Giáo án Địa lí 7 Bài 16 (Cánh diều): Phương thức con người khai tự nhiên bền vững, ở Bắc Mĩ

499 250 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(499 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 16: PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC TỰ NHIÊN BÈN VỮNG,
Ở BẮC MỸ. ( 1 TIẾT )
 MỤC TIÊU
1.Về kiến thức

 !"#$%&'()*+,-.
/0"$12
/!"$34
/0"$!"5
6"17183$519:;<3=:!>?3*+,-.
@ Năng lực
AB#
/C#D(# C#(E"E:(FG?H>IH
/J>H(8H"KFG)!>8H(&"GFIH1L3M
G5BIN:
/J5?>(21'"
AB#O7BP
/AB#I O7BPAB#I: >&%?1L:!G
5PE8(?"3M17BP#$(17BP!>QR;
AB#M:LO7BPKFGFO7BPS5195<BEM5TK
F3517BU(%BH
AB#(IF!> !VAO7BP(;<
3. Phẩm chất
WNI 1X1,('"(21'=QR;*+,-.
Y$!>!":H"M:L"(21'QR;
WA:ZCM:L!> 3$%3%HF(FIH$!:
[WNU (IF!> !.A1R*3\(;
<
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
] Đối với giáo viên
J0J^J""M]_]]_@(%
-"P:">S>NT
>IH
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
@ Đối với học sinh
C35BE=:B$?1>(FFIHS>=T
%$=DJ^
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
] HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
@ Mục tiêu: C X4&&(
` Nội dung: J^3M(21'?"M535B\a[
b Sản phẩm học tập: 35B\a[B,%(>H!> 
c Tổ chức thực hiện:
Bước 1JE:(F
J"($H"]H>IH9:519a:C>&(?<!MD:;<
?<Y$=G:("?<;+,-.
Bước 2:#EE:(F J^3M>:;<M5($=35B\
a[Những hình ảnh dưới đây gợi cho em liên tưởng tới những phương thức khai
thác nào trên thế giới?
>HI#EE:(FNhững hình ảnh đây gợi liên tưởng tới khai thác tài
nguyên ở bắc Mỹ.
J^d,(
1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu H !"#$%&'()*+,
-.
] Mục tiêu: ,: !"#$%&'()*+,
-.6"173$519:;<3a:?3D+,-.
@ Nội dung: J^3M(21'e1J0?"5<BE(35B\a
[
` Sản phẩm học tập: Wa35B\D
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b Tổ chức hoạt động:
2.HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chia hs thành từng nhóm nhỏ 4-6 tùy
vào số lượng.
J^$=?"+5]c](35B\a[
*H>IH
$IH]
1.Tài nguyên đất ở Bắc Mỹ được khai thác ntn?
..........................................................................
2. Thực trạng nguồn tài nguyên đất ở Bắc Mỹ?

3. nêu các biện pháp bảo vệ tài nguyên đất ở Bắc Mỹ?
J^<B
>IH@
]C$34*+-1R18!"f

@C#39$34*+-f

`$"EH"H5(E$34*+-

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
E:(F]aP!"$12%
&'(g*+-SH>]T
E:(F@aP!"$34%
&'()*+-SH>@T
E:(F`aP!"$!"5
1.Phương thức khai thác tự
nhiên bền vững
a. 0"$12

hh
h
O(Ba5(EC12
!>8HAG(&393(Q
GiBa:!>8H
b. khai thác
tài nguyên
rừng
j418!"=1LNL"
#$
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
%&'(g*+-SH>`T
><`
]C$!"5*+-1R18!"f

