Giáo án Địa lí 7 Bài 17 (Kết nối tri thức): Đặc điểm dân cư xã hội Trung và Nam Mỹ. Khai thác, sử dụng và bảo vệ rừng A-Ma-Dôn

415 208 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(415 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường:...................
Tổ:............................
Ngày: ........................
Họ và tên giáo viên:
…………………….............................
TÊN BÀI DẠY - BÀI 17:
ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MỸ
KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ RỪNG A-MA-DÔN
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: Tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được đặc điểm nguồn gốc dân Trung Nam Mỹ, vấn đđô thị hoá,
văn hoá Mỹ La-tinh.
- Trình bày đặc điểm của rừng nhiệt đới A-ma-dôn. Phân tích được vấn đề khai thác,
sử dụng và bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn.
- Biết sử dụng bản đổ để xác định các đô thị lớn.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày
thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo.
- Năng lực Địa lí
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải
thích hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí (bản đồ, bảng số liệu, hình ảnh, …)
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Yêu thiên nhiên ý thức khai thác, sử dụng bảo vệ thiên nhiên theo hướng bền
vững.
- Yêu khoa học, biết khám phá, tìm hiển các vấn để xã hội.
- Chăm chỉ: Tìm hiểu kiến thức trên sách báo, internet phục vụ cho học tập,
yêu khoa học, ham học hỏi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Lược đổ các luồng nhập cư vào châu Mỹ.
- Bản đồ tỉ lệ dân đô thị và một số đô thị ở Trung và Nam Mỹ, năm 2020.
- Một s hình ảnh, video về dân cư, hội Trung Nam Mỹ, cảnh quan rừng A-
ma-dôn, tác hoạt động khai thác, bao vệ rừng A ma-dôn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu
- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học.
b. Nội dung
- Thử tài hiểu biết một số kiến thức về khu vực Trung và Nam Mĩ.
c. Sản phẩm
- Câu trả lời cá nhân của học sinh.
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: GV nêu luật chơi
Bước 2: HS tham gia trò chơi.
Bước 3: Báo cáo kết quả
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức, và kết nối vào bài học.
Khu vực Trung Nam Mỹ có nền văn hoá Mỹ La-tinh cùng đặc sắc. Đây cũng
khu vực có nhiều đô thị lớn và đông dân trên thế giới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Tìm hiểu đặc điểm dân cư xã hội Trung và Nam Mỹ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu
- Trình bày được đặc điểm nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ.
- Biết sử dụng lược đổ để xác định các luồng nhập cư vào Trung và Nam Mỹ.
- Trình bày được vấn đề đô thị hoá ở Trung và Nam Mỹ.
- Biết sử dụng lược đồ để xác định vị trí các đô thị lớn ở Trung và Nam Mỹ.
- Trình bày được đặc điểm nền văn hóa Mỹ latinh.
b. Nội dung
- Dựa vào thông tin trong mục a và hình 1 (trang 146), hãy:
+ Xác định các luồng nhập cư vào Trung và Nam Mỹ.
+ Cho biết thành phần chủng tộc của cư dân Trung và Nam Mỹ.
- Đọc thông tin và quan sát hình 1 trong mục b, hãy:
+ Trình bày vấn đề đô thị hoá ở Trung và Nam Mỹ.
+ Kể tên và xác định vị trí của các thành phố có từ 10 triệu người trở lên
Trung và Nam Mỹ.
- Nêu những nét đặc sắc của văn hoá Mỹ La-tinh.
c. Sản Phẩm:
- Các luồng nhập vào Trung Nam Mỹ: Từ châu Á: Chủng tộc Môn-gô-lô-it cổ.
Từ châu Âu: người Tây Ban Nha, Bổ Đào Nha. Từ châu Phi: Chủng tộc Nê-grô-it.
- Thành phần chủng tộc của Trung Nam Mỹ: Chủng tộc Môn-gô-lô-it cổ: người
Anh-điêng. Chủng tộc Ơ-rô ô it: người Âu chủ yếu đến từ Tây Ban Nha, Bổ Đào Nha.
Chủng tộc Nê-grô-it: người gốc Phi. Người lai: sự hợp huyết giữa nguời gốc Tây Ban Nha,
Bồ Đào Nha với người gốc Phi và người Anh-điêng.
- Vấn đề đô thị hóa ở Trung và Nam Mỹ:
+ Tốc độ đô thị hoá nhanh nhất thế giới. Tỉ lệ dân đô thị chiếm khoảng 80% số
dân năm 2020.
