Giáo án Địa lí 7 Bài 10 (Cánh diều): Đặc điểm dân cư, xã hội Châu Phi

495 248 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(495 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tuần
Tiết
Ngày soạn:
Ngày bắt đầu dạy:
Bài 10
ĐC ĐIM DÂN , XÃ HI CHÂU PHI
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. Mục tiêu
Yêu cầu HS cần đạt:
1. Kiến thức
- Trình bày được một trong những vấn đề nổi cộm về dân cư, xã hội và di sản ở châu Phi
2. Năng lực
- Năng lực địa lí:
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Giải thích vấn đề gia tăng dân số, nguyên nhân xung đột
+ Năng lực tìm hiểu Địa lí: Sử dụng công cụ Địa lí như bảng số liệu, hình ảnh, biểu đồ dân số để đánh giá tình hình.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lý vào cuộc sống: thông qua việc tìm kiếm tư liệu nhằm thiết kế sản phẩm sáng tạo
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất
- Đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn của cộng đồng dân cư châu Phi.
- Yêu khoa học, biết khám phá, tìm hiểu các vấn đề xã hội
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Hình ảnh, video về một số vấn đề xã hội châu Phi.
-
Bản đồ dân số và MĐDS châu Phi.
2. Học sinh: Tranh ảnh, tư liệu về dân cư châu Phi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (3 phút)
a) Mục đích: Tạo sự phấn khởi trước khi bước vào bài học mới.
d) Cách thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Châu Phi gồm có những kiểu môi trường tự nhiên nào?
- Nêu đặc điểm khí hậu hoang mạc .
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
- HS suy nghĩ trả lời.
- Gv quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả
- Hs trình bày kết quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV lắng nghe, gọi Hs khác nhận xét bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV dẫn dắt vào bài mới.
- Châu Phi một trong những cái nôi của loài người, châu Phi bao nhiêu dân? Phân bố như thế nào? Tình hình xã hội đặc điểmnổi
bật? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về đặc điểm dân cư
a. Mục tiêu:
- Trình bày được vấn đế tỉ lệ gia tăng dần so tự nhiên cao ở châu Phi.
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, khai thác số liệu.
b. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của thầy và trò Nội dung chính
HĐ 1:Tìm hiểu về số dân
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
HS đọc thông tin SGK trình bày:
- Số dân châu Phi 2019.
- Trình bày vấn đề gia tăng dân số ở châu Phi.
- Nguyên nhân của sự gia tăng dân số ở châu Phi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
+ HS làm việc theo cặp theo thời gian 2’.
N1: Trình bày vấn đề gia tăng dân số ở châu Phi.
N2: Nguyên nhân của sự gia tăng dân số ở châu Phi.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi đại diện nhóm trình bày.
+ HS hoàn thiện nội dung theo yêu cầu.
+ HS khác bổ sung nếu có
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV chốt ý và cho HS tự đánh giá kết quả làm việc
+ Khen ngợi HS làm tốt, chuyển ý
HĐ 2: Tìm hiểu về sự bùng nổ dân số
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Đặc điểm dân cư.
a. Số dân.
- Số dân: 1308,1 triệu người (2019), chiếm
17,0% dân số thế giới.
- Gia tăng tự nhiên:
+ Tỉ lệ gia tăng dân số cao > 2,1%.
- Nguyên nhân: tỉ suất sinh cao duy trì trong
thời gian dài.
b. Bùng nổ dân số.
- n số châu Phi tăng rất nhanh từ những
nam 50 của thế kỉ XX, Giai đoạn 1950 - 2019,
tỉ lệ tăng dân s tự nhiên của châu Phi luôn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV giới thiệu Hình 10.1. Biểu đồ thể hiện tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên châu Phi giai đoạn
1960 - 2019
Đọc thông tin SGK và biểu đồ
- Nhận xét sự gia tăng dân số châu lục gđ 1960-2019
- Giải thích
+ HS: lắng nghe, quan sát và suy nghĩ câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ cá nhân.
Bước 3: Báo cáo kết quả
HS: Trả lời câu hỏi, nhận xét, bổ sung.
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
GV:
- Cung cấp công thức tính MDDS, tính TLGTTN.
- Nhận xét câu trả lời của HS; Chuẩn kiến thức và ghi bảng.
HS: Lắng nghe, ghi bài.
cao hơn mức trung bình thế giới.
- Tăng dân số nhanh một trong những
nguyên nhân kìm hãm sự phát triển, dẫn đến
đối nghèo, tài nguyên bị khai thác kiệt quệ,
suy thoái ô nhiễm môi trường,... châu
Phi.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về đặc điểm xã hội châu Phi.
a. Mục tiêu: HS trình bày được đặc điểm về nạn đói, xung đột quân sự và di sản quân sự ở châu Phi
