Giáo án Địa lí 7 Bài 19 (Cánh diều): Thực hành Tìm hiểu về vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ rừng A-Ma-Dôn

505 253 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(505 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'()'!*'%&+,'"-./0*12'3"&'4)5678*9/!
:;/<=>*93?,3?7@*
ABCD##$

"E,8)&"F.
#E/GHI% !"#$%&' %()
*+%,%-.,/0!1%&234-#5-6778"!9
:9;<=>!=3?
JE*KL
2.1. Năng lực chung:
=@A340B%&0CD,E$%,8"-.,/9F"G>H?
=IJ!%$FB%>-6%(>:K:&%L,M%1%:N-6%
,%!?
2.2. Năng lực Địa lí:
-*+%,%%1%6",O!+-9P9!AQR-/,S%,)>%L!9;6,H
<=>!=3?
-T/Q".,%%1%5:1:%-.,/0!1%&234-#5-677
8"!9:9;<=>!=3?
-U5D8"!1&0!1%0B%8"!07F-#5,V?
-W%L,M,!9!X05:1:0,%!6>-4,)G
0>-6%(>?
MENOP
-+%%J%&%L,M9%1%,M$%A:?
-Y7"77-##5-6778"!9:9;<=>!=3?
""E&'"Q& R7ST'U)/!'U)V"<.
#E)OAWXYZ JE)OAW[\
=Z11,OH:19)
DJ%[1+&>1%"[
=W5,VJ79"-!>\[
=1%-3&F5-/9;<]>!]
3[
= ZU&-^-&>"&%F&.<&_?
=9!&5&6"-34%4$%A:
7"%N"%L!Z@?
"""E&"Q*&=+*'7ST'U)
#E,]^`:P
,[__ZY%D`aJ`Mab`b

a) Mục tiêu:cBP%' &;#H%#H%-#$%?
b) Nội dung:cZ@9F#-.,/&' 8"!1F5&95%*"a?
c) Sản phẩm học tập:c' 95%*"a&b-:"0B%?
d) Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
=Z@234,DD!",)>^,N"-,S-.,%#$%
“Rừng a-ma-dôn khoảng 437 loài động vật vú, 1300 loài chim, 378 loài
sát, 400 loài lưỡng cư, 3000 loài trên 40 000 loài cây. Hiện nay các nhà khoa học
vẫn đang tiếp tục phát hiện ra các loài chim, thú quý trong rừng A-ma-dôn.”
=Z@7"%N"' AQR-/,M&J%-A^9;<=>!=3?T/"FcQ59!0
>9G%L!%P0%de
=' 3f,-D-:%A6>-4?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
=' :A6>-4-g!95!?
=Z@'H3h&3f&i9' ?
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
=Z@Z$>M-' 95!?
=' 
j95%*"a%L!Z@?
j' %d3f&AQR&,!9!XS%,1:101%%#"%N?
deaE2ffA
=Z@Z@70%1%;0(!-H!"&,!9!0"A-H6"M3"%L
"%L!$%?
=' Ib&-#>H?
JE'gHIe
'YhigGPGHX\jkYlm??jn
Thời gian:k:P
a) Mục tiêu: !",M&' %()*+%,%-.,/0!1%&234
-#5-6778"!9:9;<=>!=3?
b) Nội dung:' "N>6",)9F##1%1-/-.,/0!1%&234-
#5-69;!=>!=3
c) Sản phẩm:W>%L!'
d)Tổ chức hoạt động:
'YhiWXYZ[\ *ijjLH
,[__ZY%D`aJ`Mab`b