+ một số nơi, quá trình đô thị hoá mang tính tự phát đã làm nảy sinh nhiều vấn đề như
thất nghiệp, ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, tội phạm, ...
- HS kể tên và xác định được vị trí của các đô thị trên 10 triệu dân trôn bản đổ: Mê-hi-
cô Xi-ti, Xao Pao-lô, Bu ê nốt Ai-rét, Ri-Ô đê Gia-nê- rô, Li-ma, Bô-gô-ta.
- Văn hoá Mỹ La-tinh được thể hiện qua các nền văn hoá cổ (văn hoá May-a, văn hoá In-ca,
văn hoá A-dơ-tếch), các lễ hội đặc sắc (Ca na-van, Ô-ru-rô, La-ti-nô, Pa-rin-tin,...). các điệu
nhảy La-tinh, ngôn ngữ chính là tiếng Tây Ban Nha, Bổ Đào Nha thuộc ngữ hệ La tinh
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1: Dựa vào thông tin trong mục
a và hình 1 (trang 146), hãy:
+ Xác định các luồng nhập vào
Trung và Nam Mỹ.
+ Cho biết thành phần chủng tộc của
cư dân Trung và Nam Mỹ.
1. Đặc điểm dân cư xã hội
a. Nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ
- Các luồng nhập vào Trung
Nam Mỹ:
+ Từ châu Á: Chủng tộc Môn-gô-lô-it cổ.
+ Từ châu Âu: Người Tây Ban Nha, Bổ
Đào Nha
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhiệm vụ 2: Đọc thông tin quan sát
hình 1 trong mục b, hãy:
+ Trình bày vấn đề đô thị hoá Trung
Nam Mỹ?
+ Kể tên xác định vị trí của các
thành phố có từ 10 triệu người trở lên
ở Trung và Nam Mỹ trên bản đồ?
+ Đô thị hóa tự phát gây ra những hậu quả
gì? Liên hệ với Việt Nam?
Nhiệm vụ 3: GV yêu cầu HS khai thác
thông tin và các hình ảnh trong mục, làm
việc cá nhân và thực hiện nhiệm vụ.
- GV cung cấp cho HS những hình
ảnh, video về các nền văn hoa cổ, các lễ
hội, điệu nhảy đặc sắc,... của văn hoá Mỹ
La-tinh, ycu cẩu HS khai thác thèm thông
tin trong SGK, đọc mục “Em biết” để
+ Từ châu Phi: Chủng tộc Nê-grô-it.
=> Thành phần chủng tộc của Trung
Nam Mỹ rất đa dạng.
b. Vấn đề đô thị hóa
- Tốc độ đô thị hoá nhanh nhất thế giới. Tỉ
lệ dân đô thị chiếm khoảng
80% số dân năm 2020.
- một số nơi, quá trình đô thị hoá mang
tính tự phát đã làm nảy sinh nhiều vấn đề
như thất nghiệp, ô nhiễm môi trường, tệ nạn
xã hội, tội phạm, ...
- Các đô thị trên 10 triệu dân trôn bản đổ:
Mê-hi-cô Xi-ti, Xao Pao-lô, Bu ê nốt Ai-rét,
Ri-Ô đê Gia-nê- rô, Li-ma, Bô-gô-ta.
c. Văn hoá Mỹ La-tinh
- Được thể hiện qua các nền văn hoá cổ
(văn hoá May-a, n hoá In-ca, văn hoá A-
dơ-tếch), các lễ hội đặc sắc (Ca na-van, Ô-
ru-rô, La-ti-nô, Pa-rin-tin, ...). các điệu nhảy
La-tinh, ngôn ngữ chính tiếng Tây Ban
Nha, Bổ Đào Nha thuộc ngữ hệ La tinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS thấy được những yếu tố tạo nẻn nen van
hoá Mỹ La-tinh độc đáo.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS báo cáo kết quả làm việc trước lớp
- HS khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá
trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh
thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày
và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh.
- Chuẩn kiến thức:
2.2. Tìm hiểu vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở rừng A-ma-dôn
a. Mục tiêu
- Phân tích được vấn đế khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở rừng A-ma-dôn.
- Phân tích được các bảng số liệu.
b. Nội dung
- Các nhóm thực hiện bài báo cáo về việc khai thác, sử dụng bảo vệ thiên nhiên
rùng A-ma-dôn trình bày bài báo cáo trên lớp (Sơ đồ duy sáng tạo, tranh ảnh, bài
powerpoit, video clip, …)
- Nội dung của mỗi nhóm cần đảm bảo đủ các yếu tố: Đặc điểm rừng A ma-dôn, vấn đế khai
thác sử dụng rừng A-ma-dôn (nhấn mạnh sự thay đổi diện tích rừng nguyên nhân),
bảo vệ rừng A ma-dôn (vì sao phải bảo vệ rừng, các biện pháp bảo vệ rừng A- ma-dôn) dựa
trên hệ thống câu hỏi gợi ý:
Câu 1. Đọc thông tin trong mục a, hãy nêu khái quái đặc điểm rừng A-ma-dôn.