b. Tổ chức thực hiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
HS thảo luận theo nhóm:
2. Đặc điểm xã hội .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhóm Nội dung
1,3 Nạn đói - Nguyên nhân:
- Hậu quả:
2,4 Xung đột quân sự - Nguyên nhân:
- Hậu quả:
5,6 Di sản lịch sử châu Phi - Đặc điểm:
- Giá trị:
HS: lắng nghe, quan sát và suy nghĩ câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập.
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.
HS: Suy nghĩ, thảo luận nhóm.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận.
HS: Trình bày kết quả.
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
GV: nhận xét, chuẩn kiến thức.
HS: Lắng nghe, ghi bài.
BẢNG CHUẨN KIẾN THỨC
Nội dung
Nạn đói - Nguyên nhân của tình trạng thiếu lương thực, đói ăn đi kèm với suy dinh dưỡng do các cuộc xung đột
quân sự, chính trị làm bất ôn định cuộc song biến đổi khí hậu làm hạn hán xây ra ngày càng nghiêm trọng,
- Hậu quả: bất ổn định về chính trị dịch bệnh HIV/ADS đã khiến cho nhiều gia đình mất đi lao động trụ cột;
sự gia tăng dân so quá nhanh cũng gây áp lực lên nguồn cung lương thực
Xung đột quân - Nguyên nhân: Xung đột quân sự đang một vấn đề nghiêm trọng tại châu Phi. Xung đột xảy ra do mâu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sự thuẫn giữa các bộ tộc, do cạnh tranh về tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là tài nguyên nước,... một số khu
vực của châu Phi.
- Hậu quả: gây thương vong về người, gia tăng nạn đói, bệnh tật, di dân, bất ổn chính trị, ảnh hướng đến môi
trường và tài nguyên thiên nhiên, tạo cơ hội để nước ngoài can thiệp,...
Di sản lịch sử
châu Phi
- Đặc điểm: Châu Phimột trong những cái nôi cảa loài người; Châu Phinhiều di sản được Uỷ ban Di
sản Thế giới (WHC) công nhận. Dây là các di sàn lịch sử về kiến trúc, điêu khắc, khảo cổ,... có giá trị nổi bật
toàn cầu
- Giá trị: Phát triển du lịch Các di sản lịch sử được tôn vinh mang lại giá trị văn hoá, thâm mĩ ý
nghĩa kinh tế, giáo dục vượt khỏi phạm vi quốc gia, châu lục, tạo khả năng thu hút khách du lịch
Hoạt động 3: Luyện tập.
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về nội dung dân cư, xã hội châu Phi
b. Tổ chức thực hiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Hãy nêu hậu quả của một trong các vấn đề nổi cộm về dân cư, xã hội đối với sự phát triển của các nước châu Phi.
HS: Lắng nghe nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập.
HS làm việc cá nhân, thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Gv nhận xét: Tuyên dương
Khắc sâu kiến thức của bài.
Hoạt động 4. Vận dụng
a. Mục tiêu:
- Phát triển năng lực tìm hiểu Địa lí, vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống, năng lực tự chủ và tự học.
- Nâng cao khả năng tìm hiểu kiến thức thông qua hình ảnh, sách, báo, internet phục vụ học tập
b. Tổ chức thực hiện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần Ngày soạn: Tiết
Ngày bắt đầu dạy: Bài 10
ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU PHI
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu
Yêu cầu HS cần đạt: 1. Kiến thức
- Trình bày được một trong những vấn đề nổi cộm về dân cư, xã hội và di sản ở châu Phi 2. Năng lực - Năng lực địa lí:
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Giải thích vấn đề gia tăng dân số, nguyên nhân xung đột
+ Năng lực tìm hiểu Địa lí: Sử dụng công cụ Địa lí như bảng số liệu, hình ảnh, biểu đồ dân số để đánh giá tình hình.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lý vào cuộc sống: thông qua việc tìm kiếm tư liệu nhằm thiết kế sản phẩm sáng tạo
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất
- Đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn của cộng đồng dân cư châu Phi.
- Yêu khoa học, biết khám phá, tìm hiểu các vấn đề xã hội
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Hình ảnh, video về một số vấn đề xã hội châu Phi.
- Bản đồ dân số và MĐDS châu Phi.
2. Học sinh: Tranh ảnh, tư liệu về dân cư châu Phi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (3 phút)
a) Mục đích: Tạo sự phấn khởi trước khi bước vào bài học mới. d) Cách thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Châu Phi gồm có những kiểu môi trường tự nhiên nào?
- Nêu đặc điểm khí hậu hoang mạc .
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ. - HS suy nghĩ trả lời.
- Gv quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả
- Hs trình bày kết quả.


