Giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo Chủ đề chung 2: Đô thị: Lịch sử và hiện tại

1.1 K 560 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1120 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
Tuần: Tiết:
CHỦ ĐỀ CHUNG 2.
ĐÔ THỊ: LỊCH SỬ VÀ HIỆN TẠI
(Thời lượng: tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Về kiến thức

 !"#$
%& &'("#) *+!,-
. /0")(1$23"%&4562
728 !$9 &-
2.Năng lực:
:;<+"#%$6"#% =/><2
82<?6@A-
:."B"C"B++=/>8=&#8
CD<+-
3. Phẩm chất: .  >1 <3=$# !2-
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên:
:B>D-
:. E$ FB2-
:A<G="#)#< =/>'B,-
2. Chuẩn bị của học sinh
:H==IJK
:. EC<++>DG=0F6=F
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ1. Khởi động – xác định vấn đề
a. Mục tiêu:
:.&="B=>L//2=#</>-
:MN6/>-
b. Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm
O E*6"P
d. Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
QE E*R
S- J=&<G=NT
U- PV0F 56) =8 !WV#X%&B0T
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
@AJ2Y>( E8>$Z! E*
R
P.D ( ECD$C E*R@AV=-
B3: Báo cáo thảo luận
GV
:[F&<6"#"F /0EL"-
:P2<?PH/=='BG"5\3,-
HS
:J&</==EL""
:PH5&G=<]CDW^C/%="/&'B,-
B4: Kết luận, nhận định.
:_DW^'=&#"6PHEL",CLWB`C0!<?=
=&#B`"2-
:ABF/CF"+F6/<?=PJBG=-
HĐ2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Đô thị và sự hình thành các nền văn minh cổ đại
a. Mục tiêu:

 !"#$%& &'("#) *+!,-
b. Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
PJ>H@;aSKSCSKUCS( E'U,!"B
`"2<282<?6@A-
@AP2<?>>$XH@;aSKSCSKU4S4 
E'U,! E*Rb#B`"2-'GV sử dụng kĩ thuật “khăn trải
bàn” để hướng dẫn hs thực hiện nhiệm vụ học tập của nhóm/ bàn mình)
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
Nhiệm vụ 1:
S-
:. F8<5$2C<D )'H$_C.:7: 7CcC--,
O$ F1d/e""fC3$YC<EC"
)"-
:HEWN !<)3;<$Y8$=
#P%&g:/:='IhP,CiG"'j
OD,Ck
U-
:O$f7J$ "C(8C")B=
$6()%&-
:_1$%l28063"Ff
7J$-
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
Nhiệm vụ 2:
S-J$m
:OnD=1EE-O1E
E0V f "$-m
:O"R=E/$/EEWN6$ !-
U-A 56$P0I&IiV)28 !63"%&
f9
:J$ 5 "BC 62%&
:J$\E=8 !3"-
:J$&==1&=CDC B>C=>:bDkE0
f-_83 8 h/E=d0 =2BD0
0-m
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Nhiệm vụ 1:
J>H@;aSKS( E'
U,CG"V0
S-PV0F1
  <? B 8    $  f
7J$*%&-
U-mO$f7J$ 5B
= =8 !3
"%&T
Nhiệm vụ 2:
J>H@;aSKUCSCG"V0
S-O=/BE
fB=B8$f
P0I&IiV%&-
U- J$fP0I&IiV%& 5
B=)28 !63
"%&f9-
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
PH>H@;CD$
(GV sử dụng kĩ thuật “khăn trải bàn” để hướng
dẫn hs thực hiện nhiệm vụ học tập của nhóm/ bàn
mình)
a.Đô thị và các nền văn minh cổ đại
phương Đông
-Điều kiện địa lịch sử:. F
8<5$2C<D
 )EWN-HEWN
 !0   !
P%&
g:/:='IhP,CiG"
'jOD,Ck
- Mối quan hệ giữa đô thị cổ nền
văn minh phương Đông:O$
f7J$ "
C(8C")B
=$6()%&-
b.Đô thị các nền văn minh Hy
Lạp, La Mã cổ đại
-Điều kiện địa lí và lịch sử:
:_nD=
1EE 
"$-m
:_"R=E/$/
EEWN6$
 !-
- Mối quan hệ giữa đô thị cổ nền
văn minh Hy Lạp, La Mã:   
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
B3: Báo cáo thảo luận
P/==EL"6"/e<
B>D6"F/E-J&<"
 /0EL"72"/&
B4: Kết luận, nhận định
_"P"/&
@A8"+6
"PHCLWB`-
"BC 62
E63"%&
7.0-
Hoạt động 2: Các đô thị châu Âu thời trung đại và vai trò của giới thương nhân
a. Mục tiêu:. /0")(1$23"%&4
 562728 !$9 &-
b. Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần: Tiết: CHỦ ĐỀ CHUNG 2.
ĐÔ THỊ: LỊCH SỬ VÀ HIỆN TẠI
(Thời lượng: tiết) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Về kiến thức:
– Phân tích được các điều kiện địa lí và lịch sử góp phần hình thành và phát triển một đô
thị cổ đại và trung đại (qua một số trường hợp cụ thể).
– Trình bày được mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại; vai trò của giới
thương nhân với sự phát triển đô thị châu Âu trung đại. 2.Năng lực:
- Khai thác và sử dụng được một sổ thông tin của một sổ tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV.
- Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu đế phục vụ cho bài học và thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng.
3. Phẩm chất: Trân trọng những giá trị di sàn văn hoá công cuộc phát triển đât nước.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Giáo viên: - Phiếu học tập.
- Tranh ảnh về các đô thị trên thế giới.
- Video về một số nội dung trong bài học (nếu có).
2. Chuẩn bị của học sinh
-Sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí 7
-Tranh ảnh, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ1. Khởi động – xác định vấn đề a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế cho học sinh chuẩn bị bước vào nội dung bài học.
- Xác định được vấn đề của bài học. b. Nội dung:

