Giáo án Đạo đức 3 Kết nối tri thức Bài 08: Xử lý bất hòa với bạn bè (Tiết 1)

290 145 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Kết nối tri thức 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(290 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 27
ĐẠO ĐỨC
CHỦ ĐỀ 7: XỬ LÝ BẤT HÒA VỚI BẠN BÈ
Bài 08: Xử lý bất hòa với bạn bè (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- Nêu được một số biểu hiện bất hòa với bạn bè.
- Biết vì sao bất hòa với bạn bè.
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.
- Hình thành phẩm chất nhân ái.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức quan tâm đến bạ bè
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động ( 3 phút )
- Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu “Em bạn đã từng
bất hòa chưa” theo gợi ý:
? Bất hòa về chuyện gì?
? Em đã xử lý bất hòa đó như thế nào?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- HS lắng nghe.
+ HS trả lời theo ý hiểu của mình
- HS lắng nghe.
2. Khám phá: (12 phut)
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số biểu hiện của việc bất hòa với bạn bè
- Mục tiêu:
+ Học sinh nêu được một số biểu hiện bất hòa với bạn bè
- Cách tiến hành:
- GV chiếu tranh lên bảng, yêu cầu HS - HS quan sát tranh
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
quan sát
- GV tổ chức thảo luận nhóm đôi, trả lời
câu hỏi:
?Nêu những việc làm thể hiện sự bất hòa
với bạn bè trong những bức tranh sau?
- GV mời đại diện HS lên chia sẻ
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV đặt tiếp câu hỏi
? Em còn biết những việc làm nào khác
thể hiện sự bất hòa vơi bạn bè?
- GV yêu cầu HS trả lời
- HS thảo luận theo nhóm đôi trả lời
câu hỏi:
+ Tranh1: Hai bạn đang tranh luận với
nhau. Bạn nữ yêu cầu bạn nữ phải theo
những mình nói. Bạn nữ không đồng ý.
Việc đó thể hiện sự bất hòa giữ hai bạn.
+ Tranh 2: Bạn Nữ yêu cầu bạn không
được chơi với Hoa nếu chơi sẽ không chơi
cùng. Bạn nữ không đồng ý vẫn muốn
chơi với Hoa.
+ Tranh 3: Bạn nữ bảo bạn nam nói dối
nhưng bạn nam khảng định mình không
nói dối. Hai bạn đanh bất hòa với nhau
+ Tranh 4: Bạn nữ ghét bạn Nga hay
nói xấu bạn. Việc làm đó thể hiện việc sự
bất hòa, mất đi mối quan hệ tốt bạn bè.
+ Tranh 5: Bạn không cho bạn nói thật
mình làm gẫy thước của bạn Huệ. Việc
làm đó thể hiện tính nói dối.
- HS lên chia sẻ trước lớp
- Nhóm nhận xét
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, tuyên dương và kết luận.
=> Kết luận: Bạn cần phải hòa hợp
với nhau, các em cũng cần phân biệt
việc tốt việc xấu, không nên làm những
việc xấu dể bất hòa với bạn bè
- HS lắng nghe
- HS nêu câu trả lời theo ý kiến của mình
VD: Bạn không trực nhật lớp nhưng
không cho bạn nói với cô giáo chủ nhiệm.
- 2-3 HS nêu ý kiến chia sẻ
Hoạt động 2: ( 10 phút)
Tìm hiểu lợi ích của cư xử bất hòa với bạn bè (Hoạt động nhóm)
- Mục tiêu:
+ Học sinh hiểu được ý nghĩa của việc bất hòa với bạn bè qua hai tình huống
- Cách tiến hành:
a. Đọc các tình huống trả lời câu
hỏi
- GV đọc các tình huống trong SGK
- Gọi 2-3 HS đọc lại tình huống
- Yêu cầu HS đọc câu hỏi thảo luận sgk
- Hướng dẫn HS thảo luận
? Các bạn đã làm gì để xử lý bất hòa?
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV tiếp tục đưa câu hỏi
? Nếu không xử bất hòa thì điều sẽ
sảy ra?
- GV nhận xét, tuyên dương
=> Kết luận: Khi chúng ta Bất hòa với
bạn cần nh tĩnh, bày t quan điểm với
bạn để giải quyết được mâu thuẫn với
bạn bè.
- HS lắng nghe câu chuyện
- HS thảo luận nhóm 4
- 1 HS đọc lại câu hỏi
- HS thảo luận theo nhóm 2 (3’)
+ Biết kìm chế tức giận, giữ bình tĩnh nói
chuyện với Hùng bày tỏ ý kiến của
mình:
+ Kết tình bạn chơi với nhau.
- HS nhận xét
- 2-3 HS chia sẻ câu hỏi này.
+ Mất đi tình bạn đẹp
- HS nhận xét và tuyên dương
3. Vận dụng.(10 phút)
- Mục tiêu:
+ Củng cố kiến thức về biểu hiện bất hòa với bạn bè
+ Vận dụng vào thực tiễn để thực hiện tốt hành vi, việc làm để thể hiệnnh tình cảm
yêu thương mọi người
- Cách tiến hành:
- GV vận dụng vào thực tiễn cho HS - HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 27 ĐẠO ĐỨC
CHỦ ĐỀ 7: XỬ LÝ BẤT HÒA VỚI BẠN BÈ
Bài 08: Xử lý bất hòa với bạn bè (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- Nêu được một số biểu hiện bất hòa với bạn bè.
- Biết vì sao bất hòa với bạn bè.
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.
- Hình thành phẩm chất nhân ái. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức quan tâm đến bạ bè
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động ( 3 phút )
- Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu “Em và bạn đã từng - HS lắng nghe.
bất hòa chưa” theo gợi ý:
? Bất hòa về chuyện gì?
? Em đã xử lý bất hòa đó như thế nào?
+ HS trả lời theo ý hiểu của mình
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe. 2. Khám phá: (12 phut)
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số biểu hiện của việc bất hòa với bạn bè
- Mục tiêu:
+ Học sinh nêu được một số biểu hiện bất hòa với bạn bè - Cách tiến hành:
- GV chiếu tranh lên bảng, yêu cầu HS - HS quan sát tranh

