Giáo án Địa lí 7 Bài 18 (Cánh diều): Đặc điểm dân cư xã hội Trung và Nam Mĩ

475 238 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(475 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 18: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM
MỸ.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Trình bày đặc điểm, nguồn gốc dân Trung và Nam Mỹ, vấn đề đô thị hóa,
văn hóa Mỹ Latinh.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng để học giải quyết vấn đề trong tình huống mới.
+ Lựa chọn hình thức làm việc nhóm phù hợp, chủ động hoàn thành, các phần
việc được giao.
- Năng lực riêng:
+ Phân tích bảng số liệu thống kê, nhận xét bảng số liệu, nhận định rút ra
nhận xét về dân cư xã hội Trung và Nam Mĩ.
+ năng quan sát, phân tích, chỉ lược đồ, khai thác kiến thức qua kênh hình
và lược đồ.
3. Phẩm chất
- Tích cực, chủ động trong các hoạt động học.
- Tôn trọng sự khác biệt về văn hóa của các dân tộc ở Trung và Nam Mỹ.
- Yêu con người, văn hóa Mỹ Latinh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho
HS.
- Bản đồ phân bố dân cư và một số đô thị ở Trung và Nam Mỹ 2020.
- Bảng phụ và giấy A0.
- Hình ảnh về văn hóa Mỹ Latinh.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sách giáo khoa.
- Tranh, ảnh, tư liệu (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Mở đầu (5 phút)
a. Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Hình thành được tình huống có vấn đề để kết nối vào bài học.
- Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới.
b. Nội dung:
- Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm:
- Sau khi trao đổi, HS tìm được đáp án cho câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: cho HS xem một số hình ảnh về văn hóa Mỹ Latinh
? Trình bày những hiểu biết của em về văn hóa Mỹ Latinh.
- HS: Quan sát và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và có 1 phút trả lời.
- GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV:
+ Gọi một vài HS lên trình bày.
+ Hướng dẫn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn).
- HS:
+ Trả lời câu hỏi của GV.
+ HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn dắt vào bài mới.
Vậy dân đô thị hóa Trung Nam những đặc điểm nổi bật,
chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay…
- HS: Lắng nghe, vào bài mới.
2. Hình thành kiến thức mới (30 phút)
HOẠT ĐỘNG 1: HƯỚNG DẪN HS TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM NGUỒN GỐC
DÂN CƯ TRUNG VÀ NAM MỸ
a. Mục tiêu:
Trình bày được đặc điểm, nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ.
b. Nội dung:
Quan sát đọc thông tin mục 1 hình 13.2, cho biết đặc điểm, nguồn gốc dân
cư Trung và Nam Mỹ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời phiếu
học tập
- HS tiếp nhận phiếu học tập.
PHIẾU HỌC TẬP
1. Dân Trung Nam Mỹ bao gồm:
……………………………………
…………………………………………
2. Người bản địa có đặc điểm:………...
…………………………………………
3. Người nhập cư vào Trung và Nam Mỹ
có nguồn gốc từ châu lục nào?
………………………………………….
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: thực hiện nhiệm vụ điền phiếu học
tập.
- GV: quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- HS: Trình bày kết quả trước lớp.
- GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét
bổ sung
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
- HS: Lắng nghe, ghi bài
1. Đặc điểm nguồn gốc dân cư
- Người bản địa của Trung va Nam
Mĩ chủ yếu là người Anh Điêng
- Người nhập đa số đến từ châu
Âu và châu Phi.
- Sự hòa huyết giữa các tộc người đã
tạo nên thành phần chủng tộc đa
dạng.
HOẠT ĐỘNG 2: HƯỚNG DẪN HS TÌM HIỂU VỀ VẤN ĐỀ ĐÔ THỊ HÓA
