Giáo án Đạo đức lớp 3 Cánh diều: Ôn tập giữa học kì II

316 158 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(316 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 28
ĐẠO ĐỨC
Bài 28: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- Củng cố, khắc sâu về các chuẩn mực: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ, điểm
mạnh, điểm yếu của bản thân, nhận biết những bất hòa với bạn.
- Thực hiện được các hành vi theo chuẩn mực đã học phù hợp với lứa tuổi.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết quan sát và nhận biết được điểm mạnh, điểm yếu
của bản thân, nhận biết những bất hòa với bạn.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đềsáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong các hoạt động để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ quan sát, suy nghĩ, trả lời câu hỏi. Chủ động
được việc thực hiện các hành vi theo các chuẩn mực đã học
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tia chớp”
*Cách chơi: Cả lớp cùng xem lại tên các bài
đã học trong SGK trong 1 phút. Gv chỉ và
gọi tên một bạn bất kì nói tên một bài Đạo
đức đã học. Nếu HS này nói đúng sẽ được
chỉ tên một bạn khác và nói tên bài đạo đức
khác với bài bạn đã nêu.
HS tham gia chơi
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS nêu tên các bài đã học.
- GV đánh giá HS chơi, giới thiệu bài. Hs nêu
HS lắng nghe.
2. Luyện tập:
- Mục tiêu: HS được củng cố nhận thức về các biểu hiện và sự cần thiết phải thực
hiện các chuẩn mực: tích cực hoàn thành nhiệm vụ, nhận biết điểm mạnh, điểm yếu
của bản thân.
- HS nêu được những việc đã thực hiện của bản thân theo các chuẩn mực: tích cực
hoàn thành nhiệm vụ, nhận biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
- Cách tiến hành:
HĐ 1: Trò chơi “Rung chuông vàng”
Gv tổ chức cho HS chơi trò chơi “Rung
chuông vàng” theo các câu hỏi phần phụ
lục.
- Gv chiếu câu hỏi và các câu trả lời, HS ghi
câu trả lời vào nháp giơ tay dành quyền
trả lời khi có hiệu lệnh
- Sau mỗi câu trả lời đúng HS được trả lời
các câu hỏi tiếp theo. HS nào sai sẽ loại ra
khỏi cuộc chơi. HS trả lời đến câu hỏi cuối
cùng sẽ được lên rung chuông vàng.
+ Câu 1: Nêu những biểu hiện của hoàn
thành tốt nhiệm vụ?
+ Câu 2: Ý nghĩa của hoàn thành tốt nhiệm
vụ là gì?
+ Câu 3: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, em
cần thực hiện các bước nào?
- HS tham gia trò chơi
Trả lời: Những biểu hiện thể hiện
việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ: tự
giá, không ngại khó, không ngại khổ,
làm việc có trách nhiệm …
Trả lời: Tích cực hoàn thành nhiệm
vu sẽ giúp em tiến bộ trong học tập,
trong công việc; mạnh dạn, tự tin
trong các hoạt động tập thể; được mọi
người tin yêu, quý mến.
Trả lời: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ,
em cần thực hiện các bước sau:
+ Bước 1: Xác định nhiệm vụ đó
gì?
+ Bước 2: Xây dựng kế hoạch thực
hiện. Trong bước này chúng ta cần
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 4: Những chi tiết nào dưới đây thể hiện
việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ?
Câu 5: Em còn biết những biểu hiện nào
khác của việc tích cực hoàn thành nhiệm
vụ?
Câu 6: Nếu không tích cực hoàn thành
nhiệm vụ, điều gì sẽ xảy ra?
Câu 7: Theo em, tích cực hoàn thành nhiệm
vụ sẽ mang lại điều gì?
Câu 8: Hãy kể về một nhiệm vụ em đã
hoàn thành tốt.
liệt các công việc cần thực hiện,
xác định cách thức thực hiện, xác
định thời gian thực hiện từng việc.
Nếu nhiệm vụ làm theo nhóm thì
cần xác định người phụ trách cho mỗi
việc.
+ Bước 3: Thực hiện công việc theo
kế hoạch.