c. Sản phẩm
Câu trả lời của nhóm Hs
d. Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Quan sát hình ảnh và trả lời các câu hỏi sau
1. Đoạn video nói về vấn đề gì?
2. Hãy nêu vai trò của nhân tố đó trong sự phát triển xã hội từ cổ đại đến nay?
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Định hướng giúp học sinh quan sát tranh ảnh và lựa chọn thông tin phù hợp để trả lời câu hỏi
Hs: Tập trung quan sát – phân tích tranh ảnh, thu thập thôn tin, trả lời câu hỏi GV đã giao.
B3: Báo cáo thảo luận GV:
- Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn). HS:
- Đại diện báo cáo sản phẩm nhóm
- HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định.
- Nhận xét (hoạt động nhóm của HS và sản phẩm), chuẩn xác kiến thức, chuyển dẫn vào
hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
HĐ2. Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 1: Đô thị và sự hình thành các nền văn minh cổ đại
a. Mục tiêu:
Phân tích được các điều kiện địa lí và lịch sử góp phần hình thành và phát
triển một đô thị cổ đại và trung đại (qua một số trường hợp cụ thể). b. Nội dung:


Hs: Đọc tài liệu SGK/171, 172, tư liệu 1 và quan sát tranh ảnh (hình 2) để tìm ra kiến
thức mới dưới sự hướng dẫn của GV.
GV: Hướng dẫn học sinh đọc và khai thác thông tin từ SGK/171, 172; tư liệu 1; tranh
ảnh (hình 2) để trả lời câu hỏi và lĩnh hội kiến thức mới. (GV sử dụng kĩ thuật “khăn trải
bàn” để hướng dẫn hs thực hiện nhiệm vụ học tập của nhóm/ bàn mình)
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh Nhiệm vụ 1: 1.
-Trên lưu vực có dòng sông lớn, dân cư tập trung sinh sống (Sông Nin, Ti-gơ-rơ, Ấn,..)
 Canh tác nông nghiệp trên những đồng bằng màu mở, chăn nuôi gia súc, dệt vải, làm gốm.
-Sản xuất phát triển  dân số tăng  Khu dân cư đông đúc và có sự phân công lao
động  Hình thành các thành thị cổ đại như Ba-bi-lon (Lưỡng Hà), Mem – phít (Ai Cập),… 2.
- Các đô thị ở phương Đông là trung tâm hành chính, quân sự, đầu mối kinh tế và giao
thông của các quốc gia cổ đại.
- Những đô thị cổ gắn liền với sự hưng thịnh và suy tàn của các nền văn minh đầu tiên ở phương Đông.