* Bước 1)Yk
=Z@,!%' >MF"G“Em mới làm
quen với một người bạn nước ngoài trên Fb mới
qua Việt Nam học, người bạn mới này rất quan
tâm đến các vấn đề trên Thế giới, trong đó vấn
đề được cả em và bạn ấy quan tâm nhấtmuốn
biết được một số thông tin cơ bản nhất về vấn đề
khai thác, sử dụng và bảo vệ rừng a-ma-dôn, em
hãy viết một đoạn văn ngắn, poster, đồ
duy,… để trình bày về vấn đề trên làm sao để
bạn mới của em dễ dàng năm bắt được nhất”.
=Z@X%' M3"H6"
jU18"1-/9;<=>!=3@O9+&36+%&
61_?
j1%,M0!1%&23477^
<=>!=3-5^%L!%1%,M,(?
j1%#6:1:#5-67799;
6,H<>!l?
=!3m9!,MCopE
=Z@%"%.:%' 6"P:' %()
-,%:NH6"
j' Q>,%:H6"-/,S%,)>
9; 6 ,H !>!l - %: %1 9;
<>!l&7"%N"' nRRg
%X97
:""?#'8opq'- -
:""?#rU3!ZsItus
j' Q>6"9Wv9!vk
ZU-#5,VJ79"-!>\?
=Z@,!9!%1%7"%+,11,)$%3m
b>#b&J%6
&ZB 
TP%L,/ v&`,)>
M3"%+Q1%&9f9 w&,)>
Z$&.:3h-,N>"b% &,)>
/PGHX\jkY
lm??jn
* Khái quát
x;6,H<>!l9;H
.97H&#!:L,!:N
"-J%<>!l&%L"
W9!l-959M9!>MGH%
1/?y36+%%L!9;
 %; w 96" 0> -"? "
7&05vwz36+%9;
<>!l ,E #O %S :1& - F
9:19;-h:4%-HG%
,M050>-">M
D>?
* Vấn đề khai thác
=@!9d%L!9;<=>!=3
j"V3J9n-A8"X1?
j"V3J9nH%,),/"
0+ A"& %* #{  1 
%N"?
j99;%(/""7&
015?
j/"/>D:19)0
?
='69'6!,!#O0!
1%#;!#E& >9,!#O
"|3N&???
='A"8"5I>>.%*#{6
1&>#,y0+A"?????
* Các biện pháp bảo vệ rừng A-
ma-dôn (câu trả lời dự kiến):
- TS9!%1%%+1%&#6:1:
8" 6 ,) #5 -6 9;}<=>!=
3}%.>-%0!1%
,[__ZY%D`aJ`Mab`b

1 v&`,)>
(J#M v&,)>
y,)> v,)>
* Bước 2: &Lk
=Z@7"%N"' J%66>-4>#
H6"?
=' J%66>-49!>M.&
' V%!"c>v##1%1?
* Bước 3: XYXYYf
=MG(>' ,B7%!~08"5>
-6%%L!(>>F9H%H:?()95
:•>"3:9&S%"9F_?
=Z@Ib&$' 01%AQR-#y
"
deaE2ffA
=Z@y0-%G0B%?
=' Ib&#?
9;#;!#E?
=}(%1%#6:1:Q2X-
:1  9;& 8"5 X %S %c
9;?
=U7"$3*#5-69;&
D%S-%.>:1"7
9;&"7,.?
=}"79"/% >$ -/
%1% #5 -6 9; - N> 8"!
9$%L!-6%#5-69;?
=9V/"%*Q!?
=U7"$•%!%1%5:•>
7"3K&6:9V97
,.9V9;?
=}D%"79"/&%(%1%
#6:1::d%G%19;?
MEVfo
&%`:P
a) Mục tiêu:c' -A340B%&0CD,E$%,)95%*"a?
b) Nội dung:c' 234 ZU&0B%,E$%&Z@H3h"%N,)95
%*"a?
c) Sản phẩm học tập:c*"95%L!' ?
d) Tổ6chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
Z@7"%N"' 3J!-0B%,E$%%B>9;<=>!=3%(-!9d
19.8"!9$?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
=' U!1%&3J!-M3"#,E$%0:)"#%1*95
%*"a&9!,y08"5>-6%-H%1%#01%?
=Z@€"!1&3f,111,M>-6%&P:,•n' S:0(0D?
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
=' 9F#9H%H:08"5>-6%?
=Z@$' 01%AQR&#y"?
,[__ZY%D`aJ`Mab`b

Bước 4. Kết luận, nhận định:
=Z@8"!:N9F#%L!' 9P9!AQR&0-9P06>
n,M9‚"60CD%L!%5H:?
=Z@%GU?
Rừng nhiệt đới A-ma-dôn có vai trò sinh thái rất quan trọng:
=x;<=>!=3,%Q>ƒ1:yQ!„%L!91T.&%"%.:z0+
Q%#M-AG9791T.?W7%,(&9;%….:4>M
,10)0+†05N|.D>]†0+*6"B0+
06,M91T.%(7?
=x;<=>!=3,(-!9d8"!9$9,/"d!0+A"?x;5
^,G%,M(&>!-Jd!9M%L!%1%:%.90+8")?
=x;<=>!=3"V3J9n$%8"X1%L!%N"-H:N
J%&,M-AB%::P-,!396"%9K&
F%>&P&#d1-%4%FJ%-A?
aE/fjk
&%5 phút
a) Mục tiêu:c' -A340B%&0CD,E$%,)95%*"a?
b) Nội dung:c' 234 ZU&0B%,E$%&76J%&Z@H3h"%N
,)95%*"a?
c) Sản phẩm học tập:c*"95%L!' ?
d) Tổ6chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
Z@!6>-4%' 9F#b9H%H:#{>6690!
1%9;^@-%1%#6:1:#5-69;^@6!>6!?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
=' J%6O6>-4
='%(/234>1+S%,6F>0>-F5979?
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
=' 9F#9H%H:08"5>-6%?
=Z@$' 01%AQR&#y"?
Bước 4. Kết luận, nhận định:
=Z@9P9!AQR:N9F#%L!' &0-#y"?
,[__ZY%D`aJ`Mab`b

