Giáo án Đạo đức 3 Kết nối tri thức Bài 04: Ham học hỏi (Tiết 1)

428 214 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Kết nối tri thức 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(428 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐẠO ĐỨC
CHỦ ĐỀ 3: HAM HỌC HỎI
Bài 04: Ham học hỏi (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- Nêu được một số biểu hiện của ham học hỏi.
- Nêu được lợi ích của ham học hỏi đối với lứa tuổi của mình.
- Rèn năng lực phát triển bản thân, biết điều chỉnh bản thân để có thái độ và hành
vi chuẩn mực của việc ham học hỏi.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát: “Vì sao lại thế?” (sáng tác Lưu
Hà An) để khởi động bài học.
+ GV nêu câu hỏi:Bài hát nhắn nhủ chúng ta
điêuù gì?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- HS lắng nghe bài hát.
+ HS trả lời theo hiểu biết của
bản thân:
Bài hát nhắn nhủ chúng ta nên
học hỏi, m hiểu nhiều hơn để
khám phá những điều diệu,
thú vị trong cuộc sống.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe
2. Khám phá:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu biểu hiện của ham học hỏi. (Làm việc nhóm 4)
- Mục tiêu:
+ Nêu được một số biểu hiện của ham học hỏi.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu 1HS đọc yêu cầu cảu bài trong
SGK.
- YC HS thảo luận nhóm 4 và TLCH:
+ Hãy nêu những biểu hiện của ham học hỏi qua
các bức tranh trên.
+ Em còn biết những biểu hiện nào khác của ham
học hỏi?
-Mời đại diện nhóm trả lời
- GV nhận xét, tuyên ơng, sửa sai (nếu có)
kết luận:
Các biểu hiện của ham học hỏi: Không giấu dốt,
sẵn sàng học hỏi người khác về những điều mình
chưa biết; chăm đọc sách để mở rộng sự hiểu
biết; tích cực tham gia hoạt động nhóm để học
- 1 HS đọc : Quan sát tranh và
TLCH
-Đại diện nhóm trả lời
* Những biểu hiện của ham học
hỏi qua các bức tranh trên là:
+ Tranh 1: Sẵn sàng hỏi người
khác về những điều mình chưa
biết.
+ Tranh 2: Chăm chỉ đọc sách
để mở rộng vốn hiểu biết của
mình.
+ Tranh 3: Tích cực tham gia
hoạt động nhóm để học hỏi từ
bạn bè và tăng cường khả năng
làm việc nhóm.
+ Tranh 4: Ham học hỏi và đặt
câu hỏi về mọi thứ xung quanh
mình.
* Những biểu hiện khác của
việc ham học hỏi là: tìm hiểu
trên các trang mạng về những
kiến thức mà mình chưa biết;
giao lưu văn hóa, kiến thức với
các bạn trong và ngoài nước.
-Các nhóm khác nghe, NX
bổ sung
+ HS lắng nghe, rút kinh
nghiêm.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
hỏi từ các bạn; thích tìm hiểu đặt câu hỏi về
mọi thứ xung quanh ...
Hoạt động 2: Tìm hiểu lợi ích của ham học hỏi. (Hoạt động cá nhân)
- Mục tiêu:
+ Nêu được lợi ích của ham học hỏi đối với lứa tuổi của mình.
- Cách tiến hành:
- GV kể câu chuyện Cậu học trò nghèo ham học
hỏi.
- GV mời 1 vài HS kể tóm tắt nội dung câu
chuyện.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Câu chuyện xảy ra khi nào?
+ Cậu học trò nghèo ham học đó là ai?
+ Tinh thần ham học hỏi của cậu Nguyễn Hiển
được thể hiện như thế nào?
+ Việc Nguyễn Hiền ham học hỏi có lợi ích gì?
+ Qua câu chuyện trên, em thấy việc ham học hỏi
có lợi ích gì?
- GV chốt nội dung, tuyên dương và kết luận:
Tinh thần ham học hỏi của Nguyễn Hiền được thể
hiện quan việc: ban ngày, khi đi chăn trâu,
mưa gió thế nào cậu cũng đứng ngoài nghe giảng
nhờ. Tối đến, đợi bạn học xong bài, cậu mượn vở
về học, làm bài thi vào chuối khô, nhờ thầy
chấm hộ. Ham học hỏi sẽ giúp chúng ta thêm hiểu
biết và đạt được kết quả tốt trong học tập.
- HS nghe GV kể
-2-3HS kể lại câu chuyện
-HS lần lượt trả lời:
+ …vào thời vua Trần Thái
Tông
+ Đó là Nguyễn Hiền
+ Tinh thần ham học hỏi của
cậu Nguyễn Hiển được thể
hiện qua việc: ban ngày, khi đi
chăn trâu, mưa gió thế nào
cậu cũng đứng ngoài nghe giảng
nhờ. Tối đến, đợi bạn học xong
bài, cậu mượn vở về học, làm
bài thi vào lá chuối khô, nhờ
thầy chấm hộ.
+ Cậu đỗ Trạng nguyên khi mới
mười ba tuổi Trạng
nguyên trẻ nhất của nước Nam
ta.
- Qua câu chuyện trên, em thấy
việc ham học hỏi giúp chúng ta
mở mang kiến thức đạt được
kết quả cao trong học tập.
-HS nghe
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐẠO ĐỨC
CHỦ ĐỀ 3: HAM HỌC HỎI
Bài 04: Ham học hỏi (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- Nêu được một số biểu hiện của ham học hỏi.
- Nêu được lợi ích của ham học hỏi đối với lứa tuổi của mình.
- Rèn năng lực phát triển bản thân, biết điều chỉnh bản thân để có thái độ và hành
vi chuẩn mực của việc ham học hỏi. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
- GV mở bài hát: “Vì sao lại thế?” (sáng tác Lưu - HS lắng nghe bài hát.
Hà An) để khởi động bài học.
+ GV nêu câu hỏi:Bài hát nhắn nhủ chúng ta + HS trả lời theo hiểu biết của điêuù gì? bản thân:
Bài hát nhắn nhủ chúng ta nên
học hỏi, tìm hiểu nhiều hơn để
khám phá những điều kì diệu, thú vị trong cuộc sống.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe 2. Khám phá:


Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu biểu hiện của ham học hỏi. (Làm việc nhóm 4) - Mục tiêu:
+ Nêu được một số biểu hiện của ham học hỏi. - Cách tiến hành:
- GV yêu cầu 1HS đọc yêu cầu cảu bài trong - 1 HS đọc : Quan sát tranh và SGK. TLCH
-Đại diện nhóm trả lời
- YC HS thảo luận nhóm 4 và TLCH:
* Những biểu hiện của ham học
+ Hãy nêu những biểu hiện của ham học hỏi qua hỏi qua các bức tranh trên là: các bức tranh trên.
+ Tranh 1: Sẵn sàng hỏi người
khác về những điều mình chưa biết.
+ Tranh 2: Chăm chỉ đọc sách
để mở rộng vốn hiểu biết của mình.
+ Tranh 3: Tích cực tham gia
hoạt động nhóm để học hỏi từ
bạn bè và tăng cường khả năng làm việc nhóm.
+ Tranh 4: Ham học hỏi và đặt
câu hỏi về mọi thứ xung quanh mình.
* Những biểu hiện khác của
+ Em còn biết những biểu hiện nào khác của ham việc ham học hỏi là: tìm hiểu học hỏi?
trên các trang mạng về những
kiến thức mà mình chưa biết;
giao lưu văn hóa, kiến thức với
các bạn trong và ngoài nước. -Các nhóm khác nghe, NX và
-Mời đại diện nhóm trả lời bổ sung + HS lắng nghe, rút kinh
- GV nhận xét, tuyên dương, sửa sai (nếu có) và nghiêm. kết luận:
Các biểu hiện của ham học hỏi: Không giấu dốt,
sẵn sàng học hỏi người khác về những điều mình
chưa biết; chăm đọc sách để mở rộng sự hiểu
biết; tích cực tham gia hoạt động nhóm để học



Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
hỏi từ các bạn; thích tìm hiểu và đặt câu hỏi về mọi thứ xung quanh ...
Hoạt động 2: Tìm hiểu lợi ích của ham học hỏi. (Hoạt động cá nhân) - Mục tiêu:
+ Nêu được lợi ích của ham học hỏi đối với lứa tuổi của mình. - Cách tiến hành:
- GV kể câu chuyện Cậu học trò nghèo ham học - HS nghe GV kể hỏi.
- GV mời 1 vài HS kể tóm tắt nội dung câu -2-3HS kể lại câu chuyện chuyện. -HS lần lượt trả lời:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ …vào thời vua Trần Thái
+ Câu chuyện xảy ra khi nào? Tông
+ Cậu học trò nghèo ham học đó là ai? + Đó là Nguyễn Hiền
+ Tinh thần ham học hỏi của cậu bé Nguyễn Hiển + Tinh thần ham học hỏi của
được thể hiện như thế nào?
cậu bé Nguyễn Hiển được thể
hiện qua việc: ban ngày, khi đi
chăn trâu, dù mưa gió thế nào
cậu cũng đứng ngoài nghe giảng
nhờ. Tối đến, đợi bạn học xong
bài, cậu mượn vở về học, làm
bài thi vào lá chuối khô, nhờ thầy chấm hộ.
+ Việc Nguyễn Hiền ham học hỏi có lợi ích gì?
+ Cậu đỗ Trạng nguyên khi mới
mười ba tuổi và là Trạng
nguyên trẻ nhất của nước Nam
+ Qua câu chuyện trên, em thấy việc ham học hỏi ta. có lợi ích gì?
- Qua câu chuyện trên, em thấy
việc ham học hỏi giúp chúng ta
mở mang kiến thức và đạt được
- GV chốt nội dung, tuyên dương và kết luận:
kết quả cao trong học tập.
Tinh thần ham học hỏi của Nguyễn Hiền được thể -HS nghe
hiện quan việc: ban ngày, khi đi chăn trâu, dù
mưa gió thế nào cậu cũng đứng ngoài nghe giảng
nhờ. Tối đến, đợi bạn học xong bài, cậu mượn vở
về học, làm bài thi vào lá chuối khô, nhờ thầy
chấm hộ. Ham học hỏi sẽ giúp chúng ta thêm hiểu
biết và đạt được kết quả tốt trong học tập.


zalo Nhắn tin Zalo