+ Bước 4: Đánh giá kết quả công việc
đã thực hiện theo các tiêu chí: về thời
gian và chất lượng
+ Trả lời: Xung phong tham gia làm
nhiệm vụ.
+ Chủ động xây dựng kế hoạch
phân công thực hiện nhiệm vụ.
+ Nhiệt tình, chủ động thực hiện công
việc.
Trả lời: Tích cực tham gia vào các
hoạt động do lớp, trường tổ chức:
phong trào kế hoạch nhỏ, quyên góp
ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt,...
+ Luôn hoàn thành tốt đúng hạn
những công việc được thầy giáo
giao cho.
+ Trong lớp hăng hái phát biểu xây
dựng bài.
Trả lời: Nếu không tích cực hoàn
thành nhiệm vụ, em sẽ:
+ Trở nên nhút nhát, rụt rè, không
biết cầu tiến.
+ Không nhận được sự đánh giá tích
cực từ những người xung quanh.
+ Bỏ lỡ nhiêu cơ hội để phát triển, rèn
luyện bản thân.
Trả lời:Theo em, tích cực hoàn thành
nhiệm vụ sẽ giúp em:
+ Tiến bộ trong học tập, trong công
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhận xét, tuyên dương
- Gv chốt kiến thức
GV chốt: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ sẽ
giúp em tiến bộ trong học tập, trong công
việc; mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động
tập thể; được mọi người tin yêu, quý mến.
việc
+ Mạnh dạn tự tin trong các hoạt
động tập thể.
+ Được mọi người tin yêu, quý mến.
+ Nhận được sự tuyên dương, công
nhận của thầy giáo bạn xung
quanh.
HS kể: VD: Một nhiệm vụ mà em đã
hoàn thành tốt: trực nhật hoặc kèm
bạn học, chăm sóc em khi em ốm,…
HĐ 2: Trò chơi “Hỏi nhanh - Đáp đúng”
Câu 1: Em đồng tình hoặc không đồng tình
với nội dung nào về khám phá bản thân?
sao?
A. Tham gia các hoạt động trường lớp nơi
ở để khám phá khả năng của bản thân
B. Tự đánh giá kết quả học tập rèn luyện
của bản thân
C. Hỏi người thân bạn về những điểm
mạnh điểm yếu của bản thân
D. Tất cả các đáp án trên
Câu 2: Các bạn đã làm gì để xử lý bất hòa?
A. Biết kìm chế tức giận, giữ bình tĩnh nói
chuyện bày tỏ ý kiến của mình. Kết
tình bạn chơi với nhau.
B. Kết tình bạn chơi với nhau.
C. Đi bạn bè, nhờ anh chị đến giúp.
D. Về bảo bố mẹ.
Câu 3: Nếu không xử bất hòa thì điều
sẽ sảy ra?
A. Không có bạn để chơi cùng
B. Mất đi tình bạn đẹp
C. Các bạn sẽ như người xa lạ.
D. Sẽ sảy ra cãi nhau, đánh nhau.
Câu 4: Để tránh được những điều bất hòa
giữa các bạn chúng ta phải làm gì?
A. Cần phải tranh cãi đến cùng
- HS tham gia trò chơi
- HS lắng nghe
Trả lời: Đáp án D
Trả lời: Đáp án A
Trả lời: Đáp án B
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. Cần tránh xa các bạn
C. Cần cần bình tĩnh, bày tỏ quan điểm
với bạn để giải quyết được mâu thuẫn.
D. Cần phải trung thực và thật thà trong lớp
không được nói dối thầy cô, bạn bè.
GV chốt: Bạn bè cần phải hòa hợp với nhau,
các em cũng cần phân biệt việc tốt việc xấu,
không nên làm những việc xấu dể bất hòa
với bạn bè.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu: HS nêu được những việc đã
thực hiện của bản thân theo các chuẩn mực:
Tích cực hoàn thành nhiệm vụ, điểm mạnh,
điểm yếu của bản thân, nhận biết những bất
hòa với bạn.
Cách tiến hành:
Trò chơi “Phóng viên”
- GV cho HS chơi trò chơi phỏng vấn các
bạn trong lớp về việc những việc đã thực
hiện của bản thân theo các chuẩn mực: Tích
cực hoàn thành nhiệm vụ, điểm mạnh, điểm
yếu của bản thân, nhận biết những bất hòa
với bạn.
