Giáo án HĐTN 7 Chân trời sáng tạo Chủ đề 7: Góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính

1 K 490 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(980 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"# $%& '() $*)+, -
'()
.#/0123
Họ và tên giáo viên:
Nguyễn Thị Nhung
Ngày soạn:23,24,25/ 5/ 2022
Ngày dạy:…/…/….....
%$456#+788$9)+:;< $:=>$:?>@)+)$A/B)$
:C<D% :(>
ECFGHI
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nêu được nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính
- Chỉ ra được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên Trái Đất.
- Tuyên truyền đến mọi người xung quanh về ý nghĩa việc bảo vệ môi trường
thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
- Thực hiện được các hành vi, việc làm bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh tại
những nơi đến tham quan.
- Thiết kế được sản phẩm tuyên truyền bảo vệ môi trường.
JC)K2
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm thể
hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp hợp tác qua hoạt động nhóm trao
đổi công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra
trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa.
LC8MN
- Nhân ái: HS biết yêu thiên nhiên
- Trung thực: HS thể hiện đúng thái độ của bản thân khi m hiểu về hiệu ứng
nhà kính và các biện pháp giảm thiểu hiệu ứng nhà kính
- Trách nhiệm: HS có ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học
tập tốt
::C $:O PQRS'$T%FA$T%U:?>
ECVWX03
- Tranh ảnh, liệu về nguyên nhân những ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính
đến sự sống trên Trái Đất
<1YY30#Z[\J[L\][]

- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
JCVW1^
- Tìm đọc, ghi lại thông tin nổi bật của những hoạt động làm ảnh hưởng đến môi
trường tự nhiên
- Chuẩn bị thông điệp về giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính
:::C :O) _`)$RS'$T%
ECab.I#/ &&WcC
JC/!dC
,/ ^2Mbe$&C
LCPWC
fC$gS h)+<i9>]cj
EC<k3#lTạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
JC)mn#lGV tổ chức cho HS chơi trò trơi c^I.
LC&cM1oc#lHS tham gia trò chơi.
\C .I2#
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi`Tiếp sức.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học.
Trong thời gian 3 phút, lần lượt viết những hoạt động, việc làm ảnh hưởng đến
môi trường tự nhiên
+ Đội nào viết được nhiều, đúng thì đội đó giành được chiến thắng.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động
Những hoạt động , việc làm trên làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, góp
phần gây nên hiệu ứng nhà kính.Hiệu ứng nhà kính đang ảnh hưởng rất lớn đến
đời sống hội.Chúng ta cần làm để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà
kính,làm cho môi trường ngày càng xanh sạch đẹp? Hôm nay chúng ta cùng
nhau tìm hiểu chủ đề này hành động ngay hôm nay bằng những việc làm cụ
thể nhé.
PC$gS h)+$`)$ $A)$/:O) $@%<p:
<1YY30#Z[\J[L\][]

$0qmE#l r"seIHtVW23
0"
EC<k3#lThông qua hoạt động, HS nêu hiểu được nguyên nhân ảnh
hưởng của hiệu ứng nhà kính đối với tự nhiên con người, chia sẻ hiệu ứng
nhà kính ở địa phương .
JC)mn#lGV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
LC&cM1oc#lCâu trả lời của HS.
\C .I0qm#
$gS h)+%4f+:ugF:(),$T%&:)$ )h:R>)+
P"WE#+F0k1oc
- GV dẫn dắt:`Trong cuộc sống hàng ngày chúng
ta đã biết được những việc làm , hoạt động làm
ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên…gây nên hiệu
ứng nhà kính.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:`
? Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đối với
tự nhiên
? Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến
sức khỏe và đời sống con người.
? Chia sẻ về những ảnh hưởng của hiệu ứng nhà
kính ở địa phương em.
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực
hiện nhiệm vụ
P"WJ#$&2k1oc
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
P"WL#PX0X0Hv0qm0
o
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
P"W\#XXHv2k
1oc
GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS
GV chiếu các thông tin về ảnh hưởng của hiệu
EC r  3  
"seI
HtVW230
"C
C Nguyên nhân
Chủ yếu do khói bụi từ
các phương tiện giao
thông nhà máy, khu
công nghiệp làm ô nhiễm
không khí.
Ngoài ra còn do nạn chặt
phá rừng làm đất đai xói
mòn, gây sạt lở, lũ lụt.
C Ảnh hưởng
* Ảnh hưởng của hiệu ứng nhà
kính đối với tự nhiên:
Khí hậu: gây ra các hiện
tượng như thủng tầng
ozone, nóng lên toàn cầu,
băng tan hai cực, lụt,
hạn hán,...
Cảnh quan thiên nhiên:
diện tích rừng bị thu hẹp,
nhiều vùng đất ven biển
bị nhấn chìm do mực
nước biển dâng cao.
<1YY30#Z[\J[L\][]

