Ngày soạn: ….. / ….. / ……
Ngày dạy: ….. / ….. / ……
CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ LỨA TUỔI VÀ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS cần:
- Giới thiệu được những nét nổi bật của trường trung học cơ sở.
- Nhận ra được sự thay đổi tích cực, đức tính đặc trưng và giá trị của bản thân trong
giai đoạn đầu trung học cơ sở.
- Tự tin thể hiện một số khả năng, sở thích khác của bản thân. 2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
+ Xác định được những nét đặc trưng về hành vi và lời nói của bản thân,
+ Thể hiện được sở thích của mình theo hướng tích cực.
+ Giải thích được ảnh hưởng của sự thay đổi cơ thể đến các trạng thái cảm xúc, hành vi của bản thân.
+ Thể hiện được cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống.
+ Rút ra những kinh nghiệm học được khi tham gia các hoạt động.
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV:
- Tranh, ảnh, tư liệu để giới thiệu về nhà trường, các thầy cô giáo bộ môn, các phòng
chức năng, ban giám hiệu nhà trường, cán bộ Đoàn, Đội, cán bộ nhân viên khác trong trường,...
- Hình ảnh SGK các môn học.
- Bảng tổng hợp khảo sát nhanh trên Excel.
2. Chuẩn bị của HS:
- Thực hiện nhiệm vụ trong SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 (nếu có).
- Hoàn thiện sản phẩm giới thiệu về bản thân (nhiệm vụ 10). - Đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TUẦN 1
- Nhiệm vụ 1: Khám phá trường trung học cơ sở của em
- Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu bản thân
Hoạt động 1: Khám phá trường trung học cơ sở của em
a. Mục tiêu: giúp HS nhận diện được những thay đổi cơ bản trong môi trường học tập
mới nhằm chuẩn bị sẵn sàng về mặt tâm lí cho HS trước sự thay đổi. b. Nội dung:
- Tìm hiểu môi trường học tập mới.
- Chia sẻ băn khoăn của HS khi bước vào môi trường mới.
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* Nhiệm vụ 1: tìm hiểu môi trường học tập mới
I. Khám phá trường
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
trung học cơ sở của
- GV trình chiếu hình ảnh nhà trường, thầy cô,... (như yêu em
cầu trong phần chuẩn bị) và trao đổi với HS xem các em đã 1. Tìm hiểu môi
biết gì, biết ai; sau đó GV giới thiệu lại cho HS.
trường học tập mới
- GV phỏng vấn nhanh HS về tên các môn học được học ở - Những điểm khác biệt
lớp 6 và tên GV dạy môn học đó ở lớp mình, cơ bản khi học trung
- GV mời một số HS chia sẻ: Theo em, điểm khác nhau khi học cơ sở :
học ở trường trung học cơ sở + Nhiều môn học hơn,
và trường tiểu học là gì? nhiều hoạt động giáo
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
dục diễn ra ở trường.
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. + Nhiều GV dạy hơn;
+ GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
+ GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trả lời. + Phương pháp học tập
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
đa dạng hơn; kiến thức
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập đa dạng hơn,....
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
=> HS cần cố gắng làm + HS ghi bài. quen với sự thay đổi
* Nhiệm vụ 2: Chia sẻ băn khoăn của HS trước khi vào này để học tập tốt hơn. môi trường mới.
2. Chia sẻ băn khoăn
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
của HS trước khi vào
- GV tổ chức cho HS trao đổi nhóm về các băn khoăn của môi trường mới.
bản thân trước khi bước vào môi trường học mới và những - Nên cởi mở, chia sẻ
người mà các em chia sẻ để tháo gỡ khó khăn. khi gặp khó khăn để
- GV cho HS làm việc cá nhân để hoàn thành phiếu sau:
nhận được sự hỗ trợ kịp thời
từ người thân, thầy cô hay bạn bè. Ví dụ: Em không nhớ
tên thầy cô của tất cả các môn học thì em chia
sẻ với thầy cô, bạn bè
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
để biết và nhớ tên các
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. thầy cô các bộ môn.
+ GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trả lời.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. + HS ghi bài.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bản thân
a. Mục tiêu: giúp HS hiểu sự thay đổi của bản thân và của các bạn về hình dáng, nhu
cầu, tính tình,... khi bước vào tuổi dậy thì. Từ đó, các em biết cách rèn luyện để phát
triển bản thân và tôn trọng sự khác biệt, b. Nội dung:
- Tìm hiểu sự thay đổi về vóc dáng
- Tìm hiểu nhu cầu bản thân
- Gọi tên tính cách của em
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
*Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu sự thay đổi về vóc dáng
II. Tìm hiểu bản thân
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu sự thay đổi về
GV yêu câu HS Quan sát hình dáng của các bạn trong vóc dáng lớp - Các em đang bước vào
- GV mời một số HS lên giới thiệu trước lớp ảnh của tuổi thiếu niên, là giai đoạn
mình thời điểm hiện tại và cách đây 1 năm.
phát triển đặc biệt và sẽ
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: phát triển nhanh trong
những năm tiếp theo. Mỗi
người có sự phát triển riêng theo hoàn cảnh và
mong muốn của bản thân, Chúng ta hãy biết yêu thương bả
+ Em có nhận xét gì về hình dáng của các bạn qua 2 tấm n thân và tôn ảnh? trọng sự khác biệt.
+ Bản thân em đã thay đổi như thế nào so với một năm - Nguyên nhân có thể là: trước?
dậy thì sớm hoặc muộn, di
truyần, chế độ ăn uống,
chế độ ngủ nghỉ, tập thể dục, thể thao,...
Giáo án HĐTN 6 Chân trời sáng tạo (năm 2025) | Giáo án Hoạt động tự nhiên 6 mới, chuẩn nhất (Bản 1)
87
44 lượt tải
200.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 9 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo năm 2025 (Bản 1) mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 6.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(87 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)