- GV nhận xét hoạt động của HS
- Nêu tên các bài đạo đức đã học?
- GV nhắc nhở HS tiếp tục thực hiện các
hành vi việc làm theo các chuẩn mực: Tích
cực hoàn thành nhiệm vụ, nhận biết những
- HS tham gia trò chơi
Các câu hỏi VD:
+ Bạn cần làm để tự hoàn thành
các nhiệm vụ của mình?
+ Bạn đã làm để không sảy ra bất
hòa với các bạn khác ?
+ Bạn đã làm để th hiện sự tích
cực hoàn thành nhiệm vụ của mình?
+ Khi bất hòa với các bạn khác, bạn
sẽ xử lý như thế nào như thế nào?.....
- HS lắng nghe
- Bài 6: Em tích cực hoàn thành
nhiệm vụ, bài 7: Em khám phá bản
thân, bài 8: Em hoàn thiện bản thân,
bài 9: Em nhận biết những bất hòa
với bạn bè.
- HS lắng nghe
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 28 ĐẠO ĐỨC
Bài 28: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- Củng cố, khắc sâu về các chuẩn mực: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ, điểm
mạnh, điểm yếu của bản thân, nhận biết những bất hòa với bạn.
- Thực hiện được các hành vi theo chuẩn mực đã học phù hợp với lứa tuổi. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết quan sát và nhận biết được điểm mạnh, điểm yếu
của bản thân, nhận biết những bất hòa với bạn.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong các hoạt động để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ quan sát, suy nghĩ, trả lời câu hỏi. Chủ động
được việc thực hiện các hành vi theo các chuẩn mực đã học
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành:
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tia chớp” HS tham gia chơi
*Cách chơi: Cả lớp cùng xem lại tên các bài
đã học trong SGK trong 1 phút. Gv chỉ và
gọi tên một bạn bất kì nói tên một bài Đạo
đức đã học. Nếu HS này nói đúng sẽ được
chỉ tên một bạn khác và nói tên bài đạo đức
khác với bài bạn đã nêu.


- GV cho HS nêu tên các bài đã học.
- GV đánh giá HS chơi, giới thiệu bài. Hs nêu HS lắng nghe. 2. Luyện tập:
-
Mục tiêu: HS được củng cố nhận thức về các biểu hiện và sự cần thiết phải thực
hiện các chuẩn mực: tích cực hoàn thành nhiệm vụ, nhận biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
- HS nêu được những việc đã thực hiện của bản thân theo các chuẩn mực: tích cực
hoàn thành nhiệm vụ, nhận biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. - Cách tiến hành:
HĐ 1: Trò chơi “Rung chuông vàng”
Gv tổ chức cho HS chơi trò chơi “Rung
chuông vàng” theo các câu hỏi ở phần phụ lục.
- Gv chiếu câu hỏi và các câu trả lời, HS ghi
câu trả lời vào nháp và giơ tay dành quyền
trả lời khi có hiệu lệnh
- Sau mỗi câu trả lời đúng HS được trả lời
các câu hỏi tiếp theo. HS nào sai sẽ loại ra
khỏi cuộc chơi. HS trả lời đến câu hỏi cuối - HS tham gia trò chơi
cùng sẽ được lên rung chuông vàng.
+ Câu 1: Nêu những biểu hiện của hoàn thành tốt nhiệm vụ?
Trả lời: Những biểu hiện thể hiện
việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ: tự
+ Câu 2: Ý nghĩa của hoàn thành tốt nhiệm giá, không ngại khó, không ngại khổ, vụ là gì?
làm việc có trách nhiệm …
Trả lời: Tích cực hoàn thành nhiệm
+ Câu 3: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, em vu sẽ giúp em tiến bộ trong học tập,
cần thực hiện các bước nào?
trong công việc; mạnh dạn, tự tin
trong các hoạt động tập thể; được mọi người tin yêu, quý mến.
Trả lời: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ,
em cần thực hiện các bước sau:
+ Bước 1: Xác định nhiệm vụ đó là gì?