Ở TRUNG VÀ NAM MỸ
a. Mục tiêu:
Trình bày được vấn đề đô thị hóa ở Trung và Nam Mỹ
b. Nội dung:
Quan sát hình 18.1, trình bày vấn đề đô thị hóa ở Trung và Nam Mỹ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV dẫn dắt: Như chúng ta vừa m hiểu
mục 1, Trung Nam khu vực
dân rất đông. Tuy nhiên, sự phân bố
dân giữa các vùng, các nước rất khác
nhau, điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào
đến vấn đề đô thị hóa?
- GV chia nhóm, đánh số thứ tự HS, chia
chỗ ngồi và giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Nhóm 1, 2: Xác định các đô thị trên 10
triệu người. Đô thị hóa khu vực này đặc
điểm gì?
+ Nhóm 3,4: Xác định các đô thị trên 5
đến 10 triệu người. Nguyên nhân của quá
trình đô thị hóa ở Trung và Nam Mỹ.
+ Nhóm 5,6: Xác định các đô thị trên 1-
đến 5 triệu người. Nêu những vấn đề
hội nảy sinh do quá trình đô thị hóa
Trung và Nam Mĩ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
- GV quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ.
2. Đô thị hóa
- Trung Nam tỉ lệ dân
thành thị cao trên 80% năm 2019
- Quá trình đô thị hóa tự phát khiến
dân số nhiều đô thị tăng nhanh. Ba
đô thị đông dân nhất của khu vực là:
Xao- Pao lô, Mê- hi -cô Xiti, Bu-ê-
nôt Ai-ret.
- Đô thị hóa không gắn liền với phát
triển công nghiệp đã tạo ra nhiều sức
ép đến kinh tế-xã hội môi trường
cho nhiều quốc gia.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên số thứ tự của HS mỗi
nhóm
- HS xác định các đô thị bất kì trên bản đồ,
nhóm nào HS trả lời nhanh hơn sẽ ghi
điểm.
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV chuẩn xác, tổng kết điểm cho các
nhóm
- Nhận xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ
và thái độ làm việc của HS.
HOẠT ĐỘNG 3: HƯỚNG DẪN HS TÌM HIỂU VĂN HÓA MỸ LATINH
a. Mục tiêu:
Trình bày đặc điểm văn hóa Mỹ Latinh.
b. Nội dung:
Quan sát hình 18.2 thông tin trong bài em hãy trình một số nét đặc sắc trong
văn hóa Mỹ Latinh.
c. Sản phẩm: Câu trả lời phiếu học tập của HS
d. Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS chia nhóm như hoạt
động ở 2 và hoàn thành phiếu học tập.
- HS tiếp nhận phiếu học tập.
PHIẾU HỌC TẬP
1. Nguồn gốc của tên gọi “Mĩ Latinh”?
3. Văn hóa Mĩ Latinh
- Trung Nam Mỹ nơi giao thoa
của nhiều nền văn hóa gồm người
bản địa, người gốc Âu, gốc Phi
châu Á.
- Văn hóa Mỹ Latinh đặc sắc, phong
phú với lễ hội Can-na-van; các
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 18: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MỸ. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Trình bày đặc điểm, nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ, vấn đề đô thị hóa, văn hóa Mỹ Latinh. 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng để học giải quyết vấn đề trong tình huống mới.
+ Lựa chọn hình thức làm việc nhóm phù hợp, chủ động hoàn thành, các phần việc được giao. - Năng lực riêng:
+ Phân tích bảng số liệu thống kê, nhận xét bảng số liệu, nhận định và rút ra
nhận xét về dân cư xã hội Trung và Nam Mĩ.
+ Kĩ năng quan sát, phân tích, chỉ lược đồ, khai thác kiến thức qua kênh hình và lược đồ. 3. Phẩm chất
-
Tích cực, chủ động trong các hoạt động học.
- Tôn trọng sự khác biệt về văn hóa của các dân tộc ở Trung và Nam Mỹ.
- Yêu con người, văn hóa Mỹ Latinh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Bản đồ phân bố dân cư và một số đô thị ở Trung và Nam Mỹ 2020. - Bảng phụ và giấy A0.
- Hình ảnh về văn hóa Mỹ Latinh.
2. Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa.
- Tranh, ảnh, tư liệu (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Mở đầu (5 phút) a. Mục tiêu:


- Hình thành được tình huống có vấn đề để kết nối vào bài học.
- Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới. b. Nội dung:
- Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm:
- Sau khi trao đổi, HS tìm được đáp án cho câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: cho HS xem một số hình ảnh về văn hóa Mỹ Latinh
? Trình bày những hiểu biết của em về văn hóa Mỹ Latinh.
- HS: Quan sát và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và có 1 phút trả lời.
- GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV:
+ Gọi một vài HS lên trình bày.
+ Hướng dẫn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn). - HS:
+ Trả lời câu hỏi của GV.
+ HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn dắt vào bài mới.
Vậy dân cư và đô thị hóa ở Trung và Nam Mĩ có những đặc điểm gì nổi bật,
chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay…
- HS: Lắng nghe, vào bài mới.
2. Hình thành kiến thức mới (30 phút)
HOẠT ĐỘNG 1: HƯỚNG DẪN HS TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM NGUỒN GỐC
DÂN CƯ TRUNG VÀ NAM MỸ a. Mục tiêu:
Trình bày được đặc điểm, nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ. b. Nội dung:
Quan sát và đọc thông tin mục 1 và hình 13.2, cho biết đặc điểm, nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ.


c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động: HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Đặc điểm nguồn gốc dân cư
- GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời phiếu - Người bản địa của Trung va Nam học tập
Mĩ chủ yếu là người Anh Điêng
- HS tiếp nhận phiếu học tập.
- Người nhập cư đa số đến từ châu Âu và châu Phi. PHIẾU HỌC TẬP
- Sự hòa huyết giữa các tộc người đã
1. Dân cư Trung và Nam Mỹ bao gồm:
tạo nên thành phần chủng tộc đa
…………………………………… dạng.
…………………………………………
2. Người bản địa có đặc điểm:………...
…………………………………………
3. Người nhập cư vào Trung và Nam Mỹ
có nguồn gốc từ châu lục nào?
………………………………………….
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: thực hiện nhiệm vụ điền phiếu học tập.
- GV: quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- HS: Trình bày kết quả trước lớp.
- GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét và bổ sung
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng - HS: Lắng nghe, ghi bài
HOẠT ĐỘNG 2: HƯỚNG DẪN HS TÌM HIỂU VỀ VẤN ĐỀ ĐÔ THỊ HÓA Ở TRUNG VÀ NAM MỸ a. Mục tiêu:
Trình bày được vấn đề đô thị hóa ở Trung và Nam Mỹ b. Nội dung:
Quan sát hình 18.1, trình bày vấn đề đô thị hóa ở Trung và Nam Mỹ.


c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động: HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ 2. Đô thị hóa
- GV dẫn dắt: Như chúng ta vừa tìm hiểu - Trung và Nam Mĩ có tỉ lệ dân
ở mục 1, Trung và Nam Mĩ là khu vực có thành thị cao trên 80% năm 2019
dân cư rất đông. Tuy nhiên, sự phân bố - Quá trình đô thị hóa tự phát khiến
dân cư giữa các vùng, các nước rất khác dân số nhiều đô thị tăng nhanh. Ba
nhau, điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào
đến vấn đề đô thị hóa?
đô thị đông dân nhất của khu vực là:
- GV chia nhóm, đánh số thứ tự HS, chia Xao- Pao lô, Mê- hi -cô Xiti, Bu-ê-
chỗ ngồi và giao nhiệm vụ cho các nhóm: nôt Ai-ret.
+ Nhóm 1, 2: Xác định các đô thị trên 10 - Đô thị hóa không gắn liền với phát
triệu người. Đô thị hóa khu vực này có đặc triển công nghiệp đã tạo ra nhiều sức điểm gì?
ép đến kinh tế-xã hội và môi trường
+ Nhóm 3,4: Xác định các đô thị trên 5 cho nhiều quốc gia.
đến 10 triệu người. Nguyên nhân của quá
trình đô thị hóa ở Trung và Nam Mỹ.
+ Nhóm 5,6: Xác định các đô thị trên 1-
đến 5 triệu người. Nêu những vấn đề xã
hội nảy sinh do quá trình đô thị hóa ở Trung và Nam Mĩ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
- GV quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ.


zalo Nhắn tin Zalo