Câu 2. Dựa vào bảng số liệu và thông tin trong mục b, hãy:
- Nhận xét sự thay đổi diện tích rừng A-ma-dôn ở Bra xin giai đoạn 1970 - 2019.
- Nêu nguyên nhân của việc suy giảm rừng A-ma-dôn.
- Nêu một số biện pháp báo vệ rừng A-ma-dôn.
c. Sản Phẩm
- Bài báo cáo của các nhóm về việc khai thác, sử dụng bảo vệ thiên nhiên rừng
A-ma-dôn.
Câu 1. Đặc điểm rừng A ma-dôn:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường:................... Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................
Ngày: ........................
…………………….............................
TÊN BÀI DẠY - BÀI 17:
ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MỸ
KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ RỪNG A-MA-DÔN
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: Tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức -
Trình bày được đặc điểm nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ, vấn đề đô thị hoá, văn hoá Mỹ La-tinh. -
Trình bày đặc điểm của rừng nhiệt đới A-ma-dôn. Phân tích được vấn đề khai thác,
sử dụng và bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn. -
Biết sử dụng bản đổ để xác định các đô thị lớn. 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập. + Giao tiếp và hợp tác:
Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày
thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo. - Năng lực Địa lí
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải
thích hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên. -
Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí (bản đồ, bảng số liệu, hình ảnh, …) -
Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Yêu thiên nhiên và có ý thức khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên theo hướng bền vững. -
Yêu khoa học, biết khám phá, tìm hiển các vấn để xã hội. -
Chăm chỉ: Tìm hiểu kiến thức trên sách báo, internet phục vụ cho học tập,
yêu khoa học, ham học hỏi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU -
Lược đổ các luồng nhập cư vào châu Mỹ. -
Bản đồ tỉ lệ dân đô thị và một số đô thị ở Trung và Nam Mỹ, năm 2020. -
Một số hình ảnh, video về dân cư, xã hội ở Trung và Nam Mỹ, cảnh quan rừng A-
ma-dôn, tác hoạt động khai thác, bao vệ rừng A ma-dôn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động


a. Mục tiêu
- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học. b. Nội dung
- Thử tài hiểu biết một số kiến thức về khu vực Trung và Nam Mĩ. c. Sản phẩm
- Câu trả lời cá nhân của học sinh. d. Cách thức tổ chức
Bước 1: GV nêu luật chơi
Bước 2: HS tham gia trò chơi.
Bước 3: Báo cáo kết quả
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức, và kết nối vào bài học.
Khu vực Trung và Nam Mỹ có nền văn hoá Mỹ La-tinh vô cùng đặc sắc. Đây cũng là
khu vực có nhiều đô thị lớn và đông dân trên thế giới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Tìm hiểu đặc điểm dân cư xã hội Trung và Nam Mỹ


a. Mục tiêu -
Trình bày được đặc điểm nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ. -
Biết sử dụng lược đổ để xác định các luồng nhập cư vào Trung và Nam Mỹ. -
Trình bày được vấn đề đô thị hoá ở Trung và Nam Mỹ. -
Biết sử dụng lược đồ để xác định vị trí các đô thị lớn ở Trung và Nam Mỹ.
- Trình bày được đặc điểm nền văn hóa Mỹ latinh. b. Nội dung
- Dựa vào thông tin trong mục a và hình 1 (trang 146), hãy: +
Xác định các luồng nhập cư vào Trung và Nam Mỹ. +
Cho biết thành phần chủng tộc của cư dân Trung và Nam Mỹ.
- Đọc thông tin và quan sát hình 1 trong mục b, hãy:
+ Trình bày vấn đề đô thị hoá ở Trung và Nam Mỹ. +
Kể tên và xác định vị trí của các thành phố có từ 10 triệu người trở lên ở Trung và Nam Mỹ.
- Nêu những nét đặc sắc của văn hoá Mỹ La-tinh. c. Sản Phẩm: -
Các luồng nhập cư vào Trung và Nam Mỹ: Từ châu Á: Chủng tộc Môn-gô-lô-it cổ.
