Giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo Bài 17: Đặc điểm dân cư Trung và Nam Mỹ, vấn đề đô thi hóa, văn hóa Mĩ Latinh

820 410 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(820 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 17: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ TRUNG VÀ NAM MĨ, VẤN
ĐỀ ĐÔ THỊ HÓA, VĂN HÓA MĨ LATINH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Trình bày đặc điểm, nguồn gốc dân Trung và Nam Mỹ, vấn đề đô thị hóa,
văn hóa Mỹ Latinh.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng để học giải quyết vấn đề trong tình huống mới.
+ Lựa chọn hình thức làm việc nhóm phù hợp, chủ động hoàn thành, các phần
việc được giao.
- Năng lực riêng:
+ Phân tích bảng số liệu thống kê, nhận xét bảng số liệu, nhận định rút ra
nhận xét về dân cư xã hội Trung và Nam Mĩ.
+ năng quan sát, phân tích, chỉ lược đồ, khai thác kiến thức qua kênh hình
và lược đồ.
3. Phẩm chất
- Tích cực, chủ động trong các hoạt động học.
- Tôn trọng sự khác biệt về văn hóa của các dân tộc ở Trung và Nam Mỹ.
- Yêu con người, văn hóa Mỹ Latinh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho
HS.
- Bản đồ phân bố dân cư và một số đô thị ở Trung và Nam Mỹ 2020.
- Bảng phụ và giấy A0.
- Hình ảnh về văn hóa Mỹ Latinh.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sách giáo khoa.
- Tranh, ảnh, tư liệu (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Mở đầu (5 phút)
a. Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
- Hình thành được tình huống có vấn đề để kết nối vào bài học.
- Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới.
b. Nội dung:
- Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm:
- Sau khi trao đổi, HS tìm được đáp án cho câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: cho HS xem một số hình ảnh về văn hóa Mỹ Latinh
? Trình bày những hiểu biết của em về văn hóa Mỹ Latinh.
- HS: Quan sát và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và có 1 phút trả lời.
- GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV:
+ Gọi một vài HS lên trình bày.
+ Hướng dẫn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn).
- HS:
+ Trả lời câu hỏi của GV.
+ HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn dắt vào bài mới.
Vậy dân đô thị hóa Trung Nam những đặc điểm nổi bật,
chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay…
- HS: Lắng nghe, vào bài mới.
2. Hình thành kiến thức mới (30 phút)
HOẠT ĐỘNG 1: HƯỚNG DẪN HS TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM NGUỒN GỐC
DÂN CƯ TRUNG VÀ NAM MỸ
a. Mục tiêu:
Trình bày được đặc điểm, nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ.
b. Nội dung:
Quan sát đọc thông tin mục 1, cho biết đặc điểm, nguồn gốc dân Trung
Nam Mỹ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời phiếu
học tập
- HS tiếp nhận phiếu học tập.
PHIẾU HỌC TẬP
1. Dân Trung Nam Mỹ bao gồm:
……………………………………
…………………………………………
2. Người bản địa có đặc điểm:………...
…………………………………………
3. Người nhập vào Trung Nam Mỹ
có nguồn gốc từ châu lục nào?
………………………………………….
4. Quy mô dân số Trung và Nam Mỹ là:
………………………………………….
5. Mật độ dân số trung bình của khu vực
là:……………………………………….
6. Dân Trung và Nam Mỹ chủ yếu tập
trung ở khu vực nào? Vì sao?
…………………………………………
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: thực hiện nhiệm vụ điền phiếu học
tập.
- GV: quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- HS: Trình bày kết quả trước lớp.
- GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét
bổ sung
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
- HS: Lắng nghe, ghi bài
