TUẦN 6:
SINH HOẠT DƯỚI CỜ :
NÓI LỜI HAY Ý ĐẸP I. MỤC TIÊU:
Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Biết được nội dung phong trào “Nói lời hay ý đẹp”.
- Hồ hởi tham gia phong trào “Nói lời hay ý đẹp”. II. CHUẨN BỊ:
- Ghế, mũ cho HS khi sinh hoạt dưới cờ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH:
- Nhà trường tổ chức lễ sinh hoạt dưới cờ đầu 6: + Ổn định tổ chức.
+ Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ + Đứng nghiêm trang
+ Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca
+ Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần dự lễ chào cờm chương trình của tiết chào cờ.
+ Nhận xét và phát động các phong trào thi đua của trường.
- GV giới thiệu và nhấn mạnh cho HS lớp 1 và toàn trường về tiết chào cờ đầu tuần:
+ Thời gian của tiết chào cờ: là hoạt động sinh hoạt tập thể được thực hiện thường xuyên vào đầu tuần.
+ Ý nghĩa của tiết chào cờ: giáo dục tình yêu tổ quốc, củng cố và nâng cao kiến
thức, rèn luyện kĩ năng sống, gắn bó với trường lớp, phát huy những gương sáng
trong học tập và rèn luyện, nâng cao tinh thần hiếu học, tính tích cực hoạt động của học sinh.
+ Một số hoạt động của tiết chào cờ:
* Thực hiện nghi lễ chào cờ
* Nhận xét thi đua của các lớp trong tuần
* Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm cho học sinh.
* Góp phần giáo dục một số nội dung: An toàn giao thông, bảo vệ môi trường, kĩ
năng sống, giá trị sống.
(2. Gợi ý cách tiến hành:
- Nhà trường/GV Tổng phụ trách Đội phát động phong trào “Nói lời hay ý đẹp”
trong toàn trường. Nội dung cơ bản tập trung vào:
- Thể hiện việc “Nói lời hay ý đẹp trong học tập và sinh hoạt ở trường nhằm xây
dựng nét đẹp học đường.
- Thể hiện “Nói lời hay ý đẹp trong học tập và sinh hoạt ở nhà nhằm xây dựng nét
đẹp của lòng nhân ái trong mỗi thành viên gia đình.
- Hướng dẫn các lớp, đặc biệt với các lớp 1 triển khai thực hiện “Nói lời hay ý
đẹp” trong học tập, hoạt động giáo dục, trong các tiết ngoại khoá và sinh hoạt lớp.)
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ:
EM LÀ NGƯỜI LỊCH SỰ I. MỤC TIÊU:
Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Thể hiện cảm xúc và cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống, hoàn cảnh
quen thuộc khi đi tham quan, dã ngoại hoặc tham gia các hoạt động xã hội.
- Có kĩ năng tự điều chỉnh hành vi của bản thân thể hiện cách ứng xử phù hợp, lịch
sự khi đi tham quan, dã ngoại hoặc tham gia các hoạt động xã hội. II. CHUẨN BỊ:
- Tranh, ảnh về những hành động, việc làm thể hiện sự lịch sự.
- Đồ dùng, trang phục để HS đóng vai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (3 phút) - Ổn định: - Hát - Giới thiệu bài
+ Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và - Lắng nghe
giới thiệu: Hôm nay, chúng ta sẽ tìm
hiểu về thế nào là người lịch sự.
2. Các hoạt động chủ yếu. (35 phút) *Mục tiêu:
- Thể hiện cảm xúc và cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống, hoàn cảnh
quen thuộc khi đi tham quan, dã ngoại hoặc tham gia các hoạt động xã hội.
- Có kĩ năng tự điều chỉnh hành vi của bản thân thể hiện cách ứng xử phù hợp, lịch
sự khi đi tham quan, dã ngoại hoặc tham gia các hoạt động xã hội.
Hoạt động 1. Trò chơi “Làm người lịch sự”
- Mục tiêu: Khởi động, tạo tâm thế vào hoạt động, HS bước đầu nêu được vai trò
của việc thể hiện lịch sự trong lời nói. * Cách tiến hành:
- GV phổ biến luật chơi: Cô sẽ nói các - HS đứng thành các hàng dọc giữa lối đi
lời yêu cầu, đề nghị HS làm theo, nếu và lắng nghe phổ biến luật chơi:
trong lời nói có từ “Mời”ở trước thì các
em làm theo, nếu trong lời nói không có
từ “Mời”ở trước thì các em không làm theo.
- GV cho HS chơi trò chơi một vài lần. - HS tham gia trò chơi
- HS trả lời câu hỏi : Em học được gì - HS trả lời theo quan điểm của bản thân.
thông qua trò chơi này? *GV kết luận:
- Trong cuộc sống hàng ngày, lời nói rất - Theo dõi, lắng nghe
quan trọng. Khi chúng ta nói lời hay, lịch
sự thì người khác sẽ luôn muốn nghe và làm theo.