@C#3<$0"5*+-f

`$"EH"H5(E9$!"
5*+-f
Bước 3: HS làm việc cá nhân hoàn thành từng phiếu
học tập
J1]B:(E1;BIHBH=3M=D
:M(H>"a
J1@5BIN:M:3U*(
(>H>
Bước 4: Đại diện các nhom HS trình bày kết quả
thảo luận.
Bước 5:GV yêu cầu 1 số hs khác nhận xét bổ sung
(nếu còn thiếu). Gv chốt lại kiến thức
Đánh giá: gv kiểm tra mức độ hoàn thành
nhiệm vụ chất lượng qua sản phẩm của
hs
3.Hướng dẫn HS luyện tập vận dụng.
HS làm việc cá nhân
B1: Gv cho Hs xem lại bài học và trả lời câu hỏi
luyện tập
B2:HS hệ thống lại kiến thức và thực hiện theo yêu
cầu của gv
B3:HS trình bày kết quả hoàn thành bài tập,Gv yêu
0"$!"5
WGEE118"H
F1L!"E?55:
L<12"C(: 
k:G3\
@-;<3a:!>?3
W"3a:!>?3*
+, -. 3$ 5 19 ^(
63QQGl<mBn
Q  oNB G
o   oN CG3GG
-G3$
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cầu hs nhận xét và bổ sung
Đánh giá: gv kiểm tra mức độ hoàn thành
bài tập của hs
4.luyện tập, vận dụng.tt
HS làm việc cá nhân
B1: Gv cho hs quan sat H16.3 và hoàn thành bảng
sau.
 C$3a: W"!>
+@"a(5S1'
4`c3a:T
+`J($=]<3M!>?5
+bJ^$=]<!"IQn]<
5.Hoạt động vận dụng, mở rộng
-F$
^IF!> 1R1L5?>(21'3#
p
;
CM:L'GEH&-.
5q:
Wa35B\D
W" k 
Bước 1:JE:(F
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 16: PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC TỰ NHIÊN BÈN VỮNG,
Ở BẮC MỸ. ( 1 TIẾT ) I. MỤC TIÊU 1.Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Phương thức khai thác tự nhiên theo hướng bền vững ở Bắc Mỹ.
+ Khai thác tài nguyên đất
+ khai thác tài nguyên rừng
+ Khai thác tài nguyên khoáng sản
-Xác định được trên bản đồ mội số trung tầm kinh tế quan trọng ở Bắc Mỹ. 2. Năng lực  - Năng lực chung: 
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập. 
+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày
thông tin, thảo luận nhóm. 
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo.  - Năng lực Địa lí 
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận mức thế giới theo quan điểm không gian,
giải thích hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên và địa lí kinh tế - xã hội. 
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí (bản đồ, bảng số liệu, hình ảnh,..) ,sử
dụng tranh ảnh địa lý, video clip. 
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Có nhận thức đúng đắn về các vấn đề dần cư, xã hội ở Bắc Mỹ. 
-Yêu khoa học, biết khám phá, tìm hiểu các vấn đề xã hội. 
- Chăm chỉ: Tìm hiểu kiến thức trên internet phục vụ cho học tập, yêu khoa học, ham
học hỏi. Có ý thức vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học ở nhà trường vào cuộc sống.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
SGK, SGV, Giáo án. Hình 16.1, 16.2 , video 
Máy tính, máy chiếu (nếu có).  Phiếu học tập


2. Đối với học sinh
Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
2. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học.
3. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.
4. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi, lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
5. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
-Giáo viên phát cho học sinh 1 phiếu học tập gồm bản đồ câm Thế giới và quốc kì của một số
quốc gia. Yêu cầu học sinh tô màu vào các quốc gia thuộc Bắc Mỹ
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ - GV trình chiếu một số hình ảnh và yêu cầu HS trả lời
câu hỏi: Những hình ảnh dưới đây gợi cho em liên tưởng tới những phương thức khai
thác nào trên thế giới?

- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: Những hình ảnh đây gợi liên tưởng tới khai thác tài nguyên ở bắc Mỹ.
- GV dẫn dắt HS vào bài học:
1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu phương thức khai thác tự nhiên theo hướng bền vững ở Bắc Mỹ.
1. Mục tiêu: HS nắm Phương thức khai thác tự nhiên theo hướng bền vững ở Bắc
Mỹ. Xác định trên bản đồ một số trung tâm quan trọng của Bắc Mỹ.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc SGK, quan sát bảng số liệu và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.


