Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 1: LỊCH SỬ HÀ NỘI TỪ THỜI NGUYÊN THỦY ĐẾN THẾ KỈ X I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau Chủ đề này, HS sẽ:
- Trình bày được những nét tiêu biểu của lịch sử Hà Nội từ thời nguyên thuỷ đến
thế kỉ X qua các thời kì: thời nguyên thuỷ, thời kì Văn Lang – Âu Lạc, thời kì Bắc thuộc.
- Mô tả được sự thay đổi vị thế của Hà Nội từ thời nguyên thuỷ đến thế kỉ X.
- Tự hào về truyền thống lịch sử của Hà Nội trong sự phát triển của lịch sử dân tộc. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được
giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.
Năng lực riêng:
- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV.
- Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện các hoạt
động thực hành, vận dụng. 3. Phẩm chất
- Ghi nhớ công ơn dựng nước và giữ nước của tổ tiên.
- Trân trọng và giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án Giáo dục địa phương (Hà Nội)
- Một số hình ảnh về lịch sử Hà Nội từ thời nguyên thủy đến thế kỉ X.
- Phiếu học tập, giấy A0, bảng phụ, nam châm/băng dính.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- Tài liệu Giáo dục địa phương (Hà Nội).
- Đồ dùng học tập: bút, hộp màu.
- Thông tin, hình ảnh về lịch sử Hà Nội từ thời nguyên thủy đến thế kỉ X sưu tầm được (nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ:
- Nêu được những hiểu biết sẵn có của mình về các nhân vật, địa danh liên quan đến
thời kì lịch sử Hà Nội từ thời nguyên thủy đến thế kỉ X.
- HS chuẩn bị tâm thế hào hứng khi bắt đầu bài học. b. Nội dung:
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ, hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm và trình bày
một số hiểu biết về văn hóa Hà Nội từ thế kỉ X – XV.
- GV nêu vấn đề, dẫn dắt HS vào bài học c. Sản phẩm:
- HS quan sát hình ảnh, video về văn hóa Hà Nội thế kỉ X – XV.
- HS trình bày một số hiểu biết về văn hóa Hà Nội từ thế kỉ X – XV và chuẩn kiến thức của GV.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia cả lớp thành 6 nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Mỗi nhóm tìm hiểu về một từ khóa trong phần mở đầu của SGK: Cổ Loa, Mê Linh,
làng cổ Đường Lâm, Hai Bà Trưng, Phùng Hưng, Ngô Quyền.
+ Trong thời gian 5 phút, các nhóm liệt kê tất cả những hiểu biết của mình về từ khóa đã được giao.
+ Hết thời gian chuẩn bị, đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Sau khi các nhóm trình bày xong, GV có thể bổ sung thêm một số thông tin/ hình ảnh về các từ khóa. + Cổ Loa: + Mê Linh
+ Làng cổ Đường Lâm + Hai Bà Trưng + Phùng Hưng + Ngô Quyền
Lưu ý: GV không yêu cầu các nhóm phải trình bày hiểu biết sâu về từ khóa. Các nhóm
chỉ cần nêu một vài đặc điểm ngắn gọn về từ khóa là đạt yêu cầu nhiệm vụ học tập trong phần này.
- GV đặt câu hỏi gợi ý: Các nhân vật, địa danh này có đặc điểm chung là gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe GV hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp. + Các từ khóa: Từ khóa
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Giáo án Giáo dục địa phương lớp 6 Hà Nội đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ Giáo án Giáo dục địa phương lớp 6 Hà Nội mới nhất năm 2025 được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập Giáo dục địa phương 6.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(4 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)