản thân để giải quyết vấn đề.
Thông qua đó, kích thích nhu cầu tìm
hiểu, khám phá kiến thức mới của HS.
Cách tiến hành:
-
GV đưa ra một tình huống yêu cầu HS
- HS lắng nghe và quan sát tình
suy nghĩ và đưa ra lời khuyên những việc huống.
bạn sẽ làm để giúp bạn phát huy được
điểm mạnh của bản thân mình.
Tình huống: Lan học giỏi môn Toán và
được cử đi tham gia cuộc thi Toán của
trường. Lan muốn mình đạt được kết quả tốt nhất.
Nếu là lan, em sẽ làm gì để đạt được mục tiêu?
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để
- HS thảo luận và xử lí tình huống xử lý tình huống.
- GV gọi HS đưa ra ý kiến. - HS trả lời:
+ Thường xuyên làm bài tập
+ Những bài tập không hiểu sẽ hỏi giáo viên
+ Nhờ giáo viên cho bài thi thử …

- Gọi HS nhận xét, đóng góp ý kiến. - HS nhận xét.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới: Mỗi - HS lắng nghe.
người chúng ta đều có điểm mạnh điểm
yếu, chúng ta cần phát huy điểm mạnh và
khắc phục điểm yếu của mình. Để làm
được điều đó chúng ta cần lập một kế
hoạch cụ thể để thực hiện. Vậy lập kế hoạc



như thế nào các em cùng cô tìm hiểu ở hoạt động tiếp theo.
2. Vận dụng: Lập kế hoạch để phát huy
điểm mạnh, khắc phục điểm yếu
Mục tiêu:
HS thực hiện được việc lập kế
hoạch để phát huy điểm mạnh hoặc kế
hoạch để khắc phục điểm yếu của bản thân.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân, - HS lắng nghe nhiệm vụ
giao nhiệm vụ: Em hãy lập một kế hoạch
phát huy điểm mạnh hoặc khắc phục điểm yếu của bản thân
.
- GV minh hoạ mẫu kế hoạch rèn luyện ở nhà của Cốm. Để nói lưu loát
Để khắc phục cảm Tiếng Anh xúc tiêu cực
Học thuộc 5 từ mới Chủ động bắt mỗi ngày chuyện với mọi người
Nghe một bài hát Mỉm cười vào buổi
tiếng Anh yêu sáng với chính thích mình và mọi người xung quanh
Đọc truyện tranh Đọc những câu
song ngữ Anh – chuyện vui Việt … …
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu - HS quan sát mẫu kế hoạch ở nhà hỏi: của Cốm và trả lời:
+ Xem kế hoạch rèn luyện của Cốm, em + Kế hoạch gồm điểm mạnh, điểm
thấy kế hoạch của Cốm gồm những nội yếu và những việc làm để phát huy dung nào?

điểm mạnh, khắc phục điểm yếu.
+ Như vậy để lập kế hoạch phát huy điểm + Để lập kế hoạch cần nêu được
mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân điểm mạnh, điểm yếu của bản thân;
em cần thực hiện như thế nào?

sau đó liệt kê những việc có thể thực
hiện giúp phát huy điểm mạnh, khắc
phục điểm yếu của bản thân.

- GV hướng dẫn lại cho HS cách lập kế - HS lắng nghe. hoạch:
+ Ghi một điểm mạnh của bản thân để
phát huy và một điểm yếu để khắc phục.



+ Liệt kê những việc có thể thực hiện để
phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm
yếu. Ghi cụ thể sẽ làm như thế nào.
+ Trong từng cách rèn luyện, cần ghi rõ
thời gian thực hiện và mục tiêu đạt được.
- GV yêu cầu HS thực hành lập kế hoạch
trên lớp (có thể làm vào giấy A4 trang trí
theo ý thích hoặc làm theo mẫu phiếu rèn - HS tiến hành lập kế hoạch tại lớp. luyện giống SGK)
- GV mời 4 - 5 HS chia sẻ kế hoạch rèn
luyện của bản thân trước lớp. Các bạn
khác nghe, nhận xét và đóng góp ý kiến - 4 – 5 HS chia sẻ kế hoạch. Các bạn
cho bản kế hoạch được hoàn thiện.
khác nhận xét, đóng góp ý kiến cá
- GV nhận xét, đóng góp ý kiến cho bản nhân. kế hoạch của HS.
- GV dặn dò HS rèn luyện theo kế hoạch - HS lắng nghe.
và chia sẻ kết quả của việc thực hiện kế hoạch ở tiết sau.
- HS lắng nghe và rèn luyện theo kế
- GV quan sát, nhận xét và đánh giá kết hoạch.
quả HS đã rèn luyện phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu. - HS lắng nghe.
- GV phối hợp với gia đình để hổ trợ HS rèn luyện. 3. Củng cố dặn dò
Mục tiêu: HS ôn lại các kiến thức, kĩ
năng đã được học; liên hệ và điều chỉnh
được bản thân mình và bạn bè xung
quanh để rèn luyện phát huy điểm mạnh,
- HS đọc bài thơ và trả lời câu hỏi:
khắc phục điểm yếu của bản thân.
Cách tiến hành:
+ Bài thơ muốn nói với em là phải
- GV tổ chức cho HS đọc bài thơ trong siêng năng, chăm chỉ, học hỏi, rèn
phần Ghi nhớ, SGK Đạo đức 3, trang 45 luyện, lên kế hoạch cụ thể để phát
và đưa ra các câu hỏi để HS trao đổi:
huy điểm mạnh và khắc phục điểm
+ Bài thơ muốn nói với em điều gì? yếu của bản thân.
+ HS nêu những việc nên làm và
không nên làm để phát huy điểm
mạnh và khắc phục điểm yếu.
- HS lắng nghe nhận xét.
+ Em sẽ làm gì để phát huy điểm mạnh và
khắc phục điểm yếu của bản thân?

- HS lắng nghe, thực hiện.


zalo Nhắn tin Zalo