4. Tổ chức hoạt động:
2.HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chia hs thành từng nhóm nhỏ 4-6 tùy
1.Phương thức khai thác tự vào số lượng. nhiên bền vững
a.
Khai thác tài nguyên đất
- GV yêu cầu HS quan sát Bảng 15.1 và trả lời câu hỏi: ở phiếu học tập. Phiêu học tập 1 -
1.Tài nguyên đất ở Bắc Mỹ được khai thác ntn?
..........................................................................
2. Thực trạng nguồn tài nguyên đất ở Bắc Mỹ?
..........................................................................
3. nêu các biện pháp bảo vệ tài nguyên đất ở Bắc Mỹ?
-Đa canh và luân canh bảo vệ TN đất - GV chốt lại:
kết hợp chăn nuôi với trồng trọt và sx nông – lâm kết hợp. Phiếu học tập 2.
1.Tài nguyên rừng ở BM đã được khai thác ntn?
............................................................................. b. khai thác tài nguyên
2.Thực trạng nguồn tài nguyên rừng ở BM? rừng
...................................................................
- Rừng được khai thác dần để có thể tái sinh tự nhiên.
3.Nêu các biện pháp bảo vệ tài nguyên rừng ở BM
......................................................................
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhiệm vụ 1. Phân tích khai thác tài nguyên đất theo
hướng bền vũng ở BM( phiếu ht 1 )
- Nhiệm vụ 2. Phân tích khai thác tài nguyên rừng theo
hướng bền vững ở BM( phiếu ht 2 )
- Nhiệm vụ 3.Phân tích khai thác tài nguyên khoáng sản


theo hướng bền vũng ở BM( phiếu ht 3 ) Phiếu ht số 3.
1.Tài nguyên khoáng sản ở BM đã được khai thác ntn?
......................................................................
2.Thực trạng nguốn tài nguyên Khoáng sản ở BM?
.......................................................................
3.Nêu các biện pháp bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng
c Khai thác tài nguyên khoáng sản sản ở BM?
- Công nghệ hiện đại được áp
Bước 3: HS làm việc cá nhân hoàn thành từng phiếu
dụng để khai thác hiệu quả giảm học tập
thiểu tối đa thất thoát TN và mức tổn hại môi trường.
- Gđ 1. HS làm việc độc lập, ghi lại phần trình bầy của mình vào phiếu cá nhân.
- Gđ 2 . HS thảo luận nhóm, tìm ra ý tưởng chung và viết phiếu chung.
Bước 4: Đại diện các nhom HS trình bày kết quả thảo luận.
Bước 5:GV yêu cầu 1 số hs khác nhận xét bổ sung
(nếu còn thiếu). Gv chốt lại kiến thức

Đánh giá: gv kiểm tra mức độ hoàn thành
nhiệm vụ và chất lượng qua sản phẩm của hs

2.Một số trung tâm kinh tế quan trọng.
3.Hướng dẫn HS luyện tập vận dụng.
- Các trung tâm kinh tế quan trọng ở
Bắc Mỹ trên bản đồ: Van-cu-vơ,
HS làm việc cá nhân
Xan Phran-xi-xcô, Lốt An-giơ lét,
Hau-xtơn, Niu Oóc-lin, Si-ca-gô,
B1: Gv cho Hs xem lại bài học và trả lời câu hỏi
Oa-sinh tơn, Niu Oóc, Tô-rôn-tô, Môn-trê-an. luyện tập
B2:HS hệ thống lại kiến thức và thực hiện theo yêu cầu của gv
B3:HS trình bày kết quả hoàn thành bài tập,Gv yêu


zalo Nhắn tin Zalo