Giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo Chủ đề chung 1: Các cuộc đại phát kiến địa lí

1.2 K 583 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1165 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ CHUNG 1. CÁC CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
I. MỤC TIÊU (Đảm bảo theo đúng SGV)
1. Kiến thức
- Giải thích được nguyên nhân và những yếu tố tác động đến các cuộc đại phát kiến
địa lí.
- tả được các cuộc đại phát kiến địa lí: C. Cô-lôm-bô tìm ra châu (1942
1502), cuộc thám hiểm của Ph. Ma-gien-lăng vòng quanh Trái Đất (1519 – 1522).
- Phân tích được những tác động của các cuộc đại phát kiến địa đối với tiến trình
lịch sử.
2. Năng lực
- Năng lực chung: tự chủ, tự học; giao tiếp hợp tác; giải quyết vấn đề sáng
tạo.
- Năng lực riêng:
+ Đọc và chỉ ra được hành trình của các cuộc phát kiến địa lí trên lược đồ.
+ Khai thác sử dụng được thông tin của một số liệu lịch sử trong các
bài học dưới sự hướng dẫn của GV.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tinh thần dũng cảm, yêu thích khám phá cái mới, tinh thần đoàn kết
các dân tộc; đồng thời giúp HS hiểu giá trị của lao động, căm ghét bóc lột, áp bức.
- Biết quý trọng những di sản văn hóa các dân tộc trên thế giới,...
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU (Đảm bảo theo đúng SGV)
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ hành trình các cuộc đại phát kiến địa lí treo tường hoặc file trình chiếu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có)
- Các hình ảnh về Trái Đất
- Tập bản đồ Lịch sử và Địa Lí 7 – Phần Lịch Sử.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sách giáo khoa.
- Tranh, ảnh, tư liệu (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Mở đầu (5 phút)
a. Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
- Hình thành được tình huống có vấn đề để kết nối vào bài học.
- Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới.
b. Nội dung:
- Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm:
- Sau khi trao đổi, HS tìm được đáp án cho câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt câu hỏi:
? Em hãy kể tên 6 châu lục trên Trái Đất.
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và có 1 phút trả lời.
- GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV:
+ Gọi một vài HS lên trình bày.
+ Hướng dẫn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn).
- HS:
+ Trả lời câu hỏi của GV.
+ HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới.
Trong tiến trình lịch sử, từ rất sớm, để phát triển kinh tế, con người luôn
nhu cầu kết nối giao lưu rộng mở giữa các châu lục với nhau. Từ nửa cuối thế
kỉ XV, các nhà thám hiểm phương Tây đã tìm ra những vùng đất mới. Hãy chia sẻ
những điều em biết về một số cuộc phát kiến địa lớn tác động của đối với
tiến trình lịch sử.
- HS: Lắng nghe, vào bài mới.
2. Hình thành kiến thức mới (30 phút)
HOẠT ĐỘNG 1: NGUYÊN NHÂN VÀ ĐIỀU KIỆN CỦA CÁC CUỘC ĐẠI
PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
a. Mục tiêu:
- Giải thích được nguyên nhân và những yếu tố tác động đến các cuộc đại phát kiến
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
địa lí.
b. Nội dung:
- Quan sát lược đồ 1.1; hình 1.1, hình 1.2,nh 1.3, hình 1.4 đọc thông tin mục
1, tìm hiểu về nguyên nhân những yếu tố tác động đến các cuộc đại phát kiến
địa lí.
c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Đọc thông tin quan sát lược đồ 1.1,
các hình từ 1.1 đến 1.4, hãy:
- Nhiệm vụ 1: Giải thích nguyên nhân
dẫn tới các cuộc phát kiến địa lí
+ Cho 1 - 2 HS trả lời trước lớp, HS
khác bổ sung. GV chốt lại ý.
+ GV giải thích thêm cho HS về việc
các con đường giao thương qua Hồng
Hải, giữa Ấn Độ châu Âu bị người
Rập khống chế; qua Hắc Hải vịnh Ba
bị người Thổ Nhĩ Kỳ chiếm lĩnh;
một con đường thương mại khác đến
Trung Quốc bằng cách dùng lạc đà chở
lụa các sản phẩm hương liệu, gia
vị, trám hương,... cùa Trung Quốc
xuyên qua sa mạc, những hẻm núi của
Tây Á đến châu Âu (con đường lụa)
cũng bị thương nhân Áp-ga-ni-xtan
chiếm giữ. Trước tình hình đó, thương
nhân châu Âu phải mua lại hàng hoá của
thương nhân Rập với giá đắt hơn từ 8
đến 10 lần. thế, việc tìm ra một con
đường mới sang phương Đông một
nhu cầu cấp bách của thương nhân châu
Âu.