Từ châu Âu: người Tây Ban Nha, Bổ Đào Nha. Từ châu Phi: Chủng tộc Nê-grô-it. -
Thành phần chủng tộc của Trung và Nam Mỹ: Chủng tộc Môn-gô-lô-it cổ: người
Anh-điêng. Chủng tộc Ơ-rô pê ô it: người Âu chủ yếu đến từ Tây Ban Nha, Bổ Đào Nha.
Chủng tộc Nê-grô-it: người gốc Phi. Người lai: sự hợp huyết giữa nguời gốc Tây Ban Nha,
Bồ Đào Nha với người gốc Phi và người Anh-điêng. -
Vấn đề đô thị hóa ở Trung và Nam Mỹ:
+ Tốc độ đô thị hoá nhanh nhất thế giới. Tỉ lệ dân đô thị chiếm khoảng 80% số dân năm 2020.
+ Ở một số nơi, quá trình đô thị hoá mang tính tự phát đã làm nảy sinh nhiều vấn đề như
thất nghiệp, ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, tội phạm, ... -
HS kể tên và xác định được vị trí của các đô thị trên 10 triệu dân trôn bản đổ: Mê-hi-
cô Xi-ti, Xao Pao-lô, Bu ê nốt Ai-rét, Ri-Ô đê Gia-nê- rô, Li-ma, Bô-gô-ta.
- Văn hoá Mỹ La-tinh được thể hiện qua các nền văn hoá cổ (văn hoá May-a, văn hoá In-ca,
văn hoá A-dơ-tếch), các lễ hội đặc sắc (Ca na-van, Ô-ru-rô, La-ti-nô, Pa-rin-tin,...). các điệu
nhảy La-tinh, ngôn ngữ chính là tiếng Tây Ban Nha, Bổ Đào Nha thuộc ngữ hệ La tinh d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ
1. Đặc điểm dân cư xã hội
Nhiệm vụ 1: Dựa vào thông tin trong mục a. Nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ
a và hình 1 (trang 146), hãy: -
Các luồng nhập cư vào Trung và +
Xác định các luồng nhập cư vào Nam Mỹ: Trung và Nam Mỹ.
+ Từ châu Á: Chủng tộc Môn-gô-lô-it cổ. +
Cho biết thành phần chủng tộc của + Từ châu Âu: Người Tây Ban Nha, Bổ cư dân Trung và Nam Mỹ. Đào Nha


+ Từ châu Phi: Chủng tộc Nê-grô-it.
=> Thành phần chủng tộc của Trung và Nam Mỹ rất đa dạng.
b. Vấn đề đô thị hóa
- Tốc độ đô thị hoá nhanh nhất thế giới. Tỉ lệ dân đô thị chiếm khoảng 80% số dân năm 2020.
- Ở một số nơi, quá trình đô thị hoá mang
tính tự phát đã làm nảy sinh nhiều vấn đề
như thất nghiệp, ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, tội phạm, ...
Nhiệm vụ 2: Đọc thông tin và quan sát - Các đô thị trên 10 triệu dân trôn bản đổ: hình 1 trong mục b, hãy:
Mê-hi-cô Xi-ti, Xao Pao-lô, Bu ê nốt Ai-rét,
+ Trình bày vấn đề đô thị hoá ở Trung và Ri-Ô đê Gia-nê- rô, Li-ma, Bô-gô-ta. Nam Mỹ? c. Văn hoá Mỹ La-tinh +
Kể tên và xác định vị trí của các - Được thể hiện qua các nền văn hoá cổ
thành phố có từ 10 triệu người trở
lên (văn hoá May-a, văn hoá In-ca, văn hoá A-
ở Trung và Nam Mỹ trên bản đồ?
dơ-tếch), các lễ hội đặc sắc (Ca na-van, Ô-
+ Đô thị hóa tự phát gây ra những hậu quả ru-rô, La-ti-nô, Pa-rin-tin, ...). các điệu nhảy
gì? Liên hệ với Việt Nam?
La-tinh, ngôn ngữ chính là tiếng Tây Ban
Nha, Bổ Đào Nha thuộc ngữ hệ La tinh
Nhiệm vụ 3: GV yêu cầu HS khai thác
thông tin và các hình ảnh trong mục, làm
việc cá nhân và thực hiện nhiệm vụ. -
GV cung cấp cho HS những hình
ảnh, video về các nền văn hoa cổ, các lễ
hội, điệu nhảy đặc sắc,... của văn hoá Mỹ
La-tinh, ycu cẩu HS khai thác thèm thông
tin trong SGK, đọc mục “Em có biết” để


zalo Nhắn tin Zalo