Giáo án Địa lí 7 Bài 21 (Cánh diều): Đặc điểm dân cư, xã hội và phương thức con người khai thác, sử d-li-a

514 257 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(514 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 21
ĐC ĐIM N CƯ, XÃ HI VÀ PHƯƠNG THC CON NGƯI KHAI THÁC, S DNG VÀ BO V THIÊN NHIÊN Ô-XTRÂY-LI-A
(02 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Đặc điểm dân cư Ô-xtrây-li-a.
- Một số vấn đề về lịch sử và văn hóa độc đáo của Ô-xtrây-li-a
- Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a
2. Năng lực
- Năng lực Địa lí:
+ Trình bày được đặc điểm dân cư Ô-xtrây-li-a
+ Trình bày được một số vấn đề về lịch sử và văn hóa độc đáo của Ô-xtrây-li-a
+ Phân tích được một số phương thức khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a
+ Đọc lược đồ phân bố dân cư, một số đô thị và bản đồ kinh tế của Ô-xtrây-li-a
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học, hợp tác: Thông qua việc học tập chủ động, trao đổi với thành viên trong nhóm
+ Năng lực ngôn ngữ: Thông qua việc trình bày, thuyết minh về Ô-xtrây-li-a
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm với nhiệm vụ của mình, với nhiệm vụ nhóm
- Tôn trọng những giá trị lịch sử, văn hóa, con người Ô-xtrây-li-a
- Nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên và có hành động thiết thực trong sử dụng hợp lí đất, nước, khoáng sản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Bản đồ phân bố dân cư, đô thị Ô-xtrây-li-a
- Bản đồ kinh tế Ô-xtrây-li-a
- Giáo án
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu:
- Kết nối kiến thức của HS về Ô-xtrây-li-a
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của người học.
b) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu yêu cầu: Quan sát các hình ảnh sau và cho biết các hình ảnh đó gợi cho em liên tưởng tới những phương thức khai thác tài nguyên
nào?
- HS thực hiện nhiệm vụ, trình bày hiểu biết của mình.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- Gv kết luận, giới thiệu bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ Ô-XTRÂY-LI-A
a) Mục tiêu:
- Nhận xét được sự gia tăng dân số và tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên của Ô-xtrây-li-a
- Giải thích được sự phân bố dân cư
- Đọc bản đồ phân bố dân cư, đô thị
b) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
NV1:
- GV hướng dẫn HS cách chơi: mỗi dãy bàn là 4 đội chơi. Mỗi đội cử 1 bạn tham gia trò chơi “ Trí nhớ siêu phàm”
Cách thức: HS đọc SGK trong 2 phút, ghi nhớ thông tin sau đó 1 bạn lên hoàn thành bảng thông tin của GV. Đội nào hoàn thành đúng, đủ
thông tin và hoàn thành nhanh hơn là đội chiến thắng.
- HS đọc SGK trong 2 phút, ghi nhớ thông tin.
- Đại diện nhóm HS tham gia trò chơi, hoàn thành đáp án.
- HS nhận xét thông tin của 4 đội. GV nhận xét, kết luận, tuyên dương tinh thần tham gia trò chơi của các đội.
Tiêu chí Thông tin Nhận xét (cao/thấp)
Số dân Ô-xtrây-li-a
Gia tăng dân số
Mật độ dân số
Tỉ lệ người bản địa
Tỉ lệ dân thành thị
Thông tin phản hồi
Tiêu chí Thông tin Nhận xét (cao/thấp)
Số dân Ô-xtrây-li-a 25 triệu người Thấp
Gia tăng dân số 0,9%/năm Thấp
Mật độ dân số 3 người/km2 Thấp
Tỉ lệ người bản địa 3% Thấp
Tỉ lệ dân thành thị 86% Cao
NV2:
- GV nêu yêu cầu: Quan sát hình 21.1.Bản đồ phân bố dân cư và một số đô thị ở Ô-trây-li-a năm 2019, hãy:
? Trình bày đặc điểm phân bố dân cư của Ô trây li a?
? Nêu tên các đô thị lớn của Ô-trây-li-a
- HS trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung.