3. Hoạt động luyện tập và vận dụng.
Hoạt động 2: Quan sát tranh và liên hệ với những lời nói, "để thể hiện phép lịch sự”. * Mục tiêu:
- HS quan sát tranh để bày tỏ thái độ và tự liên hệ về cách ứng xử lịch sự của bản
thân với bạn bè và mọi người xung quanh.
Bước 1. Tổ chức cho HS quan sát tranh:
- GV chia nhóm và cho HS làm việc - Làm việc theo nhóm nhóm.
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK - HS trình bày những cảm nhận của cá
và nhận xét, đánh giá về lời nói, hành nhân các em với bạn trong nhóm.
động của mọi người trong tranh.
- Đại diện các nhóm lần lượt lên chia sẻ trước lớp. - HS nhận xét nhóm bạn
Bước 2. Làm việc cặp đôi:
- GV cho HS trả lời theo các câu hỏi:
- Từng cặp HS hỏi và trả lời theo các câu hỏi. Sau đó đổi vai.
+ Khi người khác ứng xử lịch sự với bạn, + Cảm thấy được tôn trọng, thoải mái.
bạn cảm thấy như thế nào?
+ Bạn đã làm gì để thể hiện lịch sự với + HS chia sẻ những việc cần làm thể
bạn bè và mọi người xung quanh? hiện sự lịch sự.
Giáo án HĐTN 1 Cánh diều Tuần 6
342
171 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm lớp 1 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(342 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hoạt động trải nghiệm
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 6:
SINH HOẠT DƯỚI CỜ :
NÓI LỜI HAY Ý ĐẸP
I. MỤC TIÊU:
Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Biết được nội dung phong trào “Nói lời hay ý đẹp”.
- Hồ hởi tham gia phong trào “Nói lời hay ý đẹp”.
II. CHUẨN BỊ:
- Ghế, mũ cho HS khi sinh hoạt dưới cờ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH:
- Nhà trường tổ chức lễ sinh hoạt dưới cờ đầu 6:
+ Ổn định tổ chức.
+ Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ
+ Đứng nghiêm trang
+ Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca
+ Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần dự lễ chào cờm chương trình của tiết chào
cờ.
+ Nhận xét và phát động các phong trào thi đua của trường.
- GV giới thiệu và nhấn mạnh cho HS lớp 1 và toàn trường về tiết chào cờ đầu
tuần:
+ Thời gian của tiết chào cờ: là hoạt động sinh hoạt tập thể được thực hiện thường
xuyên vào đầu tuần.
+ Ý nghĩa của tiết chào cờ: giáo dục tình yêu tổ quốc, củng cố và nâng cao kiến
thức, rèn luyện kĩ năng sống, gắn bó với trường lớp, phát huy những gương sáng
trong học tập và rèn luyện, nâng cao tinh thần hiếu học, tính tích cực hoạt động của
học sinh.
+ Một số hoạt động của tiết chào cờ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Thực hiện nghi lễ chào cờ
* Nhận xét thi đua của các lớp trong tuần
* Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm cho học sinh.
* Góp phần giáo dục một số nội dung: An toàn giao thông, bảo vệ môi trường, kĩ
năng sống, giá trị sống.
(2. Gợi ý cách tiến hành:
- Nhà trường/GV Tổng phụ trách Đội phát động phong trào “Nói lời hay ý đẹp”
trong toàn trường. Nội dung cơ bản tập trung vào:
- Thể hiện việc “Nói lời hay ý đẹp trong học tập và sinh hoạt ở trường nhằm xây
dựng nét đẹp học đường.
- Thể hiện “Nói lời hay ý đẹp trong học tập và sinh hoạt ở nhà nhằm xây dựng nét
đẹp của lòng nhân ái trong mỗi thành viên gia đình.
- Hướng dẫn các lớp, đặc biệt với các lớp 1 triển khai thực hiện “Nói lời hay ý
đẹp” trong học tập, hoạt động giáo dục, trong các tiết ngoại khoá và sinh hoạt lớp.)
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ:
EM LÀ NGƯỜI LỊCH SỰ
I. MỤC TIÊU:
Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Thể hiện cảm xúc và cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống, hoàn cảnh
quen thuộc khi đi tham quan, dã ngoại hoặc tham gia các hoạt động xã hội.
- Có kĩ năng tự điều chỉnh hành vi của bản thân thể hiện cách ứng xử phù hợp, lịch
sự khi đi tham quan, dã ngoại hoặc tham gia các hoạt động xã hội.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh, ảnh về những hành động, việc làm thể hiện sự lịch sự.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đồ dùng, trang phục để HS đóng vai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (3 phút)
- Ổn định: - Hát
- Giới thiệu bài
+ Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và
giới thiệu: Hôm nay, chúng ta sẽ tìm
hiểu về thế nào là người lịch sự.
