Giáo án Đạo đức lớp 3 Cánh diều: Ôn tập cuối học kì I

574 287 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(574 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 17
ĐẠO ĐỨC
Bài : ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- Củng cố, khắc sâu về các chuẩn mực: Yêu Tổ quốc Việt Nam, quan tâm hàng
xóm láng giềng, ham học hỏi và biết giữ lời hứa.
- Thực hiện được các hành vi theo chuẩn mực đã học phù hợp với lứa tuổi.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết yêu Tổ quốc Việt Nam, quan tâm hàng xóm láng
giềng, ham học hỏi và biết giữ lời hứa.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong các hoạt động để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ quan sát, suy nghĩ, trả lời câu hỏi. Chủ động
được việc thực hiện các hành vi theo các chuẩn mực đã học
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tia chớp”
*Cách chơi: Cả lớp cùng xem lại tên các bài
đã học trong SGK trong 1 phút. Gv chỉ
gọi tên một bạn bất nói tên một bài Đạo
đức đã học. Nếu HS này nói đúng sẽ được
chỉ tên một bạn khác nói tên bài đạo đức
khác với bài bạn đã nêu.
HS tham gia chơi
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS nêu tên các bài đã học.
- GV đánh giá HS chơi, giới thiệu bài. Hs nêu
HS lắng nghe.
2. Luyện tập:
- Mục tiêu: HS được củng cố nhận thức về các biểu hiện sự cần thiết phải thực
hiện các chuẩn mực: Yêu Tổ quốc Việt Nam, quan tâm hàng xóm láng giềng, ham
học hỏi và biết giữ lời hứa.
- HS nêu được những việc đã thực hiện của bản thân theo các chuẩn mực: tích cực
hoàn thành nhiệm vụ, nhận biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
- Cách tiến hành:
HĐ 1: Trò chơi “Rung chuông vàng”
Gv tổ chức cho HS chơi trò chơi “Rung
chuông vàng” theo các câu hỏi phần phụ
lục.
- Gv chiếu câu hỏi các câu trả lời, HS ghi
câu trả lời vào nháp giơ tay dành quyền
trả lời khi có hiệu lệnh
- Sau mỗi câu trả lời đúng HS được trả lời
các câu hỏi tiếp theo. HS nào sai sẽ loại ra
khỏi cuộc chơi. HS trả lời đến câu hỏi cuối
cùng sẽ được lên rung chuông vàng.
+ Câu 1: Nêu những biểu hiện của việc em
yêu Tổ quốc Việt Nam?
+ Câu 2: Nêu những biểu hiện của việc quan
tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
+ Câu 3: Nêu những biểu hiện hiệu quả
của việc ham học hỏi?
Câu 4: Những biểu hiện nào thể hiện việc
Giữ lời hứa?
Câu 5: Nếu không ham học hỏi, không biết
- HS tham gia trò chơi
Trả lời: Những biểu hiện thể hiện
việc yêu Tổ quốc: nghiêm trang khi
chào cờ hát Quốc ca, yêu quý bảo
vệ thiên nhiên, trân trọng và tự hào về
truyền thống, văn hóa của đất nước
- HS nt nêu, nx
Trả lời: Ham học hỏi sẽ giúp em tiến
bộ trong học tập, trong công việc;
mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động
tập thể; được mọi người tin yêu, quý
mến…
+ HS nt nêu, nx
Trả lời: Nếu không ham học hỏi,
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giữ lời hứa điều gì sẽ xảy ra?
Câu 6: Theo em, ham học hỏi, biết giữ lời
hứa sẽ mang lại điều gì?
Câu 8: Hãy kể về một việc em đã biết
giữ lời hứa
- Nhận xét, tuyên dương
- Gv chốt kiến thức
GV chốt.
không biết giữ lời hứa, em sẽ:
+ Không nhận được sự đánh giá ch
cực từ những người xung quanh.
+ Bỏ lỡ nhiêu cơ hội để phát triển, rèn
luyện bản thân.
Trả lời:Theo em, ham học hỏi, biết
giữ lời hứa sẽ giúp em:
+ Tiến bộ trong học tập, trong công
việc
+ Mạnh dạn tự tin trong các hoạt
động tập thể.
+ Được mọi người tin yêu, quý mến.
+ Nhận được sự tuyên dương, công
nhận của thầy giáo bạn xung
quanh.
HS kể
HĐ 2: Trò chơi “Hỏi nhanh - Đáp đúng”
Câu 1: Em đồng tình hoặc không đồng tình
với nội dung nào về những việc làm thể hiện
việc yêu Tổ quốc? Vì sao?
A. Nghiêm trang khi chào cờ hát Quốc
ca.
B. Yêu thiên mhiên, con người nơi mình
sinh sống.
C. Tham gia các hoạt động bảo vệ môi
trường xung quanh.
D. Tất cả các đáp án trên
Câu 2: Các bạn đã làm để thể hiện sự
quan tâm hàng xóm láng giềng?
A. Chào hỏi, hỏi tham sức khỏe, biết giúp
đỡ nhau khi gặp hoạn nạn.
B. Trêu chó nhà hàng xóm.
C. Cháy nhà hàng xóm bình chân như vại.
- HS tham gia trò chơi
- HS lắng nghe
Trả lời: Đáp án D
Trả lời: Đáp án A
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D. Vứt rác sang nhà hàng xóm.
Câu 3: Em ham học hỏi mang lại những lợi
ích gì?
A. Không thông minh.
B. Biết được nhiều điều mới mẻ, đem lại
niềm vui, rèn luyện tính siêng năng
kiên trì..
C. Đem lại sự buồn tẻ.
D. Ỷ lại vào người khác.
Câu 4: Vì sao phải giữ lời hứa?
A. Trở thành người giàu có.
B. Để trở thành người thông minh.
C. Được mọi người quý mến và tôn trọng.
D. Để học giỏi hơn.
GV chốt
Trả lời: Đáp án B
3. Vận dụng.
- Mục tiêu: HS nêu được những việc đã
thực hiện của bản thân theo các chuẩn mực:
Yêu Tổ quốc Việt Nam, quan tâm hàng xóm
láng giềng, ham học hỏi và biết giữ lời hứa.
Cách tiến hành:
Trò chơi “Phóng viên”
- GV cho HS chơi trò chơi phỏng vấn các
bạn trong lớp về việc những việc đã thực
hiện của bản thân theo các chuẩn mực: Yêu
Tổ quốc Việt Nam, quan tâm hàng xóm láng
giềng, ham học hỏi và biết giữ lời hứa.
- GV nhận xét hoạt động của HS
- Nêu tên các bài đạo đức đã học?
- HS tham gia trò chơi
Các câu hỏi VD:
+ Bạn cần làm để thể hiện tình yêu
Tổ quốc của mình?
+ Bạn đã làm gì để thể hiện việc quan
tâm hàng xóm láng giềng
+ Bạn đã làm để th hiện sự ham
học hỏi của mình?
+ Khi chưa giữ lời hứa với người
khác, em sẽ xử lý như thế nào?.....
- HS lắng nghe
- Bài 1: Khám phá đất nước Việt
Nam, bài 2: Em yêu Tổ quốc Việt
Nam, bài 3: Em quan tâm hàng xóm
láng giềng, bài 4: Em ham học hỏi,
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhắc nhở HS tiếp tục thực hiện các
hành vi việc làm theo các chuẩn mực: Yêu
Tổ quốc Việt Nam, quan tâm hàng xóm láng
giềng, ham học hỏi và biết giữ lời hứa.
- GV nhận xét, đánh giá tiết học
bài 5: Em giữ lời hứa.
- HS lắng nghe
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 17 ĐẠO ĐỨC
Bài : ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- Củng cố, khắc sâu về các chuẩn mực: Yêu Tổ quốc Việt Nam, quan tâm hàng
xóm láng giềng, ham học hỏi và biết giữ lời hứa.
- Thực hiện được các hành vi theo chuẩn mực đã học phù hợp với lứa tuổi. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết yêu Tổ quốc Việt Nam, quan tâm hàng xóm láng
giềng, ham học hỏi và biết giữ lời hứa.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong các hoạt động để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ quan sát, suy nghĩ, trả lời câu hỏi. Chủ động
được việc thực hiện các hành vi theo các chuẩn mực đã học
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tia chớp” HS tham gia chơi
*Cách chơi: Cả lớp cùng xem lại tên các bài
đã học trong SGK trong 1 phút. Gv chỉ và
gọi tên một bạn bất kì nói tên một bài Đạo
đức đã học. Nếu HS này nói đúng sẽ được
chỉ tên một bạn khác và nói tên bài đạo đức
khác với bài bạn đã nêu.