- Gv nhận xét, kết luận:
Dân cư phân bố không đều, tập trung đông, đông nam, tây nam
Các đô thị lớn: Sydney, Melbourne, Brixbane, Perth…
Hoạt động 2: TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM LỊCH SỬ VÀ VĂN HÓA
a) Mục tiêu:
- Trình bày đặc điểm lịch sử và văn hóa của Ô-xtrây-li-a
b) Tổ chức thực hiện:
NV1: Tìm hiểu một số vấn đề về lịch sử:
- Chuyển giao nhiệm vụ: Gv tổ chức HS tham gia chương trình THEO DÒNG SỰ KIỆN
+ GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS làm việc nhóm. HS có 3 phút để đọc thông tin trong SGK, xác định các sự kiện theo mốc thời gian.
Sau đó cử 1 bạn đại diện nhóm thuyết trình một vài nét chính về lịch sử Ô-xtrây-li-a.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS hoạt động nhóm, GV quan sát, hỗ trợ.
- Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận, đánh giá.
GV mở rộng về lịch sử Ô-xtrây-li-a.
NV2: Tìm hiểu về văn hóa ở Ô trây li a
- Chuyển giao nhiệm vụ: Tại sao Ô-xtrây-li-a có nền văn hóa độc đáo?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- HS trình bày, HS khác nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, kết luận.
Giáo viên mở rộng về văn hóa độc đáo và đa dạng ở Ô trây li a:
Văn hóa ẩm thực: Nhiều loại ẩm thực bản địa như Tucker Bush, Grubs witchetty, ht macadamina…đã được đưa vào các món ăn hiện đại và
đôi khi bạn sẽ tìm thấy chúng trong các thực đơn của nhà hàng và cac quán cà phê ở thành phố của Úc.
Nguyên liệu chính của Bush Tucker rất đa dạng và phong phú như các loại cây cỏ, thực vật hoang dại cùng các loài động vật săn bắt được hay
các loại côn trùng như nhộng, sâu…
Văn hóa i công cộng: tại Úc dường như người người nghe nhạc và hầu như không sử dụng đến còi ô tô khi tham gia giao thông. Hành động
này được coi là bất lịch sự, bất đắc dĩ mới dùng đến.
Ngôn ngữ: Bên cạnh tiếng Anhngôn ngữ chính còn hơn 300 loại ngôn ngữ khác được sử dụng trong giao tiếp (tiếng I-ta-li-a, Hi Lạp,
ngôn ngữ bản địa…)
Hoạt động 3: TÌM HIỂU CÁC PHƯƠNG THỨC KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ THIÊN NHIÊN Ở Ô-XTRÂY-LI-A.
Nhiệm vụ: Tìm hiểu các phương thức khai thác, sử dụng
và bảo vệ thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a
a) Mục tiêu:
- HS phân tích được các phương thức khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a
b) Tổ chức thực hiện:
NV1: - Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
Phân tích H211.1 : Bản đồ kinh tế Ô-xtrây-li-a
? Nêu tên các sản phẩm và phân bố nông nghiệp ở Ô-xtrây-li-a
? Xác định các ngành công nghiệp chính ở Ô-xtrây-li-a.
- HS thực hiện nhiệm vụ
- HS trình bày, HS khác nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận, đánh giá.
NV2: GV chia 6 nhóm thảo luận.
HS theo dõi video: https://www.youtube.com/watch?v=p7KYmVfntso
Thảo luận nhóm trong 2 phút, dựa vào đoạn video và thông tin SGK để hoàn thành phiếu học tp về phương thức khai thác, sử dụng và bo vệ
thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a
Nhóm Nội dung Đặc điểm
1,2 Khai thác, s dụng bảo v tài
nguyên đất
3,4 Khai thác, s dụng bảo v tài
nguyên nước
5,6 Khai thác, s dụng bảo v tài
nguyên khoáng sản
- HS hoạt động nhóm, GV quan sát, hỗ trợ.
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận, đánh giá.
Thông tin phản hồi:
Nhóm Nội dung Đặc điểm
1,2 Khai thác, s dụng bảo v tài
nguyên đất
- Khai thác, s dụng: Chăn nuôi gia c (bò, cừu), trồng y lương thực,
trồng rừng ...
- Bảo vệ: Khắc phục hiện tượng hoang mạc hoá
3,4 Khai thác, s dụng bảo v tài
nguyên nước
- Khai thác, sử dụng: sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt.