- Nhiệm vụ 2: GV cho HS đọc thông
tin, thào luận cặp đôi, thực hiện yêu cầu:
Phân tích điều kiện tác động đến các
cuộc phát kiến địa lí.
+ Đây cũng yêu cầu khó, GV hướng
1. Nguyên nhân điều kiện của các
cuộc đại phát kiến địa lí
- Nguyên nhân:
+ Từ giữa thế kỉ XV, do sự phát triển
của nến sản xuất ở các nước Tầy Âu nên
nhu cầu về nguyên liệu, vàng bạc mở
rộng thị trường ngày một tăng.
+ Thời đó, các con đường buôn bán
truyến thống từ châu Âu sang phương
Đông qua Địa Trung Hài bị người
Rập Thổ Nhĩ Kỳ độc chiếm, hàng
hoá của thương nhân bị cướp đoạt một
cách lí. Nhu cầu tìm kiếm một con
dường khác để sang phương Đông được
đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết.
- Điều kiện:
+ Từ quan niệm đúng đắn về hình dạng
Trái Đầt hiểu biết về các đại dương,
người châu Âu vẽ được bản đồ, hải
đố ghi các vùng đất, hòn dào, bến
cảng,...
+ Các nhà hàng hài cũng bắt đầu nghiên
cứu các dòng hài lưu, hướng gió,... Cuối
thế kỉ XV, la bàn nam châm được sừ
dụng một cách phổ biến đê’ đi trên
sông, biển khi không Mặt Trời hay
trăng, sao.
+ Đặc biệt, thuật đóng tàu lúc đó
những ớc tiến mới, đóng được những
con tàu dài bánh lái hệ thống
buồm lớn để vượt đại dương (như tàu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
dẫn HS thực hiện theo các ý sau:
Nắm chắc những yếu tố tác động đến
các cuộc phát kiến địa lí, mỗi quan hệ
giữa các yếu tổ tác động đó.
Phải quan điểm lịch sử đúng đắn,
khoa học.
Khi phân tích phải tìm ra các luận
điểm, luận cứ ràng, mạch lạc, lôgic.
Phân tích thường đi liến với chứng minh
để có tính thuyết phục cao.
+ Sau khi thào luận xong, GV cho đại
diện cặp đôi lên trà lời, HS khác thể
bổ sung.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện
nhiệm vụ
- HS: Thực hiện nhiệm vụ cá nhân/nhóm
cặp đôi.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- HS: Trình bày kết quả
- GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét
và bổ sung
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
- HS: Lắng nghe, ghi bài
Ca-ra-ven).
+ Sự bảo trợ của một số nhà nước
phong kiến châu Âu cũng tạo điếu
kiện thuận lợi cho các cuộc phát kiến
địa lí.
HOẠT ĐỘNG 2: MỘT SỐ CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ CUỐI TK XV –
ĐẦU THẾ KỈ XVI
a. Mục tiêu:
- tả được các cuộc đại phát kiến địa lí: C. Cô-lôm-bô tìm ra châu (1942
1502), cuộc thám hiểm của Ph. Ma-gien-lăng vòng quanh Trái Đất (1519 – 1522).
b. Nội dung:
- Quan sát lược đồ 1.2, lược đồ 1.3; hình 1.5, hình 1.6 đọc thông tin mục 2, tìm
hiểu về một số cuộc đại phát kiến địa lí cuối thế kỉ XV – đầu thế kỉ XVI
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV dẫn dắt: Với vị trí địa lí thuận lợi,
Đào Nha Tây Ban Nha những
nước tiên phong trong các cuộc thám
hiểm, khám phá những vùng đẩt mới.
Các cuộc phát kiến của cỏ-lôm-bô
Ma-gien-lăng đều được xuất phát từ đất
nước Tây Ban Nha.
- Nhiệm vụ 1: GV cho HS quan sát lược
đồ 1.2, lược đồ 1.3; hình 1.5, hình 1.6
(tr. 157, 158 SGK), đọc thông tin trong
mục 2: tả hành trình các cuộc phát
kiến địa của C. Cô-lôm-bô Ph.
Ma-gien-lăng.
+ HS thể tả hành trình cùa hai
cuộc phát kiến theo cách riêng của
mình, thể vạch một con đường sau
đó đánh dấu mốc địa danh đoàn thuỷ
thủ của C. Cô-lôm-bô Ph. Ma-gien-
lăng đi qua.
+ GV thể cung cấp thêm thông tin
mở rộng ở phần “Em có biết”.
