Giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo Bài 21: Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô - Xtrây-Li-A

564 282 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(564 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 21: PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ
BẢO VỆ THIÊN NHIÊN Ở Ô-XTRÂY-LI-A
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
 !"#$%&'()* '+
,
-./012
2. Năng lực
* Năng lực chung: 3('(/4516 67'(6
8# 9'(#*:9';<'(=:
 >8?2
* Năng lực địa lí:
@?9AB :4C"=DE6
)FC>F(" *,-./01G
HI?.J6*,71 (" 
*96/4("9K)+1((=+
,-./012
*+'(:/3E1@CF:+
L'(:*/ 6)FM(
9'+$%&7!%-./01GM!
N*,796/4 >*.;
7 !2
$%&=&E18O9C1+E1#?
='<6'('((671&
&'& C>+C'& K7<8?2
PO9$%&"+#*48%QR#OR'<E
16'(//?.J9G8ORS@-
./01G
P4TU7V'<%+/W,-./01G
3. Phẩm chất:
3('(/4XC;5CV#/+C
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
YIT3C4'(Z(C >/<
)* '+5CI,1&2
S63C4"9=:<M1+2
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
  B EA/4516#98?%(
 2
S9)E[#C9#)*;2
81+O*M" *-./01G\#98?#/
*E12
S?)*MQE$'(REQ]0RE1
2. Chuẩn bị của học sinh
 " 2
S/#*#1+^9I_'(%&&8?B 72
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu:
S  'A#CF3C4'<
 !"#$%&'()* '+,-./012
b. Nội dung:
8%6'( "9`8'(4)97C34/*1!
a2
c. Sản phẩm:
"/ b#3C a2
d. Tổ chức hoạt động
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
Y  >#:3*'<C>
F1 (/C9/ 'cd'(/*1!a
ef6'( "9`8/ )(8/A'(3*/
)*#B BC-./01gIN1 (b)?( 2
^"9:*7BC/)*_
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
eSB BC%6 'A1 (I#!%-./01
g"'($%&9(  +:*;2
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
6++C'&/ ! ^h_2
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
)*'(8WiBC )91T% '3 
1168'?2f6  !"#$%&
1 (/2
PQA?.J#)b2
Bước 4. Kết luận, nhận định: /,I#%j%k'( )(
8CA2
-./011(:FI<<C5'(194/,
(:FI<"9/4;Rf2?#
!%-./019("#$%&'()* '+
9( e2
QkB#'( )(CA2
2. Hình thành kiến hức mới (30 phút)
Hoạt động 1:
Tìm hiểu phương thức khai thác và sử dụng tài
nguyên
khoáng sản.
a. Mục tiêu: DE/)*M'(%6'( =/ 
)(8C>F(" *l"
'($%&(" *,-./012
b. Nội dung:
H%6'( 3hd#=/ \'(/ bB 
IC4 ((98?Fd@ICd#i
H%6'( 3hd#=/ \#`
P\4'(.E1 " *",-
./012
S" * @)F79
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 (4 phút)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
S
mmm
=
mm2
PY )9-./01` "#$%&1 (
" *9( e
mmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmm2
^YICh#n#o#p9(M!C&h#i_
c. Sản phẩm: Y/*1!#)(1(C7
d. Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1:
- %6'( 3hdq \ \4
'(.E1 " * 
",-./012
6/ !d
2
/ bB IC4.E1 
" *",-./01
^/ !d_2
:'(rIC2
P.E1 " *"
,-./01I1(
S" * @)F79
S =
s/C )k#=C#
 C /
1A
@"B  C /
1A
1. Phương thức khai
thác và sử dụng tài
nguyên khoáng sản
Y" *
 "  , -
./1t # 
/C# "B#
3#t)=.#M#'(#
:K k '( "C
#t%Ca#" 6
#222
Y$%&M
(" *
7t-./1
P -./1 ` '(
 9 ( "
 "  * C>
+:*!
%&
"9B
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
Y3 RM)uv%
1A
O=. SC'(R=
)k7-./01
RM )k7-./01
(  CSC#
'(C7
-./01
HKk S)k'(
C
\C C
fCa#"F =#
/C
Nhiệm vụ 2: K
Y )9-./01`$%&1 (
" *9( e
/ bB IC4/*1!
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
6/ !d
2
/ bB IC3C4"94
 ((98.E1 
" *",-./01'(
"#$%&(" 
*,-./01^/ !i_2
:'(rIC2
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- 8 j  ( ' 7 W
IC/3)("9:** 1?#.E
/OR1 " *",
-./012Y"#$%&(
X:F9^$
%& /= )F 4 "
#%w('(.B6
( r 1A 4 '?
4#222_2
PRK)+#-./1
` ( = / 
'+ "9  (  (
';<)* '+C=
/!#/+C.`
>'(+:*
C2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 21: PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ
BẢO VỆ THIÊN NHIÊN Ở Ô-XTRÂY-LI-A
I. MỤC TIÊU : GV giúp HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Kiến thức
- Phân tích được phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô xtrây –li-a. 2. Năng lực
* Năng lực chung:
Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự
học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua các hoạt động học tập. * Năng lực địa lí:
- Nhận thức thế giới theo quan điểm không gian: Xác định được sự
phân bố một số tài nguyên khoáng sản chính ở Ô xtrây –li-a;
Qua đó nhận xét được sự ảnh hưởng của các loại tài nguyên khoáng
sản đến sự phát triển các ngành kinh tế đặc biệt là ngành công nghiệp ở Ô xtrây –li-a.
- Giải thích các hiện tượng và quá trình địa lí:Nêu được mối quan hệ
tương hỗ và nhân quả trong sự phân bố các nguồn tài nguyên thiên
nhiên đến việc sử dụng chúng của người dân Ô xtrây –li-a; đồng thời
những ảnh hưởng của chúng đến sự phát triển các hoạt động sản xuất của con người.
- Sử dụng các công cụ địa lí học: Biết sưu tầm tư liệu địa lí , thu thập
các thông tin về tự nhiên và và các thành phần tự nhiên của châu lục
phục vụ cho một nhiệm vụ hoặc chủ đề học tập.
+Biết sử dụng các kí hiệu, các chú giải để đọc dược các LĐ, BĐ về địa
lí tự nhiên và rút ra các nhận xét cần thiết; đọc phân tích các BĐTN Ô xtrây –li-a;
+ Hiểu được ý nghĩa của chỉ tiêu về diện tích rừng ở Ô xtrây –li-a; 3. Phẩm chất:
- Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm


- Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền
bảo vệ chăm sóc thiên nhiên ở các châu lục.
- Tích cực tìm hiểu kiến thức thông qua nhiều nguồn tư liệu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
-Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, bảng phấn cá nhân.
- Học liệu: Bản đồ khoáng sản Ô xtrây –li-a; SGK, Phiếu học tập, tranh ảnh địa lí.
- Tập bản đồ Lịch sử và Địa Lí 7 – Phần Địa lí
2. Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa.
- Tranh, ảnh, tư liệu (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Hoạt động mở đầu a. Mục tiêu:
- Tạo cho HS hứng thú với thiên nhiên, muốn tìm hiểu về phương thức
con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô xtrây –li-a. b. Nội dung:
- Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm:
- Sau khi trao đổi, HS tìm được đáp án cho câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: Cho HS hoạt động cá nhân, yêu cầu quan sát các hình ảnh về một
số loại tài nguyên trên máy chiếu trong vòng 1 phút và trả lời câu hỏi:
? Dựa vào kiến thức đã học trong bài học trước và các hình ảnh trên
bảng, theo em Ô xtrây –li-a sẽ có những loại tài nguyên nổi bật nào.
(Ghi nhanh kết quả của em ra bảng cá nhân)


? Theo em dự đoán với các loại tài nguyên đó, người dân Ô xtrây –li-a
sẽ khai thác và sử dụng như thế nào cho hiệu quả nhất.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian ( 2 phút ).
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
-GV yêu cầu HS giơ bảng cá nhân và gọi từ 3 em cho biết lý do vì sao
lại lựa chọn như vậy. Dự đoán cách thức con người khai thác, sử dụng
các loại tài nguyên trên.
+ Lớp nhận xét, bổ sung.
Bước 4. Kết luận, nhận định: GV trên cơ sở đó, dẫn dắt HS vào bài học mới.
Ô- xtrây –li-a là quốc gia có nhiều tiềm năng và lợi thế để trở
thành quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất châu Đại Dương.Vậy,
người dân Ô- xtrây –li-a tiến hành khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên như thế nào?.
- HS: Lắng nghe, vào bài mới.
2. Hình thành kiến hức mới (30 phút)
Hoạt động 1: Tìm hiểu phương thức khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản.
a. Mục tiêu: Xác định được trên bản đồ và dựa vào thông tin trong
bài học một số tài nguyên khoáng sản chính cũng như cách thức khai
thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản ở Ô xtrây –li-a. b. Nội dung:
- Quan sát dựa vào hình 21, thông tin trong SGK và trao đổi theo
nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 1-Nhóm 1,3
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 (4 phút)
Quan sát dựa vào hình 21, thông tin trong SGK, hãy:
+ Kể tên và xác định các loại khoáng sản chính được khai thác ở Ô xtrây –li-a. Tên khoáng sản Nơi phân bố chủ yếu

Than đá Phía đông ……… …….
+ Cho biết Ô xtrây –li-a đã khai thác,sử dụng các loại tài nguyên khoáng sản như thế nào?
………………………………………………………………………………….
( Các nhóm 2,4,5,6 - tiến hành đồng thời nghiên cứu mục 2,3 )
c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động: HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Phương thức khai - Nhiệm vụ 1:
thác và sử dụng tài
-GV yêu cầu HS dựa vào hình 21/ SGK: Kể nguyên khoáng sản
tên và xác định các loại khoáng sản chính
được khai thác ở Ô xtrây –li-a. - Các khoáng sản chính
-HS tự nghiên cứu cá nhân trong thời gian 1 được khai thác ở Ô- phút. xtrây-li-a: than đá, u-
-HS trao đổi theo nhóm để xác định các loại ra-ni-um, ni-ken,
khoáng sản được khai thác ở Ô xtrây –li-a chì, bô-xit, đồng, vàng, ( trong thời gian 1 phút). quặng sắt và kim
-GV quan sát và giúp đỡ các nhóm. cương, dầu mỏ, khí tự
+ HS xác định các loại khoáng sản được khai nhiên,...
thác ở Ô xtrây –li-a đó là: - Cách sử dụng nguồn Tên khoáng sản Nơi phân bố chủ yếu tài nguyên khoáng sản Than đá Phía đông của Ô-xtrây-li-a: U-ra-ni-um Phía bắc,phía đông nam, + Ô-xtrây-li-a đã và hoang mạc Vic-to-ri-a đang tiến hành khai lớn thác khoáng sản một Ni-ken Hoang mạc Vic-to-ri-a cách hiệu quả nhờ áp lớn dụng các phương pháp khai thác tiên tiến theo


zalo Nhắn tin Zalo