1. Đặc điểm nguồn gốc dân cư
- Dân Trung Nam Mỹ bao
gồm người bản địa người nhập
cư.
+ Người bản địa chủ yếu người
Anh Điêng thuộc chủng tộc Môn-
grô-lô-it dư cư từ châu Á sang.
+ Người nhập đa số đến từ châu
Âu.
- Quy dân số lớn (gần 654 triệu
người-2020)
- Mật độ dân số trung bình: 33
người/km2 – 2020.
- Dân Trung Nam Mỹ chủ yếu
tập trung khu vực đồng bằng, ven
biển, có điều kiện tự nhiên thuận lợi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG 2: HƯỚNG DẪN HS TÌM HIỂU VỀ VẤN ĐỀ ĐÔ THỊ HÓA
Ở TRUNG VÀ NAM MỸ
a. Mục tiêu:
Trình bày được vấn đề đô thị hóa ở Trung và Nam Mỹ
b. Nội dung:
Quan sát hình 17.1 và đọc thông tin mục 2, trình bày vấn đề đô thị hóa ở Trung
Nam Mỹ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV dẫn dắt: Như chúng ta vừa tìm hiểu
mục 1, Trung Nam khu vực
dân cư rất đông. Tuy nhiên, sự phân bố dân
giữa các vùng, các nước rất khác nhau,
điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến vấn
đề đô thị hóa?
- GV chia nhóm, đánh số thứ tự HS, chia
chỗ ngồi và giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Nhóm 1, 2: Xác định các đô thị trên 10
triệu người. Đô thị hóa khu vực này đặc
điểm gì?
+ Nhóm 3,4: Xác định các đô thị trên 5 đến
2. Đô thị hóa
- Trung Nam tốc độ đô tị
hóa cao.
- Tỉ lệ dân thành thị chiếm hơn 80%.
- Đô thị hóa phần lớn mang tính tự
phát. Tạo ra nhiều sức ép đến kinh
tế-xã hội môi trường cho nhiều
quốc gia.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
10 triệu người. Nguyên nhân của quá trình
đô thị hóa ở Trung và Nam Mỹ.
+ Nhóm 5,6: Xác định các đô thị trên 1-
đến 5 triệu người. Nêu những vấn đề
hội nảy sinh do quá trình đô thị hóa
Trung và Nam Mĩ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
- GV quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên số thứ tự của HS mỗi
nhóm
- HS xác định các đô thị bất trên bản đồ,
nhóm nào HS trả lời nhanh hơn sẽ ghi
điểm.
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV chuẩn xác, tổng kết điểm cho các
nhóm
- Nhận xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ và
thái độ làm việc của HS.
HOẠT ĐỘNG 3: HƯỚNG DẪN HS TÌM HIỂU VĂN HÓA MỸ LATINH
a. Mục tiêu:
Trình bày đặc điểm văn hóa Mỹ Latinh.
b. Nội dung:
Dựa và hình 17.2 và thông tin trong bài em hãy trình một số nét đặc sắc trong văn
hóa Mỹ Latinh.
c. Sản phẩm: Câu trả lời phiếu học tập của HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 17: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ TRUNG VÀ NAM MĨ, VẤN
ĐỀ ĐÔ THỊ HÓA, VĂN HÓA MĨ LATINH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Trình bày đặc điểm, nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ, vấn đề đô thị hóa, văn hóa Mỹ Latinh. 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng để học giải quyết vấn đề trong tình huống mới.
+ Lựa chọn hình thức làm việc nhóm phù hợp, chủ động hoàn thành, các phần việc được giao. - Năng lực riêng:
+ Phân tích bảng số liệu thống kê, nhận xét bảng số liệu, nhận định và rút ra
nhận xét về dân cư xã hội Trung và Nam Mĩ.
+ Kĩ năng quan sát, phân tích, chỉ lược đồ, khai thác kiến thức qua kênh hình và lược đồ. 3. Phẩm chất
-
Tích cực, chủ động trong các hoạt động học.
- Tôn trọng sự khác biệt về văn hóa của các dân tộc ở Trung và Nam Mỹ.
- Yêu con người, văn hóa Mỹ Latinh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Bản đồ phân bố dân cư và một số đô thị ở Trung và Nam Mỹ 2020. - Bảng phụ và giấy A0.
- Hình ảnh về văn hóa Mỹ Latinh.
2. Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa.
- Tranh, ảnh, tư liệu (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Mở đầu (5 phút) a. Mục tiêu:


- Hình thành được tình huống có vấn đề để kết nối vào bài học.
- Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới. b. Nội dung:
- Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm:
- Sau khi trao đổi, HS tìm được đáp án cho câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: cho HS xem một số hình ảnh về văn hóa Mỹ Latinh
? Trình bày những hiểu biết của em về văn hóa Mỹ Latinh.
- HS: Quan sát và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và có 1 phút trả lời.
- GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV:
+ Gọi một vài HS lên trình bày.
+ Hướng dẫn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn). - HS:
+ Trả lời câu hỏi của GV.
+ HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn dắt vào bài mới.
Vậy dân cư và đô thị hóa ở Trung và Nam Mĩ có những đặc điểm gì nổi bật,
chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay…
- HS: Lắng nghe, vào bài mới.
2. Hình thành kiến thức mới (30 phút)
HOẠT ĐỘNG 1: HƯỚNG DẪN HS TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM NGUỒN GỐC
DÂN CƯ TRUNG VÀ NAM MỸ a. Mục tiêu:
Trình bày được đặc điểm, nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ. b. Nội dung:
Quan sát và đọc thông tin mục 1, cho biết đặc điểm, nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ.


c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động: HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Đặc điểm nguồn gốc dân cư
- GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời phiếu - Dân cư Trung và Nam Mỹ bao học tập
gồm người bản địa và người nhập
- HS tiếp nhận phiếu học tập. cư.
+ Người bản địa chủ yếu là người PHIẾU HỌC TẬP
Anh Điêng thuộc chủng tộc Môn-
1. Dân cư Trung và Nam Mỹ bao gồm:
grô-lô-it dư cư từ châu Á sang.
……………………………………
+ Người nhập cư đa số đến từ châu
………………………………………… Âu.
2. Người bản địa có đặc điểm:………...
- Quy mô dân số lớn (gần 654 triệu
………………………………………… người-2020)
3. Người nhập cư vào Trung và Nam Mỹ
- Mật độ dân số trung bình: 33
có nguồn gốc từ châu lục nào? người/km2 – 2020.
………………………………………….
- Dân cư Trung và Nam Mỹ chủ yếu
4. Quy mô dân số Trung và Nam Mỹ là:
tập trung ở khu vực đồng bằng, ven
………………………………………….
biển, có điều kiện tự nhiên thuận lợi.
5. Mật độ dân số trung bình của khu vực
là:……………………………………….
6. Dân cư Trung và Nam Mỹ chủ yếu tập
trung ở khu vực nào? Vì sao?
…………………………………………
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: thực hiện nhiệm vụ điền phiếu học tập.
- GV: quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- HS: Trình bày kết quả trước lớp.
- GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét và bổ sung
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng - HS: Lắng nghe, ghi bài


HOẠT ĐỘNG 2: HƯỚNG DẪN HS TÌM HIỂU VỀ VẤN ĐỀ ĐÔ THỊ HÓA Ở TRUNG VÀ NAM MỸ a. Mục tiêu:
Trình bày được vấn đề đô thị hóa ở Trung và Nam Mỹ b. Nội dung:
Quan sát hình 17.1 và đọc thông tin mục 2, trình bày vấn đề đô thị hóa ở Trung và Nam Mỹ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động: HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ 2. Đô thị hóa
- GV dẫn dắt: Như chúng ta vừa tìm hiểu - Trung và Nam Mĩ có tốc độ đô tị
ở mục 1, Trung và Nam Mĩ là khu vực có hóa cao.
dân cư rất đông. Tuy nhiên, sự phân bố dân - Tỉ lệ dân thành thị chiếm hơn 80%.
cư giữa các vùng, các nước rất khác nhau, - Đô thị hóa phần lớn mang tính tự
điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến vấn đề đô thị hóa?
phát. Tạo ra nhiều sức ép đến kinh
- GV chia nhóm, đánh số thứ tự HS, chia tế-xã hội và môi trường cho nhiều
chỗ ngồi và giao nhiệm vụ cho các nhóm: quốc gia.
+ Nhóm 1, 2: Xác định các đô thị trên 10
triệu người. Đô thị hóa khu vực này có đặc điểm gì?
+ Nhóm 3,4: Xác định các đô thị trên 5 đến


zalo Nhắn tin Zalo