+ GV khuyến khích các cách trình bày
sáng tạo của HS, sau đó chổt lại ý.
- Nhiệm vụ 2: GV cho HS thào luận cặp
đôi, sau đó trình bày trước lớp: Nêu ý
nghĩa của hai cuộc dại phát kiến địa lí.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện
nhiệm vụ
- HS: Thực hiện nhiệm vụ cá nhân/nhóm
cặp đôi.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
2. Một số cuộc đại phát kiến địa
cuối thế kỉ XV – đầu thế kỉ XVI
- C. Cô-lôm-bô cuộc thám hiềm tìm
ra châu Mỹ (1492 – 1502).
- Cuộc thám hiếm vòng quanh Trái Đất
của Ph. Ma-gien-lăng (1519 - 1522).
- Ý nghĩa cùa hai cuộc đại phát kiến địa
lí:
+ Hành trình của Cô-lôm-bô đã giúp
ông đoàn thuỷ thủ phát hiện ra vùng
đất “Đông Ấn Độ”, nhưng thực chất
vùng đất mới - châu Mỹ. Ông được coi
là người phát hiện ra châu lục này.
+ Hành trình của Ma-gien-lăng các
thủy thủ đã chứng minh một cách thuyết
phục nhất Trái Đất có dạng hình cầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ CHUNG 1. CÁC CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
I. MỤC TIÊU (Đảm bảo theo đúng SGV) 1. Kiến thức
- Giải thích được nguyên nhân và những yếu tố tác động đến các cuộc đại phát kiến địa lí.
- Mô tả được các cuộc đại phát kiến địa lí: C. Cô-lôm-bô tìm ra châu Mĩ (1942 –
1502), cuộc thám hiểm của Ph. Ma-gien-lăng vòng quanh Trái Đất (1519 – 1522).
- Phân tích được những tác động của các cuộc đại phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử. 2. Năng lực
- Năng lực chung: tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực riêng:
+ Đọc và chỉ ra được hành trình của các cuộc phát kiến địa lí trên lược đồ.
+ Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong các
bài học dưới sự hướng dẫn của GV. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tinh thần dũng cảm, yêu thích khám phá cái mới, tinh thần đoàn kết
các dân tộc; đồng thời giúp HS hiểu giá trị của lao động, căm ghét bóc lột, áp bức.
- Biết quý trọng những di sản văn hóa các dân tộc trên thế giới,...
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU (Đảm bảo theo đúng SGV)
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ hành trình các cuộc đại phát kiến địa lí treo tường hoặc file trình chiếu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có)
- Các hình ảnh về Trái Đất
- Tập bản đồ Lịch sử và Địa Lí 7 – Phần Lịch Sử.
2. Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa.
- Tranh, ảnh, tư liệu (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Mở đầu (5 phút) a. Mục tiêu:


- Hình thành được tình huống có vấn đề để kết nối vào bài học.
- Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới. b. Nội dung:
- Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm:
- Sau khi trao đổi, HS tìm được đáp án cho câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt câu hỏi:
? Em hãy kể tên 6 châu lục trên Trái Đất.
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và có 1 phút trả lời.
- GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV:
+ Gọi một vài HS lên trình bày.
+ Hướng dẫn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn). - HS:
+ Trả lời câu hỏi của GV.
+ HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới.
Trong tiến trình lịch sử, từ rất sớm, để phát triển kinh tế, con người luôn có
nhu cầu kết nối và giao lưu rộng mở giữa các châu lục với nhau. Từ nửa cuối thế
kỉ XV, các nhà thám hiểm phương Tây đã tìm ra những vùng đất mới. Hãy chia sẻ
những điều em biết về một số cuộc phát kiến địa lí lớn và tác động của nó đối với tiến trình lịch sử.
- HS: Lắng nghe, vào bài mới.
2. Hình thành kiến thức mới (30 phút)
HOẠT ĐỘNG 1: NGUYÊN NHÂN VÀ ĐIỀU KIỆN CỦA CÁC CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ a. Mục tiêu:
- Giải thích được nguyên nhân và những yếu tố tác động đến các cuộc đại phát kiến

địa lí. b. Nội dung:
- Quan sát lược đồ 1.1; hình 1.1, hình 1.2, hình 1.3, hình 1.4 và đọc thông tin mục
1, tìm hiểu về nguyên nhân và những yếu tố tác động đến các cuộc đại phát kiến địa lí.
c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động: HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Nguyên nhân và điều kiện của các
Đọc thông tin và quan sát lược đồ 1.1, cuộc đại phát kiến địa lí
các hình từ 1.1 đến 1.4, hãy: - Nguyên nhân:
- Nhiệm vụ 1: Giải thích nguyên nhân + Từ giữa thế kỉ XV, do sự phát triển
dẫn tới các cuộc phát kiến địa lí
của nến sản xuất ở các nước Tầy Âu nên
+ Cho 1 - 2 HS trả lời trước lớp, HS nhu cầu về nguyên liệu, vàng bạc và mở
khác bổ sung. GV chốt lại ý.
rộng thị trường ngày một tăng.