quan sát
- GV tổ chức thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi:
- HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời
?Nêu những việc làm thể hiện sự bất hòa câu hỏi:
với bạn bè trong những bức tranh sau?
+ Tranh1: Hai bạn đang tranh luận với
nhau. Bạn nữ yêu cầu bạn nữ phải theo
những gì mình nói. Bạn nữ không đồng ý.
Việc đó thể hiện sự bất hòa giữ hai bạn.
+ Tranh 2: Bạn Nữ yêu cầu bạn không
được chơi với Hoa nếu chơi sẽ không chơi
cùng. Bạn nữ không đồng ý và vẫn muốn chơi với Hoa.
+ Tranh 3: Bạn nữ bảo bạn nam nói dối
nhưng bạn nam khảng định mình không
nói dối. Hai bạn đanh bất hòa với nhau
+ Tranh 4: Bạn nữ ghét bạn Nga vì hay
nói xấu bạn. Việc làm đó thể hiện việc sự
bất hòa, mất đi mối quan hệ tốt bạn bè.
- GV mời đại diện HS lên chia sẻ
+ Tranh 5: Bạn không cho bạn nói sư thật
- GV nhận xét, tuyên dương
là mình làm gẫy thước của bạn Huệ. Việc - GV đặt tiếp câu hỏi
làm đó thể hiện tính nói dối.
? Em còn biết những việc làm nào khác - HS lên chia sẻ trước lớp
thể hiện sự bất hòa vơi bạn bè? - Nhóm nhận xét - GV yêu cầu HS trả lời


- GV nhận xét, tuyên dương và kết luận. - HS lắng nghe
=> Kết luận: Bạn bè cần phải hòa hợp - HS nêu câu trả lời theo ý kiến của mình
với nhau, các em cũng cần phân biệt VD: Bạn không trực nhật lớp nhưng
việc tốt việc xấu, không nên làm những không cho bạn nói với cô giáo chủ nhiệm.
việc xấu dể bất hòa với bạn bè
- 2-3 HS nêu ý kiến chia sẻ
Hoạt động 2: ( 10 phút)
Tìm hiểu lợi ích của cư xử bất hòa với bạn bè (Hoạt động nhóm)
- Mục tiêu:
+ Học sinh hiểu được ý nghĩa của việc bất hòa với bạn bè qua hai tình huống - Cách tiến hành:
a. Đọc các tình huống và trả lời câu hỏi - HS lắng nghe câu chuyện
- GV đọc các tình huống trong SGK
- Gọi 2-3 HS đọc lại tình huống - HS thảo luận nhóm 4
- Yêu cầu HS đọc câu hỏi thảo luận sgk - 1 HS đọc lại câu hỏi
- Hướng dẫn HS thảo luận
- HS thảo luận theo nhóm 2 (3’)
? Các bạn đã làm gì để xử lý bất hòa?
+ Biết kìm chế tức giận, giữ bình tĩnh nói
chuyện với Hùng và bày tỏ ý kiến của mình:
+ Kết tình bạn chơi với nhau. - HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương
- 2-3 HS chia sẻ câu hỏi này.
- GV tiếp tục đưa câu hỏi + Mất đi tình bạn đẹp
? Nếu không xử lý bất hòa thì điều gì sẽ - HS nhận xét và tuyên dương sảy ra?
- GV nhận xét, tuyên dương
=> Kết luận: Khi chúng ta Bất hòa với
bạn cần bình tĩnh, bày tỏ quan điểm với
bạn để giải quyết được mâu thuẫn với bạn bè. 3. Vận dụng.(10 phút) - Mục tiêu:
+ Củng cố kiến thức về biểu hiện bất hòa với bạn bè
+ Vận dụng vào thực tiễn để thực hiện tốt hành vi, việc làm để thể hiện tình tình cảm yêu thương mọi người - Cách tiến hành:
- GV vận dụng vào thực tiễn cho HS - HS lắng nghe.


zalo Nhắn tin Zalo