ứng nhà kính đối với tự nhiên và con người.
GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Sinh vật: nhiều loài sinh
vật không thích nghi
được với sự thay đổi về
nhiệt độ, môi trường
sống dần dần biến
mất.
Nguồn nước:`ảnh hưởng
đến chất lượng cũng như
lượng nước trên trái đất,
dẫn đến sự thiếu hụt
nước uống, nước cho các
ngành công - nông - lâm
nghiệp.
* Ảnh hưởng của hiệu ứng nhà
kính đến sức khoẻ đời sống
con người:
Thiếu nước sinh hoạt,
mất điện.
hỏng nhà cửa, cầu
đường, phương tiện đi
lại,...
Gây ra thiệt hại về mùa
màng.
Dịch bệnh.
Nghèo đói.
$0qmJ#l rwccxI
Ht
EC<k3#lThông qua hoạt động, HS đưa ra được những việc làm cụ thể để
góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính
JC)mn#lGV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
LC&cM1oc#lCâu trả lời của HS.
\C .I0qm#
$gS h)+%4f+:ugF:(),$T%&:)$ )h:R>)+
P"WE#+F0k1oc
- GV chia HS thành các nhóm yêu cầu HS thực
hiện nhiệm vụ:`
JC)w   c cx
IHt
<1YY30#Z[\J[L\][]

+ Nêu những việc làm góp phần giảm thiểu hiệu
ứng nhà kính
+ Chia sẻ kết quả thực hiện những hoạt động góp
phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính
P"WJ#$&2k1oc
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
P"WL#PX0X0Hv0qm0o
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
P"W\#XXHv2k
1oc
GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS
GV chốt kiến thức
a.`Những việc làm phù hợp với
em để góp phần giảm thiểu hiệu
ứng nhà kính:
Tăng cường sử dụng
phương tiện giao thông
thân thiện với môi trường:
xe đạp, xe đạp điện, xe
buýt,...
Không đốt rác, rơm rạ
ngoài đồng.
Trồng thêm cây xanh, phủ
xanh đồi trọc.
Tiết kiêm điện, nước.
Tăng cường sử dụng các
thiết bị năng lượng mặt
trời, gió.
Tuyên truyền mọi người
chung tay bảo vệ môi
trường.
Hạn chế sử dụng túi nilon,
chai nhựa.
Tái chế, tái sử dụng những
đồ dùng, dụng cụ bỏ đi.
b. Kết quả thực hiện các hoạt
động góp phần giảm thiểu hiệu
ứng nhà kính:
Môi trường sống trong
lành, dễ chịu hơn.
Nhiệt độ trung bình giảm,
hạn chế khả năng xảy ra
hoả hoạn do thời tiết nóng
nực gây ra.
Giảm thiểu các hiệnợng
thời tiết cực đoan: lụt,
hạn hán,...
Bảo vệ được các loài động
vật đang đứng trước khả
năng tuyệt chủng
<1YY30#Z[\J[L\][]

Mô tả nội dung:



Trường: THCS YÊN HỒNG- Ý Họ và tên giáo viên: YÊN Nguyễn Thị Nhung
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn:23,24,25/ 5/ 2022 Ngày dạy:…/…/….....
CHỦ ĐỀ 7: GÓP PHẦN GIẢM THIỂU HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nêu được nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính
- Chỉ ra được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên Trái Đất.
- Tuyên truyền đến mọi người xung quanh về ý nghĩa việc bảo vệ môi trường
thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
- Thực hiện được các hành vi, việc làm bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh tại những nơi đến tham quan.
- Thiết kế được sản phẩm tuyên truyền bảo vệ môi trường. 2. Năng lực * Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra
trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết yêu thiên nhiên
- Trung thực: HS thể hiện đúng thái độ của bản thân khi tìm hiểu về hiệu ứng
nhà kính và các biện pháp giảm thiểu hiệu ứng nhà kính
- Trách nhiệm: HS có ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên
- Tranh ảnh, tư liệu về nguyên nhân và những ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính
đến sự sống trên Trái Đất


- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ 2. Đối với học sinh
- Tìm đọc, ghi lại thông tin nổi bật của những hoạt động làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên
- Chuẩn bị thông điệp về giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp. 2. Kiểm tra bài cũ.
- KT sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)
1. Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Tiếp sức.
3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học.
Trong thời gian 3 phút, lần lượt viết những hoạt động, việc làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên
+ Đội nào viết được nhiều, đúng thì đội đó giành được chiến thắng.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động
Những hoạt động , việc làm trên làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, góp
phần gây nên hiệu ứng nhà kính.Hiệu ứng nhà kính đang ảnh hưởng rất lớn đến
đời sống xã hội.Chúng ta cần làm gì để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà
kính,làm cho môi trường ngày càng xanh sạch đẹp? Hôm nay chúng ta cùng
nhau tìm hiểu chủ đề này và hành động ngay hôm nay bằng những việc làm cụ thể nhé.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI


Hoạt động 1: Tìm hiểu ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đối với tự nhiên và con người
1. Mục tiêu:
Thông qua hoạt động, HS nêu và hiểu được nguyên nhân và ảnh
hưởng của hiệu ứng nhà kính đối với tự nhiên và con người, chia sẻ hiệu ứng
nhà kính ở địa phương .
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
1.Tìm hiểu nguyên nhân và
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
ảnh hưởng của hiệu ứng nhà
- GV dẫn dắt: Trong cuộc sống hàng ngày chúng kính đối với tự nhiên và con
ta đã biết được những việc làm , hoạt động làm người.
ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên…gây nên hiệu ứng nhà kính. a. Nguyên nhân
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
? Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đối với
Chủ yếu do khói bụi từ các phương tiện giao tự nhiên thông và nhà máy, khu
? Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến công nghiệp làm ô nhiễm
sức khỏe và đời sống con người. không khí.
? Chia sẻ về những ảnh hưởng của hiệu ứng nhà  Ngoài ra còn do nạn chặt
phá rừng làm đất đai xói
kính ở địa phương em.
mòn, gây sạt lở, lũ lụt.
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực b. Ảnh hưởng hiện nhiệm vụ
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
* Ảnh hưởng của hiệu ứng nhà
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
kính đối với tự nhiên:
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Khí hậu: gây ra các hiện
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo tượng như thủng tầng luận ozone, nóng lên toàn cầu,
- GV mời đại diện HS trả lời.
băng tan ở hai cực, lũ lụt, hạn hán,...
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.  Cảnh quan thiên nhiên:
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
diện tích rừng bị thu hẹp, học tập
nhiều vùng đất ven biển bị nhấn chìm do mực
GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS nước biển dâng cao.
GV chiếu các thông tin về ảnh hưởng của hiệu


ứng nhà kính đối với tự nhiên và con người.  Sinh vật: nhiều loài sinh
GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. vật không thích nghi
được với sự thay đổi về nhiệt độ, môi trường sống và dần dần biến mất. 
Nguồn nước: ảnh hưởng
đến chất lượng cũng như
lượng nước trên trái đất,
dẫn đến sự thiếu hụt
nước uống, nước cho các ngành công - nông - lâm nghiệp.
* Ảnh hưởng của hiệu ứng nhà
kính đến sức khoẻ và đời sống con người:  Thiếu nước sinh hoạt, mất điện.  Hư hỏng nhà cửa, cầu đường, phương tiện đi lại,... 
Gây ra thiệt hại về mùa màng.  Dịch bệnh.  Nghèo đói.
Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc làm góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính
1. Mục tiêu:
Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những việc làm cụ thể để
góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
2.Những việc làm góp phần
- GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực giảm thiểu hiệu ứng nhà kính hiện nhiệm vụ:


zalo Nhắn tin Zalo