Mô tả nội dung:



BÀI 19: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VẤN ĐỀ KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ
BẢO VỆ RỪNG A-MA-DÔN
Môn: Địa lí 7 Thời lượng (tiết): 01 tiết Tiết theo PPCT: 19 Ngày soạn: 28/7/2022 I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
Sau bài học này, HS có thể:
Phân tích được vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn. 2. Năng lực
2.1. Năng lực chung:

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học đế giài quyết vấn đề trong tình huống mới.
- Lựa chọn hình thức làm việc nhóm phù hợp, chủ động hoàn thành các phần việc được giao.
2.2. Năng lực Địa lí:
- Phân tích được các tư liệu địa lí và rút ra nhận xét về đặc điểm của rừng nhiệt đới A-ma-dôn.
- Đề xuất được các giải pháp cho vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên
thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn.
- Khả năng quan sát, khai thác kiến thức qua kênh hình và bản đồ.
- Biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm. 3. Phẩm chất
- Tích cực, chủ động trong các hoạt động học tập.
- Yêu thiên nhiên và biết bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
2. Chuẩn bị của học sinh
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển - SGK, vở viết, màu, chì, giấy A0,….
năng lực; Máy tính, máy chiếu;
- Tranh, ảnh, tư liệu và dụng cụ học tập
- Bản đồ tự nhiên Trung và Nam Mỹ; theo yêu cầu của GV.
- Các video, hình ảnh về rừng A – ma – dôn;
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Mở đầu (5 phút)


a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi, lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d) Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV sử dụng đoạn ăăn sau để mở đầu và đặt vấn đế cho bài học:
“Rừng a-ma-dôn có khoảng 437 loài động vật có vú, 1300 loài chim, 378 loài bò
sát, 400 loài lưỡng cư, 3000 loài cá và trên 40 000 loài cây. Hiện nay các nhà khoa học
vẫn đang tiếp tục phát hiện ra các loài chim, thú quý trong rừng A-ma-dôn.”

- GV yêu cầu HS nhận xét về động, thực vật ở rừng A-ma-dôn. Điều gì sẽ xảy ra khi
môi trường sống của chúng không còn?
- HS: theo dõi đoạn văn và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và giơ tay trả lời nhanh.
- GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV: Gọi một vài HS trả lời nhanh. - HS:
+ Trả lời câu hỏi của GV.
+ HS còn lại theo dõi, nhận xét, đưa ra gợi ý hoặc đáp án khác cho bạn (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: GV liên kết các từ khóa với nhau, đưa ra kết luận và giới thiệu nội dung chủ yếu của tiết học.
- HS: Lắng nghe, vào bài mới.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động tìm hiểu về vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ rừng a-ma-dôn Thời gian:
30 phút
a) Mục tiêu: Sau hoạt động này, HS có thể: Phân tích được vấn đề khai thác, sử dụng
và bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn.
b) Nội dung: HS sưu tầm tư liệu để trình bày báo cáo về vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ rừng a-ma-dôn
c) Sản phẩm: Bài làm của HS
d)Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung dự kiến


* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Vấn đề khai thác, sử dụng và bảo
- GV đưa cho HS một tình huống “Em mới làm vệ rừng a-ma-dôn
quen với một người bạn nước ngoài trên Fb mới * Khái quát
qua Việt Nam học, người bạn mới này rất quan Rừng nhiệt đới Amazon là rừng lớn
tâm đến các vấn đề trên Thế giới, trong đó vấn nhất trên thế giới, bao phủ đa phần
đề được cả em và bạn ấy quan tâm nhất là muốn lưu vực sông Amazon, chủ yếu tại
biết được một số thông tin cơ bản nhất về vấn đề Brazil và trải rộng ra một số nước
khai thác, sử dụng và bảo vệ rừng a-ma-dôn, em láng giềng. Tổng diện tích của rừng
hãy viết một đoạn văn ngắn, poster, sơ đồ tư là chừng 4 triệu km vuông. Tuy
duy,… để trình bày về vấn đề trên làm sao để nhiên, khoảng 14% diện tích rừng
bạn mới của em dễ dàng năm bắt được nhất”.
Amazon đã bị chặt phá, và tình
- GV gợi ý cho HS nội dung giới thiệu:
trạng phá rừng vẫn tiếp tục với tốc
+ Khái quát về rừng A-ma-dôn: Vị trí, diện tích, độ khoảng 20 ngàn km vuông một hệ sinh thái…. năm.
+ Các hoạt động khai thác, sử dụng thiên nhiên ở * Vấn đề khai thác
A-ma-dôn và ảnh hưởng của các hoạt động đó.
- Vai trò của rừng A-ma-dôn:
+ Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên trong rừng + Nguồn dự trữ sinh vật quý giá. nhiệt đới Amazon.
+ Nguồn dự trữ nước để điều hoà
- Thời gian diễn ra hoạt động này là 7 phút.
khí hậu, cân bằng sinh thái toàn
- GV cung cấp cho HS tư liệu giúp HS có thể cầu.
viết được phần giới thiệu:
+ Trong rừng có nhiều tài nguyên,
+ Cho HS xem đoạn clip giới thiệu về đặc điểm khoáng sản.
rừng nhiệt đới amazon và clip cháy rừng + Nhiều tiềm năng phát triển kinh
Amazon, yêu cầu HS ghi lại những nét nét sơ tế. lược như gợi ý trên: https ://youtu.be/HqDTXoejHvM và
- Hiện trạng: Hiện nay đang bị khai https://youtu.be/JKdaTGIL69I
thác bừa bãi, môi trường đang bị
+ Cho HS xem tư liệu trong Bài 17 (trang 138 huỷ hoại dần,...
SGK) và bản đồ Tự nhiên Trung và Nam Mỹ.
- Hậu quả: Làm mất cân bằng hệ
- GV đưa ra các tiêu chí đánh giá để học sinh dễ sinh thái, làm biến đổi khí hậu..... nắm bắt, thực hiện:
* Các biện pháp bảo vệ rừng A- Tiêu chí Điểm
ma-dôn (câu trả lời dự kiến): Đúng chủ đề 1,5 điểm
- Đặt ra các chính sách, biện pháp
Nội dung: chính xác, rõ ràng 4,0 điểm
quyết liệt để bảo vệ rừng A-ma-
Gọn gàng, hấp dẫn và đầy màu sắc 2,0 điểm
dôn như cấm và hạn chế khai thác

Sáng tạo 1,5 điểm rừng bừa bãi. Có sự tiến bộ 1,0 điểm
- Có các biện pháp xử lý hành vi Tổng điểm 10 điểm
phá hoại rừng, quản lý chặt chẽ
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ rừng.
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ làm bài - Kêu gọi người dân bảo vệ rừng, giới thiệu.
ngăn chặn và cấm phá tài nguyên
- HS thực hiện nhiệm vụ ra một tờ giấy note, 2 rừng, tài nguyên đất.
HS ngồi cạnh nhau sẽ làm 1 bài báo cáo.
- Tuyên truyền cho mọi người về
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận
cách bảo vệ rừng và tầm quan
- Một số nhóm HS đứng lên chia sẻ kết quả làm trọng của việc bảo vệ rừng.
việc của nhóm mình trước lớp. (Có thể treo sản - Trồng nhiều cây xanh.
phẩm nếu dạng poster, hoặc thuyết trình….)
- Kêu gọi tẩy chay các sản phẩm
- GV Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét và bổ tiêu dùng, nông nghiệp trồng trên sung đất trồng rừng.
Bước 4. Kết luận, nhận định
- Tăng cường tuyên truyền, có các
- GV tổng kết và chốt kiến thức.
biện pháp phòng chống cháy rừng. - HS: Lắng nghe, ghi bài. 3. Luyện tập Thời gian: 5 phút
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để trả lời câu hỏi.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã học chứng minh rừng A-ma-dôn có vai trò sinh thái rất quan trọng.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: Khai thác thông tin, dựa vào nội dung bài đã học kết hợp hiểu biết cá nhân trả
lời câu hỏi, trao đổi kết quả làm việc với các bạn khác.
- GV: Quan sát, theo dõi đánh giá thái độ làm việc, giúp đỡ những HS gặp khó khăn.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
- HS: Trình bày trước lớp kết quả làm việc.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.


zalo Nhắn tin Zalo