Nhiệm vụ 2:
1. Điều kiện địa lí và lịch sử hình thành các đô thị
- Có nhiều vũng vịnh thuận lợi cho việc hình thành những hải cảng. Chính những hải
cảng này đã trở thành trung tâm các đô thị.
- Có nhiều mỏ khoáng sản  buôn bán hàng hải và sản xuất thủ công nghiệp phát triển.
2. Vai trò của đô thị Hy Lạp và La Mã đối với sự phát triển của các nền văn minh cổ đại ở châu Âu:
- Đô thị có vai trò là trung tâm kinh tế, chính trị của nhà nước cổ đại
- Đô thị đặt nền tảng cho sự hình thành và phát triển các nền văn minh.
- Đô thị tạo điều kiện cho những sáng tạo, nghệ thuật, triết học, khoa học-kĩ thuật…nảy
nở. Nhiều thành tựu văn hóa rực rỡ được bảo tồn và phát huy giá trị to lớn đến tận ngày nay.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
a.Đô thị và các nền văn minh cổ đại Nhiệm vụ 1: phương Đông
Đọc tài liệu SGK/171 và quan sát tranh ảnh (hình -Điều kiện địa lí và lịch sử: Trên lưu 2), em hãy:
vực các dòng sông lớn, dân cư tập
1. Hãy nêu và phân tích những điều kiện địa lí và trung sinh sống và sản xuất. Sản xuất
lịch sử dẫn đến sự hình thành các đô thị ở phát triển ngày càng phát triển 
phương Đông thời cổ đại.
Hình thành các thành thị cổ đại như
Ba-bi-lon (Lưỡng Hà), Mem – phít
2. Các đô thị ở phương Đông có vai trò như thế (Ai Cập),…
nào trong sự hình thành và phát triển các nền văn minh cổ đại?
- Mối quan hệ giữa đô thị cổ và nền
văn minh phương Đông:
Các đô thị Nhiệm vụ 2:
ở phương Đông là trung tâm hành
Đọc tài liệu SGK/172, và tư liệu 1, em hãy:
chính, quân sự, đầu mối kinh tế và
1. Cho biết điều kiện địa lí và lịch sử có ảnh giao thông của các quốc gia cổ đại.
hưởng như thế nào đến sự hình thành các đô thị ở
Hy Lạp và La Mã cổ đại.
b.Đô thị và các nền văn minh Hy
2. Đô thị ở Hy Lạp và La Mã cổ đại có vai trò Lạp, La Mã cổ đại
như thế nào đối với sự phát triển của các nền văn -Điều kiện địa lí và lịch sử:
minh cổ đại ở châu Âu.
- Nhiều vũng vịnh thuận lợi cho việc
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
hình thành những hải cảng  trung
HS đọc SGK, thu thập thông tin tâm các đô thị.
(GV sử dụng kĩ thuật “khăn trải bàn” để hướng
- Nhiều mỏ khoáng sản  buôn bán
dẫn hs thực hiện nhiệm vụ học tập của nhóm/ bàn hàng hải và sản xuất thủ công nghiệp mình) phát triển.
- Mối quan hệ giữa đô thị cổ và nền
văn minh Hy Lạp, La Mã:
là trung


zalo Nhắn tin Zalo