- GV cho HS nêu tên các bài đã học.
- GV đánh giá HS chơi, giới thiệu bài. Hs nêu HS lắng nghe. 2. Luyện tập:
-
Mục tiêu: HS được củng cố nhận thức về các biểu hiện và sự cần thiết phải thực
hiện các chuẩn mực: Yêu Tổ quốc Việt Nam, quan tâm hàng xóm láng giềng, ham
học hỏi và biết giữ lời hứa.
- HS nêu được những việc đã thực hiện của bản thân theo các chuẩn mực: tích cực
hoàn thành nhiệm vụ, nhận biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. - Cách tiến hành:
HĐ 1: Trò chơi “Rung chuông vàng”
Gv tổ chức cho HS chơi trò chơi “Rung
chuông vàng” theo các câu hỏi ở phần phụ lục.
- Gv chiếu câu hỏi và các câu trả lời, HS ghi
câu trả lời vào nháp và giơ tay dành quyền
trả lời khi có hiệu lệnh
- Sau mỗi câu trả lời đúng HS được trả lời
các câu hỏi tiếp theo. HS nào sai sẽ loại ra
khỏi cuộc chơi. HS trả lời đến câu hỏi cuối - HS tham gia trò chơi
cùng sẽ được lên rung chuông vàng.
+ Câu 1: Nêu những biểu hiện của việc em Trả lời: Những biểu hiện thể hiện yêu Tổ quốc Việt Nam?
việc yêu Tổ quốc: nghiêm trang khi
chào cờ và hát Quốc ca, yêu quý bảo
vệ thiên nhiên, trân trọng và tự hào về
truyền thống, văn hóa của đất nước …
+ Câu 2: Nêu những biểu hiện của việc quan - HS nt nêu, nx
tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
+ Câu 3: Nêu những biểu hiện và hiệu quả Trả lời: Ham học hỏi sẽ giúp em tiến của việc ham học hỏi?
bộ trong học tập, trong công việc;
mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động
tập thể; được mọi người tin yêu, quý mến…
Câu 4: Những biểu hiện nào thể hiện việc + HS nt nêu, nx Giữ lời hứa?
Câu 5: Nếu không ham học hỏi, không biết Trả lời: Nếu không ham học hỏi,