+ GV giải thích thêm cho HS về việc + Thời kì đó, các con đường buôn bán
các con đường giao thương qua Hồng truyến thống từ châu Âu sang phương
Hải, giữa Ấn Độ và châu Âu bị người Ả Đông qua Địa Trung Hài bị người Ả
Rập khống chế; qua Hắc Hải và vịnh Ba Rập và Thổ Nhĩ Kỳ độc chiếm, hàng
Tư bị người Thổ Nhĩ Kỳ chiếm lĩnh; hoá của thương nhân bị cướp đoạt một
một con đường thương mại khác đến cách vô lí. Nhu cầu tìm kiếm một con
Trung Quốc bằng cách dùng lạc đà chở dường khác để sang phương Đông được
tơ lụa và các sản phẩm hương liệu, gia đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết.
vị, trám hương,... cùa Trung Quốc - Điều kiện:
xuyên qua sa mạc, những hẻm núi của + Từ quan niệm đúng đắn về hình dạng
Tây Á đến châu Âu (con đường tơ lụa) Trái Đầt và hiểu biết về các đại dương,
cũng bị thương nhân Áp-ga-ni-xtan người châu Âu dã vẽ được bản đồ, hải
chiếm giữ. Trước tình hình đó, thương đố có ghi các vùng đất, hòn dào, bến
nhân châu Âu phải mua lại hàng hoá của cảng,...
thương nhân Ả Rập với giá đắt hơn từ 8 + Các nhà hàng hài cũng bắt đầu nghiên
đến 10 lần. Vì thế, việc tìm ra một con cứu các dòng hài lưu, hướng gió,... Cuối
đường mới sang phương Đông là một thế kỉ XV, la bàn nam châm được sừ
nhu cầu cấp bách của thương nhân châu dụng một cách phổ biến đê’ đi trên Âu.
sông, biển khi không có Mặt Trời hay
- Nhiệm vụ 2: GV cho HS đọc thông trăng, sao.
tin, thào luận cặp đôi, thực hiện yêu cầu: + Đặc biệt, kĩ thuật đóng tàu lúc đó có
Phân tích điều kiện tác động đến các những bước tiến mới, đóng được những
cuộc phát kiến địa lí.
con tàu dài có bánh lái và hệ thống
+ Đây cũng là yêu cầu khó, GV hướng buồm lớn để vượt đại dương (như tàu


dẫn HS thực hiện theo các ý sau: Ca-ra-ven).
• Nắm chắc những yếu tố tác động đến + Sự bảo trợ của một số nhà nước
các cuộc phát kiến địa lí, mỗi quan hệ phong kiến ở châu Âu cũng tạo điếu
giữa các yếu tổ tác động đó.
kiện thuận lợi cho các cuộc phát kiến
• Phải có quan điểm lịch sử đúng đắn, địa lí. khoa học.
• Khi phân tích phải tìm ra các luận
điểm, luận cứ rõ ràng, mạch lạc, lôgic.
Phân tích thường đi liến với chứng minh
để có tính thuyết phục cao.
+ Sau khi thào luận xong, GV cho đại
diện cặp đôi lên trà lời, HS khác có thể bổ sung.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
- HS: Thực hiện nhiệm vụ cá nhân/nhóm cặp đôi.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- HS: Trình bày kết quả
- GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét và bổ sung
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng - HS: Lắng nghe, ghi bài
HOẠT ĐỘNG 2: MỘT SỐ CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ CUỐI TK XV – ĐẦU THẾ KỈ XVI a. Mục tiêu:
- Mô tả được các cuộc đại phát kiến địa lí: C. Cô-lôm-bô tìm ra châu Mĩ (1942 –
1502), cuộc thám hiểm của Ph. Ma-gien-lăng vòng quanh Trái Đất (1519 – 1522). b. Nội dung:
- Quan sát lược đồ 1.2, lược đồ 1.3; hình 1.5, hình 1.6 và đọc thông tin mục 2, tìm
hiểu về một số cuộc đại phát kiến địa lí cuối thế kỉ XV – đầu thế kỉ XVI


zalo Nhắn tin Zalo