- Bảo vệ: xây dựng các đập và hồ trữ nước mưa, các nhà máy xử lí nước đã
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Bài 21
ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI VÀ PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ THIÊN NHIÊN Ở Ô-XTRÂY-LI-A (02 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Đặc điểm dân cư Ô-xtrây-li-a.
- Một số vấn đề về lịch sử và văn hóa độc đáo của Ô-xtrây-li-a
- Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a 2. Năng lực - Năng lực Địa lí:
+ Trình bày được đặc điểm dân cư Ô-xtrây-li-a
+ Trình bày được một số vấn đề về lịch sử và văn hóa độc đáo của Ô-xtrây-li-a
+ Phân tích được một số phương thức khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a
+ Đọc lược đồ phân bố dân cư, một số đô thị và bản đồ kinh tế của Ô-xtrây-li-a - Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học, hợp tác: Thông qua việc học tập chủ động, trao đổi với thành viên trong nhóm
+ Năng lực ngôn ngữ: Thông qua việc trình bày, thuyết minh về Ô-xtrây-li-a 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm với nhiệm vụ của mình, với nhiệm vụ nhóm
- Tôn trọng những giá trị lịch sử, văn hóa, con người Ô-xtrây-li-a
- Nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên và có hành động thiết thực trong sử dụng hợp lí đất, nước, khoáng sản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Bản đồ phân bố dân cư, đô thị Ô-xtrây-li-a
- Bản đồ kinh tế Ô-xtrây-li-a - Giáo án 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu a) Mục tiêu:
- Kết nối kiến thức của HS về Ô-xtrây-li-a
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của người học.
b) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu yêu cầu: Quan sát các hình ảnh sau và cho biết các hình ảnh đó gợi cho em liên tưởng tới những phương thức khai thác tài nguyên nào?
- HS thực hiện nhiệm vụ, trình bày hiểu biết của mình.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- Gv kết luận, giới thiệu bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ Ô-XTRÂY-LI-A a) Mục tiêu:
- Nhận xét được sự gia tăng dân số và tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên của Ô-xtrây-li-a
- Giải thích được sự phân bố dân cư
- Đọc bản đồ phân bố dân cư, đô thị
b) Tổ chức thực hiện:

NV1:
- GV hướng dẫn HS cách chơi: mỗi dãy bàn là 4 đội chơi. Mỗi đội cử 1 bạn tham gia trò chơi “ Trí nhớ siêu phàm”
Cách thức: HS đọc SGK trong 2 phút, ghi nhớ thông tin sau đó 1 bạn lên hoàn thành bảng thông tin của GV. Đội nào hoàn thành đúng, đủ
thông tin và hoàn thành nhanh hơn là đội chiến thắng.
- HS đọc SGK trong 2 phút, ghi nhớ thông tin.
- Đại diện nhóm HS tham gia trò chơi, hoàn thành đáp án.
- HS nhận xét thông tin của 4 đội. GV nhận xét, kết luận, tuyên dương tinh thần tham gia trò chơi của các đội. Tiêu chí Thông tin
Nhận xét (cao/thấp)
Số dân Ô-xtrây-li-a Gia tăng dân số Mật độ dân số
Tỉ lệ người bản địa
Tỉ lệ dân thành thị Thông tin phản hồi Tiêu chí Thông tin
Nhận xét (cao/thấp)
Số dân Ô-xtrây-li-a 25 triệu người Thấp Gia tăng dân số 0,9%/năm Thấp Mật độ dân số 3 người/km2 Thấp
Tỉ lệ người bản địa 3% Thấp
Tỉ lệ dân thành thị 86% Cao NV2:
- GV nêu yêu cầu: Quan sát hình 21.1.Bản đồ phân bố dân cư và một số đô thị ở Ô-trây-li-a năm 2019, hãy:
? Trình bày đặc điểm phân bố dân cư của Ô trây li a?
? Nêu tên các đô thị lớn của Ô-trây-li-a
- HS trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung.