giữ lời hứa điều gì sẽ xảy ra?
không biết giữ lời hứa, em sẽ:
+ Không nhận được sự đánh giá tích
cực từ những người xung quanh.
+ Bỏ lỡ nhiêu cơ hội để phát triển, rèn luyện bản thân.
Câu 6: Theo em, ham học hỏi, biết giữ lời Trả lời:Theo em, ham học hỏi, biết
hứa sẽ mang lại điều gì?
giữ lời hứa sẽ giúp em:
+ Tiến bộ trong học tập, trong công việc
+ Mạnh dạn và tự tin trong các hoạt động tập thể.
+ Được mọi người tin yêu, quý mến.
+ Nhận được sự tuyên dương, công
nhận của thầy cô giáo và bạn bè xung quanh.
Câu 8: Hãy kể về một việc mà em đã biết HS kể giữ lời hứa - Nhận xét, tuyên dương - Gv chốt kiến thức GV chốt.
HĐ 2: Trò chơi “Hỏi nhanh - Đáp đúng” - HS tham gia trò chơi
Câu 1: Em đồng tình hoặc không đồng tình - HS lắng nghe
với nội dung nào về những việc làm thể hiện Trả lời: Đáp án D
việc yêu Tổ quốc? Vì sao?
A. Nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca.
B. Yêu thiên mhiên, con người nơi mình sinh sống.
C. Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường xung quanh.
D. Tất cả các đáp án trên
Câu 2: Các bạn đã làm gì để thể hiện sự
quan tâm hàng xóm láng giềng?
A. Chào hỏi, hỏi tham sức khỏe, biết giúp Trả lời: Đáp án A
đỡ nhau khi gặp hoạn nạn.
B. Trêu chó nhà hàng xóm.
C. Cháy nhà hàng xóm bình chân như vại.


D. Vứt rác sang nhà hàng xóm.
Câu 3: Em ham học hỏi mang lại những lợi ích gì? Trả lời: Đáp án B A. Không thông minh.
B. Biết được nhiều điều mới mẻ, đem lại
niềm vui, rèn luyện tính siêng năng kiên trì..
C. Đem lại sự buồn tẻ.
D. Ỷ lại vào người khác.
Câu 4: Vì sao phải giữ lời hứa?
A. Trở thành người giàu có.
B. Để trở thành người thông minh.
C. Được mọi người quý mến và tôn trọng.
D. Để học giỏi hơn. GV chốt 3. Vận dụng.
- Mục tiêu: HS nêu được những việc đã
thực hiện của bản thân theo các chuẩn mực:
Yêu Tổ quốc Việt Nam, quan tâm hàng xóm
láng giềng, ham học hỏi và biết giữ lời hứa. Cách tiến hành:
Trò chơi “Phóng viên”
- GV cho HS chơi trò chơi phỏng vấn các - HS tham gia trò chơi
bạn trong lớp về việc những việc đã thực Các câu hỏi VD:
hiện của bản thân theo các chuẩn mực: Yêu + Bạn cần làm gì để thể hiện tình yêu
Tổ quốc Việt Nam, quan tâm hàng xóm láng Tổ quốc của mình?
giềng, ham học hỏi và biết giữ lời hứa.
+ Bạn đã làm gì để thể hiện việc quan tâm hàng xóm láng giềng
+ Bạn đã làm gì để thể hiện sự ham học hỏi của mình?
+ Khi chưa giữ lời hứa với người
khác, em sẽ xử lý như thế nào?.....
- GV nhận xét hoạt động của HS - HS lắng nghe
- Nêu tên các bài đạo đức đã học?
- Bài 1: Khám phá đất nước Việt
Nam, bài 2: Em yêu Tổ quốc Việt
Nam, bài 3: Em quan tâm hàng xóm
láng giềng, bài 4: Em ham học hỏi,


zalo Nhắn tin Zalo