- Lắng nghe
2. Các hoạt động chủ yếu. (35 phút)
*Mục tiêu:
- Thể hiện cảm xúc và cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống, hoàn cảnh
quen thuộc khi đi tham quan, dã ngoại hoặc tham gia các hoạt động xã hội.
- Có kĩ năng tự điều chỉnh hành vi của bản thân thể hiện cách ứng xử phù hợp, lịch
sự khi đi tham quan, dã ngoại hoặc tham gia các hoạt động xã hội.
Hoạt động 1. Trò chơi “Làm người lịch sự”
- Mục tiêu: Khởi động, tạo tâm thế vào hoạt động, HS bước đầu nêu được vai trò
của việc thể hiện lịch sự trong lời nói.
* Cách tiến hành:
- GV phổ biến luật chơi: Cô sẽ nói các
lời yêu cầu, đề nghị HS làm theo, nếu
trong lời nói có từ “Mời”ở trước thì các
em làm theo, nếu trong lời nói không có
từ “Mời”ở trước thì các em không làm
theo.
- GV cho HS chơi trò chơi một vài lần.
- HS trả lời câu hỏi : Em học được gì
- HS đứng thành các hàng dọc giữa lối đi
và lắng nghe phổ biến luật chơi:
- HS tham gia trò chơi
- HS trả lời theo quan điểm của bản thân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thông qua trò chơi này?
*GV kết luận:
- Trong cuộc sống hàng ngày, lời nói rất
quan trọng. Khi chúng ta nói lời hay, lịch
sự thì người khác sẽ luôn muốn nghe và
làm theo.
- Theo dõi, lắng nghe
3. Hoạt động luyện tập và vận dụng.
Hoạt động 2: Quan sát tranh và liên hệ với những lời nói, "để thể hiện phép
lịch sự”.
* Mục tiêu:
- HS quan sát tranh để bày tỏ thái độ và tự liên hệ về cách ứng xử lịch sự của bản
thân với bạn bè và mọi người xung quanh.
Bước 1. Tổ chức cho HS quan sát tranh:
- GV chia nhóm và cho HS làm việc
nhóm.
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK
và nhận xét, đánh giá về lời nói, hành
động của mọi người trong tranh.
- Làm việc theo nhóm
- HS trình bày những cảm nhận của cá
nhân các em với bạn trong nhóm.
- Đại diện các nhóm lần lượt lên chia sẻ
trước lớp.
- HS nhận xét nhóm bạn
Bước 2. Làm việc cặp đôi:
- GV cho HS trả lời theo các câu hỏi:
+ Khi người khác ứng xử lịch sự với bạn,
bạn cảm thấy như thế nào?
+ Bạn đã làm gì để thể hiện lịch sự với
bạn bè và mọi người xung quanh?
- Từng cặp HS hỏi và trả lời theo các câu
hỏi. Sau đó đổi vai.
+ Cảm thấy được tôn trọng, thoải mái.
+ HS chia sẻ những việc cần làm thể
hiện sự lịch sự.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho các nhóm lên trình bày kết quả
làm việc của nhóm
- GV nhận xét và rút ra kết luận.
- 2 đến 3 nhóm HS lên hỏi – đáp các câu
hỏi trên trước cả lớp.
- HS nhận xét nhóm bạn.
* Kết luận: Khi gặp người quen, các em
nên chào hỏi lễ phép; khi muốn đề nghị
hoặc yêu cầu người khác giúp đỡ, chúng
ta nên nói năng nhẹ nhàng, thể hiện thái
độ tôn trọng, thân thiện và lịch sự với
người khác.
- Lắng nghe, ghi nhớ
Hoạt động 3: Đóng vai
* Mục tiêu: HS tham gia vào một số tình huống giả định để rèn kĩ năng ứng xử phù
hợp trong một số tình huống, hoàn cảnh quen thuộc khi đi tham quan, dã ngoại hoặc
tham gia các hoạt động xã hội.
* Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu: Chia lớp thành các
nhóm 4 người. Mỗi nhóm sẽ bốc thăm 1
tình huống và đóng vai thể hiện cách xử
lý tình huống đó.
- HS chia theo nhóm bàn. Các nhóm cử
đại diện lên bốc thăm tình huống của
nhóm.
Tình huống 1: Giờ ra chơi, một số bạn
đang chơi nhảy dây ở sân trường, các em
đang xếp hàng chờ đến lượt chơi thì Nga
chạy từ đầu lại chen ngang và bảo “Để tớ
chơi trước”. Nếu em đang chơi mà gặp
tình huống này, em sẽ làm thế nào?
- Em sẽ khuyên bạn không nên chen
ngang. Nếu muốn chơi hãy tham gia và
chờ đến lượt của mình.
Tình huống 2: Giờ ra chơi, do mải chạy
nên Nam va phải một bạn gái, làm bạn
này bị ngã. Nếu em là Nam, em sẽ nói gì
- Nếu em là Nam, em sẽ đỡ bạn dậy và
xin lỗi bạn vì sự sơ ý vừa rồi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85