- Gv nhận xét, kết luận:
Dân cư phân bố không đều, tập trung đông, đông nam, tây nam
Các đô thị lớn: Sydney, Melbourne, Brixbane, Perth…
Hoạt động 2: TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM LỊCH SỬ VÀ VĂN HÓA a) Mục tiêu:
- Trình bày đặc điểm lịch sử và văn hóa của Ô-xtrây-li-a
b) Tổ chức thực hiện:
NV1: Tìm hiểu một số vấn đề về lịch sử:
- Chuyển giao nhiệm vụ: Gv tổ chức HS tham gia chương trình THEO DÒNG SỰ KIỆN
+ GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS làm việc nhóm. HS có 3 phút để đọc thông tin trong SGK, xác định các sự kiện theo mốc thời gian.
Sau đó cử 1 bạn đại diện nhóm thuyết trình một vài nét chính về lịch sử Ô-xtrây-li-a.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS hoạt động nhóm, GV quan sát, hỗ trợ.
- Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận, đánh giá.
GV mở rộng về lịch sử Ô-xtrây-li-a.
NV2: Tìm hiểu về văn hóa ở Ô trây li a
- Chuyển giao nhiệm vụ: Tại sao Ô-xtrây-li-a có nền văn hóa độc đáo?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- HS trình bày, HS khác nhận xét, bổ sung.


- GV nhận xét, kết luận.
Giáo viên mở rộng về văn hóa độc đáo và đa dạng ở Ô trây li a:
Văn hóa ẩm thực: Nhiều loại ẩm thực bản địa như Tucker Bush, Grubs witchetty, hạt macadamina…đã được đưa vào các món ăn hiện đại và
đôi khi bạn sẽ tìm thấy chúng trong các thực đơn của nhà hàng và cac quán cà phê ở thành phố của Úc.
Nguyên liệu chính của Bush Tucker rất đa dạng và phong phú như các loại cây cỏ, thực vật hoang dại cùng các loài động vật săn bắt được hay
các loại côn trùng như nhộng, sâu…
Văn hóa nơi công cộng: tại Úc dường như người người nghe nhạc và hầu như không sử dụng đến còi ô tô khi tham gia giao thông. Hành động
này được coi là bất lịch sự, bất đắc dĩ mới dùng đến.
Ngôn ngữ: Bên cạnh tiếng Anh là ngôn ngữ chính còn có hơn 300 loại ngôn ngữ khác được sử dụng trong giao tiếp (tiếng I-ta-li-a, Hi Lạp, ngôn ngữ bản địa…)
Hoạt động 3: TÌM HIỂU CÁC PHƯƠNG THỨC KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ THIÊN NHIÊN Ở Ô-XTRÂY-LI-A.
Nhiệm vụ: Tìm hiểu các phương thức khai thác, sử dụng
và bảo vệ thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a a) Mục tiêu:
- HS phân tích được các phương thức khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a
b) Tổ chức thực hiện:
NV1: - Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
Phân tích H211.1 : Bản đồ kinh tế Ô-xtrây-li-a
? Nêu tên các sản phẩm và phân bố nông nghiệp ở Ô-xtrây-li-a
? Xác định các ngành công nghiệp chính ở Ô-xtrây-li-a.
- HS thực hiện nhiệm vụ
- HS trình bày, HS khác nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận, đánh giá.
NV2: GV chia 6 nhóm thảo luận.
HS theo dõi video: https://www.youtube.com/watch?v=p7KYmVfntso
Thảo luận nhóm trong 2 phút, dựa vào đoạn video và thông tin SGK để hoàn thành phiếu học tập về phương thức khai thác, sử dụng và bảo vệ
thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a Nhóm Nội dung Đặc điểm 1,2
Khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên đất 3,4
Khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước 5,6
Khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên khoáng sản
- HS hoạt động nhóm, GV quan sát, hỗ trợ.
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận, đánh giá. Thông tin phản hồi: Nhóm Nội dung Đặc điểm 1,2
Khai thác, sử dụng và bảo vệ tài
- Khai thác, sử dụng: Chăn nuôi gia súc (bò, cừu), trồng cây lương thực, nguyên đất trồng rừng ...
- Bảo vệ: Khắc phục hiện tượng hoang mạc hoá 3,4
Khai thác, sử dụng và bảo vệ tài
- Khai thác, sử dụng: sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt. nguyên nước
- Bảo vệ: xây dựng các đập và hồ trữ nước mưa, các nhà máy xử lí nước đã


zalo Nhắn tin Zalo