+ Bước 2: Xây dựng kế hoạch thực
hiện. Trong bước này chúng ta cần


liệt kê các công việc cần thực hiện,
xác định cách thức thực hiện, xác
định thời gian thực hiện từng việc.
Nếu là nhiệm vụ làm theo nhóm thì
cần xác định người phụ trách cho mỗi
Câu 4: Những chi tiết nào dưới đây thể hiện việc.
việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ?
+ Bước 3: Thực hiện công việc theo kế hoạch.
+ Bước 4: Đánh giá kết quả công việc
đã thực hiện theo các tiêu chí: về thời
Câu 5: Em còn biết những biểu hiện nào gian và chất lượng
khác của việc tích cực hoàn thành nhiệm + Trả lời: Xung phong tham gia làm vụ? nhiệm vụ.
+ Chủ động xây dựng kế hoạch và
phân công thực hiện nhiệm vụ.
+ Nhiệt tình, chủ động thực hiện công việc.
Trả lời: Tích cực tham gia vào các
Câu 6: Nếu không tích cực hoàn thành hoạt động do lớp, trường tổ chức:
nhiệm vụ, điều gì sẽ xảy ra?
phong trào kế hoạch nhỏ, quyên góp
ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt,...
+ Luôn hoàn thành tốt và đúng hạn
những công việc được thầy cô giáo giao cho.
+ Trong lớp hăng hái phát biểu xây dựng bài.
Câu 7: Theo em, tích cực hoàn thành nhiệm Trả lời: Nếu không tích cực hoàn
vụ sẽ mang lại điều gì? thành nhiệm vụ, em sẽ:
+ Trở nên nhút nhát, rụt rè, không biết cầu tiến.
+ Không nhận được sự đánh giá tích
cực từ những người xung quanh.
+ Bỏ lỡ nhiêu cơ hội để phát triển, rèn luyện bản thân.
Trả lời:Theo em, tích cực hoàn thành
Câu 8: Hãy kể về một nhiệm vụ mà em đã nhiệm vụ sẽ giúp em: hoàn thành tốt.
+ Tiến bộ trong học tập, trong công

việc - Nhận xét, tuyên dương
+ Mạnh dạn và tự tin trong các hoạt - Gv chốt kiến thức động tập thể.
GV chốt: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ sẽ + Được mọi người tin yêu, quý mến.
giúp em tiến bộ trong học tập, trong công + Nhận được sự tuyên dương, công
việc; mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động nhận của thầy cô giáo và bạn bè xung
tập thể; được mọi người tin yêu, quý mến. quanh.
HS kể: VD: Một nhiệm vụ mà em đã
hoàn thành tốt: trực nhật hoặc kèm
bạn học, chăm sóc em khi em ốm,…
HĐ 2: Trò chơi “Hỏi nhanh - Đáp đúng” - HS tham gia trò chơi
Câu 1: Em đồng tình hoặc không đồng tình - HS lắng nghe
với nội dung nào về khám phá bản thân? Vì Trả lời: Đáp án D sao?
A. Tham gia các hoạt động ở trường lớp nơi
ở để khám phá khả năng của bản thân
B. Tự đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của bản thân
C. Hỏi người thân và bạn bè về những điểm
mạnh điểm yếu của bản thân
D. Tất cả các đáp án trên
Câu 2: Các bạn đã làm gì để xử lý bất hòa?
A. Biết kìm chế tức giận, giữ bình tĩnh nói
chuyện và bày tỏ ý kiến của mình. Kết
Trả lời: Đáp án A
tình bạn chơi với nhau.
B. Kết tình bạn chơi với nhau.
C. Đi bạn bè, nhờ anh chị đến giúp. D. Về bảo bố mẹ.
Câu 3: Nếu không xử lý bất hòa thì điều gì sẽ sảy ra? Trả lời: Đáp án B
A. Không có bạn để chơi cùng
B. Mất đi tình bạn đẹp
C. Các bạn sẽ như người xa lạ.
D. Sẽ sảy ra cãi nhau, đánh nhau.
Câu 4: Để tránh được những điều bất hòa
giữa các bạn chúng ta phải làm gì?
A. Cần phải tranh cãi đến cùng


zalo Nhắn tin Zalo