- GV lắng nghe, gọi Hs khác nhận xét bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV dẫn dắt vào bài mới.
- Châu Phi là một trong những cái nôi của loài người, châu Phi có bao nhiêu dân? Phân bố như thế nào? Tình hình xã hội có đặc điểm gì nổi
bật? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về đặc điểm dân cư a. Mục tiêu:
- Trình bày được vấn đế tỉ lệ gia tăng dần so tự nhiên cao ở châu Phi.
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, khai thác số liệu.
b. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của thầy và trò Nội dung chính
HĐ 1:Tìm hiểu về số dân
1. Đặc điểm dân cư.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập a. Số dân.
HS đọc thông tin SGK trình bày:
- Số dân: 1308,1 triệu người (2019), chiếm - Số dân châu Phi 2019. 17,0% dân số thế giới.
- Trình bày vấn đề gia tăng dân số ở châu Phi. - Gia tăng tự nhiên:
- Nguyên nhân của sự gia tăng dân số ở châu Phi.
+ Tỉ lệ gia tăng dân số cao > 2,1%.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
+ HS làm việc theo cặp theo thời gian 2’.
- Nguyên nhân: tỉ suất sinh cao duy trì trong
N1: Trình bày vấn đề gia tăng dân số ở châu Phi. thời gian dài.
N2: Nguyên nhân của sự gia tăng dân số ở châu Phi.
b. Bùng nổ dân số.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi đại diện nhóm trình bày.
+ HS hoàn thiện nội dung theo yêu cầu. + HS khác bổ sung nếu có
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV chốt ý và cho HS tự đánh giá kết quả làm việc
- Dân số châu Phi tăng rất nhanh từ những
+ Khen ngợi HS làm tốt, chuyển ý
HĐ 2: Tìm hiểu về sự bùng nổ dân số
nam 50 của thế kỉ XX, Giai đoạn 1950 - 2019,
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
tỉ lệ tăng dân số tự nhiên của châu Phi luôn


GV giới thiệu Hình 10.1. Biểu đồ thể hiện tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên châu Phi giai đoạn
cao hơn mức trung bình thế giới. 1960 - 2019
- Tăng dân số nhanh là một trong những
nguyên nhân kìm hãm sự phát triển, dẫn đến
đối nghèo, tài nguyên bị khai thác kiệt quệ,
suy thoái và ô nhiễm môi trường,... ở châu Phi.
Đọc thông tin SGK và biểu đồ
- Nhận xét sự gia tăng dân số châu lục gđ 1960-2019 - Giải thích
+ HS: lắng nghe, quan sát và suy nghĩ câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ cá nhân.
Bước 3: Báo cáo kết quả
HS: Trả lời câu hỏi, nhận xét, bổ sung.
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. GV:
- Cung cấp công thức tính MDDS, tính TLGTTN.
- Nhận xét câu trả lời của HS; Chuẩn kiến thức và ghi bảng. HS: Lắng nghe, ghi bài.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về đặc điểm xã hội châu Phi.
a. Mục tiêu: HS trình bày được đặc điểm về nạn đói, xung đột quân sự và di sản quân sự ở châu Phi
b. Tổ chức thực hiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
2. Đặc điểm xã hội . HS thảo luận theo nhóm:

Nhóm Nội dung 1,3 Nạn đói - Nguyên nhân: - Hậu quả: 2,4 Xung đột quân sự - Nguyên nhân: - Hậu quả: 5,6 Di sản lịch sử châu Phi - Đặc điểm: - Giá trị:
HS: lắng nghe, quan sát và suy nghĩ câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập.
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.
HS: Suy nghĩ, thảo luận nhóm.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận. HS: Trình bày kết quả.
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
GV: nhận xét, chuẩn kiến thức. HS: Lắng nghe, ghi bài. BẢNG CHUẨN KIẾN THỨC Nội dung Nạn đói
- Nguyên nhân của tình trạng thiếu lương thực, đói ăn đi kèm với suy dinh dưỡng là do các cuộc xung đột
quân sự, chính trị làm bất ôn định cuộc song biến đổi khí hậu làm hạn hán xây ra ngày càng nghiêm trọng,
- Hậu quả: bất ổn định về chính trị dịch bệnh HIV/ADS đã khiến cho nhiều gia đình mất đi lao động trụ cột;
sự gia tăng dân so quá nhanh cũng gây áp lực lên nguồn cung lương thực Xung đột quân
- Nguyên nhân: Xung đột quân sự đang là một vấn đề nghiêm trọng tại châu Phi. Xung đột xảy ra do mâu


zalo Nhắn tin Zalo