Giáo án Đạo đức 3 Kết nối tri thức Bài 10: An toàn khi tham gia các phương tiện giao thông (Tiết 2)

897 449 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Kết nối tri thức 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(897 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 34
ĐẠO ĐỨC
CHỦ ĐỀ 8: TUÂN THỦ QUY TẮC AN TOÀN GIAO THÔNG
Bài 10: An toàn khi tham gia các phương tiện giao thông (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- Đồng tình với những hành vi tuân thủ quy tắc an toàn khi tham gia các phương
tiện giao thông; không đồng tình với hững hành vi vi phạm quy tắc an toàn khi tham
gia các phương tiện giao thông
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, đưa ra ý kiến đúng để giải quyết vấn
đề trong các tình huống.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: ( 5 phút)
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Củng cố kiến thức đã học về những hành vi tuân thủ quy tắc an toàn khi
tham gia các phương tiện giao thông
- Cách tiến hành:
- GV mở video bài hát Chúng em với an
toàn giao thông để khởi động bài
+ GV nêu câu hỏi: Nêu những quy tắc
giao thông trong bài hát
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- HS lắng nghe bài hát.
+ HS trả lời: không lạng lách, không dàn
hàng ngang, chấp hành tín hiệu đèn giao
thông, chấp hành tốt luật giao thông
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Luyện tập: ( 23 phút)
- Mục tiêu:
+ Củng cố kiến thức hình thành năng bày tỏ ý kiến, nhận xét hành vi, xử í nh
huống cụ thể
- Cách tiến hành:
Bài tập 1: Nhận xét hành vi. (Làm
việc nhóm đôi) ( 10 phút)
- GV yêu cầu HS quan sát tranh thảo
luận:
+ Các bạn rong tranh đang làm gì?
+ Bạn nào tuân thủ hoặc chưa tuân thủ
quy tắc an toàn khi tham gia các phương
tiện giao thông ? Vì sao?
+ GV mời các nhóm nhận xét?
- GV nhận xét tuyên dương, sửa sai (nếu
có)
Bài tập 2. Em sẽ khuyên bạn điều gì?
(làm việc nhóm 4) ( 13 phút)
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 quan
sát các tình huống trong tranh thực
hiện yêu cầu: Đóng vai thể hiện nội
dung tình huống đưa ra cách giải
quyết phù hợp
- GV mời các nhóm đóng vai.
- HS thảo luận nhóm đôi, quan sát tranh
đưa ra chính kiến của mình:
+ Tranh 1: Bạn nhỏ đội bảo hiểm, ngồi
ngay ngắn trên xe đạp điện, tay ôm eo người
lái xe phía trước Tuân thủ quy tắc an
toàn giao thông
+ Tranh 2: Bạn nhỏ không thắt dây an toàn,
đùa nghịch khi ngồi trong xe ô tô.
Chưa tuân thủ quy tắc an toàn giao thông
+ Tranh 3: Bạn nam không thắt dây an toàn,
chơi đồ chơi khi ngồi trên máy bay
Chưa tuân thủ quy tắc an toàn giao
thông
+ Tranh 4: Các bạn nhỏ mặc áo phao, ngồi
ngay ngắn trên thuyền. Tuân thủ quy tắc
an toàn giao thông
+ Tranh 5: Một bạn buông hai tay khi đi xe
đạp. Chưa tuân thủ quy tắc an toàn giao
thông
+ Các nhóm nhận xét.
- HS thảo luận nhóm 4, quan sát tranh
dựa vào tình huống để đóng vai
- Các nhóm đóng vai ( 3 nhóm). Các nhóm
còn lại cổ vũ, động viên, góp ý
- Lắng nghe
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, kết luận:
Tình huống 1: Khuyên bạn phải đội
bảo hiểm khi lên xe máy để bố đón về
Tình huống 2: Khuyên bạn nhỏ phải
mặc áo phao, ngồi ngay ngắn trên
thuyền, không đứng lên hoặc đùa
nghịch, gây mất an toàn
Tình huống 3: Khuyên bạn khi lên,
xuống xe ô cần xếp hàng ngay ngắn,
tránh chen lấn, xô đẩy
3. Vận dụng ( 7p)
- Mục tiêu:
+ Hs vận dụng những điều đã học vào cuộc sống để đảm bảo an toàn khi tham gia các
phương tiện giao thông
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho 2 hs ngồi cạnh nhau
chia sẻ cho nhau”
+ Em hãy chia sẻ với các bạn trong
nhóm về việc em đã thực hiện các quy
tắc an toàn như thế nào khi em đã tham
gia các phương tiện giao thông
+ GV mời HS chia sẻ trước lớp
* Thông điệp: GV chiếu nội dung thông
điệp lên bảng
*Củng cố, dặn dò:
- GV nêu yêu cầu để tổng kết bài học:
+ Hãy nêu 3 điều em học được qua bài
học?
+ Hãy nêu 3 điều em thích ở bài học?
+ Hãy nêu 3 việc em cần làm sau bài
học?
- GV tóm tắt lại nội dung chính của bài
học
- GV nhận xét, tuyên dương hs
- HS chia sẻ cho nhau
- 3 nhóm HS chia sẻ trước lớp
- HS đọc thông điệp
Tàu, thuyền nhớ mặc áo phao
Xe máy, hãy đội mũ vào đừng quên
Máy bay, dây thắt an toàn
Xe đạp, em chớ có dàn hàng ba.
- HS trình bày ý kiến
- Lắng nghe
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 34 ĐẠO ĐỨC
CHỦ ĐỀ 8: TUÂN THỦ QUY TẮC AN TOÀN GIAO THÔNG
Bài 10: An toàn khi tham gia các phương tiện giao thông (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:

- Đồng tình với những hành vi tuân thủ quy tắc an toàn khi tham gia các phương
tiện giao thông; không đồng tình với hững hành vi vi phạm quy tắc an toàn khi tham
gia các phương tiện giao thông
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, đưa ra ý kiến đúng để giải quyết vấn
đề trong các tình huống.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: ( 5 phút)
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Củng cố kiến thức đã học về những hành vi tuân thủ quy tắc an toàn khi
tham gia các phương tiện giao thông - Cách tiến hành:
- GV mở video bài hát Chúng em với an - HS lắng nghe bài hát.
toàn giao thông để khởi động bài
+ GV nêu câu hỏi: Nêu những quy tắc + HS trả lời: không lạng lách, không dàn giao thông trong bài hát
hàng ngang, chấp hành tín hiệu đèn giao
thông, chấp hành tốt luật giao thông
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới.


2. Luyện tập: ( 23 phút) - Mục tiêu:
+ Củng cố kiến thức và hình thành kĩ năng bày tỏ ý kiến, nhận xét hành vi, xử í tình huống cụ thể - Cách tiến hành:
Bài tập 1: Nhận xét hành vi. (Làm
việc nhóm đôi) ( 10 phút)
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và thảo - HS thảo luận nhóm đôi, quan sát tranh và luận:
đưa ra chính kiến của mình:
+ Các bạn rong tranh đang làm gì?
+ Tranh 1: Bạn nhỏ đội mũ bảo hiểm, ngồi
+ Bạn nào tuân thủ hoặc chưa tuân thủ ngay ngắn trên xe đạp điện, tay ôm eo người
quy tắc an toàn khi tham gia các phương lái xe ở phía trước Tuân thủ quy tắc an tiện giao thông ? Vì sao? toàn giao thông
+ Tranh 2: Bạn nhỏ không thắt dây an toàn,
đùa nghịch khi ngồi trong xe ô tô.
Chưa tuân thủ quy tắc an toàn giao thông
+ Tranh 3: Bạn nam không thắt dây an toàn,
chơi đồ chơi khi ngồi trên máy bay
Chưa tuân thủ quy tắc an toàn giao thông
+ Tranh 4: Các bạn nhỏ mặc áo phao, ngồi
ngay ngắn trên thuyền. Tuân thủ quy tắc an toàn giao thông
+ Tranh 5: Một bạn buông hai tay khi đi xe
đạp. Chưa tuân thủ quy tắc an toàn giao thông + Các nhóm nhận xét.
+ GV mời các nhóm nhận xét?
- HS thảo luận nhóm 4, quan sát tranh và
- GV nhận xét tuyên dương, sửa sai (nếu dựa vào tình huống để đóng vai có)
Bài tập 2. Em sẽ khuyên bạn điều gì?
(làm việc nhóm 4) ( 13 phút)

- Các nhóm đóng vai ( 3 nhóm). Các nhóm
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 quan còn lại cổ vũ, động viên, góp ý
sát các tình huống trong tranh và thực - Lắng nghe
hiện yêu cầu: Đóng vai thể hiện nội
dung tình huống và đưa ra cách giải quyết phù hợp
- GV mời các nhóm đóng vai.


- GV nhận xét, kết luận:
Tình huống 1: Khuyên bạn phải đội mũ
bảo hiểm khi lên xe máy để bố đón về
Tình huống 2: Khuyên bạn nhỏ phải
mặc áo phao, ngồi ngay ngắn trên
thuyền, không đứng lên hoặc đùa nghịch, gây mất an toàn
Tình huống 3: Khuyên bạn khi lên,
xuống xe ô tô cần xếp hàng ngay ngắn, tránh chen lấn, xô đẩy 3. Vận dụng ( 7p) - Mục tiêu:
+ Hs vận dụng những điều đã học vào cuộc sống để đảm bảo an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho 2 hs ngồi cạnh nhau chia sẻ cho nhau”
+ Em hãy chia sẻ với các bạn trong - HS chia sẻ cho nhau
nhóm về việc em đã thực hiện các quy
tắc an toàn như thế nào khi em đã tham
gia các phương tiện giao thông
- 3 nhóm HS chia sẻ trước lớp
+ GV mời HS chia sẻ trước lớp - HS đọc thông điệp
* Thông điệp: GV chiếu nội dung thông Tàu, thuyền nhớ mặc áo phao điệp lên bảng
Xe máy, hãy đội mũ vào đừng quên Máy bay, dây thắt an toàn
Xe đạp, em chớ có dàn hàng ba. *Củng cố, dặn dò:
- GV nêu yêu cầu để tổng kết bài học: - HS trình bày ý kiến
+ Hãy nêu 3 điều em học được qua bài học?
+ Hãy nêu 3 điều em thích ở bài học?
+ Hãy nêu 3 việc em cần làm sau bài - Lắng nghe học?
- GV tóm tắt lại nội dung chính của bài học
- GV nhận xét, tuyên dương hs
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................


zalo Nhắn tin Zalo